Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD CYLLID (MAI 2021/22 – YN CYNNWYS ADRODDIAD CRYNO AR GYLLIDEB 2021/22)
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Julian Thompson-Hill, Aelod Arweiniol Cyllid,
Perfformiad ac Asedau Strategol (copi ynghlwm) ynglŷn â'r sefyllfa
ariannol ddiweddaraf a’r cynnydd a wnaed o ran y strategaeth y cytunwyd arni ar
gyfer y gyllideb.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD y byddai’r
Cabinet yn –
(a) nodi'r
cyllidebau a bennwyd ar gyfer 2021/22 a'r cynnydd yn erbyn y strategaeth y
cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb, ac yn
(b) cymeradwyo
cynnwys £250k yn y Cynllun Cyfalaf ar gyfer 2022/23 er mwyn cyrraedd y gofynion
arian cyfatebol o 10% ar gyfer y Gronfa Codi’r Gwastad (fel nodwyd yn adran 6.9
yr adroddiad).
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Julian Thompson-Hill
adroddiad a nodai’r sefyllfa ariannol ddiweddaraf a chyllidebau gwasanaethau ar
gyfer 2021/22, ynghyd ag Adroddiad Crynhoi’r Gyllideb 2021/22. Rhoddodd
grynodeb o sefyllfa ariannol y Cyngor fel a ganlyn –
·
y
gyllideb refeniw net ar gyfer 2021/22 oedd £216.818 miliwn (£208.302 miliwn yn
2020/21).
·
rhagwelir
y byddai gorwariant o £0.708miliwn mewn cyllidebau gwasanaeth a chorfforaethol.
·
tynnwyd sylw at y risgiau a thybiaethau presennol
yn ymwneud â chyllidebau corfforaethol a meysydd gwasanaeth unigol ynghyd ag
effaith ariannol Coronafeirws a’r sefyllfa o ran hawliadau i Lywodraeth Cymru.
·
nodwyd
arbedion ac effeithlonrwydd a gytunwyd o £4.448m gyda’r tybiaethau bod arbedion
gweithredol a chynnydd mewn ffioedd a chostau wedi’u cyflawni ac roedd arbedion
ysgolion wedi’u dirprwyo i gyrff llywodraethu i'w monitro a'u darparu; byddai'r
arbedion o £0.781m yn cael eu monitro'n agos yn ystod y flwyddyn
·
rhoddwyd
diweddariad cyffredinol am y Cynllun Cyfalaf, y Cyfrif Refeniw Tai a'r Cynllun
Cyfalaf Tai.
Gofynnwyd hefyd bod y Cabinet yn cymeradwyo
cynnwys £250,000 yn y Cynllun Cyfalaf ar gyfer 2022/23 er mwyn bodloni’r
gofyniad arian cyfatebol o 10% (£423,181) ar gyfer cynnig Cronfa Codi’r Gwastad
– De Clwyd.
Codwyd y materion canlynol wrth drafod –
·
croesawyd
y cadarnhad gan Lywodraeth Cymru (LlC) o ran parhad y system gyfredol o hawliadau o ran gwariant a cholli incwm ar
gyfer y ddau chwarter nesaf gydag arwyddion, yn amodol ar argaeledd y gyllideb,
y byddai cyllid LlC yn parhau y tu hwnt i’r terfyn amser hwnnw os oes angen
·
adroddodd
yr Arweinydd ar y berthynas dda gyda LlC a’r gefnogaeth ariannol sylweddol a
ddarparwyd i liniaru pwysau ariannol o ganlyniad i Covid-19. Ond nid oedd
setliad ariannol llywodraeth leol wedi bod yn ddigon i fynd i'r afael â'r
pwysau parhaus a'r heriau ariannol a'r buddsoddiad sydd ei angen i symud yr
awdurdod yn ei flaen.
Roedd pryder hefyd bod Sir Ddinbych wedi llithro
o'r setliad chwartel uchaf. Parhaodd yr Arweinydd i lobïo am setliad ariannol 3 blynedd er mwyn gallu cynllunio'n ariannol yn well
ac roedd LlC wedi nodi y byddai hynny'n dibynnu ar Lywodraeth y DU. Roedd y tebygolrwydd na fyddai’r setliad
ariannol yn hysbys tan fis Rhagfyr yn peri heriau pellach o ran cynllunio’r
gyllideb. Er yr anawsterau hynny, croesawodd yr Arweinydd yr eglurder yn yr adroddiad
a’r ymagwedd a gymerwyd o ran gosod
cyllideb a diolchodd i’r Aelod Arweiniol a’r swyddogion am y gwaith caled a
wnaed.
