Eitem ar yr agenda
DIGWYDDIAD LLIFOGYDD 9 CHWEFROR 2020 - ADRODDIAD YMCHWILIO I LIFOGYDD ADRAN 19
Cofnodion:
Cyflwynodd
yr Aelod Arweiniol Gwastraff, Cludiant a'r Amgylchedd, y Cynghorydd Brian Jones
Adroddiad Ymchwilio i Lifogydd Adran 19 ar Ddigwyddiad Llifogydd 9 Chwefror
2020.
Ar 9 Chwefror 2020, cafwyd llifogydd helaeth ar
draws Sir Ddinbych o ganlyniad i Storm Ciara. Ers hynny, mae swyddogion y
Cyngor, yn ogystal â swyddogion o Gyfoeth Naturiol Cymru a Dŵr Cymru, wedi
cynnal ymchwiliadau i’r llifogydd er mwyn deall y rhesymau pam y digwyddodd y
llifogydd, y tebygolrwydd y bydd yn digwydd eto ac i asesu p’un a ellir rhoi
mesurau ar waith i leihau llifogydd yn y dyfodol.
Dechreuodd Keith Ivens o Gyfoeth Naturiol Cymru gyda’r ymholiadau a godwyd
am Lanelwy. Cadarnhaodd fod yr hyn a ddigwyddodd ym mis Chwefror 2020 wedi bod
yn ddigwyddiad eithafol. Roedd yr amddiffynfeydd newydd wedi cael eu hadeiladu
a’u cynllunio ar safon amddiffyn 1 mewn 100 mlynedd yn cynnwys caniatáu ar
gyfer newid hinsawdd. Yr hyn a welwyd yn y dadansoddiad o’r digwyddiad yn
Atodiad B oedd dadansoddiad hydrolegol o’r digwyddiadau oherwydd Storm Ciara.
Amcangyfrifwyd bod Storm Ciara yn ddigwyddiad 1 mewn 250 / 1 mewn 300
mlynedd ar ei gwaethaf. Yn syth ar ôl y digwyddiad, holwyd pam bod gorlifo wedi
digwydd mewn un lleoliad penodol. Cynhaliwyd trafodaethau helaeth gyda’r
cynllunwyr ynghyd â modelu eang ar ôl y digwyddiad i ddeall beth oedd wedi
digwydd yn y lleoliad hwn. Roedd hyn wedi’i ddatrys gyda’r cynllunwyr ac
arweiniodd at y gwaith sy’n cael ei wneud ar hyn o bryd yn Llanelwy. Roedd gan
gymuned Llanelwy amddiffyniad da iawn ac roedd 370 eiddo wedi cael eu
hamddiffyn, a fyddai wedi cael llifogydd fel arall.
Methiant recordydd lefel dŵr yn Llanelwy dan yr A55. Y math o offer a
osodwyd yn y lleoliad hwnnw oedd trawsddygiadur pwysedd oedd â therfyn uchaf ac
isaf, ond roedd wedi pasio’r terfyn uchaf. Roedd y trawsddygiadur pwysedd yn
dal yn ei le ond bellach roedd sensor lefel uwchsonig ychwanegol yn wynebu am i
lawr wedi ei osod ar Bont Spring Gardens oedd yn galluogi Cyfoeth Naturiol
Cymru fonitro lefelau’r dŵr ac a oedd yn bwydo i’r model rhagamcanu
llifogydd ar gyfer Afon Elwy.
Amddiffyn cymunedau gwledig - Edrychwyd ar ardal Wigfair a Ffordd Dinbych
Isaf fel rhan o gynllun Llanelwy i benderfynu a ellid cynnwys rhai o’r eiddo ar
hyd yr ardal honno yn y cynllun. Ar yr adeg honno, penderfynwyd na ellid
cynnwys yr eiddo gan y byddai’n gwneud y cynllun yn aneconomaidd, ac felly ni
ellid mynd â hyn y ei flaen. Cynigiwyd
a rhoddwyd amddiffyniad ar lefel eiddo i nifer o’r eiddo.
