Eitem ar yr agenda
MATERION BRYS
- Meeting of Cabinet, Dydd Mawrth, 25 Mai 2021 10.00 am (Item 3.)
- View the declarations of interest for item 3.
Hysbysiad o
eitemau y dylid, ym marn y Cadeirydd, eu hystyried yn y cyfarfod fel materion
brys yn unol ag Adran 100B(4) Deddf Llywodraeth Leol 1972.
Penderfyniad:
CYLLID CODI’R
GWASTAD LLYWODRAETH Y DU – ETHOLAETH DE CLWYD
PENDERFYNWYD bod
y Cabinet yn rhoi awdurdod wedi’i ddirprwyo i Gyfarwyddwr Corfforaethol: yr
Economi a’r Parth Cyhoeddus a Phennaeth Gwasanaethau Cynllunio, Gwarchod y
Cyhoedd a Chefn Gwlad, mewn ymgynghoriad â'r Swyddog Adran 151, Pennaeth
Gwasanaethau Cyfreithiol, AD a Democrataidd a’r Arweinydd, i gytuno ar gais i’w
gyflwyno i Lywodraeth y DU gan Gyngor Sir Ddinbych mewn partneriaeth â Chyngor
Bwrdeistref Sirol Wrecsam, ar gyfer etholaeth De Clwyd. Bydd hyn yn cael ei wneud ar ôl trafod gydag
Aelodau Lleol Dyffryn Dyfrdwy.
Cofnodion:
Cadarnhaodd yr
Arweinydd fod angen rhoi sylw brys i’r mater canlynol -
Cyllid Codi’r Gwastad Llywodraeth y DU – Etholaeth
De Clwyd
Roedd y brys mewn
perthynas â’r adroddiad oherwydd y terfynau amser tynn ar gyfer cyflwyno’r cais
er mwyn galluogi Dyffryn Dyfrdwy i elwa o’r cyfle cyllido sylweddol.
Cyflwynodd yr Arweinydd adroddiad (a gylchredwyd ymlaen llaw fel atodiad
i’r rhaglen) yn ceisio cymeradwyaeth y Cabinet i ddirprwyo awdurdod at
ddibenion cytuno ar gais ar gyfer cyllid Codi’r Gwastad i’w gyflwyno i
Lywodraeth y DU gan Gyngor Sir Ddinbych mewn partneriaeth â Chyngor Bwrdeistref
Sirol Wrecsam ar gyfer Etholaeth De Clwyd (yn dilyn trafodaethau gydag Aelodau
Dyffryn Dyfrdwy).
Pwrpas y cyllid
adfywio, a fyddai’n cael ei ddarparu drwy awdurdodau lleol, oedd i fuddsoddi
mewn prosiectau isadeiledd. Roedd
ceisiadau yn seiliedig ar ardaloedd etholaeth AS. Roedd tair ardal yn Sir
Ddinbych: Dyffryn Clwyd, Gorllewin Clwyd a De Clwyd. Roedd dyddiad cau cychwynnol ar 18 Mehefin
2021 i gyflwyno cais er byddai dyddiadau cau eraill yn cael eu cyhoeddi maes o
law. Roedd yr adroddiad presennol yn ymwneud â De
Clwyd gyda rhan fwyaf yr etholaeth yng Nghyngor Bwrdeistref Sirol Wrecsam ac
roedd gwaith wedi bod yn mynd rhagddo i ddatblygu cais ar y cyd, gyda Chyngor
Bwrdeistref Sirol Wrecsam yn awyddus i gyflwyno cais erbyn 18 Mehefin 2021.
Oherwydd y terfynau amser heriol iawn, ceisiwyd awdurdod dirprwyedig i
gymeradwyo’r cais terfynol i’w gyflwyno. Byddai ceisiadau ar gyfer etholaethau
Gorllewin Clwyd a Dyffryn Clwyd yn cael eu cyflwyno’n ddiweddarach a byddai
cyfarfod briffio’r Cyngor yn cael ei drefnu i ystyried sut i wneud y mwyaf o’r
cyfle am gyllid a sut y gallai aelodau ymgysylltu â’r broses.
Manylodd yr
Arweinydd ar drafodaethau gyda Simon Baynes AS a gwaith parhaus i ddatblygu’r
cais ar y cyd gyda Chyngor Bwrdeistref Sirol Wrecsam a nodi prosiectau cymwys
posibl o fewn ardaloedd Llangollen a Chorwen. Derbyniwyd
bod y broses yn cynnwys ffordd newydd o weithio gyda swyddogion yn gorfod
addasu eu dull er mwyn gwneud y mwyaf o fuddion y cynnig cyllido. Darparodd
y Cyfarwyddwr Corfforaethol Economi a’r Parth Cyhoeddus drosolwg o’r Cyllid
Codi’r Gwastad a’r goblygiadau ar gyfer Sir Ddinbych, yn enwedig o ystyried y
dull yn seiliedig ar etholaeth a’r angen i weithio gyda Chyngor Bwrdeistref Sirol
Wrecsam ar gais ar y cyd ar gyfer De Clwyd a Chyngor Bwrdeistref Sirol Conwy ar
gyfer Gorllewin Clwyd. Fe allai pob ardal etholaeth wneud cais am
uchafswm o £20m o gyllid cyfalaf a byddai cyfanswm y cyllid yn cael ei bennu ar
sail gystadleuol yn erbyn mecanwaith sgorio. Roedd
rhan o’r broses yn ymwneud â dangos bod gan y cais gefnogaeth leol a
chefnogaeth yr AS. Roedd £120k o gyllid refeniw wedi cael ei ddyrannu
i bob awdurdod lleol i gefnogi datblygiad y ceisiadau. O
ran De Clwyd, roedd gan Gyngor Bwrdeistref Sirol Wrecsam brosiect hirdymor ar
gyfer Basn Trefor a’r ardal gyfagos a oedd yn rhan o’r Safle Treftadaeth y Byd
ac roedd Cyngor Sir Ddinbych yn dechrau datblygu ei gynigion ar gyfer ardal
Dyffryn Dyfrdwy gyda hyder y byddai modd bodloni’r dyddiad cau ar 18 Mehefin
2021. Esboniodd y Rheolwr Gwarchod y Cyhoedd, Adfywio a Datblygu Economaidd bod
y cais ar y cyd yn canolbwyntio ar y Safle Treftadaeth y Byd a’r prosiect
trosfwaol ‘Cynllun Adfywio Twristiaeth Coridor Dyffryn Dyfrdwy a Safle Treftadaeth
y Byd Traphont Ddŵr a Chamlas Pontcysyllte’ a oedd yn cynnwys tri
phrosiect (1) (Cyngor Bwrdeistref Sirol Wrecsam yn llwyr) Uwchgynllun Basn
Trefor, (2) (Llangollen) symudiad ymwelwyr o fewn yr 11 milltir o Safle
Treftadaeth y Byd, a (3) (Corwen) symudiad ymwelwyr a darparu pwyntiau mynediad
newydd i Ddyffryn Dyfrdwy a’r Safle Treftadaeth y Byd.
Roedd Grŵp
Ardal Aelodau Dyffryn Dyfrdwy wedi trafod y mater a gofynnodd yr Arweinydd am
farn aelodau lleol. Croesawodd yr holl aelodau y cyfle mawr ar
gyfer yr ardal ac roeddent yn llwyr gefnogol o’r argymhellion. Amlygodd
y Cynghorydd Graham Timms nifer o brosiectau posibl a oedd wedi cael eu nodi,
yn cynnwys y Prosiect Pedair Priffordd, a chyfeiriodd y Cynghorydd Melvyn Mile
at brosiectau eraill a oedd â theilyngdod hefyd. Cyfeiriodd
y Cynghorydd Alan Hughes at brosiectau dan ystyriaeth ar gyfer Corwen er mwyn
gwneud yr ardal yn fwy deniadol i ymwelwyr a rhoi hwb i dwristiaeth ynghyd â
datblygiad posibl safle'r hen bafiliwn a diweddaru cysylltiadau cludiant.
Croesawodd y
Cabinet y cyfle i wneud cais am gyllid i fuddsoddi yn y sir, yn enwedig yn yr
hinsawdd ariannol bresennol, ac roedd yn llwyr gefnogol o’r argymhellion i
symud ymlaen â’r cais. Nodwyd bod yr adroddiad presennol yn ymwneud â De
Clwyd yn unig ac y byddai cyfle pellach i ddatblygu ceisiadau ar gyfer ardal
etholaeth Dyffryn Clwyd ac ardal etholaeth Gorllewin Clwyd. Roedd
peth siom o ran y terfynau amser tynn a oedd yn gysylltiedig â chyflwyno'r cais
a gofynnwyd am sicrwydd na fyddai cyflwyno cais yn gynt ar gyfer De Clwyd yn
rhagfarnu ceisiadau dilynol ar gyfer yr ardaloedd eraill a bod digon o gapasiti
ac adnoddau i ddatblygu'r ceisiadau a chynigion prosiect. Codwyd
cwestiynau a sylwadau pellach o ran y meini prawf llwyddiant a’r mecanwaith
sgorio ar gyfer ceisiadau ynghyd â’r angen am drefniadau rheoli prosiect cadarn
wrth symud ymlaen, yn enwedig ar gyfer datblygu cais Dyffryn Clwyd.
Mewn ymateb i
gwestiynau a sylwadau’r Cabinet, fe wnaeth yr Arweinydd a swyddogion -
·
ddarparu
sicrwydd o ran cydraddoldeb dull ar draws pob etholaeth ac awdurdod lleol ac
nid oedd unrhyw arwydd y byddai ceisiadau cynharach yn cael eu trin yn fwy
ffafriol neu y byddai ceisiadau hwyrach dan anfantais mewn unrhyw ffordd.
Roedd
canllawiau Llywodraeth y DU yn glir y byddai sawl cyfle i gyflwyno
ceisiadau. Disgwyliwyd y byddai cyfle
pellach ar gael tua diwedd y flwyddyn a’r bwriad oedd cyflwyno ceisiadau ar
gyfer Dyffryn Clwyd a Gorllewin Clwyd bryd hynny, gyda’r ddau AS yn gefnogol
o’r amserlen honno.
·
cadarnhau,
er y byddai’n heriol, roedd swyddogion yn hyderus bod digon o gapasiti i
fodloni terfynau amser cyfredol a therfynau amser yn y dyfodol, gyda
strwythurau staffio presennol yn cael eu haddasu er mwyn ymateb yn briodol i’r
cyfleoedd cyllido newydd.
Roedd
Llywodraeth y DU hefyd yn darparu cyllid refeniw o £120k i bob awdurdod lleol i
gefnogi datblygiad ceisiadau. Tynnwyd
sylw hefyd at frwdfrydedd ac ymrwymiad swyddogion a oedd yn rhan y broses honno
i ddarparu buddsoddiad yn y dyfodol o fewn cymunedau.
·
byddai
cyflwyniad y cais i Lywodraeth y DU yn cael ei gymeradwyo gan awdurdodau lleol
fel ymgeisydd; yn achos De Clwyd, Sir Ddinbych a Wrecsam fyddai’r awdurdodau
hynny.
Roedd y
broses ymgeisio yn cynnwys gofynion clir i ddangos ymgysylltiad lleol a
chefnogaeth ar gyfer y cais, yn cynnwys cefnogaeth yr AS lleol.
·
nid
oedd Llywodraeth y DU wedi cyhoeddi meini prawf ffurfiol neu fatrics sgorio ar
gyfer asesu ceisiadau eto ond roedd y meini prawf yn y canllawiau ar yr hyn
ddylai ceisiadau eu cynnwys, yn cynnwys y gallu i gyflawni'r prosiectau o fewn
y terfynau amser a osodwyd, prosiectau’n cyd-fynd yn strategol â blaenoriaethau
lleol, a sicrhau gwerth am arian.
Roedd
Llywodraeth y DU hefyd yn chwilio am raniad daearyddol a rhaniad thematig ar
gyfer prosiectau a byddai meini prawf blaenoriaethu nad oedd ar gael eto.
·
yn y
dyfodol, byddai cyflwyniadau ceisiadau ar gyfer Dyffryn Clwyd a Gorllewin Clwyd
yn elwa o’r gwersi a ddysgwyd yn datblygu’r prosiectau / cais presennol gydag
adnoddau staffio yn cael eu haddasu er mwyn ymateb i hynny a gwaith yn y
dyfodol.
Cytunwyd bod
angen sicrhau bod adnoddau priodol mewn lle fel rhan o reoli prosiectau a
datblygu prosiectau a rhoddwyd sicrwydd y byddai’r ddwy elfen yn cael eu
datblygu ac y byddai cyflwyniadau cadarn yn cael eu gwneud.
Agorodd yr
Arweinydd y drafodaeth i aelodau nad oeddent yn y Cabinet ac roedd cefnogaeth
gyffredinol ar gyfer yr adroddiad ac argymhellion i symud ymlaen â’r cais ar
gyfer De Clwyd ac ymatebion cadarnhaol o ran cynnydd y ddau gais etholaeth
arall wrth symud ymlaen. Gan ymateb i gwestiynau, fe wnaeth yr
Arweinydd a swyddogion -
·
ddweud
y byddai’r cyllid Codi’r Gwastad yn grant arian parod na fyddai angen ei
ad-dalu. byddai elfennau o arian cyfatebol yn ofynnol a all
gynnwys benthyca darbodus ond byddai’n bennaf o ffrydiau cyllido a grantiau
eraill.
·
cytuno
bod yr amseru wedi bod yn gyfleus ar gyfer Cyngor Bwrdeistref Sirol Wrecsam o
ystyried bod ganddo eisoes uwchgynllun adfywio ar gyfer yr ardal ond roedd
prosiectau wedi’u nodi yn Llangollen a Chorwen fel yr amlygwyd gan yr aelodau
lleol ac roedd hyder y gellid datblygu’r prosiectau hynny’n ddigonol i
fodloni’r dyddiad cau – roedd Simon Baynes AS hefyd wedi bod yn awyddus iawn am
y buddsoddiad yn Sir Ddinbych.
·
manylu
ar amserlen y broses ymgeisio gyda chyhoeddiad cyllid cyntaf Llywodraeth y DU
ym mis Mawrth, darparwyd trosolwg o’r trafodaethau ers hynny, gyda’r Aelodau
Seneddol sy’n ymwneud â’r ardaloedd etholaeth, gwaith gyda Chyngor Bwrdeistref
Sirol Wrecsam fel awdurdod arweiniol i ddatblygu’r cais ar y cyd, cyfarfodydd
gyda swyddogion ar draws gwasanaethau amrywiol a gydag aelodau lleol i nodi
prosiectau cymwys posibl o fewn ardaloedd Llangollen a Chorwen.
·
o ran
ceisiadau yn y dyfodol byddai blaenoriaeth yn cael ei rhoi i ymgysylltu ag
aelodau lleol drwy Grwpiau Ardal yr Aelodau ond byddai ymgysylltiad hefyd â
grwpiau cymunedol lleol a Chynghorau Tref / Cymuned / Dinas fel sy’n briodol.
·
byddai
unrhyw addasiad i wasanaethau cyfredol i ddatblygu’r prosiectau a cheisiadau
cyllido yn benderfyniad gweithredol wrth ymateb i’r ffyrdd newydd o weithio –
pe bai angen unrhyw gyllid neu adnodd ychwanegol fel rhan o’r broses honno
byddai’n destun prosesau gwneud penderfyniadau arferol y Cyngor.
·
o ran
cyflwyniad cais De Clwyd, roedd cyfanswm y cais ar gyfer Cyngor Bwrdeistref
Sirol Wrecsam oddeutu £10m ac roedd rhwng £4/5m ar gyfer Sir Ddinbych, cyfanswm
o £15m yn erbyn cais uchaf posibl o £20m ar gyfer pob etholaeth.
Yn dilyn y
drafodaeth faith ar rinweddau’r adroddiad, pwysleisiodd yr Arweinydd y
buddsoddiad posib’ ar gyfer Sir Ddinbych a diolchodd i’r aelodau am eu mewnbwn
ac ymateb cadarnhaol i’r adroddiad a’r argymhellion.
PENDERFYNWYD bod
y Cabinet yn dirprwyo awdurdod i’r Cyfarwyddwr Corfforaethol: Economi a’r Parth Cyhoeddus a
Phennaeth Cynllunio, Gwarchod y Cyhoedd a Gwasanaethau Cefn Gwlad mewn
ymgynghoriad â’r Swyddog Adran 151, Pennaeth y Gyfraith, Adnoddau Dynol a
Gwasanaethau Democrataidd a’r Arweinydd, i gytuno ar gais i’w gyflwyno i
Lywodraeth y DU gan Gyngor Sir Ddinbych mewn partneriaeth â Chyngor Bwrdeistref Sirol Wrecsam ar
gyfer Etholaeth De Clwyd. Bydd hyn yn
dilyn trafodaethau gydag Aelodau Dyffryn Dyfrdwy lleol.
Ar y pwynt hwn (11.20 am) cymerodd y pwyllgor egwyl fer.
Dogfennau ategol: