Eitem ar yr agenda
DIWEDDARIAD ARCHWILIO MEWNOL
Ystyried adroddiad gan y Prif Archwilydd Mewnol (copi wedi’i amgáu) yn rhoi gwybod i aelodau am gynnydd Archwilio Mewnol.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Prif
Archwilydd Mewnol(PAM) yr adroddiad (a ddosbarthwyd eisoes) yn rhoi’r wybodaeth
ddiweddaraf i aelodau ar gynnydd y Tîm Archwilio Mewnol o safbwynt darparu’r
gwasanaeth, darparu sicrwydd, adolygiadau wedi eu cwblhau, perfformiad ac
effeithiolrwydd wrth gyflawni gwelliant.
Roedd yr adroddiad
yn rhoi gwybodaeth am y gwaith a oedd wedi cael ei wneud gan Archwilio Mewnol
ers cyfarfod diwethaf y pwyllgor. Roedd yn caniatáu i’r pwyllgor fonitro
perfformiad a chynnydd Archwilio Mewnol yn ogystal â rhoi crynodebau o
adroddiadau Archwilio Mewnol.
Cadarnhad bod 5 Archwiliad a 3
adolygiad dilynol wedi'u cwblhau ers cyfarfod diwethaf y pwyllgor. Tynnwyd sylw
at y ffaith bod 1 o'r 5 archwiliad a gwblhawyd wedi cael sicrwydd isel bod yr
adroddiad archwilio wedi'i atodi fel atodiad 2 i'r adroddiad. O'r 3 adolygiad
dilynol a gwblhawyd, dyfarnwyd sicrwydd canolig i 2 ac roedd manylion wedi'u
cynnwys yn adroddiad y Diweddariad Archwilio Mewnol. Rhoddwyd sgôr sicrwydd
isel i un adroddiad dilynol, manylion yr adolygiad hwnnw lle'r oedd wedi'i
gynnwys fel eitem 10 ar yr agenda ar Reoli Contractau.
Cadarnhad bod swydd
yr Uwch Archwilydd wedi'i llenwi drwy secondiad o aelod presennol o'r tîm, a
oedd yn ei dro yn creu swydd wag Archwilydd. Clywodd yr Aelodau fod secondiad
yr Uwch Archwilydd i Olrhain, Profi a Diogelu wedi'i ymestyn ymhellach i fis
Mehefin 2022.
Atgoffwyd yr Aelodau bod manylion pob un o'r
archwiliadau wedi'u cynnwys fel atodiad 1 i'r adroddiad. Cyflwynwyd cefndir byr
o bob archwiliad i'r pwyllgor. Roedd yr archwiliad a gynhaliwyd ar Hamdden Sir
Ddinbych Cyfyngedig – Llywodraethu a Rheoli Contractau yn adolygiad lefel uchel
o'r trefniadau llywodraethu a rheoli risgiau allweddol yn dilyn y cyfnod pontio. Y sicrwydd cyffredinol oedd bod y trefniadau
llywodraethu a oedd ar waith gyda Hamdden Sir Ddinbych Cyfyngedig yn gadarn.
Manylwyd ar fanylion pellach am yr archwiliad yn yr adroddiad. Roedd y PAM yn
arwain aelodau drwy'r adroddiad manwl.
Rhoddodd Atodiad 2 yr Archwiliad Mewnol o
Eithriadau, Esemptiadau ac Amrywiadau o'r Rheolau Gweithdrefn Contract (RGC) i
aelodau. Diben yr adolygiad oedd rhoi sicrwydd bod eithriadau contractau,
eithriadau ac amrywiadau wedi'u hawdurdodi a'u defnyddio'n briodol yn unol â
Rheolau Gweithdrefn Contract. Cyflwynodd y PAM yr Uwch Archwilydd a gynhaliodd
yr archwiliad. Rhoddodd yr Uwch Archwilydd fanylion pellach am yr archwiliad.
Roedd y tîm Cyfreithiol a Chaffael wedi annog yr archwiliad yn weithredol.
Ceisiodd yr archwiliad asesu unrhyw effaith y gallai'r pandemig fod wedi'i
chael ar ddefnyddio a nifer yr achosion o geisiadau am eithriadau ac
estyniadau. Cadarnhad bod sampl o benderfyniadau o'r 2 gyfnod ariannol
blaenorol. Manylwyd ar reolau gweithdrefn y contract gyda'r darpariaethau ar
gyfer rhoi eithriadau ac eithriadau ac roedd amrywiadau yn glir ac yn gryno.
Teimlwyd nad oedd y pandemig yn cynyddu nifer y contractau neu'r estyniadau a
ddyfarnwyd yn uniongyrchol.
Codwyd pedwar mater yn ystod yr archwiliad,
roedd manylion pob un wedi'u cynnwys yn yr adroddiad.
Yn ystod y drafodaeth –
·
Roedd
eithriadau yn gontractau a ddyfarnwyd heb fynd drwy'r broses dendro.
·
Roedd
esemptiad Teckal yn enw achos a sefydlodd y pennaeth ei bod yn bosibl i
sefydliad sector cyhoeddus ymrwymo i gontract gydag endid yr oedd yn ei reoli
ar yr amod nad oedd unrhyw ran yn y sector preifat yn yr endid hwnnw, roedd y
corff cyhoeddus yn gallu dangos ei fod yn cadw'r un lefel o reolaeth dros yr
endid a enwyd ag y byddai o un o'i adrannau gwasanaeth ei hun ac roedd o leiaf
80% o drosiant yr endid hwnnw yn gysylltiedig â gwaith neu wasanaethau sy'n
cael eu cyflawni ar gyfer y corff cyhoeddus hwnnw.
