Eitem ar yr agenda
DATBLYGIADAU’R GYMRAEG YN RHANBARTHOL A CHENEDLAETHOL
Ystyried
adroddiad gan Swyddog y Gymraeg (copi ynghlwm) yn rhoi’r wybodaeth ddiweddaraf
i aelodau ar gynnydd gweithgareddau Cymraeg yn rhanbarthol a chenedlaethol.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts eitem ar y
cynnydd parhaus sy’n cael ei wneud ar y gweithgareddau cysylltiedig â’r Gymraeg
yr oedd y pwyllgor wedi’u trafod yn y
cyfarfod blaenorol. Ychwanegodd y
Cyfarwyddwr Corfforaethol Cymunedau mai’r nod yw ymwreiddio’r gweithgareddau
hyn fel busnes craidd y cyngor gyda'r nod o sicrhau gwelliannau parhaus.
Ymhelaethodd Swyddog yr Iaith Gymraeg ar feysydd penodol
o’r adroddiad a oedd yn cynnwys datblygiadau mewn sawl maes allweddol a nododd
hefyd effaith Covid-19 ar gynnydd gyda chyfeiriad penodol at y canlynol:
·
‘Mwy Na Geiriau’ – cafwyd crynodeb ar y cynnydd a
wnaed gyda’r camau canlynol:
¨ parhau
i roi gwybod i staff mewnol a gwasanaethau a gomisiynir am y ‘Cynnig
Gweithredol’ a hyrwyddo’r swigen oren fel arwydd rhwydd o ddewis iaith ar waith
papur ac o'r cynnig o ddewis iaith gan ddarparwyr gofal.
¨ cynyddu’r
defnydd o’r Gymraeg gan y gweithlu gofal cymdeithasol yn Sir Ddinbych a
hyrwyddo’r defnydd o adnoddau digidol a’r cyrsiau Cymraeg ar-lein sydd wedi’u
datblygu gan ‘Cymraeg Gwaith’.
¨ dangos
ymrwymiad i ymwreiddio’r Gymraeg ym mhob un o feysydd gwasanaeth y Gwasanaeth
Cymorth Cymunedol / Gwasanaethau Plant.
¨ gwaith
ychwanegol i hyrwyddo a hwyluso’r defnydd o’r Gymraeg
·
Cynllun
Strategol y Gymraeg Mewn Addysg – cwblhawyd y gwaith o adeiladu
Ysgol Llanfair Dyffryn Clwyd a'r Ganolfan Iaith Gymraeg yn Llanelwy.
Agorwyd Cylch Meithrin ar dir yr ysgol newydd yn
Llanfair Dyffryn Clwyd ac Ysgol Dewi Sant.
Nodwyd hefyd effaith Covid-19 ar weithgareddau cyfoethogi’r cwricwlwm ac
Eisteddfod yr Urdd. Roedd patrwm o
gynnydd mewn niferoedd mewn addysg uwchradd cyfrwng Cymraeg.
·
Arolwg Sgiliau Iaith Gymraeg - cafwyd manylion yr hunanasesiad o sgiliau iaith Gymraeg
staff, yn cynnwys dadansoddiad o’r canlyniadau fesul gwasanaeth sy'n amrywio o
Lefel 0 (dim sgiliau) i Lefel 5.
Ni fydd yr arolwg yn cael ei gynnal eleni gan na
ddisgwylir y byddai’r canlyniad yn wahanol iawn, er ei bod yn bosibl y byddai
gostyngiad yn y lefelau oherwydd bod
staff yn gweithio gartref o ganlyniad i Covid-19 ac o’r herwydd ddim yn clywed y Gymraeg nac yn siarad
Cymraeg yn y swyddfa.
·
Diweddariad
ar y Bartneriaeth Iaith Gymraeg – Partner Iaith – mae
Covid-19 yn golygu bod mapio gweithgaredd ar draws y sir wedi’i oedi ar hyn o
bryd. Gwahoddwyd swyddfa’r
Comisiynydd Iaith i drafod sut y mae Covid-19 wedi effeithio ar yr Iaith
Gymraeg yn genedlaethol yn ogystal ag unrhyw arfer da sydd wedi dod i’r amlwg.
Yn ogystal trafodwyd yr ymgynghoriad ar gategorïau ysgolion yn ôl
darpariaeth iaith Gymraeg gyda’r Swyddog Moderneiddio Addysg.
Mae gwaith ar gydweithio ar ymgyrchoedd yn y cyfryngau cymdeithasol ar
ddathliadau cenedlaethol ar y gweill.
