Eitem ar yr agenda
CYNLLUN ADFER CANOL TREFI YN DILYN COVID A MENTRAU ARDRETHI ANNOMESTIG CENEDLAETHOL
Ystyried
adroddiad gan y Pennaeth Cynllunio a Gwarchod y Cyhoedd a’r Pennaeth Cyllid ac
Eiddo sy’n darparu gwybodaeth ynghylch cyflwr presennol canol ein trefi, y
camau adferol yr ydym wedi'u cymryd hyd yma a mentrau i'r dyfodol i fynd i’r
afael â’r heriau y mae busnesau'n eu hwynebu (copi ynghlwm).
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol Cyllid, Perfformiad
ac Asedau Strategol, y Cynghorydd Julian Thompson-Hill, adroddiad ar y Cynllun
Adfer Canol Trefi yn dilyn Covid a Mentrau Ardrethi Annomestig Cenedlaethol (a
ddosbarthwyd ymlaen llaw).
Roedd yr adroddiad yn rhoi manylion nifer yr eiddo
busnes gwag sydd yna yng Nghanol y Trefi a mentrau Ardrethi Annomestig
Cenedlaethol (NNDR). Roedd yr adroddiad
hefyd yn amlygu’r heriau y mae busnesau canol tref yn eu hwynebu ledled y sir
a’r dulliau sy’n cael eu defnyddio i fynd i’r afael â’r rhain.
Er bod cyfanswm yr Eiddo Gwag o fewn ardal y
Cyngor wedi cynyddu o 267 eiddo (Ebrill 2020) i 294 eiddo (Medi 2021), mae
cyfanswm eiddo Ardrethi Busnes hefyd wedi cynyddu o 4,361 eiddo (Ebrill 2020) i
4,455 eiddo (Medi 2021). Mae’r adeiladau
gwag yn cynrychioli 6.7% o’r 4,455 o eiddo Ardrethi Busnes cyffredinol.
Mae yna wahanol
eithriadau rhag ardrethi eiddo gwag, e.e. y cyfnod eithriad cychwynnol o 3 neu
6 mis, eiddo y mae ei berchennog yn destun achos ansolfedd, eiddo y mae ei
werth ardrethol yn is na’r trothwy taladwy, adeiladau rhestredig, tir, mastiau
telathrebu ac eiddo y gwaherddir ei feddiannu yn ôl y gyfraith. Roedd Atodiad 1
yr adroddiad yn dangos dadansoddiad o’r eiddo gwag a’r eithriadau cysylltiedig.
Roedd yna ddwy fenter allweddol gan Lywodraeth Cymru (LlC) yn cynnig
cymorth i ddosbarthiadau penodol o Fusnesau drwy gynlluniau rhyddhad.
Byddai’r mentrau hyn yn cynnig gostyngiad yn yr Ardrethi Busnes neu hyd
yn oed yn eu dirymu.
Dyma’r ddau gynllun:
·
Y
Cynllun Rhyddhad Ardrethi Busnesau Bach, sy’n cynnig hyd at 100% o ryddhad i
Fusnesau sydd â Gwerth Ardrethol o dan £6,000, a rhyddhad ar raddfa i fusnesau
sydd â Gwerth Ardrethol rhwng £6,001 a
£12,000.
·
Y
Cynllun Rhyddhad Ardrethi Manwerthu, Hamdden a Lletygarwch, sy’n cynnig
gostyngiad o 100% mewn Ardrethi Busnes i Fusnesau cymwys yn 2020/21 a 2021/22.
Roedd yna ddewis pellach i Awdurdodau Lleol roi
gostyngiad yn yr ardrethi taladwy, gan ddefnyddio’r grymoedd a roddwyd o dan
Ddeddf Lleoliaeth 2011. Byddai’n gwneud
hyn drwy ddyfarnu rhyddhad yn ôl disgresiwn. Fodd bynnag, byddai cost lawn
unrhyw ddyfarniad a roddwyd o dan y cynllun hwn yn cael ei dalu gan y Cyngor.
Problem arall gyda dyfarniad o dan y Ddeddf
Lleoliaeth oedd y gallai Busnesau eraill hawlio bod y Cyngor wedi creu
amgylchedd gwrth-gystadleuol am ei fod yn rhoi cymhorthdal i rai trethdalwyr,
gan roi eraill dan anfantais drwy wneud hynny.
Er bod cynlluniau
rhyddhad ar gael, roedd siopau wedi cau yn lleol ac yn genedlaethol, a
arweiniodd at nifer o eiddo gwag. Roedd
pedwar rheswm dros hyn:
·
Er
bod yr Ardrethi Busnes wedi’u gostwng, ni welwyd gostyngiad cyfwerth mewn
rhenti eiddo ac mewn nifer o achosion, nid oedd y landlordiaid wedi cynnig
gostyngiad mewn rhent.
·
Roedd
rhai cwmnïau mawr wedi symud siopau unigol i eiddo mwy, e.e. bu i Carphone
Warehouse gau eu siopau ym Mharc Manwerthu Prestatyn ac yn y Rhyl, a’u cynnwys
yn yr eiddo mwy ym Mharc Manwerthu Clwyd yn y Rhyl.
·
Roedd
unedau siopau eraill hefyd wedi cau ac wedi’u cynnwys mewn siopau eraill, fel
Argos yn siop Sainsbury’s neu Costa Coffee yn rhan o garej.
·
Mae’r newid i siopa ar-lein
wedi cynyddu ymhellach yn sgil Covid-19.
Mae nifer o fusnesau, banciau yn enwedig, wedi cau nifer o ganghennau am
fod pobl yn defnyddio gwasanaethau ar-lein.
Yn ogystal, mae cwsmeriaid bellach yn
gwneud llawer mwy o ddefnydd o siopau manwerthu fel mannau casglu neu ollwng,
ar ôl archebu’r nwyddau ar y rhyngrwyd.
Mae data ar nifer yr ymwelwyr i’r trefi i’w weld
yn Atodiad 3. Mae’r data’n dangos yr
effaith negyddol amlwg y mae Covid-19 wedi’i gael ar ganol trefi yn sgil
canllawiau’r llywodraeth ar gyfyngiadau masnachu a theithio.
Roedd y Tîm Datblygu
Economaidd a Busnes (DEB) wedi comisiynu arolwg busnes er mwyn cael
dealltwriaeth o’r heriau roedd busnesau’n eu hwynebu yn sgil Covid-19. Trefnwyd y lansiad i gyd-fynd â diwedd y
cyfnod ffyrlo er mwyn cael gwell dealltwriaeth.
Bydd adroddiad ar y canfyddiadau ar gael yn gynnar yn 2022.
Cynigiodd rhaglen
thematig Trawsnewid Trefi becyn cymorth hyblyg ac eang i Awdurdodau Lleol yng
Nghymru, gyda’r nod o adfywio canol trefi ledled Cymru. Roedd y rhaglen yn dilyn dull ‘Canol Trefi yn
gyntaf' o adfywio a chafodd ei chyflwyno a’i blaenoriaethu ar lefel ranbarthol. Yn achos Gogledd Cymru, goruchwyliwyd y
blaenoriaethu gan Grŵp o Swyddogion Adfywio Rhanbarthol, oedd yn cynnwys y
chwech awdurdod lleol. Mae prosiectau a ddarperir drwy’r pecyn hwn ar hyn o
bryd yn cynnwys Stryd y Castell Llangollen 2020, Hummingbird Dinbych, Marchnad
y Frenhines Cam 1 a Phorth Canol Tref y Rhyl Cam 1.
Roedd y tîm DEB yn
cefnogi’r cais ar gyfer Cronfa Codi’r Gwastad. Diben y Gronfa hon oedd
buddsoddi mewn seilwaith, gan gynnwys adfywio canol trefi a strydoedd mawr,
gwella cludiant lleol a buddsoddi mewn asedau diwylliannol a threftadaeth.
Mae Llywodraeth Cymru wedi dewis y Rhyl fel un o bedair tref beilot ar
gyfer y Gronfa Entrepreneuriaeth Canol Tref. Roedd y gronfa yn cynnig hyd at £10,000 y busnes
mewn refeniw i sefydlu neu adleoli yn y dref.
Hyd yma, mae 22 o fusnesau wedi mynegi diddordeb, ac mae’r ceisiadau yn
cael eu prosesu gan Busnes Cymru.
Yn ystod y trafodaethau, codwyd y pwyntiau
canlynol:
·
Yn
ystod cyfnodau prysur yn y flwyddyn, roedd ambell ardal yn gweld nifer uchel o ymwelwyr,
ac awgrymwyd y gallai cludiant o un dref i’r llall i ymwelwyr leddfu achosion o
dorfeydd yn heidio i’r un mannau poblogaidd.
Cadarnhawyd bod swyddogion yn edrych ar
ddewisiadau creadigol i annog ymwelwyr i grwydro gwahanol drefi, gan gynnwys cysylltu
â gweithredwyr masnachol i drafod y posibilrwydd o gludiant.
·
Cadarnhawyd
bod mynd i’r afael ag eiddo busnes gwag a’u llenwi yn flaenoriaeth i CSDd a
Llywodraeth Cymru.
·
Awgrymwyd
y gallai cyflwyno’r wybodaeth ddiweddaraf yn rheolaidd ym mhob un o gyfarfodydd
Grwpiau Ardal yr Aelodau (GAA) fod yn ffordd ymarferol o gyfleu gwybodaeth i
bob aelod, yn hytrach nag aros i eitem gael ei chyflwyno yn y Pwyllgor
Craffu.
Cadarnhaodd y swyddogion y gellid darparu
diweddariad rheolaidd (e.e. bob 3 mis) i gyfarfodydd GAA, ac y gallai’r
wybodaeth honno gynnwys y diweddaraf am brosiectau adfywio a mentrau Cronfa
Codi’r Gwastad.
·
Roedd
siopau dros dro yn cael eu treialu yn y Rhyl.
Byddai’r rhain yn rhoi cyfle i fasnachwyr
bach a busnesau newydd arddangos eu cynnyrch a’u busnesau.
·
Roedd
annog busnesau o gyrion y dref i ddod i mewn i ganol y dref yn un o
flaenoriaethau Llywodraeth Cymru.
Roedd Llywodraeth Cymru yn rhedeg cynllun
o’r enw “Canol Trefi yn Gyntaf”, a bydd y wybodaeth honno'n cael ei rhannu â'r
aelodau. Roedd y Cynllun Canol Trefi’n
Gyntaf yn cysylltu â gwaith y Cynllun Datblygu Lleol (CDLl) ar gyfer dyfodol
Sir Ddinbych.
·
Holwyd
tybed a oedd rhai busnesau’n gyndyn o ymuno â chynlluniau neu newid eu horiau
gweithredu neu fodelau busnes er mwyn manteisio ar arferion byw cyfoes, y mae
rhai ohonynt wedi newid yn sylweddol ers cychwyn y pandemig, ond cadarnhawyd y
byddai busnesau’n cael anogaeth i addasu.
Roedd CSDd am gynnal arolwg penodol mewn
perthynas â hyn, a byddai’r canlyniadau’n cael eu rhannu â’r aelodau.
·
Y
ddau Brosiect Digidol oedd:
o Trefi SMART MaybeTech – Byddai’r prosiect
yn cael ei redeg ar y cyd â Menter Môn, Ardal Gwella Busnes y Rhyl a’r darparwr technoleg,
MaybeTech, ac yn cynnig platfform digidol i fusnesau canol tref y Rhyl.
Dewiswyd y Rhyl fel lleoliad peilot ar gyfer
mabwysiadu technoleg newydd i wella cystadleurwydd a chynaliadwyedd y
dref. Roedd y platfform yn cynnig data
craff i fusnesau i’w helpu i lywio penderfyniadau ar adfer a thyfu eu busnes.
o Cynllun Grant Digidol Cyngor Sir Ddinbych
– Roedd y cynllun yn cynnig cymorth ariannol i fusnesau fabwysiadu technoleg
ddigidol er mwyn gwella cynhyrchiant,
sefydlogrwydd a thwf.
Roedd y cynllun ar agor i fusnesau ledled y sir
oedd yn fodlon cynnal adolygiad o’u busnes gyda Cyflymu Cymru i Fusnesau fel
arbenigwyr pwnc. Roedd canfyddiadau’r adolygiad yn helpu penderfynu pa grant i
wneud cais ar ei gyfer a pha becynnau oedd yn cael eu hariannu.
·
Dywedodd y swyddogion nad oedd
canlyniadau’r arolwg ond un elfen o’r wybodaeth yr oedden nhw’n ei defnyddio i
helpu cyfeirio busnesau canol tref bach a chanolig at becynnau cymorth oedd ar
gael iddyn nhw.
Roedd setiau data eraill, fel gwybodaeth
am nifer yr ymwelwyr, hefyd yn cael eu defnyddio. Roedden nhw hefyd yn annog aelodau i lywio’r
Gwasanaeth os oedden nhw’n ymwybodol o eiddo busnes gwag yn eu wardiau nad oedd
i’w gweld ar restr y Cyngor.
·
Er
bod pob ymdrech yn cael ei wneud i helpu busnesau lleol oroesi a ffynnu yn sgil
y pandemig, roedd nifer o fusnesau wedi cael eu taro’n galed ac, yn dibynnu ar
natur y busnes, yn parhau i wynebu anhawster am beth amser nes y byddai rhyw
fath o 'fusnes arferol' a hyder ymysg defnyddwyr yn dychwelyd.
Ar ddiwedd
trafodaeth drylwyr bu i’r Pwyllgor:
BENDERFYNU, yn amodol ar y sylwadau a’r arsylwadau
uchod, derbyn y wybodaeth am waith sydd ar y gweill i gefnogi adferiad canol
trefi’r Sir yn dilyn Covid-19, mentrau ardrethi annomestig cenedlaethol a
lleihau nifer yr eiddo busnes gwag.
Dogfennau ategol:
- NNDR Town Centre Covid Recovery Report 04112021 WELSH, Eitem 5. PDF 240 KB
- App 1 - NNDR Town Centre Covid Recovery Report 04112021, Eitem 5. PDF 8 KB
- App 2 - NNDR Town Centre Covid Recovery Report 04112021, Eitem 5. PDF 207 KB
- App 3 - NNDR Town Centre Covid Recovery Report 04112021, Eitem 5. PDF 30 KB
- App 4 - NNDR Town Centre Covid Recovery Report 04112021, Eitem 5. PDF 169 KB
- App 5 - NNDR Town Centre Covid Recovery Report 04112021, Eitem 5. PDF 96 KB
- App 6 - NNDR Town Centre Covid Recovery Report 04112021, Eitem 5. PDF 93 KB