Eitem ar yr agenda
GOSOD RHENT TAI, A CHYLLIDEBAU REFENIW A CHYFALAF 2022/23
- Meeting of Cabinet, Dydd Mawrth, 18 Ionawr 2022 10.00 am (Item 8.)
- View the declarations of interest for item 8.
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Julian Thompson-Hill, Aelod Arweiniol Cyllid,
Perfformiad ac Asedau Strategol (copi ynghlwm), yn ceisio cymeradwyaeth y
Cyngor ar gyfer cynnydd rhent blynyddol Tai Sir Ddinbych, Cyfalaf y Cyfrif
Refeniw Tai a Chyllidebau Refeniw ar gyfer 2022/21, a Chynllun Busnes y Stoc
Dai.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD
(a) mabwysiadu Cyllideb y Cyfrif Refeniw Tai
ar gyfer 2022/23 (Atodiad 1 i’r adroddiad) a Chynllun Busnes y Stoc Dai
(Atodiad 2 i’r adroddiad);
(b) cynyddu rhent anheddau'r Cyngor yn unol â
Pholisi Llywodraeth Cymru ar gyfer Rhent Tai Cymdeithasol i rent wythnosol
cyfartalog o £97.27 i’w weithredu o ddydd Llun 4 Ebrill 2022;
(c) nodi’r adroddiad ychwanegol (Atodiad 3
i’r adroddiad) am Effeithiolrwydd Cost, Fforddiadwyedd a Gwerth am Arian, a
(ch) bod y Cabinet yn cadarnhau eu bod wedi
darllen, deall ac wedi ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad 4 i’r
adroddiad) fel rhan o'i ystyriaethau.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Julian Thompson-Hill yr adroddiad a oedd yn
gofyn am gymeradwyaeth y Cabinet ar gyfer y cynnydd rhent blynyddol ar gyfer
Tai Sir Ddinbych, Cyllidebau Cyfalaf a Refeniw'r Cyfrif Refeniw Tai ar gyfer
2022/23 a Chynllun Busnes y Stoc Dai.
Fe arweiniodd y
Cynghorydd Thompson-Hill yr aelodau drwy’r adroddiad gan fanylu ar ffigurau’r
gyllideb a thybiaethau o ran lefel incwm a gyfrifwyd er mwyn gallu darparu
gwasanaethau refeniw, y rhaglen buddsoddi cyfalaf i gynnal safonau ansawdd tai
ac i ddatblygu’r rhaglen adeiladu newydd.
Roedd adolygiad blynyddol Cynllun Busnes y Stoc Dai yn dangos ei fod yn
parhau’n gadarn ac yn ariannol hyfyw a bod digon o adnoddau i gefnogi’r
gwasanaeth tai ac anghenion buddsoddi’r stoc.
O ran y cynnydd rhent blynyddol, cyhoeddodd Llywodraeth Cymru bolisi
rhent pum mlynedd ym mis Rhagfyr 2019 ar gyfer rhent tai cymdeithasol a
chyfrifwyd y rhenti a osodwyd gan ystyried y polisi a’r mecanwaith hwnnw ar
gyfer codi rhent. Y codiad ar gyfer
2022/23 oedd 3.1% CPI gan arwain at rent wythnosol cyfartalog o £97.27 (cynnydd
cyfartalog o £2.92 mewn rhent wythnosol). Fel rhan o’r broses gosod rhenti,
ystyriwyd y fforddiadwyedd i denantiaid, gwerth am arian ac asesiad o
effeithlonrwydd cost a amlinellwyd yn yr adroddiad. Er bod 2021 wedi bod yn flwyddyn anodd o ran
sefyllfa ariannol cartrefi ac y byddai hynny’n parhau yn 2022, ystyriwyd bod
fforddiadwyedd rhenti wythnosol yn rhesymol.
Ychwanegodd y Swyddog Arweiniol – Tai Cymunedol y
byddai’r cynnydd yn arwain at £500,000 o gyllid ychwanegol yn y cynllun busnes
bob blwyddyn a rhoddodd drosolwg o’r gwariant, gan ddweud bod tenantiaid y
cyngor wedi cydnabod y defnydd effeithlon a wneir o gyllid yn arolwg y
tenantiaid, gydag 85% yn datgan eu bod yn cael gwerth am arian o’u rhent. Soniwyd am yr effaith a gafwyd ar sefyllfa
ariannol cartrefi a dilynodd y gwasanaeth lwybr cefnogol drwy ddarparu cyngor a
chymorth yn ymwneud â chyllidebu. Ar
gais y Cynghorydd Tony Thomas, rhoddodd y Swyddog Arweiniol adroddiad am y
meddalwedd incwm rhenti a gyflwynwyd er mwyn rhagfynegi ôl-ddyledion rhent a
bu’n llwyddiannus er mwyn lliniaru/lleihau ôl-ddyledion, gan roi mwy o amser i
staff gefnogi tenantiaid.
Roedd y Cabinet yn cydnabod yr angen i gydbwyso
lefel y cynnydd mewn rhent er mwyn diwallu anghenion buddsoddi yn y stoc dai yn
y dyfodol yn erbyn y fforddiadwyedd ar gyfer tenantiaid.
