Eitem ar yr agenda
BIL LLYWODRAETH LEOL AC ETHOLIADAU (CYMRU) 2021
Derbyn adroddiad ar Fil Llywodraeth Leol ac
Etholiadau (Cymru) 2019 (y Bil) (copi ynghlwm).
Cofnodion:
Cyflwynodd y Swyddog Monitro yr adroddiad (a
ddosbarthwyd ymlaen llaw) i’r aelodau. Rhannodd y Swyddog Monitro gyflwyniad.
Dywedwyd wrth yr Aelodau bod y Bil wedi derbyn Cydsyniad Brenhinol yr wythnos
flaenorol a’i fod bellach yn Ddeddf. Cytunwyd arno a chafodd ei basio gan y
Senedd ym mis Tachwedd 2020. Cadarnhawyd y byddai’r darpariaethau a osodir yn y
Ddeddf yn cael eu cyflwyno’n raddol. Byddai nifer o adroddiadau’n cael eu
cyflwyno i’r aelodau pan fo angen.
Rhoddodd y Swyddog Monitro fwy o wybodaeth i’r
aelodau am yr adrannau canlynol -
Trefniadau etholiadol – Cadarnhad bod y Ddeddf yn
ymestyn yr etholfraint mewn etholiadau lleol i rai 16 ac 17 mlwydd oed a
dinasyddion tramor sy’n preswylio’n gyfreithlon yng Nghymru. Mae’r Ddeddf yn
galluogi cynghorau i ddewis rhwng system bleidleisio ‘y cyntaf i’r felin’ neu’r
‘system pleidlais sengl drosglwyddadwy’. Byddai newid y drefn bresennol yn galw
am benderfyniad gan y Cyngor Sir llawn. Byddai’r cylch etholiad yn mynd yn
gylch pum mlynedd yn ffurfiol. Roedd diddymu ffioedd y Swyddog Canlyniadau wedi
ei gynnwys.
Pŵer cymhwysedd cyffredinol – ar hyn o bryd
gall Awdurdodau Lleol weithredu dan amgylchiadau lle bydd ganddynt hawl
ffurfiol i wneud hynny yn ôl deddfwriaeth yn unig. Nod y pŵer cyffredinol
yw eu galluogi i weithredu oni bai eu bod wedi eu gwahardd yn benodol rhag
gwneud hynny yn ôl deddfwriaeth.
Cyfranogiad y cyhoedd mewn llywodraeth leol –
pwysleisiwyd y byddai gan Gyngor Sir Ddinbych ddyletswydd i ymgysylltu â
thrigolion lleol a’u hannog i gymryd rhan yng ngwaith llywodraeth leol. Roedd
fersiwn derfynol y Ddeddf yn cynnwys yr angen i ddarlledu rhai cyfarfodydd.
Cadarnhawyd y byddai hyblygrwydd cyfarfodydd o bell yn parhau.
Llywodraethu democrataidd ac arweinyddiaeth –
Nodai’r Ddeddf bod yn rhaid i bob Awdurdod Lleol benodi Prif Weithredwr.
Byddai’r rôl yn cynnwys nifer o ddyletswyddau a gofynion yn ymwneud â
threfniadau ariannol, trefniadau rheoli risg, adnoddau a staffio.
Y gofyn i gynnwys trefniadau o fewn y cyfansoddiad
i alluogi’r Cyngor i ethol mwy nag un person fel cyd-Arweinydd a rhannu swyddi
yn y Cabinet. Roedd cyflwyno dirprwyon penodedig i’r Cabinet hefyd wedi ei
gynnwys, a disgwylir canllawiau pellach.
Gweithio Cydweithredol – Bydd yn rhaid i’r Cyngor
roi sylw i ganllawiau gan Lywodraeth Cymru. Cadarnhawyd y byddai gan
Weinidogion Cymru y pŵer i sefydlu Cyd-bwyllgorau Corfforedig i ymwneud â
gwaith lles economaidd, cludiant, cynllunio strategol a gwella ysgolion, er nad
yw’r cynigion presennol yn cynnwys gwella ysgolion.
Perfformiad a llywodraethu – Mae’r Ddeddf yn datgan
mai ‘Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio’ y dylai’r pwyllgor gael ei alw.