Roedd marc cwestiwn ynglŷn ag adolygu amlinellau mapiau llifogydd yn
yr ardaloedd hynny. Dros y 12/18 mis diwethaf, roedd Cyfoeth Naturiol Cymru
wedi bod yn gweithio gyda Llywodraeth Cymru i adolygu, diweddaru a newid yr hen
fapiau llifogydd oedd ar gael a rhyddhawyd mapiau llifogydd newydd o’r enw
Asesiad Risg Llifogydd Cymru yn gynharach eleni oedd yn edrych ar yr holl
lifogydd o ddŵr wyneb, llifogydd o afonydd, llifogydd heblaw’r prif
afonydd i gyd mewn un lle.
Roedd amddiffyniad ar lefel eiddo yn argymhelliad 1-5 mlynedd Cyfoeth
Naturiol Cymru. Roedd peilot amddiffyn ar lefel eiddo wedi cael ei gynnal yn
ardal Llanfair TH. Byddai canlyniadau’r
peilot yn cael eu hasesu ac yna byddai’n edrych ar gymunedau bychan gwledig na
fyddai’n elwa o gynllun mwy a hefyd ar ddewisiadau eraill, amddiffyn ar lefel
eiddo yn un ohonynt.
Yn anorfod, roedd hi bob amser yn anodd mewn cymunedau bach mwy gwledig i
gyflawni’r manteision o ran costau i gynllunio a delio â chynllun mwy, a dyna
pam y cynhaliodd Cyfoeth Naturiol Cymru asesiad o ddewisiadau eraill. Edrychodd
Cyfoeth Naturiol Cymru ar geisio cyflawni’r lefel amddiffyniad mwyaf i’r nifer
fwyaf â phosibl o eiddo.
O ran y cwestiwn am falf wedi cael ei hagor yn Llanelwy - nid falf ydoedd
mewn gwirionedd, ond fflap oedd wedi codi a’i ddal yn ei le, felly roedd yn
fflap oedd yn cael ei fwydo gan disgyrchiant a oedd angen pwysau dŵr i’w
wthio ar agor. Roedd y gyfundrefn arolygu wedi cynyddu o gwmpas hynny i sicrhau
ei fod yn gweithio fel y dylai yn ystod digwyddiadau ac wedyn.
Roedd y Cynghorydd Peter Scott wedi anfon ymholiad at Gyfoeth Naturiol
Cymru am Fferm Glan Llyn. Roedd swyddogion o Gyfoeth Naturiol Cymru wedi ymweld
â Fferm Glan Llyn a chafwyd trafodaethau am eu cynlluniau, oedd yn bositif
iawn, ond yn anffodus, roedd y ffenestr ar gyfer cyllid Rheoli Llifogydd
Naturiol ar gau felly ni fyddai cyllid grant ar gael ar hyn o bryd. Byddai ymateb llawn yn cael ei ddarparu i’r
Cynghorydd Peter Scott.
Roedd y Cynghorydd Arwel Roberts wedi codi’r perygl yn Rhuddlan. Roedd y
perygl yn Rhuddlan yn rhan o Strategaeth Afon Dyfrdwy a Chlwyd ac roedd mwy o
berygl oherwydd newid yn yr hinsawdd. Yn Rhuddlan roedd perygl deuol o lifogydd
o’r llanw ac o’r afonydd. Cynhaliwyd
adolygiad tua dwy flynedd yn ôl ond roedd Cyfoeth Naturiol Cymru yn fodlon bod
popeth fel y dylai fod ar hyn o bryd o safbwynt y llanw. Roedd Cyfoeth Naturiol Cymru yn cydnabod bod
cynnydd mewn stormydd a chynnydd mewn llif o afonydd a byddai’r darn hwnnw o
waith wedi cael ei ystyried fel rhan o’r gwaith ychwanegol yn Llanelwy. Byddai ymateb llawn yn cael ei ddarparu i’r
Cynghorydd Arwel Roberts.
O ran yswiriant, roedd wedi’i gydnabod bod gan yr eiddo a effeithiwyd gan
lifogydd un ai premiymau uwch neu eu bod yn gorfod talu mwy cyn y byddai’r
yswiriant yn rhoi arian ychwanegol. Dywedodd Cyfoeth Naturiol Cymru, os oedd
preswylwyr yn byw mewn ardaloedd lle ceir perygl o lifogydd ac wedi cael eu
heffeithio gan lifogydd, dylent drafod gyda’u cwmnïau yswiriant ond hefyd
dylent gysylltu â’r Fforwm Llifogydd Cenedlaethol, oedd yn Elusen
Genedlaethol. Byddai’r Fforwm Llifogydd
Cenedlaethol yn gallu rhoi cyngor annibynnol ond roedd y Cynllun Flood Re
hefyd, sy’n gallu helpu i roi cyngor i bobl sy’n cael anawsterau ag yswiriant.
Penderfyniad cwmni yswiriant unigol oedd dewis yswirio eiddo neu beidio a
byddent yn ystyried y perygl oedd yn gysylltiedig â hynny. Ni fyddai cwmni
yswiriant yn edrych ar fapiau llifogydd Cyfoeth Naturiol Cymru o reidrwydd a
byddent yn gwneud y penderfyniad eu hunain. Nid yw Cyfoeth Naturiol Cymru yn
rhan o’r ffordd y mae cwmnïau yswiriant yn penderfynu ar eu premiymau.
Roedd materion yn Llanynys o fewn y rhestr argymhellion tymor canolig
fyddai’n cael eu hymdrin â nhw rhwng 1 – 5 mlynedd. Roedd wedi bod yn heriol
iawn gan fod y llifogydd wedi digwydd ar 9 Chwefror 2020 ac aeth y wlad i
gyfnod clo ym mis Mawrth 2020. Roedd llawer o bobl yn gweithio o gartref, yn
addysgu yn y cartref ac er nad yw’n esgus, roedd yn rhaid ystyried yr holl
argymhellion a’r gwaith sydd wedi’i gyflawni. Roedd yn parhau’n her ac roedd
Cyfoeth Naturiol Cymru hefyd yn profi heriau o ran contractwyr, cyflenwyr yn
rhoi gwybodaeth a chael gwybodaeth gan gontractwyr ac ati oedd hefyd mewn
cyfnod clo. Roedd hefyd wedi bod yn anodd iawn cael syrfewyr allan i’r safle. Roedd Cyfoeth Naturiol Cymru yn dilyn
canllawiau Llywodraeth Cymru, oedd yn amlwg yn cynnwys llawer o gyfyngiadau o
ran sut roeddent yn gweithredu, ac yn ogystal â gwarchod y staff, roedd angen
gwarchod y gymuned hefyd. Roedd angen
gwneud mwy o waith yn Llanynys gan nad ymdriniwyd â’r mater hwnnw ac roedd ar y
rhestr tymor canolig, ond byddai ymateb llawn yn cael ei ddarparu i’r
Cynghorydd Merfyn Parry.
Roedd Trwyddedau Gweithgaredd Perygl Llifogydd yn eu lle ar gyfer unrhyw
waith ar brif afonydd neu o fewn saith metr i’w glannau. Roedd yn rhaid i
unrhyw strwythur oedd angen mynd dros neu o dan brif afon gael Trwydded
Gweithgaredd Perygl Llifogydd ac asesu pa effaith oedd yn ei gael ar y perygl
llifogydd mewn mannau eraill ond hefyd o ran yr effaith amgylcheddol e.e:
pysgodfeydd, bioamrywiaeth, ecoleg ac ati, y system afonydd. Roedd proses ar
gyfer gwneud cais am drwydded ac os oedd unrhyw un yn gweithio ar brif afonydd
byddai angen iddynt wneud cais i Gyfoeth Naturiol Cymru am y drwydded honno. Os
oeddent yn gweithio ar afonydd heblaw’r prif afonydd, yna byddai’r drwydded
honno’n cael ei chyhoeddi drwy’r Awdurdod Lleol. Roedd angen dilyn proses
gyfreithiol i gael trwydded.