Ymatebodd y swyddogion i gwestiynau’r aelodau fel
a ganlyn -
·
cafodd
balansau eu cario ymlaen a chafodd rhywfaint o wariant cyfalaf ei ohirio
oherwydd y pandemig - roedd yn bolisi gan y cyngor i gadw lleiafswm balans o
£1m wrth gefn
·
fe
wnaeth 72% o gartrefi tenantiaid dderbyn cymorth ariannol ar gyfer costau tai a
byddai’r budd-dal yn ddigon i dalu am y cynnydd yn y cartrefi hynny
·
rhoddwyd
mwy o fanylion am y mesurau fforddiadwyedd gan roi enghreifftiau o gartrefi
gwahanol er mwyn dangos pa mor gymhleth yw’r asesiadau hynny
·
yn
gyffredinol, roedd lefel rhent y Cyngor fymryn yn is na chymdeithasau tai ac
awdurdodau lleol eraill, a darparwyd gwasanaeth cyfatebol neu well
·
mae'r
angen i fuddsoddi yn y stoc dai yn hanfodol er mwyn cwrdd â safonau ansawdd a
thargedau datgarboneiddio, ac adeiladu cartrefi newydd er mwyn diwallu’r angen
am dai
·
roedd
y cynnydd mewn rhent yn unol â pholisi Llywodraeth Cymru ac roedd y CPI wedi
codi ers hynny at 5.1% a fyddai'n effeithio ar ddulliau ariannu gwaith tai yn y
dyfodol
·
byddai
rhewi lefelau rhent yn arwain at golled gylchol o £500,000 a byddai effaith
niweidiol ar fuddsoddiad yn y stoc dai yn y dyfodol, na ellid ei ddigolledu
mewn blynyddoedd i ddod
·
ni
ellid lliniaru’r cynnydd rhent drwy ddefnyddio cronfeydd wrth gefn gan y byddai
angen taliad rheolaidd bob blwyddyn a byddai angen cadw lleiafswm o £1m mewn
cronfa wrth gefn
·
mae’n
bwysig gwneud newidiadau cynyddrannol bob blwyddyn er mwyn cyd-fynd â chynnydd
mewn costau a gosod sylfaen ar gyfer buddsoddi yn y dyfodol
·
gwnaed
buddsoddiad i gefnogi tenantiaid er mwyn cael cymaint o incwm/cadernid â
phosibl a darparwyd cefnogaeth arbenigol gan Gyngor ar Bopeth a Sir Ddinbych yn
Gweithio
·
roedd
lefelau ôl-ddyledion rhent yn cael eu monitro’n agos gyda 3.2% o arian yn
ddyledus yn Sir Ddinbych o’i gymharu â chyfartaledd Cymru sef 4.2% ar draws yr
awdurdodau lleol
·
amlygwyd
effaith derbyniadau cyfalaf ar y Cyfrif Refeniw Tai a chymhlethdodau’r
amrywiadau o ran cyllidebau a benthyca
·
yn
dilyn adroddiad ITV ar gyflwr gwael rhai tai (yn Lloegr yn bennaf) rhoddwyd
sicrwydd ynghylch safonau ansawdd yn Sir Ddinbych
·
roedd
50% o’r tai yn cwrdd â tharged y Cyngor o fod â graddfa Tystysgrif Perfformiad
Ynni C neu well ac roedd 90% yn cwrdd â tharged presennol Llywodraeth Cymru o
gael Tystysgrif Perfformiad Ynni D neu well; byddai angen cymorth ariannol gan
Lywodraeth Cymru er mwyn cwrdd â thargedau yn y dyfodol.
PENDERFYNWYD -
(a) y dylid
mabwysiadu Cyllideb y Cyfrif Refeniw Tai ar gyfer 2022/23 (Atodiad 1 i’r
adroddiad) a Chynllun Busnes y Stoc Dai (Atodiad 2 i’r adroddiad);
(b) cynyddu rhent
anheddau'r Cyngor yn unol â Pholisi Llywodraeth Cymru ar gyfer Rhent Tai
Cymdeithasol i rent wythnosol cyfartalog o £97.27 i ddod i rym ddydd Llun 4
Ebrill 2022;
(c) nodi’r adroddiad
ychwanegol (Atodiad 3 i’r adroddiad) am Arbedion Effeithlonrwydd Cost,
Fforddiadwyedd a Gwerth am Arian, ac
(ch) Y Cabinet yn cadarnhau eu bod wedi darllen, deall ac ystyried yr Asesiad o
Effaith ar Les (Atodiad 4 i’r adroddiad) fel rhan o'i ystyriaethau.
Ar y pwynt hwn (11.45 am) cafwyd egwyl fer.
Dogfennau ategol:
- HOUSING RENTS AND BUDGETS, Eitem 8. PDF 235 KB
- HOUSING RENT SETTING - Appendix 1 202223, Eitem 8. PDF 185 KB
- HOUSING RENT SETTING - Appendix 2 202223, Eitem 8. PDF 251 KB
- HOUSING RENT SETTING - Appendix 3, Eitem 8. PDF 598 KB
- HOUSING RENT SETTING - Appendix 4 WBIA, Eitem 8. PDF 103 KB