Eitem ar yr agenda
Y WYBODAETH DDIWEDDARAF YN GYFFREDINOL A CHYFATHREBU YNGLŶN Â CHYNNYDD Y MODEL GWEITHREDU GWASTRAFF AC AILGYLCHU NEWYDD
I ystyried
adroddiad gan Reolwr Gwastraff ac Ailgylchu y Cyngor (copi ynghlwm) sy’n gofyn
i’r Pwyllgor archwilio’r cynnydd a wnaed hyd yma gyda’r prosiect a cheisio ei
safbwyntiau ar gyfres o bolisïau yn ymwneud â gwastraff y cartref ac ailgylchu.
11am – 11.50am
Cofnodion:
Aeth yr Aelod Arweiniol Gwastraff, Cludiant a’r Amgylchedd ar y cyd â'r
Pennaeth Priffyrdd a'r Amgylchedd a Rheolwr y Gwasanaethau Gwastraff ac Ailgylchu a'r aelodau drwy'r adroddiad (a ddosbarthwyd
eisoes). Pwysleisiwyd y cyflwynwyd yr eitem ar y model gwastraff i’r pwyllgor
hwn eisoes a bod swyddogion yn awyddus i roi’r wybodaeth ddiweddaraf am gynnydd
i’r aelodau. Dywedodd yr Aelod Arweiniol y trafodwyd y model gwastraff yn
gyntaf ym mis Rhagfyr 2018 oherwydd y pwysau ariannol yr oedd yr awdurdod yn ei
wynebu.
Cadarnhaodd y Pennaeth Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol mai’r rheswm
dros yr adroddiad oedd rhoi gwybod i’r aelodau ar ba gam yr oedd y model newydd
o ran ei ddatblygiad a'i sefydliad, a pha waith sydd wedi digwydd ers y
cyflwyniad diwethaf i'r pwyllgor. Mae llawer o waith a chynnydd wedi'i wneud.
Mae’r depo newydd yn Ninbych, sydd ar ystâd ddiwydiannol Colomendy, yn
ddatblygiad allweddol yn y cynllun. Roedd manteision y prosiect wedi dod yn
amlwg mewn ymweliad safle diweddar. Roedd y rhain yn cynnwys y manteision i
fusnesau sydd eisoes ar yr ystad - wrth ddatblygu'r tir a ddefnyddiwyd ar gyfer
y depo bu modd i’r Cyngor ddatgloi darn o dir y tu ôl i nifer o fusnesau
preifat gan roi cyfle i'r busnesau hyn ehangu.
Roedd pawb wedi croesawu'r cyfle
hwn.
Cafodd yr aelodau adolygiad o bob un o’r atodiadau a ddarparwyd er
ystyriaeth a gwybodaeth yr aelodau.
Mewn ymateb i gwestiynau aelodau'r Pwyllgor
rhoddodd yr Aelod Arweiniol a’r swyddogion y manylion canlynol:
·
Wedi’i gynnwys yn yr adroddiad
yn atodiad 2.b roedd tabl yn amlygu'r newidiadau arfaethedig i'r
polisïau Casglu Gwastraff Domestig
presennol. Pe bai’r Pwyllgor yn cytuno
â’r newidiadau arfaethedig byddai’r polisïau newydd yn cael eu cymeradwyo
drwy’r broses penderfyniadau dirprwyedig erbyn Mawrth 2022;
·
Roedd rhedeg y gwasanaeth bin
glas (ailgylchu cymysg) a du (gwastraff gweddilliol) wedi mynd yn ariannol
anymarferol. Byddai cyfathrebu gyda phreswylwyr i egluro’r rhesymeg y tu ôl i’r
model newydd a'u helpu i ddeall pam ei fod yn cael ei gyflwyno yn hanfodol i
weithrediad y trefniadau newydd.
·
Roedd y rhesymau dros newid y model a’r system wedi’u
trafod mewn manylder cyn i’r penderfyniad i newid gael ei wneud. Roedd y manteision wedi’u nodi yn atodiad 5.
Nid oedd y model cyfredol yn gynaliadwy yn ariannol nac amgylcheddol.