·
Atgoffwyd
yr Aelodau bod gan yr awdurdod wasanaeth caffael ar y cyd â Chyngor Sir y
Fflint( CSF). Cadarnhaodd yr Arfarniad o Gynaliadwyedd ei bod wedi cael
gwybodaeth am nifer y contractau a ddyfarnwyd yn uniongyrchol ym mlynyddoedd
ariannol 2019/20 a 2020/21. Nid oedd
nifer y contractau a ddyfarnwyd yn uniongyrchol yn newid yn y ddau gyfnod ac
roeddent yn cyfateb yn fras i nifer y contractau a ddyfarnwyd yn uniongyrchol
gan CSF. Dywedwyd bod meini prawf penodol a chul iawn ar waith wrth ddyfarnu
contractau uniongyrchol. Y mater a nodwyd oedd nad oedd tystiolaeth o
ddealltwriaeth o wasanaethau i gael cymeradwyaeth Pennaeth y Gwasanaeth bob
amser.
·
O'r
samplau a adolygwyd y pedwar contract a ddyfarnwyd o dan y meini prawf brys
eithafol, nid oedd unrhyw dystiolaeth i awgrymu nad oedd y rheini'n gyflyrau
brys eithafol.
·
Nid
oedd Proactis yn cael ei ddefnyddio fel y bwriadwyd ac fel sy'n ofynnol gan
reolau Gweithdrefn y Contract.
·
Roedd y
Cynghorydd Julian Thompson-Hill yn bresennol yn y bwrdd sy'n monitro gwasanaeth
a pherfformiad y ddau awdurdod ar y cyd. Nodwyd bod y ddau awdurdod yn
gweithredu ychydig yn wahanol o dan y gwasanaeth ar y cyd.
·
Y
broses uwchgyfeirio ar gyfer trafod adroddiad archwilio sicrwydd isel gyda'r
Aelod Arweiniol perthnasol a'r uwch reolwyr. Roedd yr adolygiad archwilio
wedi'i dderbyn gan CET ac roedd i fod i fynd i SLT yn y flwyddyn newydd.
·
Awgrymodd y PAM y dylid ystyried canlyniadau'r
archwiliad Eithriadau, Esemptiadau ac
Amrywiadau Contract ochr yn ochr â'r archwiliad o Reoli Contractau a oedd hefyd
wedi cael adroddiad sicrwydd isel.
Cyfeiriodd y
Swyddog Monitro yr aelodau at y cynllun gweithredu a gynhwysir yn yr adroddiad.
Cytunwyd ar nifer o gamau gweithredu ar gyfer pob un o'r pedwar mater a godwyd
gyda dyddiad cau ar gyfer cwblhau pob cam gweithredu. Cytunwyd yn CET y byddai
adroddiad rheolaidd yn cael ei gyflwyno i ddangos cydymffurfiaeth â RGC.
Awgrymodd yr
Aelodau y dylid llenwi ffurflen neu restr wirio wrth gaffael contractau.
Dywedodd y Rheolwr Gwasanaeth Cyfreithiol wrth yr aelodau na allai swyddogion y
system proactis symud ymlaen i'r cam caffael nesaf heb gwblhau'r adran cyn gweithredu
fel rhestr wirio.
Daeth cadarnhad
bod yr archwiliad ar Hamdden Sir Ddinbych Cyfyngedig a oedd yn rhan o'r
Archwiliad Mewnol o safbwynt Sir Ddinbych. Mae'r awdurdod yn darparu gwasanaeth
archwilio mewnol i DLL fel rhan o'r contract. Cadarnhad y byddai DLL yn talu am
unrhyw archwiliadau mewnol a gwblhawyd gan yr Archwiliad Mewnol os byddant yn
gofyn amdano.
Nododd swyddogion
bryderon yr aelodau a chytunwyd y byddai diweddariad pellach i'r pwyllgor yn
cael ei ddarparu.
Gofynnodd yr
Aelodau a ellid cyflwyno adroddiad ar y system proactis i'r pwyllgor. Dywedodd
y Swyddog Monitro, pan oedd staff newydd yn eu swyddi, y dylent gael eu
hyfforddi'n llawn ar unrhyw brosesau y byddai'r swydd yn eu golygu. Roedd angen
adolygu'r defnydd o Proactis yn gyffredinol. Cadarnhad bod proactis yn cynnwys
nifer o fodiwlau i gaffael a bod y modiwlau hynny'n gweithio'n dda. Cadarnhaodd
y Rheolwr Gwasanaeth Cyfreithiol y gellid cynnwys adroddiad diweddaru ar y
defnydd o'r proactis mewn caffael ar flaenraglen waith y pwyllgorau.
PENDERFYNWYD, mae'r aelodau'n nodi cynnydd a pherfformiad yr
Archwiliad Mewnol. Gofynnodd yr Aelodau am i adroddiad dilynol gael ei ddarparu
i'r pwyllgor yng nghyfarfod y pwyllgor ym mis Gorffennaf yn dilyn yr adolygiad dilynol
o'r archwiliad mewnol. Cytunwyd hefyd y dylid cynnwys adroddiad gwasanaeth ar
ddefnyddio proactis ar y flaenraglen waith.
Dogfennau ategol:
- Council & Committee Report Template - Internal Audit Update - November 2021, Eitem 9. PDF 227 KB
- Appendix 1-Internal Audit Update November 2021, Eitem 9. PDF 447 KB
- Appendix 2 Exceptions and Exemptions from CPRs Final Report - GAC November 2021, Eitem 9. PDF 395 KB