Eitem ar yr agenda
POLISÏAU CYNNAL A CHADW PRIFFYRDD AR GYFER FFYRDD DIDDOSBARTH
Ystyried
adroddiad gan y Rheolwr Asedau a Risgiau Priffyrdd (copi ynghlwm) sy’n cyflwyno
polisi’r Cyngor ar gyfer cynnal a chadw ffyrdd diddosbarth ynghyd â’r meini
prawf a’r fformiwla a fydd yn cael eu defnyddio i ddyrannu a gwario’r cyllid
ychwanegol sydd wedi’i neilltuo ar gyfer priffyrdd y sir.
10.10 – 11.00 a.m.
Cofnodion:
Gohiriodd y Cadeirydd y
cyfarfod am ddau funud er mwyn caniatáu i swyddogion ac Aelodau Arweiniol ymuno
â’r cyfarfod.
Arweiniodd y Pennaeth Gwasanaethau Priffyrdd ac
Amgylcheddol yr aelodau trwy’r adroddiad (dosbarthwyd eisoes). Pwysleisiwyd
wrth aelodau fod 44% o’r rhwydwaith ffyrdd a welir yn yr awdurdod yn ffyrdd
di-ddosbarth. Atgoffwyd Aelodau fod swyddogion wedi parhau i bwysleisio’r angen
i fuddsoddi mwy yn y rhwydwaith ffyrdd. Pwysleisiodd y Pennaeth Gwasanaethau
Priffyrdd ac Amgylcheddol mai’r egwyddor allweddol erioed fu sicrhau bod o
leiaf un ffordd o ansawdd da yn gwasanaethu unrhyw gymuned. Clywodd Aelodau na
fyddai ffyrdd eraill sy’n gwasanaethu cymuned yn cael eu blaenoriaethu ar gyfer
gwelliant ar brydiau. Cyfeiriwyd Aelodau at y dyfyniadau o God
Ymarfer Priffyrdd Sir Ddinbych, a oedd yn nodi’r meini prawf a’r dull
gweithredu o ran gwaith
Dywedodd y Pennaeth Gwasanaethau Priffyrdd ac
Amgylcheddol fod dwy agwedd i’r gwaith priffyrdd. Rhoddodd fanylion y ddwy
agwedd i’r Aelodau. Y cyntaf oedd y Rhaglen Gyfalaf, sef cyllid i wneud gwaith
atgyweirio i ffyrdd a gytunwyd yn yr awdurdod. Cadarnhawyd y byddai adroddiad
yn cael ei gyflwyno i bob Grŵp Ardal Aelodau i gytuno'r rhaglen waith. Yr
ail agwedd oedd gwaith cynnal a chadw priffyrdd mewnol a gaiff ei ariannu gan
refeniw. Rhoddwyd rhagor o gyd-destun i Aelodau am yr adnoddau oedd ar gael ar
gyfer y tîm cynnal a chadw mewnol. Yn yr awdurdod, roedd 14 gweithredwr
priffyrdd yn cael eu cyflogi, roedd y nifer hon wedi lleihau o’r blynyddoedd
blaenorol.
Roedd yr Aelod Arweiniol Gwastraff,
Cludiant a'r Amgylchedd yn teimlo bod y cyllid priffyrdd yn hynod o bwysig a
dylid ei gynnwys yn y Cynllun Corfforaethol. Roedd yr Aelod Arweiniol o’r farn
fod yr adran mewn sefyllfa fwy cadarnhaol nag ar ddechrau’r tymor.
Diolchodd y Cadeirydd i’r
Aelod Arweiniol a’r swyddogion am yr adroddiad a nododd y pwysau ar swyddogion
oherwydd y gwaith anodd. Pwysleisiodd fod cynnal a chadw priffyrdd wedi bod yn
fater cynyddol i geisio ei ddatrys.
Gan
ymateb i gwestiynau aelodau'r Pwyllgor rhoddodd yr Aelod Arweiniol a’r
swyddogion y manylion canlynol:
·
O’r gyllideb a
ddyrannwyd o £2.5 miliwn ar gyfer 2021/22, roedd £800,000 wedi’i ddyrannu ar
gyfer trin wynebau ffyrdd. Dywedodd swyddogion fod mwyafrif y gwaith trin
wynebau ffyrdd wedi’i wneud ar rwydwaith ffyrdd A a B. Roedd gwaith ailwynebu
wedi’i drefnu ar gyfer ffyrdd B. Dywedodd swyddogion fod 50% o’r gyllideb
wedi’i ddyrannu ar gyfer 80% o’r rhwydwaith. Pwysleisiodd swyddogion fod yr
adran yn rheoli risg a bod gan ffyrdd prysurach risg uwch a bod angen eu
blaenoriaethu os oedd angen eu hatgyweirio.