·
Roedd swyddogion wedi edrych
ar, ac wedi dysgu gan awdurdodau eraill a oedd eisoes yn defnyddio modelau
ailgylchu a thrin gwastraff tebyg.
·
Byddai’r model newydd yn
galluogi staff i ennill gwybodaeth newydd a datblygu ac ehangu profiadau. Bydd
hefyd yn galluogi cyflogi mwy o staff ar
wahanol lefelau;
·
Roedd bwriad i gasgliadau tecstilau fod ar gael ar draws
y sir naill ai drwy drefniadau ar y cyd neu gasglwyr CSDd. Dywedwyd wrth yr aelodau y llwyddwyd i gael
arian gan Lywodraeth Cymru cyn Covid i ymestyn casgliadau tecstilau i fwy o
gartrefi yn y sir ond bod y pandemig wedi oedi hyn. Gobeithir y bydd y gwasanaeth yn ailgychwyn
pan fydd yr economi'n dechrau dod ato’i hun.
·
Fel rhan o’r gwasanaeth casglu
sbwriel bydd dros 44,000 o aelwydydd yn cael troli bocs. Roedd swyddogion yn
teimlo mai sach cardbord fyddai fwyaf addas ar gyfer ailgylchu a bydd y rhain
yn cael eu dosbarthu i aelwydydd. Gellid prynu cynwysyddion ailgylchu
ychwanegol neu ddarparu sachau ychwanegol.
·
Cadarnhawyd y bu rhywfaint o
oedi mewn caffael y cerbydau trydanol. Pwysleisiwyd na fyddai hyn yn achosi
oedi yn ngweithrediad y system newydd.
·
Mae cost gwaredu gwastraff mewn
biniau du yn uwch na chost anfon eitemau i ffwrdd i'w hailgylchu. Bydd
ailgylchu mwy o eitemau yn hytrach na’u rhoi mewn bin du yn arbed mwy o arian. Mae’n bwysig felly addysgu preswylwyr am ailgylchu. Mae biniau du a
throliau newydd yn cael eu cynhyrchu o
ddeunyddiau wedi'u hailgylchu. Mae modd
hefyd ailgylchu’r biniau a'r bocsys troli eu hunain (ar wahân i’r fflapiau
agor/cau).
·
Bydd casgliadau â chymorth yn
parhau o dan y model newydd;
·
Roedd swyddogion yn teimlo bod
angen codi am finiau newydd. Dywedwyd wrth yr aelodau y codir tâl ar hyn o bryd
o dan y model presennol am finiau newydd. Fel rhan o roi’r model newydd ar
waith bydd yr holl finiau newydd a roddir i ddechrau yn rhad ac am ddim a bydd
cyfnod o 12 mis i bobl wneud cais am finiau gwahanol. Ni chodir tâl am fynd â
biniau diangen i ffwrdd o aelwydydd.
·
Mae’r contract presennol ar
gyfer ailgylchu gwastraff yr awdurdod yn ei le hyn y dyddiad arfaethedig ar
gyfer cyflwyno’r model newydd.
·
Mae’r term tecstilau yn cyfeirio at unrhyw eitem o
ddillad neu bethau wedi’u gwneud o ddefnydd. Byddai'r Co-options, y cwmni sy’n casglu'r tecstiliau yn Sir Ddinbych,
yn ailddefnyddio ac yn gwerthu unrhyw eitemau addas ac yn anfon unrhyw beth nad
oes modd ei ailddefnyddio i'w ailgylchu. Mae Co-options yn cynnig casgliadau
tecstiliau ymyl y palmant yn bennaf yng ngogledd y sir ar hyn o bryd.
·
Bydd microsglodion ar finiau yn
galluogi adnabod pa fin sy’n perthyn i pa eiddo. Byddai hyn yn galluogi
swyddogion i ddynodi materion fel biniau ar goll, eiddo gwag neu aelwydydd sydd
ddim yn defnyddio eu biniau. Nid bwriad hyn yw cadw golwg ar yr eitemau sy'n
cael eu rhoi mewn biniau. Dechreuodd y broses o gynorthwyo ac addysgu
preswylwyr am ailgylchu gyda’r cynllun 'Cadw i fyny a’r Jonesiaid’ a lansiwyd
yn 2019.
