Eitem ar yr agenda
ASESIAD LLETY SIPSIWN A THEITHWYR SIR DDINBYCH (2021)
Ystyried
adroddiad ar y cyd gan Reolwr Cynllunio Strategol a Thai y Cyngor a’r Rheolwr
Prosiect Arweiniol (copi ynghlwm) sy’n cyflwyno i’r Pwyllgor gasgliadau’r Grŵp Tasg a Gorffen a sefydlwyd i gefnogi’r gwaith ar
yr Asesiad Llety Sipsiwn a Theithwyr newydd.
Mae’r adroddiad hefyd yn gofyn i’r Pwyllgor ffurfio argymhellion i’r
Cabinet mewn perthynas â’r asesiad drafft.
1pm - 2pm
Cofnodion:
Cyflwynodd yr
Aelod Arweiniol Cynllunio, Gwarchod y Cyhoedd, Cymunedau Mwy Diogel a Cham-drin
Domestig ochr yn ochr â’r Pennaeth Cynllunio, Diogelu’r Cyhoedd a Gwasanaethau
Cefn Gwlad, y Rheolwr Cynllunio Strategol a Thai a'r Cynghorydd Barry Mellor,
Cadeirydd y Grŵp Tasg a Gorffen Asesu Anghenion Llety Sipsiwn a Theithiwyr
adroddiad ar y broses a ddilynwyd i
ymgymryd ag Asesiad o Anghenion Llety Sipsiwn a Theithwyr Sir Ddinbych (2021).
Hefyd ynghlwm â'r adroddiad (a ddosbarthwyd eisoes) roedd yr Asesiad o
Anghenion Llety Sipsiwn a Theithwyr drafft ar gyfer Sir Ddinbych.
Rhoddodd yr
Aelod Arweiniol Cynllunio, Gwarchod y Cyhoedd, Cymunedau Mwy Diogel a Cham-drin
Domestig ychydig o gefndir i’r Pwyllgor ar gynhyrchiad yr adroddiad. Mae Deddf
Tai (Cymru) 2014 yn rhoi dyletswydd gyfreithiol ar Awdurdodau Lleol i asesu
anghenion llety Sipsiwn a Theithwyr (Adran 101) ac yna bodloni’r anghenion
hynny (Adran 103). Mae yna ofyniad
cyfreithiol (Deddf Tai (Cymru) 2014 i gynnal Asesiad Llety Sipsiwn a Theithwyr
o leiaf bob 5 mlynedd felly roedd yn ofynnol yn awr i’r Cyngor gynnal Asesiad
newydd. Mae Asesiad Llety Sipsiwn a Theithwyr diweddar hefyd yn ofynnol ar
gyfer y Cynllun Datblygu Lleol (CDLl) newydd. Y dyddiad cau ar gyfer cyflwyno
Asesiad Llety Sipsiwn a Theithwyr i Lywodraeth Cymru yw 24 Chwefror 2022.
Mae dull rheoli
prosiectau cadarn wedi’i fabwysiadu drwy sefydliad Bwrdd Prosiect o dan
arweiniad Aelod, gyda’r Arweinydd a’r Aelod Arweiniol yn gweithio gydag Uwch
Swyddogion i gyfeirio’r gwaith i sicrhau ymgysylltiad Aelodau, agoredrwydd a
thryloywder drwy gydol y broses.
Roedd Aelodau
Etholedig a’r Pwyllgor Craffu wedi codi pryderon eisoes ynghylch y lefel o
ymgynghoriad gyda chymunedau Sipsiwn a Theithwyr a’r angen i ymgysylltu’n
gynnar gyda’r Aelodau. O ganlyniad i hyn, yn ei gyfarfod ar 13 Mai 2021,
cytunodd y Pwyllgor Craffu Cymunedau y dylid sefydlu Grŵp Tasg a Gorffen i
ddarparu cefnogaeth ar gyfer datblygiad y Asesiad o Anghenion Llety Sipsiwn a
Theithwyr newydd.
Dywedodd y
Cynghorydd Barry Mellor, Caderydd y Grŵp Tasg a Gorffen wrth y Pwyllgor
bod y Grwŵp Tasg a Gorffen wedi cyfarfod chwe gwaith. Roedd ei
drafodaethau wedi cynnwys pob agwedd ar fethodoleg Llywodraeth Cymru. Edrychwyd
ar ar gynnydd yr asesiad, cyfathrebiadau â rhanddeiliaid a chasgliadau’r
adroddiad Asesiad o Anghenion Llety Sipsiwn a Theithwyr drafft. Roedd eu
hadroddiad terfynol ynghlwm wrth yr adroddiad fel Atodiad 1.
Roedd y Briff
Gwaith a'r Cynllun Cyfathrebu ac Ymgysylltu â Rhanddeiliaid yn cynnwys
gweithgareddau i ddiwallu gofynion methodoleg Llywodraeth Cymru yn ogystal â gweithgareddau
ychwanegol a ddynodwyd fel rhai pwysig i'r Cyngor, Roedd y rhain yn darparu’r
fframwaith ar gyfer ymgymryd â’r Asesiad o Anghenion Llety. Roedd yr amrywiaeth
o weithgareddau ychwanegol yn cynnwys arolwg ar-lein ar gyfer aelodau ac
aelodau’n chware rhan mewn hyrwyddo’r arolwg – sicrhau bod aelodau’n fwy
ymgysylltiedig o’r camau cynharaf. Fe wnaeth penodiad Swyddog Cyswllt Sipsiwn,
Roma a Theithwyr yn ystod mis Awst hefyd sicrhau bod teuluoedd teithiol oedd yn
y sir yn ystod cyfnod yr Asesiad wedi cael gwybod amdano.
I gloi dywedodd
y Cynghorydd Barry Mellor bod casgliadau ac argymhellion drafft yr Asesiad o
Anghenion wedi’u cyflwyno i’r Grŵp Tasg a Gorffen yn ei gyfarfod ar 15
Tachwedd. Yn y cyfarfod hwnnw cytunodd y
Grŵp eu bod yn fodlon y defnyddiwyd methodoleg Llywodraeth Cymru yn
briodol wrth ddadansoddi’r angen a bod y gweithgareddau ychwanegol a nododd
Craffu eisoes wedi'u hymgymryd â nhw. Er
bod y gwaith wedi gofyn am gryn ymrwymiad gan y Grŵp Tasg a Gorffen yn
ystod y misoedd diwethaf, roedd pawb yn teimlo bod y dull o weithredu wedi
gweithio'n dda. O ganlyniad, roedd y
Grŵp wedi gwneud cais bod dull tebyg cael ei fabwysiadu yn y dyfodol wrth
ystyried safleoedd posibl ar gyfer lleiniau.
Diolchodd yr
Aelod Arweiniol Cynllunio, Gwarchod y Cyhoedd, Cymunedau Mwy Diogel a Cham-drin
Domestig i'r Cynghorydd Mellor a'r Grŵp Tasg a Gorffen am eu holl waith
caled. Aeth ati wedyn i gyflwyno
casgliadau’r Asesiad sef:
·
bod angen 8 llain breswyl i ddiwallu anghenion dynodedig
3 aelwyd/grwpiau teulu estynedig yn y sir, a
·
nad oes tystiolaeth o’r angen am safle tramwy parhaol
oherwydd niferoedd isel gwersylloedd diawdurdod, natur tymor byr y math yma o
wersylloedd a'r ffaith nad oedd cyfweliadau gyda’r gymuned Sipsiwn a Theithwyr
wedi dynodi’r angen am ddarpariaeth dramwy barhaol yn lleol. Argymhellwyd y
gellid datblygu ymhellach y dull seiliedig ar reolaeth a ddefnyddir gyda
gwersylloedd diawdurdod yn seiliedig ar arfer gorau o bob rhan o’r DU, a allai
gynnwys ‘aros drwy drafodaeth’.
·
Rhagwelir mai’r twf mewn teuluoedd yn y dyfodol fydd 4
teulu ychwanegol o 2026 i 2033.
Dywedodd yr
Aelod Arweiniol Cynllunio, Diogelu’r Cyhoedd, Cymunedau Mwy Diogel a Cham-drin
Domestig y byddai'r trafodaethau yn y cyfarfod presennol yn cael eu hadrodd i’r Cabinet ar 14 Rhagfyr
a’r bwriad oedd ceisio cymeradwyaeth yn y cyfarfod hwnnw i gyflwyno’r Asesiad o
Anghenion Llety Sipsiwn a Theithwyr Drafft i Lywodraeth Cymru er cymeradwyaeth.
Trafododd
Aelodau’r canlynol mewn mwy o fanylder:
·
Holodd y pwyllgor ynghylch is-bennawd 7.5 'Mynd i'r Afael
ag Anghenion a Ddynodwyd' yn yr Asesiad o Anghenion Drafft. Gofynnodd yr aelodau am eglurhad ynghylch yr
hyn yr oedd 'dymuniad i ddiwallu eu hanghenion eu hunain’ yn ei olygu. Dywedodd
yr Aelod Arweiniol bod y cymunedau Sipsiwn, Roma a Theithwyr wedi dweud y
byddai'n well ganddynt ddewis eu safleoedd eu hunain yn hytrach na byw ar
safleoedd cyhoeddus.
·
Holodd y Pwyllgor a allai’r grŵp Tasg a Gorffen
barhau â’i waith yn y dyfodol i helpu’r Cyngor i ddewis safleoedd posibl, oherwydd
bod gan aelodau'r Grŵp fewnwelediad i anghenion a dymuniadau'r cymunedau
hyn. Mewn ymateb, dywedodd Pennaeth y Gwasanaethau Cyfreithiol, AD a
Democrataidd bod cynhyrchu'r Asesiad o Anghenion a dewis safleoedd posibl yn
ddwy broses ar wahân. Dywedodd pe bai Grŵp Tasg a Gorffen yn rhan o’r gwaith yna
byddai’n rhaid penderfynu yn ystod tymor y Cyngor newydd pa bryd y
byddai’r broses honno'n digwydd.
·
Eglurodd yr Aelod Arweiniol bod Travelling Ahead
(Sefydliad Eiriolaeth Sipsiwn a Theithwyr) yn sefydliad cenedlaethol ond bod
ganddo gynrychiolaeth ranbarthol. Roedd
y sefydliad wedi ymgysylltu â'r broses asesu ac roedd yn parhau i gysylltu â’r
Cyngor.
·
Cadarnhawyd unwaith eto mai casgliad yr asesiad oedd nad
oes angen safle tramwy parhaol yn yr ardal.
Ar ddiwedd
trafodaeth y Pwyllgor:
Penderfynwyd yn
unfrydol: -
(i) y dylid
cymeradwyo casgliadau’r Grŵp Tasg a Gorffen -
(a) bod gwaith ar
yr Asesiad o Anghenion Llety Sipsiwn a Theithwyr wedi cwrdd â gofynion y Briff Gwaith
a'r Cynllun Cyfathrebu ac Ymgysylltu â Rhanddeiliaid fel y’i cymeradwywyd gan y
Pwyllgor Craffu Cymunedau ar 26 Gorffennaf; a
(b) bod methodoleg
Llywodraeth Cymru wedi’i roi ar waith yn briodol ar yr asesiad o anghenion
(ii) cadarnhau ei gefnogaeth i’r dull o
fabwysiadwyd i gyflawni Asesiad o Anghenion Llety Sipsiwn a Theithwyr Sir
Ddinbych fel un cadarn ac un a oedd yn unol â chanllawiau Llywodraeth Cymru;
(iii)
cadarnhau ei
fod wedi darllen, deall ac wedi ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad 3
yr adroddiad) fel rhan o'i ystyriaethau, ac
(iv)
argymell i’r Cabinet y dylid cymeradwyo’r Asesiad o
Anghenion Llety Sipsiwn a Theithwyr drafft
i’w gyflwyno i Lywodraeth Cymru.
Mynegodd y
Cadeirydd a’r holl aelodau etholedig a oedd yn bresennol eu diolch i’r Cadeirydd
ac aelodau’r Grŵp Tasg a Gorffen am eu gwaith diwyd yn cefnogi cyflawniad
y gwaith uchod. Cydnabu’r aelodau bod y
broses asesu gyfan wedi cymryd cryn amser ac ymdrech ar ran swyddogion ac
aelodau i’w gynllunio, ei fonitro a'i ddarparu i'r safon angenrheidiol.
Daeth y cyfarfod i ben
am 1.30pm
Dogfennau ategol:
- GTAA Report 091221, Eitem 9. PDF 246 KB
- GTAA Report 091221 - App 1, Eitem 9. PDF 292 KB
- GTAA Report 091221 - App 2, Eitem 9. PDF 2 MB
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 9./4 yn gyfyngedig
- GTAA Report 091221 - App 3, Eitem 9. PDF 128 KB