Eitem ar yr agenda
POLISI BUDDION CYMUNEDOL CSDd
Ystyried adroddiad gan y Cynghorydd Julian Thompson-Hill, Aelod Arweiniol Cyllid, Perfformiad ac Asedau Strategol (copi’n amgaeedig) yn ceisio cymeradwyaeth y Cabinet ar Bolisi Buddion Cymunedol arfaethedig y cyngor a’r argymhellion wrth gefnogi ei ddefnyddio.
Penderfyniad:
Pleidlais: 8 o
blaid, 0 yn erbyn, 0 yn ymatal
PENDERFYNWYD y byddai’r Cabinet yn –
(a) Cymeradwyo'r Polisi Buddion Cymunedol;
(b) Cadarnhau ei fod wedi darllen, deall ac ystyried yr Asesiad o’r Effaith ar
Les (Atodiad 2) fel rhan o'i ystyriaethau.
Cofnodion:
Cyflwynodd
y Cynghorydd Julian Thompson-Hill, Aelod Arweiniol Cyllid, Perfformiad ac
Asedau Strategol yr adroddiad oedd yn ceisio cymeradwyaeth y Cabinet ar Bolisi
Buddion Cymunedau arfaethedig.
Ym mis
Mehefin 2019, cymeradwyodd Bwrdd Rhaglen Pobl Ifanc a Thai sefydlu Canolfan
Buddion Cymunedol (Canolfan BC) i gefnogi a galluogi gwasanaethau i gynnwys
buddion cymunedol mewn contractau mor gynnar â phosibl er mwyn cynyddu gwerth
ar gyfer gwariant y cyngor. Penodwyd
Rheolwr a Swyddog Canolfan BC yn gynharach yn y flwyddyn ac fe luniwyd y polisi
a gyflwynwyd i bob Grŵp Ardal yr Aelodau a chafodd ei adolygu gan y
Pwyllgor Craffu Cymunedau a argymhellodd bod y polisi’n cael ei gymeradwyo. Byddai’r polisi’n darparu
fframwaith ar gyfer budd-ddeiliaid mewnol ac allanol, ac yn gweithio i
gefnogi’r Ganolfan Buddion Cymunedol i fonitro’r canlyniadau oedd yn cael eu
cyflwyno yn sgil manteision cymunedol. Gwariodd
y Cyngor oddeutu £116m yn flynyddol, felly roedd sgôp i wneud buddion sylweddol
o ganlyniad. Nid buddion ariannol oedd y
buddion cymunedol y cyfeiriwyd atynt yn yr achos hwn, ond buddion mewn nwyddau
megis hyfforddiant a phrentisiaethau ac ati. Er bod cytundebau A.106 y tu allan
i gylch gwaith y polisi, roedd y Ganolfan Buddion Cymunedol wedi ymgymryd â rôl
‘system glirio’ er mwyn sicrhau bod y budd cymunedol gorau posib yn dod ohono.
Rhoddodd
y Rheolwr Canolfan Buddion Cymunedol rywfaint o gefndir gan ailadrodd gwariant
sylweddol y Cyngor ar nwyddau, gwaith a gwasanaethau trydydd parti a’r
potensial i gael buddion ychwanegol mewn nwyddau o’r gwariant hwnnw. Roedd y polisi presennol yn amodi y dylai gwariant
contract oedd yn fwy na £1m ystyried buddion cymunedol. Roedd y polisi
arfaethedig yn gostwng y throthwy hwnnw i gontractau gwaith o fwy na £100,000 a
chontractau gwasanaethau nwyddau o fwy na £25,000 er mwyn agor cyfran helaeth o
wariant y Cyngor i ddenu buddion cymunedol. Serch
hynny, ni fyddai’r trothwyon hynny yn berthnasol yn awtomatig. Fe fyddai yna
ymagwedd cais a chefnogaeth i fuddion cymunedol ac ymgysylltu â thimau caffael
a thimau chomisiynu o ran hynny. Byddai
mabwysiadu’r polisi yn dangos ymrwymiad y Cyngor i fuddion cymunedol, yn dilysu
ymagwedd y Cyngor i alluogi cyfleoedd i sicrhau buddion sydd ar gael ac yn
gwneud y mwyaf o werth gwario i breswylwyr ac yn sefydlu buddion cymunedol mewn
prosesau caffael. Byddai’r
polisi hefyd yn cyd-fynd ag uchelgais di-garbon y Cyngor gyda photensial ar
gyfer buddion cymunedol i gyfrannu at fesurau lliniaru a lleihau carbon.
Ymatebodd
y Pennaeth Gwasanaethau Cyfreithiol, Adnoddau Dynol a Democrataidd i
gwestiynau’r aelodau fel a ganlyn -
·
o ran
prentisiaethau roedd yna nifer o gyfleoedd roedd y Cyngor yn eu dilyn trwy Sir
Ddinbych yn Gweithio, ond pwrpas y polisi Buddion Cymunedol oedd ystyried y
manteision y gellir eu sicrhau trwy wariant caffael.
Serch
hynny, roedd nifer o leoliadau wedi cael eu sicrhau trwy ymagwedd buddion
cymunedol ac roedd y Ganolfan Buddion Cymunedol yn gweithio’n agos â Sir
Ddinbych yn Gweithio er mwyn gwneud y mwyaf o gyfleoedd posibl o ran hynny.
·
rhoddodd
eglurhad o rôl adrannau’r gyfraith a chynllunio o ran trefniadau A.106, ac
eglurodd bod y Ganolfan Buddion Cymunedol wedi ymgymryd â rôl monitro a thracio
trefniadau A.106 er mwyn sicrhau eu bod yn cael eu cyflawni’n iawn. Cadarnhawyd
y gallai manylion y gwaith hwnnw gael ei rannu ag aelodau.
·
roedd
yn cydnabod y potensial i ymestyn cylch gwaith Canolfan Buddion Cymunedol, ond
cadarnhaodd bod y flaenoriaeth bresennol i sicrhau buddion cymunedol yn cael eu
sefydlu o fewn y broses gaffael ac yn cael eu hystyried yn gynnar yn y broses
ynghyd â monitro'r buddion cymunedol hynny’n effeithiol er mwyn sicrhau eu bod
yn cael eu cyflwyno.
·
rhoddwyd
sicrwydd bod y Ganolfan Buddion Cymunedol yn cydweithio â Thimau Cefnogaeth Gymunedol
o ran cyllid fferm wynt a chyllid cymunedol eraill er mwyn osgoi dyblygu a
sicrhau nad oeddynt yn gweithio ar ddau beth gwahanol
·
rhoddodd
enghraifft o fuddion cymunedol ar waith oedd yn cynnwys contractau bach ar
gyfer gwasanaethau ymgynghoriaeth, yn benodol darparu gofal cymdeithasol, a
gofynnwyd i ymgynghorwyr ymrwymo i nifer o oriau i ofal o bell i’w gynnig i rywfaint o’r grwpiau cymunedol sy'n ffurfio
mynediad i gyllid fferm wynt
·
fe
eglurodd bod y Ganolfan Buddion Cymunedol yn gweithio gydag adrannau gwahanol i
ganfod y buddion cymunedol mwyaf priodol o fewn cymunedau gwahanol sydd angen
bod yn berthnasol ac wedi’i alinio â rhan sylweddol y contract ac o fewn
disgwyliadau rhesymol o beth fyddai contract yn gallu ei ddarparu ac yn gymesur
i faint y contract.
Roedd y Cabinet
yn cydnabod gwerth y polisi a dywedodd y Prif Weithredwr ei bod hi’n cefnogi’r
gwaith oedd yn alinio â nod y Cyngor o roi cymunedau yn ganolbwynt i’w
waith. Fe gadarnhaodd hefyd bod yr Uwch
Dîm Reoli wedi cymeradwyo’r polisi’n llawn a diolchodd i’r Ganolfan Buddion
Cymunedol am eu gwaith caled.
PENDERFYNWYD y byddai’r Cabinet yn –
(a) cymeradwyo
dogfen Polisi Buddion Cymunedol, a
(b) chadarnhau ei
fod wedi darllen, deall ac wedi ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad 2
yr adroddiad) fel rhan o'i ystyriaethau.
Dogfennau ategol:
- COMMUNITY BENEFITS POLICY, Eitem 5. PDF 216 KB
- COMMUNITY BENEFITS POLICY DOCUMENT APPENDIX 1, Eitem 5. PDF 468 KB
- COMMUNITY BENEFITS POLICY WBIA APPENDIX 2, Eitem 5. PDF 114 KB