·
Nid yw geiriad ffyrdd heb eu
mabwysiadu yn y polisi yn newid. Roedd swyddogion yn teimlo fod hwn yn bolisi y
bydd angen ailedrych arno pan gaiff y model newydd ei roi ar waith;
·
Bydd treial
bach gyda biniau â microsglodion yn dechrau yng Ngorllewin y Rhyl ym mis
Chwefror 2022 Bydd yr aelodau'n cael adroddiad ar y
canlyniadau. Dim ond biniau du a sachau fydd yn cael microsglodyn ar hyn o bryd. Mae nifer o
wahanol opsiynau y gellir eu rhoi i preswylwyr ac mae swyddogion yn hapus i
asesu eu hanghenion.
·
Mae’r Ddeddf Diogelu’r
Amgylchedd yn rhoi arweiniad ar gyfer preswylwyr a busnesau. Mae’n rhoi
gwybodaeth i’r awdurdod ar gamau gorfodi. Mae contract gorfodi yn ei le gyda
District Enforcement ar gyfer patrolau sbwriel a baw cŵn.
·
Awgrymwyd bod aelodau etholedig yn cael profiad o'r
'gwasanaeth safonol’ ym mis Chwefror a mis Mawrth 2022. Byddai hyn yn caniatáu
i aelodau sydd ar hyn o bryd yn defnyddio'r gwasanaeth bin glas/du ymyl y
palmant brofi'r gwasanaeth newydd am wyth wythnos. Byddai adborth defnyddwyr ar y
gwasanaeth ‘newydd’ yn ddefnyddiol i gynllunio ar gyfer gweithrediad llawn y
gwasanaeth maes o law.
Diolchodd y
Cadeirydd i'r swyddogion a’r Aelod Arweiniol am yr ymateb manwl i bryderon a
chwestiynau’r aelodau.
Ar ôl i’r
Pwyllgor ystyried y wybodaeth fanwl a gyflwynwyd i’r aelodau ac ar ôl
trafodaeth fanwl ar y cynnwys
Penderfynwyd: - yn amodol ar y sylwadau uchod -
(i)
nodi’r
cynnydd y mae Tîm y Prosiect wedi’i wneud hyd yma er mwyn cyflwyno’r Gwasanaeth
Gwastraff ac Ailgylchu newydd i breswylwyr erbyn haf 2023.
(ii) cymeradwyo’r gyfres o bolisïau gwastraff
cartref ac ailgylchu (Atodiad II) a nodi bwriad y Pennaeth Priffyrdd a
Gwasanaethau Amgylcheddol i sicrhau y caiff y polisïau eu mabwysiadu drwy’r
broses penderfyniadau dirprwyedig erbyn mis Mawrth 2022, a
(iii)
gofyn
bod y Pennaeth Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol yn cyflwyno adroddiad
arall i’r Pwyllgor Craffu Cymunedau ar ganlyniadau’r prosiectau peilot yng
Ngorllewin y Rhyl (defnyddio microsglodion mewn cynwysyddion gwastraff), Bron y
Crêst (newid i’r gwasanaeth biniau cyffredin) a mentrau Profiad Ailgylchu
Aelodau Etholedig.
Dogfennau ategol:
- Waste Model Report 091221, Eitem 6. PDF 250 KB
- Waste Model Report 091221 - App I, Eitem 6. PDF 542 KB
- Waste Model Report 091221 - App II, Eitem 6. PDF 312 KB
- Waste Model Report 091221 - App III, Eitem 6. PDF 524 KB
- Waste Model Report 091221 - App IV, Eitem 6. PDF 619 KB
- Waste Model Report 091221 - App V, Eitem 6. PDF 453 KB
- Waste Model Report 091221 - App VI, Eitem 6. PDF 546 KB
- Waste Model Report 091221 - App VII, Eitem 6. PDF 412 KB
- Waste Model Report 091221 - App VIII, Eitem 6. PDF 659 KB