·
Roedd cyllid ychwanegol
o £900,000 wedi’i ddarparu. Roedd dyraniad o £450,000 wedi’i wneud ar gyfer
ffyrdd gwledig. Roedd y gwaith wedi'i restru ar y rhestr wrth gefn yr oedd
swyddogion wedi’i dosbarthu i Grwpiau Ardal Aelodau eisoes.
·
Clywodd Aelodau fod amlder
arolygiadau wedi newid. Roedd canol trefi yn cael eu harolygu bob mis; roedd
gweddill y rhwydwaith yn cael ei arolygu bob 4 mis, a ffyrdd gwledig yn cael eu
harolygu bob 6 mis. Pan fyddai swyddogion wedi cael gwybod am dwll mewn ffordd,
roedd polisi ar waith a oedd yn nodi y dylid ei atgyweirio cyn pen 10 diwrnod.
Gan ymateb i gwestiynau Aelodau, y cyfnod hwyaf ar gyfer atgyweirio twll mewn
ffordd felly, fyddai chwe mis a deg diwrnod.
Fodd bynnag pe bai cynghorydd, aelod o staff neu’r cyhoedd wedi rhoi
gwybod am dwll mewn ffordd cyn yr arolygiad a raglennir, byddai’n cael ei
atgyweirio cyn pen 10 diwrnod o’r dyddiad y rhoddwyd gwybod amdano. Dyna pam mae’n bwysig bod pawb yn rhoi gwybod
am dyllau mewn ffordd pan fyddan nhw’n eu gweld.
·
Dywedodd y Pennaeth
Gwasanaethau Priffyrdd ac Amgylcheddol fod swyddogion yn ddiolchgar a
gobeithiol am gyllid ychwanegol bob amser. Pe bai cyllid yn cael ei ddyfarnu ar
gyfer dibenion penodol, byddai’n rhaid iddo gael ei ddefnyddio ar gyfer y
rheswm hwnnw. Pe bai cyllid yn dod i law, byddai’n cael ei ddefnyddio yn ystod
y flwyddyn, a byddai cyllid yr awdurdod yn cael ei gario ymlaen i’r flwyddyn
ddilynol.
·
Dywedwyd y dylai
swyddogion o’r gwasanaeth neu feysydd eraill o’r Cyngor roi gwybod am unrhyw
faterion y byddant yn eu gweld yn ystod eu swyddi o ddydd i ddydd.
·
Cadarnhaodd swyddogion,
os oes cilfannau yn ffurfio rhan o’r briffordd a fabwysiadwyd, dylid eu cynnal
i’r un safon â’r briffordd.
·
Roedd pob ffordd wledig yn
cael ei harchwilio ddwywaith y flwyddyn. Cyfeiriwyd at sganiwr, sef contract
allanol a oedd yn defnyddio laserau i ystyried cyflwr y ffordd. Roedd pob
ffordd A, a B, a hanner ffyrdd C yn cael eu harchwilio gan ddefnyddio’r system
hon.
·
Nododd swyddogion fater
sylweddol dŵr ar ffyrdd. Pwysleisiodd swyddogion bwysigrwydd clirio
dŵr i gynorthwyo â chynnal cyflwr y ffordd.
·
Cadarnhawyd bod cyllideb
fechan wedi’i dyrannu i droedffyrdd. Dywedodd swyddogion fod nifer fach o
gwynion wedi dod i law am gyflwr llwybrau troed.
·
Cadarnhaodd swyddogion y
byddent yn mynd i’r afael â phryderon Aelodau o ran materion mewn wardiau
unigol y tu allan i’r cyfarfod.
Diolchodd y Cadeirydd i'r
swyddogion am yr ymatebion manwl i bryderon a chwestiynau’r Aelodau. Nodwyd bod cynnal a chadw priffyrdd yn bwnc
anodd i bawb.
Felly:
Penderfynwyd: - yn amodol ar roi ystyriaeth i’r arsylwadau a’r
sylwadau uchod, bod y Pwyllgor yn
(i)
fodlon bod y dull cywir
o ran cynnal a chadw priffyrdd yn cael ei ddilyn, o ran sicrhau’r aliniad gorau
rhwng y risg i ddefnyddwyr a defnyddio’r cyllid sydd ar gael;
(ii)
cytuno dylid gwneud
ymdrech i annog pob cynghorydd a gweithiwr i fabwysiadu a meithrin dull
corfforaethol ‘Un Cyngor’ o ran rhoi gwybod am broblemau neu faterion sy’n
ymwneud â’r rhwydwaith priffyrdd; a
(iii)
cytuno bod adroddiad
gwybodaeth yn cael ei ddosbarthu i aelodau’r Pwyllgor am gyflwr a chynlluniau
cynnal a chadw ar gyfer cilfannau sy’n gyfagos i rwydwaith priffyrdd y Sir.
Dogfennau ategol: