Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD ADRAN 19 - YMCHWILIAD I LIFOGYDD AR 20 IONAWR 2021
Ystyried
adroddiad gan Reolwr Rheoli Risg Llifogydd y Cyngor (copi ynghlwm) sydd yn
cyflwyno adroddiad Adran 19 statudol i’r Pwyllgor am lifogydd Ionawr 2021 ac yn
ceisio cefnogaeth yr aelodau i gael sicrwydd gan Gyfoeth Naturiol Cymru y gweithredir
ar yr argymhellion a nodir yn yr adroddiad.
10:05am – 11:05am
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol Gwastraff, Cludiant a'r Amgylchedd, a’r
Pennaeth Gwasanaethau Priffyrdd ac Amgylcheddol a’r Peiriannydd Perygl
Llifogydd Adroddiad Adran 19 - Ymchwiliad i Lifogydd ar 20 Ionawr 2021 (a
ddosbarthwyd eisoes).
Yn ystod eu
cyflwyniad, gwnaethant egluro fod Storm Christoph wedi dod â gwyntoedd cryfion,
glaw trwm ac eira rhwng 18 a 20 Ionawr 2021, gyda’r glawiad dwysaf yn digwydd
dros Ogledd Cymru a gogledd Lloegr, gan ddod â llifogydd lleol i lawer o
ardaloedd. Adroddodd y Swyddfa Dywydd fod 50 i 100mm o law wedi cwympo’n eang
ledled Cymru a gogledd-orllewin Lloegr, gyda dros 100mm ar draws ardaloedd ucheldirol Cymru. Profodd Sir Ddinbych
effeithiau'r Storm hon, gyda glaw trwm ac estynedig yn peri llifogydd i oddeutu
67 o gartrefi a 6 busnes ar 20 Ionawr. Roedd mwyafrif y llifogydd yn dod o
ffynonellau prif afonydd. Roedd Cyfoeth Naturiol Cymru, fel yr awdurdod rheoli
risg llifogydd perthnasol ar gyfer prif afonydd, wedi cynnal ei ymchwiliadau
llifogydd ei hun. Roedd adroddiadau ymchwilio i
lifogydd Cyfoeth Naturiol Cymru wedi’u cynnwys fel atodiadau i’r adroddiad
ymchwiliad trosfwaol.
Roedd gan
Gyngor Sir Ddinbych, fel Awdurdod Llifogydd Lleol
Arweiniol, ddyletswydd o dan Adran 19 o Ddeddf Rheoli Llifogydd a Dŵr i
archwilio llifogydd yn ei ardal.
Diben adroddiad
yr archwiliad oedd mynd i’r afael â’r cwestiynau
allweddol canlynol:
·
Pam ddigwyddodd y
llifogydd?
·
Pa mor debygol y bydd
llifogydd o’r raddfa honno yn digwydd eto?
·
Pa welliannau oedd eu
hangen i sicrhau bod risg llifogydd y Sir yn cael ei rheoli’n briodol yn y
dyfodol?
Cyn dechrau’r drafodaeth, dywedodd y Cadeirydd wrth y Pwyllgor fod y
Grŵp Tasg a Gorffen Rheoli Perygl Llifogydd a Pherchnogaeth Tir Glannau
Afon, a oedd yn archwilio materion llifogydd a materion perchnogaeth tir ar hyn
o bryd wedi sylweddoli bod y rhain yn feysydd hynod o gymhleth. Roedd sefydliadau fel Cyfoeth Naturiol Cymru
a’r Cyngor yn awdurdodau rheoli risg, fodd bynnag, yn anaml iawn mai nhw oedd y
perchnogion tir oedd â chyfrifoldeb i sicrhau bod afonydd a chyrsiau dŵr a
oedd yn croesi eu tir yn cael eu cynnal a'u cadw.
Gan ymateb i gwestiynau aelodau’r Pwyllgor, darparwyd y manylion
canlynol:
·
Eglurodd
swyddogion Cyfoeth Naturiol Cymru fod perchnogion tir, fel perchnogion
glannau’r afon yn gyfrifol am gynnal a chadw afonydd o fewn ffiniau eu tir.
Roedd Cyngor Sir Ddinbych (CSDd)
a Chyfoeth Naturiol Cymru yn awdurdodau rheoli perygl llifogydd, a Chyfoeth
Naturiol Cymru oedd yn gyfrifol am brif afonydd a chyrsiau dŵr mwy a CSDd oedd yr awdurdod rheoli risg ar gyfer cyrsiau dŵr
arferol.
·
Gallai
Cyfoeth Naturiol Cymru a CSDd ddefnyddio eu pwerau i
wneud gwaith ar ddyfrffyrdd at ddibenion lliniaru perygl llifogydd posibl. Pe
bai perchennog tir am wneud gwaith, roedd ganddynt hawl cyfreithiol i’w wneud,
fodd bynnag byddai angen i’r gwaith hwn sicrhau nad oedd effaith andwyol ar
natur, ecosystem yr afon nac ar bobl eraill. Byddai angen Trwyddedau
Gweithgarwch Perygl Llifogydd cyn i unrhyw waith gael ei wneud.
·
Nodwyd bod Llanynys wedi’i
adael allan o’r adroddiad. Gofynnodd yr aelod lleol fod Llanynys yn cael ei
gynnwys yn yr adroddiad oherwydd nid oedd am i’r pentref fethu allan ar unrhyw
waith lliniaru perygl llifogydd posibl yn y dyfodol.
