Eitem ar yr agenda
CYNLLUN BRYS AR GYFER BYSIAU
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Brian Jones, Aelod Arweiniol Gwastraff, Cludiant a'r
Amgylchedd (copi yn amgaeedig) yn gofyn am gymeradwyaeth y Cabinet i ymuno â
Chynllun Brys ar gyfer Bysiau 2 i sicrhau cefnogaeth ariannol ar gyfer y sector
bysiau a sefydlu perthynas gyda Chyngor Sir y Fflint fel yr awdurdod arweiniol
rhanbarthol.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD y byddai’r Cabinet yn –
(a) cytuno ag
egwyddorion cytundeb Cynllun Brys ar gyfer Bysiau 2 (Atodiad 2 yr adroddiad) i
sicrhau cymorth ariannol (amodol) i'r
sector bysiau ac i sefydlu perthynas â Chyngor Sir y Fflint fel yr awdurdod
arweiniol rhanbarthol a'r llofnodwr, sy'n sicrhau bod yr arian brys parhaus yn
bodloni blaenoriaethau'r awdurdod ac yn cael ei ddarparu ar ei ran, ac
(b) maes o law, i
alw am adroddiad pellach ar gynigion i ddiwygio bysiau mewn perthynas â rheoli
gwasanaethau bysiau yng Nghymru yn y dyfodol.
Cofnodion:
Cyflwynodd
y Cynghorydd Brian Jones, Aelod Arweiniol Gwastraff, Cludiant a'r Amgylchedd
adroddiad yn ceisio cymeradwyaeth y Cabinet i gytuno i’r Cynllun Brys ar gyfer
Bysiau a sefydlu perthynas gyda Chyngor Sir y Fflint fel yr awdurdod arweiniol
rhanbarthol.
Roedd
yr adroddiad yn manylu ar y cyd-destun a chefndir ehangach i’r Cynllun Brys ar
gyfer Bysiau yn cynnwys cynigion Llywodraeth Cymru i ddiwygio gwasanaethau bws
yn y dyfodol, ynghyd â manylion cymorth ariannol (amodol) sydd eisoes yn cael
ei ddarparu i’r sector bysiau, a weinyddwyd yn ddiweddar gan Gyngor Sir y
Fflint fel awdurdod arweiniol rhanbarthol ar gyfer gogledd Cymru, ond yn cael
ei ddosbarthu ar ôl cytundeb rhanbarthol. Y cam nesaf o fewn y broses
honno ydi Cynllun Brys ar gyfer Bysiau 2 gyda Llywodraeth Cymru yn cynnig
cytundeb gyda gweithredwyr ac awdurdodau lleol i amddiffyn gwasanaethau bysiau
am gyfnod cychwynnol hyd at 31 Gorffennaf 2022, oni bai bod amodau'r farchnad
yn gwella ddigon gan olygu nad oedd angen cefnogaeth bellach. Manteision y cytundeb fyddai
diogelu gwasanaethau tuag at lefelau cyn Covid a darparu sail gyfreithiol
gadarn ar gyfer y cyllid ychwanegol, a chynnig rhywfaint o ddylanwad i
awdurdodau lleol o’r hyn arferai fod yn wasanaethau masnachol. Roedd hefyd yn darparu
capasiti ychwanegol ar gyfer cludiant i'r ysgol. Roedd y peryglon yn cynnwys
gweithredwyr bysiau yn gwrthod cytuno, ond roedd y mwyafrif yn agos at wneud,
felly os na fyddai Sir Ddinbych yn cytuno, roedd yr awdurdod yn llai tebygol o
fod mewn sefyllfa i ddylanwadu ar lefelau gwasanaeth bysiau, a byddai’n
anghydwedd ag awdurdodau eraill yn y rhanbarth.
Codwyd
y pwyntiau canlynol yn ystod y drafodaeth a ddilynodd -
·
gan ymateb i gwestiynau gan y
Cynghorydd Mark Young, cadarnhaodd y Rheolwr Cludiant Teithwyr bod gwaith yn
mynd rhagddo gyda Thrafnidiaeth Cymru i sicrhau atebolrwydd democrataidd wrth
symud ymlaen a byddai'r Aelod Arweiniol yn gweithio i sicrhau bod anghenion Sir
Ddinbych yn cael eu bodloni a’u craffu.
Cytunwyd
y byddai aelodau yn cael gwybod am drefniadau llywodraethu yn y dyfodol ar ôl
iddynt gael eu sefydlu. O
ran darpariaeth gwasanaethau bysiau a sicrhau bod teithwyr yn teimlo’n ddiogel
tra’n teithio, darparwyd rhywfaint o ystadegau ar lefelau teithwyr oedd yn
dangos bod teithwyr bellach yn fwy hyderus yn defnyddio gwasanaethau bws, gyda
lefelau teithwyr tua 10-12% yn ystod y cyfnod clo cyntaf, o'i gymharu â 23% yn
y cyfnod clo presennol. Cyfeiriwyd
hefyd at y drefn glanhau llym er mwyn sicrhau diogelwch y cyhoedd tra'n teithio
a chyflwyno’r drefn o archebu seddi ymlaen llaw ar rai gwasanaethu, gan roi
lefel ychwanegol o hyder. Serch
hynny, roedd cydnabyddiaeth y byddai’n cymryd amser i ddychwelyd i ryw fath o
normalrwydd a lefelau teithwyr cyn Covid.
·
tynnwyd sylw at bwysigrwydd
gwasanaethau bysiau mewn ardaloedd gwledig oedd yn anodd i’w cynnal a
chadarnhaodd y Cynghorydd Brian Jones bod trafodaethau lefel uchel yn cael eu
cynnal ar hyn o bryd oedd yn ymwneud yn benodol ag anghenion gwledig ac roedd
cefnogaeth ar gael o ran hynny gan aelodau arweiniol ar lefel ranbarthol.
Diolchodd
yr Arweinydd i’r Cynghorydd Jones am y sicrwydd yna ac roedd yn falch gallu
nodi bod yr effaith ar ardaloedd gwledig yn uchel ar yr agenda ac y gallai
ymagwedd ranbarthol ddarparu cyfle ar gyfer datrysiad mwy arloesol i fodloni
anghenion gwledig. Roedd
yn cefnogi’r ymagwedd ranbarthol gan ei fod yn darparu gwasanaethau mwy cynaliadwy
ac yn sicrhau dialog well gyda gweithredwyr ar lefel is-ranbarthol.
·
eglurwyd mai amharodrwydd rhai
gweithredwyr i ymuno â’r cytundeb oedd maint penodol yr elw a osodwyd ar 2%, ac
roedd gweithredwyr yn teimlo oedd yn
atal buddsoddiad yn y dyfodol a phryderon y gallai awdurdodau lleol a
Thrafnidiaeth Cymru ddylanwadu ar y gwasanaethau a weithredir.
Roedd trafodaethau yn parhau yr wythnos honno gyda gweithredwyr a
Thrafnidiaeth Cymru, ond o ystyried pwysigrwydd y cynllun, disgwyliwyd y byddai
materion yn cael eu cwblhau ac y byddai pawb mewn sefyllfa i arwyddo'r cytundeb
·
cydnabuwyd amharodrwydd posibl
pobl i ddychwelyd i ddefnyddio cludiant cyhoeddus ar ôl Covid a fyddai’n
debygol o gael ei ddylanwadu gan ba mor hir y byddai’r pandemig yn parhau a phatrymau
oedd yn newid megis siopa ar-lein a llai o gymudo allai ddod yn rhywbeth
sefydlog.
Serch
hynny, roedd y cynllun yn hyblyg ac yn cydnabod y gallai niferoedd teithwyr
gynyddu’n sylweddol neu fod yn destun twf sefydlog. Ers mis Gorffennaf, bu twf o
tua 60% o gapasiti cyn Covid mewn rhai ardaloedd a byddai’n cymryd amser i
gyrraedd 100%, ond os na chyrhaeddir lefelau cyn Covid, yn anorfod byddai angen
trafod cwestiynau am y cydbwysedd rhwng cefnogaeth gyhoeddus a refeniw
masnachol.
·
cafwyd trafodaeth am effaith
buddsoddiad mewn bysiau yn y dyfodol o ran technolegau amgylcheddol megis
cerbydau hydrogen neu drydan, yn enwedig o ystyried y terfyn 2% ar elw yn y
cytundeb a nod Llywodraeth Cymru na fydd gan fysiau unrhyw allyriadau o’r bibell
egsôst erbyn 2028. Hyd yn oed petai niferoedd teithwyr yn dychwelyd i'r lefelau
normal, roedd lle i gredu y byddai'n anodd amnewid y fflyd bresennol yn unol
â'r nod hwnnw a bod yna drafodaeth barhaus ynglŷn â hynny - roedd yn
debygol y byddai angen rhagor o gyllid.
·
Mewn cysylltiad â deddfwriaeth
berthnasol ers i’r DU adael yr Undeb Ewropeaidd, cyfeiriodd Pennaeth y
Gyfraith, Adnoddau Dynol a Gwasanaethau Democrataidd at ‘State Aid Revocationns Amendments EU Exit Regulations 2020’, oedd
fod i ddod i rym ddechrau’r flwyddyn, a chadarnhaodd y gellir darparu cyngor
cyfreithiol wedi hynny y tu allan i’r cyfarfod.
PENDERFYNWYD y byddai’r Cabinet yn –
(a) cytuno ag
egwyddorion cytundeb Cynllun Brys ar gyfer Bysiau 2 (fel y manylir yn Atodiad 2
yr adroddiad) i sicrhau cymorth ariannol
(amodol) i'r sector bysiau ac i sefydlu perthynas â Chyngor Sir y Fflint fel yr
awdurdod arweiniol rhanbarthol a'r llofnodwr, sy'n sicrhau bod yr arian brys
parhaus yn bodloni blaenoriaethau'r awdurdod ac yn cael ei ddarparu ar ei ran,
a
(b) maes o law, i
alw am adroddiad pellach ar gynigion i ddiwygio bysiau mewn perthynas â rheoli
gwasanaethau bysiau yng Nghymru yn y dyfodol.
Dogfennau ategol:
- BUS EMERGENCY SCHEME, Eitem 5. PDF 249 KB
- BUS EMERGENCY SCHEME - APPENDIX 1, Eitem 5. PDF 113 KB
- BUS EMERGENCY SCHEME - APPENDIX 2, Eitem 5. PDF 546 KB
- BUS EMERGENCY SCHEME - APPENDIX 3, Eitem 5. PDF 853 KB