Eitem ar yr agenda
ADRAN 19 ADRODDIAD YMCHWILIAD AR LIFOGYDD CHWEFROR 2020 YN SIR DDINBYCH
Ystyried Adran 19 o Adroddiad Ymchwiliad i’r Llifogydd (copi ynghlwm)
gan Bennaeth Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol a Pheiriannydd Perygl
Llifogydd ar lifogydd 2020 yn Sir Ddinbych.
10.15am – 11am
Cofnodion:
Yn ei gyflwyniad,
amlygodd y Cynghorydd Brian Jones, Aelod Arweiniol Gwastraff, Cludiant a’r
Amgylchedd, bod y llifogydd a brofwyd ar draws Sir Ddinbych yn Chwefror 2020
wedi bod yn ddigwyddiad arwyddocaol.
Cyflwynodd y Pennaeth Priffyrdd a’r Amgylchedd (TW) Adran 19 Adroddiad
Llifogydd (rhannwyd yn flaenorol) mewn perthynas â’r llifogydd a ddigwyddodd o
ganlyniad i Storm Ciara. Mae gan Gyngor Sir Ddinbych, fel Awdurdod Llifogydd
Lleol Arweiniol, ddyletswydd o dan Adran 19 o Ddeddf Rheoli Llifogydd a
Dŵr i archwilio llifogydd a chyhoeddi’r canfyddiadau.
Roedd mwyafrif y
llifogydd wedi digwydd o’r prif afonydd – Ceidiog, Clwyd, Elwy a’r Ystrad – a
oedd yn dod o dan gylch gwaith Cyfoeth Naturiol Cymru (CNC) ar gyfer
ymchwiliad. Hefyd Cyngor Sir Ddinbych oedd â chyfrifoldeb i ymchwilio i
lifogydd dŵr wyneb.
Roedd yr
adroddiad yn ceisio ateb 3 cwestiwn mewn perthynas â phob ardal yr oedd
llifogydd:
1.
Pam
ddigwyddodd y llifogydd?
2.
Pa mor
debygol y bydd llifogydd o’r raddfa honno yn digwydd eto?
3.
Pa
welliannau oedd eu hangen i sicrhau bod risg llifogydd y Sir yn cael ei reoli’n
briodol yn y dyfodol?
Roedd mwyafrif y camau
gwella a argymhellwyd yn gyfrifoldeb ar CNC (tudalennau 33 i 35) gan mai nhw
sydd gan yr awdurdod a’r pwerau i weithredu ar y prif afonydd.
Mynegodd aelodau
eu siom bod y mwyafrif o’r wybodaeth yn yr adroddiad yn ymwneud â
chyfrifoldebau yng nghylch gwaith CNC, ond nid oedd cynrychiolydd CNC yn y
cyfarfod i ymateb i’r cwestiynau oedd yn codi.
Dywedodd y Swyddogion bod yr adroddiad ei hun yn cynnwys canfyddiadau o
ymchwiliad y Cyngor i’r llifogydd a’r achosion, y bwriad oedd cyflwyno’r
adroddiad, ynghyd â sylwadau’r Pwyllgor i’r Cyngor Sir ym Medi 2021. Os oedd yr
aelodau yn dymuno, gall gynrychiolwyr o CNC gael eu gwahodd i’r cyfarfod
hwnnw. Cytunwyd gwneud cais am
ddiweddariad gan CNC o ran eu bwriad mewn perthynas â’u camau gweithredu a’r
terfynau amser, er mwyn eu cynnwys yn yr adroddiad i’r Cyngor llawn a gwahodd
cynrychiolwyr CNC i fynychu hefyd.
Gwnaeth yr
aelodau gais bod adroddiad neu gyflwyniad hanesyddol yn cael ei ddarparu gan
CNC ar fesuriadau glawiad dros y 10 i 15 mlynedd diwethaf (o fewn Sir
Ddinbych), ynghyd â dadansoddiad ar ansawdd a dibynadwyedd y data o’u
mesuryddion glaw. Gall hyn gynorthwyo’r
Awdurdod i ddeall effaith posibl newid hinsawdd ar lifogydd yn lleol. Gall y wybodaeth hon ffurfio rhan o’r eitem
busnes yng nghyfarfod y Cyngor Sir ym Medi, neu ei gyflwyno i’r Grŵp Tasg
a Gorffen Rheoli Perygl Llifogydd a Pherchnogion Glannau Afonydd.
Cadarnhawyd bod
CNC eisoes wedi’u gwahodd i gyflwyno canfyddiadau eu gwaith modelu mewn
perthynas â Ffos y Rhyl a Gwter Prestatyn, yn y Pwyllgor Craffu Cymunedau ar 9
Medi 2021.
Wrth ymateb i gwestiynau gan yr Aelodau, dywedodd y Swyddogion:
·
Roedd
mesuryddion glaw a gorsafoedd lefel afonydd yn eiddo i CNC. Rhaid cael eglurder
o ran eu cywirdeb.
·
O ran
casglu data, roedd gan CSDd delemetreg mewn lleoliadau allweddol, a’u pwrpas
oedd hysbysu’r Awdurdod o lefelau uchel mewn afonydd er mwyn ymateb i rwystrau
posibl. Roedd CSDd yn chwilio i ychwanegu telemetreg i gyrsiau dŵr llai yn
y dyfodol.
·
Cylch
gwaith yr Awdurdod oedd deall y patrwm o ran y risg o lifogydd o fewn y Sir.
·
Gall y derminoleg asesu risg a fabwysiadwyd gan CNC e.e.
1 mewn 100, fod yn ddryslyd a gall arwain at y gred ei fod yn risg llifogydd
lefel isel.
·
Roedd
datblygiadau tai newydd wedi’u cynnwys o dan ganllawiau cynllunio TAN15 sy’n
ceisio cyflawni amddiffyniad o 1 i 1000 mewn tebygolrwydd gormodiant blynyddol.
Nid oedd unrhyw safonau cenedlaethol ar gyfer datblygiadau presennol.
·
Nid
oedd unrhyw fynegiant clir bod newid hinsawdd yn cael effaith sylweddol ar
lifogydd gan fod ymddygiad y tywydd yn tueddu i fod yn gylchol.
·
Lle
bynnag bosibl, dylai lliniaru technegol gael ei nodi i liniaru’r risg o
lifogydd mewn datblygiadau presennol. Fodd bynnag, weithiau nid oedd unrhyw
liniaru technegol posibl neu roedd cost o’i weithredu’n afresymol.
·
Roedd
angen sefydlu blaenoriaethau o ran lleoliadau lle gellir rhoi amddiffyniad trwy
liniaru – gan nodi y byddai hyn yn effeithio ar y risg, nid tynnu’r risg.
·
Gwnaed
pob ymdrech gan swyddogion y Cyngor i gynorthwyo preswylwyr unigol a chymunedau
a effeithir gan lifogydd o’r prif afonydd i fynd i ddialog gyda CNC am leihau’r
risg o lifogydd yn y dyfodol.
Ar ddiwedd
trafodaeth drylwyr y Pwyllgor:
Penderfynwyd: Yn destun yr arsylwadau uchod a’r cais am
wybodaeth ychwanegol pan gyflwynir yr adroddiad i’r Cyngor Sir ym Medi 2021,
argymell i’r Cyngor -
I.
i geisio sicrwydd gan Gyfoeth Naturiol Cymru yng
nghyfarfod y Cyngor Sir ym Medi 2021 y bydd yr argymhellion a nodwyd yn
adroddiadau archwiliadau llifogydd Cyfoeth Naturiol Cymru’n cael eu cyflawni, ac
y cadarnheir y terfynau amser disgwyliedig; a
trwy’r Grŵp Tasg a Gorffen Rheoli Perygl Llifogydd a Pherchnogion Glannau Afonydd, ceisio sicrwydd gan Gyfoeth Naturiol Cymru bod y perygl llifogydd o’r prif afonydd yn Sir Ddinbych yn cael ei reoli'n briodol.
Dogfennau ategol:
- Feb 2020 Flood Investigation Report 010721, Eitem 6. PDF 229 KB
- Feb 2020 Flood Investigation Report 010721 - App 1, Eitem 6. PDF 312 KB
- Feb 2020 Flood Investigation Report 010721 Appendix A, Eitem 6. PDF 990 KB
- Feb 2020 Flood Investigation Report 010721 Appendix B, Eitem 6. PDF 23 MB
- Feb 2020 Flood Investigation Report 010721 Appendix C, Eitem 6. PDF 2 MB
- Feb 2020 Flood Investigation Report 010721 Appendix D, Eitem 6. PDF 2 MB