Cadarnhad y byddai newid i’r aelodaeth rhagnodedig a Chadeiryddiaeth y
pwyllgor. Byddai’r newid yn cynnwys aelodau lleyg annibynnol i gynrychioli un
traean o’r pwyllgor a byddai’n rhaid i’r Cadeirydd fod yn aelod lleyg
annibynnol. Nid oedd dyddiad y newid i’r aelodaeth wedi ei gadarnhau.
Uno ac ailstrwythuro – Cadarnhad y byddai uno
gwirfoddol yn dal i fodoli. Gallai Gweinidogion Cymru wneud ‘rheoliadau
ailstrwythuro’ o fewn y Ddeddf. Byddai’r pwerau hynny’n cael eu rhoi ar waith
yn dilyn adroddiad archwiliad arbennig gan Archwilydd Cyffredinol Cymru yn
unig, neu gais diddymu gan gyngor.
Dywedodd y Swyddog Monitro eu bod yn disgwyl am
lawer mwy o wybodaeth ac y byddai ar gael yn raddol yn ystod y misoedd nesaf, a
bydd diweddariad yn cael ei roi i’r pwyllgor pan fydd yr wybodaeth ar gael.
Gofynnodd y Swyddog Monitro am farn yr aelodau ar greu gweithgor i adolygu sut
y rhoddir y Ddeddf ar waith a’r newidiadau angenrheidiol. Cadarnhad y byddai
gwybodaeth a diweddariadau’n cael eu rhannu â’r aelodau pan fydden nhw ar gael.
Yn ystod y
cyflwyniad wedi hynny, manteisiodd yr aelodau ar y cyfle i holi cwestiynau a
thrafod sawl agwedd o’r adroddiad. Roedd y prif bwyntiau trafod yn canolbwyntio
ar y materion canlynol –
·
Cytunai’r aelodau y byddai’n
fuddiol i gael gweithgor swyddogion/aelodau i edrych ar ddatblygiad y Ddeddf.
Dywedodd yr Aelod Lleyg Paul Witham y byddai’n hapus i gynorthwyo swyddogion
gyda’r broses.
·
Y ddyletswydd a fyddai’n cael
ei gosod ar yr awdurdod lleol i drefnu’r asesiad panel. Mae’n debyg y byddai
canllawiau ar gael mewn da bryd er mwyn esbonio sut i gynnal yr asesiad.
·
Y ddyletswydd statudol i
arweinwyr grŵp hyrwyddo a chynnal safonau ymddygiad uchel yn y grŵp.
Ni chyfeiriwyd at sancsiynau hyd yma. Gobeithir y bydd mwy o ganllawiau’n cael
eu darparu.
·
Cadarnhad y byddai amserlen yn
cael ei chwblhau o bryd byddai agweddau o’r Ddeddf yn cael eu gwneud yn
gyfraith a byddai’n cael ei rhannu â’r aelodau. Cadarnhawyd y byddai’n rhaid
rhoi rhai agweddau o’r Ddeddf gerbron y pwyllgor hwn a’r Cyngor llawn.
·
Cadarnhaodd y Swyddog Monitro
y byddai’n holi a yw’r gostyngiad yn oedran yr unigolion sy’n cael pleidleisio
yn eu galluogi i sefyll mewn etholiad a byddai’n adrodd yn ôl i’r aelodau.
·
Mae’r ddyletswydd i annog
cyfranogiad y cyhoedd yn cynnwys annog y cyhoedd i gymryd rhan mewn etholiadau
a phrosesau llunio penderfyniadau.
·
Nid yw’r Ddeddf yn newid y
gweithdrefnau presennol ar gyfer cyfethol ar Gynghorau Tref, Dinas a Chymuned.
Byddai’r pŵer cymhwysedd cyffredinol ar gael i gynghorau cymuned cymwys,
gan dybio eu bod yn gymwys i wneud hynny.
Diolchodd y Cadeirydd i’r Swyddog Monitro am ei
gyflwyniad manwl a’r atebion eglur i gwestiynau a phryderon yr aelodau.
Felly,
PENDERFYNWYD bod aelodau wedi ystyried cynnwys yr adroddiad a’u
bod yn cefnogi’r cynnig i gael gweithgor swyddogion/aelodau i oruchwylio sut
rhoddir y Ddeddf ar waith.
Dogfennau ategol:
- Corporate Governance and Audit Committee report re Bill Jan 2021, Eitem 6. PDF 308 KB
- Consultation Response Form, Eitem 6. PDF 269 KB