I gloi dywedodd Swyddog yr Iaith Gymraeg er bod Covid-19
wedi amharu ar gynlluniau mae digonedd o waith da ar y gweill o hyd, yn ogystal
â ffyrdd mwy arloesol y sicrhau canlyniadau.
Tynnodd y Cynghorydd Hilditch-Roberts sylw at y gwaith
caled parhaus sy’n digwydd i wella sefyllfa’r Gymraeg dan amgylchiadau anodd
iawn a diolchodd i’r Swyddog Iaith a’i thîm am eu gwaith caled. Er y casglwyd tystiolaeth dros y tair blynedd
ddiwethaf bod cynnydd wedi bod yn faint o Gymraeg sy’n cael ei siarad yn y sir,
mae gwelliannau i'w gwneud o hyd ac mae gan bawb ran i'w chwarae yn hyn o
beth. Cyfeiriodd hefyd at yr hinsawdd
ariannol anodd sy’n cyfyngu ar y cyllid
sydd ar gael ar gyfer mentrau eraill, megis rhoi rhagor o gefnogaeth i
fusnesau. Yn olaf cyfeiriodd at yr
heriau i ddisgyblion ysgolion cyfrwng
Cymraeg sydd o gartrefi di-Gymraeg wrth ddysgu o bell.
Codwyd y materion canlynol yn ystod y drafodaeth a
ddilynodd –
·
effaith y pandemig ar blant o gartrefi
di-Gymraeg sy'n cael eu haddysg mewn ysgolion Cymraeg. Roedd yr aelodau'n
gobeithio’n arw nad yw hyn wedi arwain at ostyngiad mewn niferoedd na’r
niferoedd sy’n pontio o CA2 i CA3. Cadarnhaodd
y Cynghorydd Hilditch-Roberts bod rhai disgyblion wedi gadael ysgolion cyfrwng
Cymraeg o ganlyniad i hyn ond cymerwyd camau i gefnogi a mentora rhieni mewn
ysgolion penodol ac mewn rhai achosion cafodd mesurau eu teilwra i ddiwallu
anghenion disgyblion y daeth yn amlwg eu bod yn cael trafferthion gyda'r iaith
yn ystod y cyfnod clo. Roedd
disgyblion ysgolion cynradd bellach wedi dychwelyd i'r ysgol ac yn siarad
Cymraeg unwaith eto felly nid oedd hyn yn gymaint o broblem.
Cytunwyd bod magu hyder y plant hyn a’u cael i siarad Cymraeg yn
amgylchedd yr ysgol unwaith eto yn flaenoriaeth ac y byddai’n biti mawr pe bai
effeithiau’r cyfnod clo yn arwain at ostyngiad yn niferoedd plant sy’n
manteisio ar addysg cyfrwng Cymraeg.
·
Cyfeiriodd y Cynghorydd Emrys Wynne at yr
asesiad o sgiliau Cymraeg staff a'r lefelau 0 – 1 ac roedd yn awyddus i osod
targed i ddileu lefel 0 ar ôl y pandemig a darparu mwy o hyfforddiant a
chefnogaeth i alluogi staff i symud yn gyflymach drwy’r lefelau.
Dywedodd bod Lefel 3 yn drobwynt allweddol i bobl sy’n dysgu Cymraeg
oherwydd eu bod wedi bod drwy'r camau mwyaf heriol erbyn cyrraedd y lefel hwn
ac roedd yn ymwybodol o'r cynnydd da sy'n cael ei wneud gan nifer cynyddol os
staff. Tynnodd aelodau eraill sylw at
yr ymdrechion cadarnhaol y mae staff yn eu gwneud i siarad ac ymateb yn Gymraeg
ar wahanol lefelau a phwysleisiwyd pa mor bwysig yw hi i gynghorwyr arwain y
ffordd, yn arbennig yng nghyfarfodydd y Cyngor.
·
pwysleisiwyd eto bwysigrwydd rhoi cefnogaeth i
fusnesau lleol fel y nodwyd eisoes a chrybwyllwyd rôl yr Adran Gynllunio mewn
codi’r mater o arwyddion dwyieithog gyda busnesau newydd a hefyd annog y
defnydd o’r Gymraeg wrth hysbysebu.
Dywedodd y Cadeirydd ei bod yn bwysig bod yn falch o’r
hyn sydd wedi’i gyflawni hyd yma ond bod
yn rhaid hefyd parhau i herio er mwyn sicrhau gwelliannau parhaus, a diolchodd
i Swyddog yr Iaith Gymraeg am yr adroddiad cynhwysfawr.
PENDERFYNWYD cymeradwyo’r
gwaith sy’n cael ei wneud yn Sir Ddinbych
Dogfennau ategol: