Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD CYLLID
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Julian Thompson-Hill, Aelod Arweiniol Cyllid,
Perfformiad ac Asedau Strategol (copi ynghlwm) ynglŷn â'r sefyllfa
ariannol ddiweddaraf a’r cynnydd a wnaed o ran y strategaeth y cytunwyd arni ar
gyfer y gyllideb.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD y byddai’r
Cabinet yn –
(a) nodi'r
cyllidebau a bennwyd ar gyfer 2020/21 a'r cynnydd yn erbyn y strategaeth y
cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb, ac yn
(b) cymeradwyo
sefydlu cronfa wrth gefn i ganiatáu i Sir Ddinbych Yn Gweithio reoli’u harian
yn fwy effeithiol.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Julian Thompson-Hill yr
adroddiad yn rhoi manylion ynglŷn â'r sefyllfa ariannol ddiweddaraf a’r
cynnydd a wnaed o ran y strategaeth y cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb fel yr
amlinellir isod -
·
y
gyllideb refeniw net ar gyfer 2020/21 oedd £208.302 miliwn (£198.538 miliwn yn
2019/20).
·
rhagwelid
y byddai gorwariant o £1.759 miliwn mewn cyllidebau gwasanaeth a
chorfforaethol.
·
amlygwyd
y risgiau ar hyn o bryd a’r rhagdybiaethau yn ymwneud â meysydd gwasanaeth
unigol.
·
amlinellwyd
effaith ariannol y coronafeirws a'r safle ar hawliadau i Lywodraeth Cymru hyd
yma, yn nhermau gwariant a cholled i incwm.
·
manylion
o arbedion ac arbedion effeithlonrwydd angenrheidiol o £4.448 miliwn y cytunwyd
arno, gan gynnwys cynnwys arbedion corfforaethol sy’n ymwneud ag adolygiad
actiwaraidd teirblwydd o Gronfa Bensiynau Clwyd (£2 miliwn); 1% arbedion
ysgolion (£0.692 miliwn); arbedion gwasanaeth (£1.756 miliwn).
·
rhoddwyd
diweddariad cyffredinol am y Cynllun Cyfalaf, y Cyfrif Refeniw Tai a'r Cynllun
Cyfalaf Tai.
Gofynnwyd i'r Cabinet gymeradwyo gosod cronfa wrth gefn i
ganiatáu i Sir Ddinbych yn Gweithio reoli eu cyllid yn fwy effeithiol.
Arweiniodd y Cynghorydd Thompson-Hill y Cabinet drwy
elfennau amrywiol yr adroddiad a symudiadau ers y mis blaenorol. Cymerodd y
cyfle i roi'r newyddion diweddaraf i aelodau ar gynllun grant Llywodraeth Cymru
i fusnesau lleol a dyrennir gan y cyngor, a talwyd teyrnged i waith diflino’r
staff oedd yn gyfrifol am brosesu dros 1300 o hawliadau yn effeithiol, gyda
chyfanswm o oddeutu £4.5 miliwn yn y gyfran ddiweddaraf o gyllid. Cydnabu’r
Cabinet waith caled y staff oedd yn dyrannu'r cynllun, sydd wedi gweithio tu
hwnt i’r gofyn i sicrhau bod taliadau effeithiol yn cael eu gwneud i hawlwyr
cymwys, a dangoswyd gwerthfawrogiad o ran hynny.
Cynghorodd y Pennaeth Cyllid y cafwyd cadarnhad erbyn hyn
bod hawliad colled incwm Chwarter 3 wedi cael ei gymeradwyo gan Lywodraeth
Cymru (LlC) ac roedd yn falch o adrodd ar ffrydiau cyllid eraill LlC oedd ar
gael yn hwyr yn y flwyddyn ariannol a fyddai'n effeithio'n gadarnhaol ar gyllid
y Cyngor i’w cynnwys yn adroddiadau monitro i’r Cabinet yn y dyfodol. I gloi,
soniwyd am gwelliant i sefyllfa ysgolion, a oedd yn bennaf oherwydd effaith
barhaus Covid-19 a chafwyd cadarnhad o gymeradwyaeth am gyllid ar gyfer eitemau
penodol o wariant.
Ymatebodd y Cynghorydd Thompson-Hill, Pennaeth Cyllid i
gwestiynau a godwyd gan y Cynghorydd Mark Young fel a ganlyn -
·
y
taliadau ni chymeradwywyd am golli incwm mewn perthynas â Chwarter 1 yn bennaf
o ran y Cyfrif Refeniw Tai.
O wybod mai dim ond hanner yr awdurdodau lleol
sy’n rheoli eu stoc dai, gyda’r gweddill yn cael eu rheoli gan Landlordiaid
Cymdeithasol Cofrestredig, roedd LlC wedi gwrthod hawliadau’r cyngor o ran
hynny i sicrhau cydraddoldeb
·
roedd
y rhan fwyaf o eitemau a ddaliwyd ar yr hawliadau yn ymwneud ag ymholiadau
technegol am brydau ysgol am ddim ac am hawliadau incwm yn ymwneud â incwm
gohiriedig megis ffioedd cynllunio a threth y cyngor; roedd disgwyl nawr y
byddai LlC yn ariannu awdurdodau lleol ar gyfer y colled i incwm yn ystod y
flwyddyn
·
yn
nhermau’r mater ehangach o gyllid cenedlaethol a’r cyhoeddiad diweddar y byddai
LlC yn derbyn £650 miliwn ychwanegol gan Drysorlys y DU am wariant ychwanegol
yn sgil Covid-19, cafwyd ei nodi y gallai unrhyw gyllid ychwanegol heb ei wario
erbyn mis Ebrill ei gario drosodd i’r flwyddyn ariannol nesaf, ac roedd
disgwyliad y byddai arian ychwanegol yn cael ei ddyrnau i awdurdodau lleol gyda
goblygiadau’r cyhoeddiad i’w trafod yn y dyddiau nesaf.
Amlygodd y Cynghorydd Mark Young fod gan LlC swm
sylweddol o arian sy’n rhaid ei wario cyn mis Ebrill, ac roedd yn awyddus bod y
cyllid hwnnw'n cael ei ymrwymo cyn gynted â phosib o ystyried bod cynghorau a
busnesau'n cael hi'n anodd yn ariannol.
Talodd y Cynghorydd Hugh Irving deyrnged i waith staff a
oedd yn dyrannu cynlluniau cyllid grant a holodd am y prosesau ar waith i’w
diogelu rhag talu hawliadau twyllodrus. Cadarnhaodd y Pennaeth Cyllid y bu
ymchwiliadau yn genedlaethol ac o ystyried mai’r canllawiau cenedlaethol oedd i
ryddhau cyllid cyn gynted â phosib, roedd yn debygol y byddai elfen o dwyll.
Serch hynny, oherwydd y gweithdrefnau ar waith ar gyfer prosesu hawliadau yn
Sir Ddinbych, a’r gwiriadau cymhwysedd angenrheidiol yn cael eu cynnal yn
unigol cyn talu, roedd yn teimlo y byddai talu hawliadau twyllodrus yn
gyfyngedig, os o gwbl. Ychwanegodd y Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts ei fod yn
ymwybodol bod sawl ymgais ar gyfer hawliadau yn Sir Ddinbych wedi cael eu
hatal, gan ddangos sicrwydd yn y broses o ganlyniad. Roedd yn croesawu’r cyllid
cefnogaeth a’r cyllid grant ar gael i fusnesau, ond mynegodd bryder bod rhagor
o fusnesau newydd heb fod yn gymwys yn ddiweddar am gefnogaeth ariannol, ac
roedd yn ymwybodol bod LlC yn edrych i mewn i hynny, a gobeithiwyd y byddai
cyllid ar gael ar gyfer y busnesau newydd hynny wrth symud ymlaen.
PENDERFYNWYD y byddai’r
Cabinet yn –
(a) nodi'r
cyllidebau a bennwyd ar gyfer 2020/21 a'r cynnydd yn erbyn y strategaeth y
cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb, ac yn
(b) cymeradwyo gosod
cronfa wrth gefn i ganiatáu i Sir Ddinbych yn Gweithio reoli eu cyllid yn fwy
effeithiol.
Dogfennau ategol:
- FINANCE REPORT 160221, Eitem 9. PDF 461 KB
- FINANCE REPORT - APP 1 Revenue Summary, Eitem 9. PDF 227 KB
- FINANCE REPORT - APP 2 Service Variance Analysis, Eitem 9. PDF 440 KB
- FINANCE REPORT - APP 3 Summary of Capital Plan, Eitem 9. PDF 194 KB
- FINANCE REPORT - APP 4 Major Capital Projects Update, Eitem 9. PDF 465 KB