·
eglurwyd
yr ymagwedd a gymerwyd i geisio cymeradwyaeth y Cabinet ar gyfer y cyllid sydd
ei angen ar gyfer cynnig De Clwyd ar gyfer Cronfa Codi’r Gwastad o ystyried y terfyn
amser tynn ar gyfer y cynnig mewn partneriaeth gyda Chyngor Bwrdeistref Sirol
Wrecsam.
Roedd cynigion cyllid y dyfodol ar gyfer Dyffryn
Clwyd a Gorllewin Clwyd wedi’u cynnwys yn y Strategaeth Gyfalaf ar y sail y
byddai angen 10% o gyllid cyfatebol; gobeithir y byddai rhywfaint o'r cyllid yn
deillio o brosiectau a nodwyd fel rhan o broses cynllunio ar gyfer y dyfodol yr
awdurdod a byddai gwaith pellach yn cael ei gyflawni o ran hynny dros y misoedd
nesaf
·
cafwyd
rhywfaint o drafodaeth ynglŷn â’r risgiau a nodwyd yn y cyllidebau
corfforaethol a’r effaith barhaus ar Dreth y Cyngor a Chynllun Gostyngiad Treth
y Cyngor ynghyd â’r setliadau talu ar gyfer 2021/22. Er bod rhagolygon
presennol yn dangos y byddai cyllid arian at raid yn gofalu am yr elfennau
hynny gobeithir y byddai LlC yn parhau i gydnabod y pwysau hynny ac yn darparu
cyllid yn unol â'r flwyddyn ariannol ddiwethaf ar gyfer Treth y Cyngor a
Chynllun Gostyngiad Treth y Cyngor.
Ond nodwyd bod y gyllideb ar gyfer Cynllun
Gostyngiad Treth y Cyngor wedi’i danariannu ers iddo fod yn rhan o’r Grant
Cynnal Refeniw a oedd yn parhau i fod yn bwysau ariannol
·
Mynegodd
y Cynghorydd Brian Jones bryderon o ran y pwysau sy’n cynyddu o ran
digartrefedd, yn enwedig o ystyried y byddai’r gwaharddiad ar droi tenantiaid
allan yn dod i ben yn fuan, a cheisiodd sicrwydd o ran hynny.
Cadarnhaodd y swyddogion bod £2.4m ychwanegol
wedi’i gynnwys yn y gyllideb waelodlin ar gyfer Gwasanaethau Cymorth Cymunedol
i liniaru pwysau, gan gynnwys digartrefedd, a byddai’r sefyllfa’n cael ei
monitro’n agos ac wedi’i nodi fel risg. Roedd y sefyllfa bresennol yn dangos cynnydd mewn
costau fel y disgwylir ond roedd yn ddibynnol ar symudiad yn ystod y flwyddyn o
ran a ellir cynnal y pwysau gwirioneddol o fewn y ddarpariaeth gyfredol. Cyfeiriwyd hefyd at dasg Gweithgor Uwch
Swyddogion i nodi a darparu darpariaeth fewnol i wella lefel gwasanaeth a
lleihau costau yn y dyfodol a darparwyd diweddariad ar y rhaglen
·
mewn ymateb i gwestiynau gan y Cynghorydd
Brian Jones ynglŷn â’r ffigyrau yng nghrynodeb y gyllideb yn ymwneud â
Grymuso Harbwr (£7mil) a Chaffael Craen Cwch, Harbwr y Rhyl (£170mil) cytunodd
y Pennaeth Cyllid y gallai adrodd yn ôl yn uniongyrchol i’r Cynghorydd Jones
gyda manylion y ddwy eitem o ran y ffigyrau terfynol gan fod llyfr y gyllideb
yn darparu ciplun ar bwynt penodol mewn amser.
PENDERFYNWYD y byddai’r
Cabinet yn –
(a) nodi'r cyllidebau a bennwyd ar gyfer 2021/22 a'r cynnydd yn erbyn y
strategaeth y cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb, ac yn
(b) cymeradwyo cynnwys £250mil yn y Cynllun Cyfalaf ar gyfer 2022/23 er mwyn
cyrraedd y gofynion arian cyfatebol o 10% ar gyfer y Gronfa Codi’r Gwastad (fel
nodwyd yn adran 6.9 yr adroddiad).
Dogfennau ategol:
- FINANCE REPORT 290621, Eitem 8. PDF 290 KB
- FINANCE REPORT - App 1 Budget Summary Report, Eitem 8. PDF 845 KB
- FINANCE REPORT - App 2 Revenue Budget Summary, Eitem 8. PDF 229 KB
- FINANCE REPORT - App 3 Service Savings, Eitem 8. PDF 434 KB
- FINANCE REPORT - App 4 Capital Plan Summary, Eitem 8. PDF 194 KB
- FINANCE REPORT - App 5 Major Projects, Eitem 8. PDF 466 KB