Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD CYLLID
- Meeting of Cabinet, Dydd Mawrth, 15 Rhagfyr 2020 10.00 am (Item 6.)
- View the declarations of interest for item 6.
Ystyried adroddiad gan y Cynghorydd Julian Thompson-Hill, Aelod Arweiniol Cyllid, Perfformiad ac Asedau Strategol (copi’n amgaeëdig) yn rhoi manylion ynglŷn â'r sefyllfa ariannol ddiweddaraf a’r cynnydd a wnaed o ran y strategaeth y cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb.
Penderfyniad:
Pleidlais: 8 o
blaid, 0 yn erbyn, 0 yn ymatal
PENDERFYNWYD y byddai’r
Cabinet yn –
(a) Nodi’r cyllidebau a bennwyd ar gyfer 2020/21 a'r cynnydd yn erbyn y
strategaeth gyllidebol y cytunwyd arni;
(b) Cymeradwyo defnyddio’r Grant Cynnal Ysgolion sydd wedi’i ddyfarnu i’r
Cyngor gan Lywodraeth Cymru, fel yr argymhellir gan y Grŵp Buddsoddi Strategol
ac a fanylir arno yn yr adroddiad hwn ac atodiadau 5, 6 a 7;
(c) Cymeradwyo defnyddio’r dyraniad grant dangosol sydd wedi’i ddyfarnu i’r
Cyngor gan Lywodraeth Cymru ar gyfer difrod i asedau priffyrdd, fel yr
argymhellir gan y Grŵp Buddsoddi Strategol ac a fanylir arno yn yr
adroddiad hwn ac atodiadau 8, 9 a 10;
(d) Cymeradwyo defnyddio’r Grant Gofal Plant Cyfalaf sydd wedi’i ddyfarnu i’r
Cyngor gan Lywodraeth Cymru, fel yr argymhellir gan y Grŵp Buddsoddi
Strategol ac a fanylir arno yn yr adroddiad hwn ac atodiadau 11 a 12.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Julian Thompson-Hill yr
adroddiad yn rhoi manylion ynglŷn â'r sefyllfa ariannol ddiweddaraf a’r
cynnydd a wnaed o ran y strategaeth y cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb fel yr
amlinellir isod -
·
y
gyllideb refeniw net ar gyfer 2020/21 oedd £208.302 miliwn (£198.538 miliwn yn
2019/20).
·
rhagwelwyd
gorwariant o £2.476miliwn ar gyfer cyllidebau gwasanaeth a chorfforaethol
(roedd y gorwariant yn cynnwys £2.7miliwn a dalwyd ar gyfer grant ‘colli incwm’
ar gyfer Chwarter 2)
·
tynnwyd
sylw at y risgiau a thybiaethau presennol yn ymwneud â meysydd gwasanaeth
unigol ynghyd ag effaith ariannol Coronafeirws a chyllidebau Model darparu
Amgen Hamdden
·
manylion
o arbedion ac arbedion effeithlonrwydd angenrheidiol o £4.448 miliwn y cytunwyd
arno, gan gynnwys cynnwys arbedion corfforaethol sy’n ymwneud ag adolygiad
actiwaraidd teirblwydd o Gronfa Bensiynau Clwyd (£2 miliwn); 1% arbedion
ysgolion (£0.692 miliwn); arbedion gwasanaeth (£1.756 miliwn).
·
rhoddwyd
diweddariad cyffredinol am y Cynllun Cyfalaf, y Cyfrif Refeniw Tai a'r Cynllun
Cyfalaf Tai.
Gofynnwyd i’r Cabinet hefyd
gymeradwyo defnyddio dyraniadau grant fel yr awgrymodd y Grŵp Buddsoddi
Strategol yn ymwneud ag (1) Grant Cynnal a Chadw Ysgolion, (2) Adfer ar ôl
Llifogydd mis Chwefror (Asedau Priffordd), a (3) Grant Cyfalaf Gofal Plant, ac
fe soniwyd mwy am yr elfennau hynny yn y cyfarfod.
Ymhelaethodd y Cynghorydd Thompson-Hill ar y sefyllfa
ariannol ddiweddaraf yn fanwl, yn enwedig o ran effaith ariannol Covid-19, gan
gynnwys y cyllid grant a gafwyd hyd yma a'r safle ar hawliau i'r cyngor. Roedd
y gorwariant o £2.475miliwn a ragwelwyd (£5.492miliwn fis diwethaf) yn cynnwys
£2.7miliwn a dalwyd mewn cysylltiad â grant ‘colli incwm’ ar gyfer Chwarter 2
(roedd yr hawliad llawn yn £3.233miliwn). Darparwyd naratif hefyd ynglŷn
ag amrywiadau gwasanaeth a thynnwyd sylw at symudiadau o’r mis blaenorol. Er
nad oedd cyllidebau corfforaethol yn dangos amrywiant, roedd hi'n debygol y
byddai holl wariant yn ôl disgresiwn a chyllidebau wrth gefn yn cael eu
rhyddhau er mwyn helpu i ariannu’r sefyllfa gyda risgiau yn parhau o ran Incwm
o'r Dreth Gyngor a Chynllun Gostyngiadau Treth y Cyngor. Mae’n bosibl y bydd
angen adolygu Balansau Cyffredinol heb eu clustnodi wrth i ni barhau i deimlo
effaith y pandemig.
Ymatebodd yr Aelod Arweiniol a’r Pennaeth Cyllid i
gwestiynau fel a ganlyn –
·
roedd
y golofn ‘disallowed’ o ran hawliadau a gyflwynwyd yn ymwneud ag elfennau o’r
hawl roedd Llywodraeth Cymru wedi penderfynu nad oedd yn gymwys ac felly ni
fyddai'n cael ei dalu.
Ar yr ochr
gwariant, roedd hawliadau o £119,649 wedi cael eu gwrthod oedd yn ymwneud ag
elfennau nad oedd LlC yn ystyried oedd yn wariant ychwanegol, ac mewn rhai
achosion roedd hi’n anodd i wasanaethau benderfynu ar gymhwysedd, ond daeth y
canllaw a ddarparwyd gan LlC yn fwy clir dros amser ac mae’r Cyngor wedi dod yn
fwy medrus gyda'r broses hawlio gan ymarfer cyfrifyddu llyfr agored. Cafodd hawliadau colli incwm a wrthodwyd
gwerth £642,922 yn bennaf eu priodoli i hawliadau cychwynnol ar gyfer colledion
y cyfrif refeniw tai a ffioedd ar draws awdurdod. Cafodd colledion y cyfrif refeniw tai eu
gwrthod am resymau rheoleiddio gan fod rhaid eu trin yr un fath â Landlordiaid
Cymdeithasol Cofrestredig ac nid oedd hawliadau ar gyfer incwm gan awdurdodau
lleol eraill bellach yn gymwys yn dilyn cytundeb rhanbarthol y gallai’r
taliadau contract yma rhwng yr awdurdodau gael eu bodloni. O ganlyniad, nid oedd cyfanswm y swm a
wrthodwyd yn cynrychioli’r incwm a gollwyd na fyddai’n cael ei ad-ennill, ond
roedd yn adlewyrchu mireinio’r broses ar gyfer gwasanaethau penodol.
·
roedd
y golofn ‘Holding’ yn ymwneud â hawliadau a gyflwynwyd y mae LlC wedi gofyn am
ragor o wybodaeth a thystiolaeth cyn penderfynu i dalu'r hawliad neu beidio, a
defnyddiwyd rhagor o wybodaeth am y fethodoleg a ddefnyddiwyd i gyfrifo colli
incwm ar gyfer meysydd parcio fel enghraifft dangosol.
Roedd
gwaith yn mynd rhagddo gyda LlC ynglŷn â hynny ac roedd yna hyder y byddai
mwyafrif y ffigur ‘holding’ ar gyfer Chwarter 2 yn cael ei dalu erbyn diwedd y
flwyddyn. Roedd yna rywfaint o bryder ynglŷn â’r hawliadau a gyflwynwyd
mewn cysylltiad ag elfennau megis ffioedd cynllunio pan oedd LlC yn credu bod
oedi wedi bod mewn cyllid a chymerwyd yr un agwedd gyda incwm o'r dreth gyngor
pan roedd arian dal i fod yn ddyledus – ni fyddai’r golled yn amlwg tan ddiwedd
y flwyddyn a darpariaeth dyled ddrwg. Serch hynny, roedd LlC wedi cytuno i
adolygu’r sefyllfa ar Dreth y Cyngor ym mis Ionawr, a gobeithio erbyn hynny y
bydd rhagor o eglurder am rai o’r elfennau ‘holding’ eraill i adrodd yn ôl i’r
Cabinet. O ystyried graddfa’r hawliadau ar yr ochr incwm, ni dybiwyd unrhyw
incwm yn yr adroddiad monitro oedd yn cynrychioli’r senario gwaethaf posibl ac
roedd gostyngiad yn y gorwariant i’w ddisgwyl ar dalu hawliadau yn Chwarteri 3
a 4. Gan fod y mwyafrif o incwm yn ddibynnol ar yr elfen dwristiaeth, bu
gostyngiad yng ngholli incwm a risg cysylltiedig dros fisoedd y gaeaf.
·
o ran
cyfeiriadau blaenorol ym mhrosiect Ailddatblygu Marchnad y Frenhines yn y Rhyl
sydd wedi'u manylu yn yr adroddiad, cadarnhaodd yr Arweinydd y byddai'r geiriad
yn cael ei ailystyried ar gyfer adroddiadau yn y dyfodol er mwyn adlewyrchu ar
y cynnydd a’r sefyllfa ddiweddaraf
·
roedd
y rhestr o waith cynnal a chadw adeiladau ysgol yn yr adroddiad yn cynnwys pob
eitem a gyflwynwyd ar gyfer cyllid grant. O ystyried y swm bychan o gyllid oedd
ar gael, roedd swyddogion wedi cynnal ymarfer blaenoriaethu o’r gwaith oedd ei
angen fel sail i ddyrannu’r cyllid hwnnw, ac roedd yr eitemau gyda ffigurau yn
y golofn amcangyfrif o’r gost yn waith blaenoriaeth a fyddai’n cael ei wneud. Byddai’r gwaith na chafodd eu dewis yn cael
eu cario ymlaen i’w ystyried fel rhan o ddyrannu’r cyllid yn y dyfodol.
·
adfer
ar ôl lifogydd mis Chwefror - o ran yr elfen refeniw, nid oedd y Cyngor yn
gymwys ar gyfer cyllid ymateb i argyfwng gan nad oedd yn bodloni’r trothwy
gwariant £250,000 gydag oddeutu £115,000 o gostau fel ymateb uniongyrchol.
Serch
hynny, cadarnhaodd LlC y byddai cyllid cyfalaf ar gael i gael ei wario yn y
flwyddyn ariannol bresennol ar gyfer difrod a achoswyd, ac roedd y Cyngor wedi
cyflwyno rhestr o gynlluniau gydag amcangyfrifon werth tua £1.3miliwn, a’r
arwyddion oedd y byddai dyfarniad grant ar gyfer y swm llawn yn dod.
·
gan
ymateb i gwestiynau gan y Cynghorydd Arwel Roberts ynglŷn â’r Cylch
Meithrin yn Ysgol Dewi Sant, rhoddodd y Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts
sicrwydd ynglŷn â’r ymrwymiad i gefnogi’r sefyllfa yn Ysgol Dewi Sant a
darpariaeth iaith Gymraeg, a chadarnhaodd y buddsoddiad oedd wedi’i drefnu ar y
safle – o ystyried y math o waith oedd ei angen roedd yna amserlen hirach, ond
roedd cefnogi’r Gymraeg yn parhau yn flaenoriaeth i'r Cyngor.
PENDERFYNWYD y byddai’r
Cabinet yn –
(a) nodi’r
cyllidebau a bennwyd ar gyfer 2020/21 a'r cynnydd yn ôl y strategaeth y
cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb;
(b) cymeradwyo
defnyddio’r Grant Cynnal a Chadw Ysgolion sydd wedi’i ddyfarnu i’r Cyngor gan
Lywodraeth Cymru, fel yr argymhellir gan y Grŵp Buddsoddi Strategol ac a
fanylir arno yn yr adroddiad hwn ac atodiadau 5, 6 a 7;
(c) cymeradwyo
defnyddio’r grant dangosol sydd wedi’i ddyfarnu i’r Cyngor gan Lywodraeth Cymru
ar gyfer difrod i asedau priffyrdd fel yr argymhellir gan y Grŵp Buddsoddi
Strategol ac a fanylir arno yn yr adroddiad hwn ac atodiadau 8, 9 a 10, a
(d) cymeradwyo
defnyddio’r Grant Cyfalaf Gofal Plant sydd wedi’i ddyfarnu i’r Cyngor gan
Lywodraeth Cymru, fel yr argymhellir gan y Grŵp Buddsoddi Strategol ac a
fanylir arno yn yr adroddiad hwn ac atodiadau 11 ac 12.
Dogfennau ategol:
- FINANCE REPORT 151220, Eitem 6. PDF 465 KB
- FINANCE REPORT - APP 1 Revenue Budget Summary, Eitem 6. PDF 227 KB
- FINANCE REPORT - APP 2 Service Variance Analysis, Eitem 6. PDF 437 KB
- FINANCE REPORT - APP 3 Capital Plan Summary, Eitem 6. PDF 193 KB
- FINANCE REPORT - APP 4 Major Projects Update, Eitem 6. PDF 467 KB
- FINANCE REPORT - APP 5 Business Case for SIG Schools Maintenance Grant 2020 Final, Eitem 6. PDF 608 KB
- FINANCE REPORT - APP 6 Schools Grant List, Eitem 6. PDF 413 KB
- FINANCE REPORT - APP 7 Well Being Impact Assessment- School Maintenance Grant, Eitem 6. PDF 98 KB
- FINANCE REPORT - APP 8 WG Flood Funding Business Case, Eitem 6. PDF 514 KB
- FINANCE REPORT - APP 9 FLOOD Detailed List, Eitem 6. PDF 398 KB
- FINANCE REPORT - APP 10 WG Flood Funding WIA, Eitem 6. PDF 231 KB
- FINANCE REPORT - APP 11 Childcare Business Case Final, Eitem 6. PDF 793 KB
- FINANCE REPORT - APP 12 WIA Childcare, Eitem 6. PDF 114 KB