Roedd perygl llifogydd ar hyd a lled y sir yn bryder i’r Awdurdod Lleol a
Chyfoeth Naturiol Cymru ond roedd y Prosiect Rheoli Llifogydd Cenedlaethol yn
edrych ar y dalgylch (roedd dalgylch Clwyd yn cynnwys Afon Clwyd, Elwy a
Dyfrdwy). Roedd Cyfoeth Naturiol Cymru yn edrych ar ffyrdd o ddal llif yn ôl yn
y dalgylch a allai fod o fudd i’r cymunedau i lawr yr afon. Roedd Cyfoeth
Naturiol Cymru yn rhagweithiol, ond roedd yn rhaid iddynt gofio, gydag effaith
newid hinsawdd bod pethau’n ymddangos fel petaent yn gwaethygu ac nid yn
gwella, felly dim ond hyn a hyn ellid ei wneud i wrthweithio natur.
Cadarnhaodd Keith Ivens fod gan Cyfoeth Naturiol Cymru raglenni, cynlluniau
tymor canolig a hir oedd 5-10 mlynedd ymlaen yn edrych ar nifer o
amddiffynfeydd, cynlluniau presennol ac yn edrych ar safon yr amddiffyniad
presennol. Gyda’r rhagamcaniadau diweddaraf ar newid hinsawdd, roedd Cyfoeth
Naturiol Cymru yn adolygu’r cynlluniau i weld a oeddent yn dal yn addas i'r
diben ar gyfer nawr ac i’r dyfodol. Pan oedd unrhyw welliannau neu waith
uwchraddio’n digwydd, byddai effaith newid hinsawdd yn cael ei ystyried fel
rhan o hynny, a byddai’r cynnydd a ragwelir mewn llif a lefelau hefyd yn cael
ei ymgorffori i’r gwaith.
Cadarnhaodd y Prif Weithredwr bod y cyfrifoldeb dros lifogydd yn fater o
gynllunio at argyfwng. Byddai adroddiad yn cael ei gyflwyno i’r holl aelodau
pan fydd diwygiadau wedi’u gwneud i arferion presennol. Byddai’r Prif
Weithredwr yn briffio’r Aelod Arweiniol Cynllunio Rhag Argyfwng, y Cynghorydd
Mark Young, ac yn syth wedyn byddai penderfyniad yn cael ei wneud ynghylch sut
i fynd â hynny yn ei flaen o ran ymgysylltu â’r aelodau yn ehangach.
Roedd yr Awdurdod Lleol wrthi’n creu cynllun amddiffyn yr arfordir arall i
ymdrin â’r perygl o lifogydd yn y dyfodol ym Mhrestatyn a’r Rhyl.
Diolchwyd
i Keith Ivens am fynychu ac ymateb i gwestiynau’r Aelodau.
Cynigiodd
y Cynghorydd Brian Jones, ac eiliwyd gan y Cynghorydd Peter Scott y dylid
derbyn yr adroddiad.
Cynhaliwyd
pleidlais a chytunwyd yn unfrydol i dderbyn yr adroddiad.
PENDERFYNWYD:
(i)
Bod
Aelodau yn ystyried yr adroddiad ymchwilio llifogydd ac yn rhoi eu barn a’u
sylwadau.
(ii)
Bod
y Cyngor yn ceisio sicrwydd gan Gyfoeth Naturiol Cymru y bydd yr argymhellion a
nodwyd yn adroddiadau archwiliadau llifogydd Cyfoeth Naturiol Cymru yn cael eu
cyflawni.
Dogfennau ategol:
- Feb 2020 Flood Investigation Report WELSH, Eitem 5. PDF 229 KB
- Feb 2020 Flood Investigation Report 010721 - App 1, Eitem 5. PDF 312 KB
- Feb 2020 Flood Investigation Report 010721 Appendix A, Eitem 5. PDF 990 KB
- Feb 2020 Flood Investigation Report 010721 Appendix B, Eitem 5. PDF 23 MB
- Feb 2020 Flood Investigation Report 010721 Appendix C, Eitem 5. PDF 2 MB
- Feb 2020 Flood Investigation Report 010721 Appendix D, Eitem 5. PDF 2 MB