·
Nid oedd cyfeiriad yn yr
adroddiad at golli Pont Llannerch, oherwydd bod yr adroddiad yn delio ag
effaith llifogydd ar eiddo. Fodd bynnag, nid oedd hyn mewn unrhyw ffordd yn
lleihau’r effaith yr oedd colli’r bont wedi’i chael ar y cymunedau roedd yn eu
gwasanaethu na’r rhwydwaith trafnidiaeth ehangach yn y sir. Roedd ymarfer ymgynghori cyhoeddus ar
ddatblygu cyswllt cludiant yn ei le wedi dod i ben yn ddiweddar, ac roedd y
canlyniadau’n cael eu dadansoddi ar hyn o bryd.
·
Cadarnhaodd Swyddogion eu
bod wedi cael cyllid gan Lywodraeth Cymru (LlC) i
edrych ar amddiffynfeydd llifogydd naturiol, a gobeithiwyd y byddai hyn yn
datblygu dros yr ychydig flynyddoedd nesaf. Fodd bynnag, dywedwyd pe bai’r amddiffynfeydd naturiol yn orlawn o
ddŵr, yna effaith fach fyddai o ran lleihau llifogydd.
·
Cadarnhawyd
nad problemau o ran draenio achosodd y llifogydd yn ardal Stryd Clwyd Rhuthun.
Roedd y llifogydd o ganlyniad i gyfaint enfawr o ddŵr na fyddai unrhyw
gynllun amddiffyn rhag llifogydd wedi gallu ei atal. Roedd draeniau a cheunentydd yn cael eu
clirio’n rheolaidd. Roedd systemau draenio priffydd
yn cael eu harchwilio a’u glanhau o leiaf unwaith y flwyddyn, fodd bynnag roedd
ardaloedd problemus yn cael eu clirio’n amlach.
·
Roedd
Cyfoeth Naturiol Cymru wedi diweddaru ei waith modelu perygl llifogydd ar ardal
Rhuthun yn dilyn llifogydd mis Ionawr 2021.
O ganlyniad, roedd yn gwneud cais am drwyddedau ar hyn o bryd i wneud
rhagor o waith lliniaru perygl llifogydd yn yr ardal ac roedd gwaith i fod i
ddechrau’r wythnos wedyn ar y bwnd yng Nghae Ddol.
·
Roedd
Cyfoeth Naturiol Cymru yn edrych ar y posibilrwydd o gynnwys mesurau perygl
llifogydd ar gyfer Afon Ystrad ym Mrwcws fel rhan o
adolygiad ehangach o’r rhwydwaith.
·
Cytunodd
swyddogion Cyfoeth Naturiol Cymru a CSDd na allai’r naill sefydliad na’r llall barhau i frwydro yn
erbyn natur. Byddai angen i’r
sefydliadau, yn ogystal â phreswylwyr, ganfod ffyrdd o weithio gyda natur, gan
gynnwys addysgu preswylwyr am sut i liniaru a rheoli eu perygl eu hunain o
lifogydd.
Nododd Aelodau eu pryderon o
ran y diffyg cynnydd canfyddedig gyda'r Hen Garchar
yn Rhuthun, ac roeddent yn teimlo nad oedd y gwaith atgyweirio’n cael ei
flaenoriaethu. Nid oedd yn debygol y
byddai’r safle, a oedd yn brif atyniad i dwristiaid, yn ôl yn weithredol tan
fis Gorffennaf 2022, hanner ffordd trwy’r tymor
twristiaeth nesaf.
Dywedodd y Cadeirydd wrth y Pwyllgor fod preswylwyr/perchnogion busnesau
mewn eiddo a oedd wedi dioddef llifogydd yn ardal Stryd y Felin/Stryd Clwyd
Rhuthun wedi cael copi o Adroddiad Ymchwiliad Llifogydd Adran 19, a’u bod wedi
anfon cwestiynau ymlaen i’r Pwyllgor eu gofyn ar eu rhan. Darllenodd
yr Is-gadeirydd y cwestiynau a oedd yn ymwneud â chyfrifoldebau’r Cyngor o ran
rheoli perygl llifogydd, materion sy’n ymwneud â draenio a mater a oedd yn
ymwneud â falf unffordd wedi’i lleoli ger yr Hen Garchar. Dywedodd Swyddogion fod y materion a oedd yn
ymwneud â chyfrifoldebau rheoli risg y Cyngor a draenio eisoes wedi’u hegluro
yn ystod y drafodaeth. Pwrpas y falf
unffordd oedd atal dŵr o Afon Clwyd rhag mynd i'r system ddraenio gan
achosi rhagor o broblemau. Roedd y falf
wedi gweithredu yn ôl y disgwyl. Roedd
yr ymholiad a oedd yn ymwneud â cheunentydd y briffordd wedi’u rhwystro wedi’i
drin yn ystod Cam 2 o Weithdrefn Gwyno’r Cyngor ac nid oedd swyddogion mewn
sefyllfa i roi rhagor o sylwadau ar hyn o bryd oherwydd ei bod yn bosibl y
caiff y mater ei gyfeirio at Ombwdsmon y Gwasanaethau Cyhoeddus ar gyfer
ymchwiliad pellach.
Ar ddiwedd y
drafodaeth fanwl:
PENDERFYNWYD –
(i)
derbyn canfyddiadau a chasgliadau Adroddiad
Ymchwiliad i Lifogydd Ionawr 2021 Adran
19; a
(ii)
nodi’r sicrwydd gan Gyfoeth Naturiol Cymru y
byddai’r argymhellion a nodwyd yn ei adroddiadau archwiliadau llifogydd yn cael
eu cyflawni.
Dogfennau ategol:
- Jan 2021 Flood Investigation Report 211021, Eitem 5. PDF 227 KB
- Jan 2021 Flood Investigation Report 211021 - App 1, Eitem 5. PDF 826 KB
- January 2021 Flood Report NRW Ruthin, Eitem 5. PDF 5 MB
- January 2021 Flood Report NRW Afon Ystrad, Eitem 5. PDF 699 KB