Eitem ar yr agenda
Y FARGEN DWF DERFYNOL
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Hugh Evans, Arweinydd ac Aelod Arweiniol yr Economi
a Llywodraethu Corfforaethol (copi ynghlwm) yn ceisio cymeradwyaeth y Cabinet
i’r dogfennau allweddol sy’n ofynnol i gyrraedd y Fargen Derfynol ar gyfer
Bargen Dwf Gogledd Cymru i’w cymeradwyo’n ffurfiol.
Penderfyniad:
Cafwyd pleidlais: 8
o blaid, 0 yn erbyn, 0 ymatal
PENDERFYNWYD y byddai’r Cabinet yn –
(a) cymeradwyo yn
ffurfiol ac yn argymell fod y Cyngor yn cymeradwyo’r Cynllun Busnes Trosfwaol
fel y ddogfen sy’n nodi’r trefniadau i gyflawni Bargen Dwf Gogledd Cymru fel y
sail ar gyfer bod yn rhan o’r Fargen Dwf Derfynol a derbyn y Llythyr Cyllid
Grant gyda Llywodraeth Cymru a Llywodraeth y
DU;
(b) cymeradwyo’n
ffurfiol y darpariaethau yng Nghytundeb Llywodraethu 2 sy’n ymwneud â
swyddogaethau gweithrediaeth, argymell fod y Cyngor yn cymeradwyo’r
darpariaethau sy’n ymwneud â swyddogaethau anweithredol, a’i fod yn benodol yn
mabwysiadu dirprwyaethau'r cylch gorchwyl yng “Nghytundeb Llywodraethu 2:
Atodiad 1” ohono fel y sail ar gyfer cwblhau’r Fargen Dwf Derfynol a derbyn y
Llythyr Cyllid Grant gyda Llywodraethau Cymru a’r DU;
(c) cymeradwyo’n
ffurfiol ac yn argymell fod y Cyngor yn awdurdodi’r corff atebol, Cyngor
Gwynedd, i arwyddo’r llythyr Cynnig Cyllid Grant ar ran y Partneriaid;
(d) cymeradwyo’n
ffurfiol ac yn argymell fod y Cyngor yn argymell cymeradwyo’r dull a ddefnyddir
i gyfrifo’r gost benthyg tybiannol angenrheidiol er mwyn hwyluso’r llif arian
negyddol ar gyfer y Fargen Dwf, ac i gynnwys darpariaeth o fewn cyllideb y
Cyngor i dalu’r cyfraniad hwn a'r craidd sefydledig a’r cyfraniadau atodol fel
y nodir yng Nghytundeb Llywodraethu 2 (ac ym mharagraffau 5.5 a 5.7 yr
adroddiad templed a atodir fel rhan o Atodiad 1);
(e) bod y Prif
Weithredwr, mewn ymgynghoriad â’r Arweinydd, y Swyddog Monitro a Swyddog Adran
151 yn cael awdurdod dirprwyedig i gytuno ar fân newidiadau i’r dogfennau
gyda’r Partneriaid fel bo’n angenrheidiol i gwblhau’r cytundeb, a
(f) bod y Cabinet yn
cadarnhau ei fod wedi darllen, deall ac ystyried cynnwys yr Asesiad o’r Effaith
ar Les Cyngor Sir Ddinbych sydd ynghlwm fel Atodiad 2 fel rhan o’i
ystyriaethau.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Hugh Evans, yr Arweinydd
ac Aelod Arweiniol yr Economi a Llywodraethu Corfforaethol yr adroddiad i
geisio cefnogaeth y Cabinet o’r dogfennau allweddol sydd eu hangen i gyrraedd y
Fargen Dwf Derfynol ar gyfer Bargen Dwf Gogledd Cymru i’w gyflwyno i'r Cyngor
ar gyfer cymeradwyaeth ffurfiol.
Roedd yr adroddiad yn cynnwys y cefndir mewn perthynas â
chymeradwyaethau o’r holl bartneriaid yn arwain at y sefyllfa bresennol.
Roedd Bwrdd Uchelgais Economaidd Gogledd Cymru wedi ymrwymo i gyflawni
Cytundeb Bargen Derfynol gyda Llywodraethau'r DU a Chymru erbyn diwedd 2020 ac
roedd y ddogfennaeth berthnasol yn mynd trwy’r prosesau democrataidd ymhob
awdurdod lleol. Gofynnwyd i’r Cabinet
a’r Cyngor, ynghyd â’r holl bartneriaid, gymeradwyo amryw o ddogfennau a
fyddai’n galluogi i’r Fargen Dwf Derfynol gael ei gwblhau.
Pwysleisiodd yr Arweinydd nod y Fargen Dwf i
adeiladu economi mwy cynaliadwy a chadarn yng Ngogledd Cymru mewn partneriaeth
â’r sectorau cyhoeddus a phreifat, gyda chymorth £240 miliwn o gyllid gan
Lywodraethau’r DU a Chymru dros y 15 mlynedd nesaf. Nod y Fargen Dwf oedd darparu buddsoddiad o
hyd at £1.1 biliwn i economi Gogledd Cymru er mwyn creu 3,400 – 4,200 o swyddi
newydd a chreu £2 - £2.4 biliwn mewn gwerth ychwanegol gros erbyn 2036.
Darparodd yr Arweinydd gyflwyniad ar y cyd â’r Cyfarwyddwr Corfforaethol: Yr Economi
a‘r Parth Cyhoeddus; Pennaeth y Gwasanaethau Democrataidd, Ad a Chyfraith a
Phennaeth Cyllid, gan grybwyll meysydd canlynol y Fargen Dwf -
·
y
Weledigaeth Dwf a Phortffolio'r Fargen Dwf o fuddsoddiad ynghyd â buddion
uniongyrchol i'r rhanbarth, gan gynnwys ffyniant economaidd; creu swyddi o
ansawdd gwell a gweithlu medrus, a gwelliannau i safonau byw
·
y
portffolio o raglenni sy’n ymwneud ag (1) Ynni Carbon Isel; (2) Digidol; (3)
Arloesi mewn Gweithgynhyrchu Gwerth Uchel; (4) Bwyd Amaeth a Thwristiaeth, a
(5) Tir ac Eiddo ynghyd â rhaglenni heb eu hariannu’n uniongyrchol ond a
gefnogir mewn perthynas â Sgiliau a Chyflogaeth a Chludiant
·
dangos
lledaeniad daearyddol y 14 o brosiectau a nodwyd, gyda phob prosiect yn darparu
buddion eang ar draws y rhanbarth gan sicrhau newid
·
egluro’r
prosiectau penodol a nodwyd yn Sir Ddinbych mewn perthynas â (1) Parc Busnes
Llanelwy; (2) Hen Safle Ysbyty Gogledd Cymru Dinbych; (3) Prosiect Fferm Carbon
Niwtral Llysfasi, a (4) Safle Strategol Allweddol Bodelwyddan
·
manylion
am gyfreithlondeb y Cytundeb Bargen Dwf Derfynol rhwng yr NWEAB a
Llywodraethau’r DU a Chymru ar gyfer darparu’r Fargen a gaiff ei arwyddo ar
sail achos busnes y portffolio a phump achosion busnes rhaglen
·
amlygu'r
ystyriaethau ariannol gan gynnwys cost y rhaglen a sut gaiff ei ariannu, gan
gynnwys cyfraniadau partner dros dymor o 15 mlynedd ynghyd â chyfraniadau
partner blynyddol a'r fethodoleg tu ôl i'r cyfrifiadau a oedd yn dod a Sir
Ddinbych rhwng £64,000 - £90,000
·
adrodd ar Gytundeb
Llywodraethu 2 i fynd â’r bartneriaeth i gam gweithredu'r Fargen Dwf, gan
barhau'r model llywodraethu a fabwysiadwyd yng Nghytundeb Llywodraethu 1 a
diffinio'r berthynas rhwng y Bwrdd a'i sefydliadau partner, cyfyngiadau'r
ddirprwyaeth ac atebolrwydd.
Roedd manylion y Fargen Dwf wedi cael eu craffu yn
eang ac yn ddiweddar wedi bod yn destun Gweithdy i Aelodau. Nid oedd y Cynghorydd Jeanette
Chamberlain-Jones, Cadeirydd y Pwyllgor Craffu Partneriaethau wedi gallu
mynychu’r Cabinet, a gofynnodd i'r Arweinydd ddarllen ei datganiad ar
ganfyddiadau craffu yn dilyn ystyried y Fargen Dwf ar 5 Tachwedd. Yn gryno, roedd y Pwyllgor Craffu -
·
yn
cydnabod er y byddai’r prosiectau wedi’u lleoli mewn ardaloedd amrywiol ar
draws y rhanbarth, byddent oll, i ryw raddau, yn elwa'r rhanbarth gyfan
·
yn
cytuno ei fod yn hollbwysig bod y Fargen yn symud ymlaen er mwyn sicrhau cyllid
i ddarparu’r prosiect a gwireddu’r buddion economaidd a ragwelir
·
wedi
cael sicrwydd bod y Cytundeb Llywodraethu yn ddigon cadarn ac wedi gosod
strwythurau i ddiogelu holl bartneriaid gyda threfniadau monitro a chraffu
tryloyw er mwyn cynnal atebolrwydd penderfyniadau’r Bwrdd
·
wedi
bod yn gefnogol o'r egwyddorion a nodwyd yn y Protocol Craffu
·
wedi
codi pryderon am effaith posibl Covid-19 a Brexit ar brosiectau a ffyniant a
chadernid economaidd yr ardal yn y dyfodol, ond cydnabuwyd bod y Bwrdd eisoes
wedi nodi’r risgiau hynny ac yn eu monitro; teimlwyd y gallai’r Fargen Dwf
ddarparu diogelwch a chefnogaeth yn erbyn unrhyw effeithiau negyddol o ran
hynny
·
o’r
farn bod y Fargen Dwf yn darparu cyfle gwych i’r rhanbarth wireddu ei
photensial economaidd
·
yn
pwysleisio’r angen, unwaith i’r Cytundeb Bargen Dwf gael ei gymeradwyo, i’r
Bwrdd gysylltu ei waith i raglenni eraill o broffil uchel, megis Pwerdy’r
Gogledd, er mwyn gwneud y mwyaf o’r buddion i’r rhanbarth.
Ar ran y Pwyllgor Craffu, argymhellodd y
Cynghorydd Chamberlain-Jones, bod y Cabinet yn cefnogi’r Fargen Dwf Derfynol ac
argymell bod y cynigion o fewn y ddogfen yn cael eu cyflwyno i’r Cyngor i'w
cymeradwyo'n ffurfiol. Diolchodd yr
Arweinydd i’r Pwyllgor Craffu am ei waith caled wrth graffu a herio manylion y
Fargen Dwf ac am y sicrwydd a ddaw o’u gwaith.
Yn ystod y drafodaeth, ceisiodd y Cabinet eglurhad
pellach o ran elfennau amrywiol y ddogfennaeth ac ymatebodd yr Arweinydd a
swyddogion fel a ganlyn -
·
cadarnhawyd bod y cread posibl
o Gydbwyllgorau Corfforaethol, yr oedd Llywodraeth Cymru yn ymgynghori arnynt
ar hyn o bryd, wedi cael eu hystyried o fewn y cytundeb cyfreithiol - roedd yn
nodi’n benodol, pe byddai’r gyfraith yn newid a’r Cydbwyllgorau Corfforaethol
wedi’u ffurfio, roedd y penderfyniad i drosglwyddo’r model presennol i’r
Cydbwyllgorau Corfforaethol yn cael ei wneud gan bob un o’r chwe awdurdod lleol
yn unigol
·
dywedwyd, yn y ddeddfwriaeth
ddiwygiedig bydd pŵer i ddau neu fwy o awdurdodau i uno yn wirfoddol, a
phe byddai hynny'n digwydd, byddai bob rhwymedigaeth gyfreithiol yr oedd gan
bob corff yn unigol cyn iddynt uno, yn disgyn i rwymedigaeth y corff newydd
·
Holodd y Cynghorydd Mark Young
os oedd angen i’r Cyngor ddatgan cysylltiad mewn unrhyw dir yn eu heiddo sydd
wedi cael ei ragnodi ar gyfer datblygiad, o ystyried y byddent yn ennill
buddsoddiad sylweddol, a chafodd sicrwydd, fel corff partner, y byddai'r Cyngor
yn dal i allu cymryd rhan mewn trafodaethau ac ni fyddai angen datgan unrhyw
gysylltiad sy'n rhagfarnu ar y sail hon.
·
roedd
ymrwymiad gwleidyddol i gyllid y llywodraeth o £240 miliwn ac roedd
trafodaethau gyda'r ddau lywodraeth yn parhau ar faterion manwl, heb unrhyw
fynegiant y byddai'r ymrwymiad gwleidyddol yn cael ei dynnu'n ôl.
Fodd bynnag, nid oedd unrhyw ymrwymiad cyfreithiol
i ddarparu’r cyllid tan i’r Fargen gael ei arwyddo.
·
eglurwyd
y cyfrifiadau cyllido ar gyfer cyfraniadau partner gan gadarnhau y bod prosiectau
ar draws y rhanbarth yn cael eu cyllido’n hafal, ond ar gyfer prosiectau unigol
lle byddai partneriaid penodol yn derbyn mwy o fuddion (adeilad/ased ac ati),
disgwylir iddynt dalu am y gofyniad benthyca mewn cysylltiad â’r prosiect
hwnnw.
·
cydnabuwyd
yr anawsterau o sicrhau dyfodol prosiectau penodol dros dymor 15 mlynedd y
Fargen Dwf, yn arbennig mewn ardaloedd megis isadeiledd digidol, sydd wedi cael
ei nodi fel risg.
Derbyniwyd y byddai angen ychydig o hyblygrwydd o
fewn rheoli'r rhaglen a'r prosiect gyda rhai addasiadau er mwyn adlewyrchu'r
newid mewn amgylchiadau a fyddai'n cael ei fonitro dros amser, a bydd gan y
Cabinet a'r Cyngor rôl o ran hynny. Fodd
bynnag, gobeithiwyd y byddai'r prosiectau yn cael sicrhau yn y dyfodol cymaint
â phosibl, gyda dull o edrych ymlaen o ran y gofynion yn y dyfodol megis y
rhaglen werth a datgarboneiddio, sgiliau a swyddi newydd yn addas i’r oes
fodern.
Cydnabu'r Cabinet y broses gymhleth a hir yn
arwain at y cam Cytundeb Terfynol a thalodd deyrnged i waith caled pawb ynghlwm
gyda'r broses a datblygu trefniadau cadarn wrth fynd ymlaen. Roedd y Cabinet yn fodlon bod y wybodaeth
eglur a ddarparwyd yn nhelerau’r portffolio o raglenni a phrosiectau;
ystyriaethau ariannol a fforddiadwyedd, a threfniadau llywodraethu wedi dangos
bod yr holl elfennau wedi cael eu hystyried a bod sicrwydd wedi cael ei dderbyn
o waith craffu. Ychwanegodd y Cynghorydd
Thompson-Hill bod y cyllid i ysgwyddo’r costau ychwanegol wedi cael ei ganfod
gan ddarparu sicrwydd bod yr elfen ariannol yn gadarn.
Gwahoddodd yr Arweinydd gwestiynau gan aelodau nad
oeddent ar y Cabinet, ac ynghyd â'r swyddogion perthnasol, ymatebwyd i'r
materion a godwyd fel a ganlyn -
·
cytunodd y swyddogion i
ystyried y pwyntiau a godwyd gan y Cynghorydd Meirick Davies ynglŷn â sut
oedd y wybodaeth yn cael ei gyflwyno yn hygyrch
·
roedd
disgwyliad i’r rhaglen ddigidol gael ei ddarparu yn gynnar o fewn y broses a
byddai gwaith yn cael ei gyflawni i ddatblygu capasiti’r sector preifat a
fyddai’n cael ei gefnogi gan y buddsoddiad sylweddol arfaethedig yn y maes
hwnnw.
·
byddai
effaith amgylcheddol ac ecolegol y prosiectau penodol yn cael eu hystyried fel
rhan o'r prosesau statudol o ran caniatâd cynllunio ac roedd y cynigion hefyd
wedi cael eu halinio gyda'r nodau lles a datblygiadau addas
·
roedd manylion am y dull
caffael yn y cynllun busnes trosfwaol gyda phwyslais ar annog a chefnogi gwell
mynediad i BBaChau rhanbarthol a lleol, ac o ystyried y nod i hybu'r economi
lleol roedd y cysyniad wedi cael ei adeiladu i mewn i’r cynnig cyffredinol er
mwyn sicrhau bod cwmnïau lleol yn elwa ac yn helpu i ddarparu’r buddsoddiad; o
ran ôl Brexit, roedd y rheoliadau caffael presennol yn dal i fod yn gymwys a
byddai gwaith yn parhau o fewn y cyfyngiadau a pharamedrau cyfreithiol wrth a
phryd i'r rheolau newid.
·
nid
oedd llwybrau beicio wedi cael ei gynnwyd fel prosiect penodol o fewn y cynnig,
ond byddai’n cael ei drafod ar lefel strategol ar draws y rhanbarth o fewn y
rhaglen gludiant, a chafodd yr aelodau eu hatgoffa bod ffynonellau cyllido
lleol eraill ar gael i awdurdodau lleol ddarparu disgwyliadau lleol o’r natur
hwnnw.
PENDERFYNWYD y byddai’r Cabinet yn –
(a) cymeradwyo yn
ffurfiol ac yn argymell fod y Cyngor yn cymeradwyo’r Cynllun Busnes Trosfwaol
fel y ddogfen sy’n nodi’r trefniadau i gyflawni Bargen Dwf Gogledd Cymru fel y
sail ar gyfer bod yn rhan o’r Fargen Dwf Derfynol a derbyn y Llythyr Cyllid
Grant gyda Llywodraeth Cymru a Llywodraeth y
DU;
(b) cymeradwyo’n
ffurfiol y darpariaethau yng Nghytundeb Llywodraethu 2 sy’n ymwneud â
swyddogaethau gweithrediaeth, argymell fod y Cyngor yn cymeradwyo’r
darpariaethau sy’n ymwneud â swyddogaethau anweithredol, a’i fod yn benodol yn
mabwysiadu dirprwyaethau'r cylch gorchwyl yng “Nghytundeb Llywodraethu 2:
Atodiad 1” ohono fel y sail ar gyfer cwblhau’r Fargen Dwf Derfynol a derbyn y
Llythyr Cyllid Grant gyda Llywodraethau Cymru a’r DU;
(c) cymeradwyo’n
ffurfiol ac yn argymell fod y Cyngor yn awdurdodi’r corff atebol, Cyngor
Gwynedd, i arwyddo’r llythyr Cynnig Cyllid Grant ar ran y Partneriaid;
(d) cymeradwyo’n
ffurfiol ac yn argymell fod y Cyngor yn argymell cymeradwyo’r dull a ddefnyddir
i gyfrifo’r gost benthyg tybiannol angenrheidiol er mwyn hwyluso’r llif arian
negyddol ar gyfer y Fargen Dwf, ac i gynnwys darpariaeth o fewn cyllideb y
Cyngor i dalu’r cyfraniad hwn a'r craidd sefydledig a’r cyfraniadau atodol fel
y nodir yng Nghytundeb Llywodraethu 2 (ac ym mharagraffau 5.5 a 5.7 yr adroddiad
templed a atodir fel rhan o Atodiad 1);
(e) bod y Prif
Weithredwr, mewn ymgynghoriad â’r Arweinydd, y Swyddog Monitro a Swyddog Adran
151 yn cael awdurdod dirprwyedig i gytuno ar fân newidiadau i’r dogfennau
gyda’r Partneriaid fel bo’n angenrheidiol i gwblhau’r cytundeb, a
(f) bod y Cabinet yn
cadarnhau ei fod wedi darllen, deall ac ystyried cynnwys yr Asesiad o’r Effaith
ar Les Cyngor Sir Ddinbych sydd ynghlwm fel Atodiad 2 fel rhan o’i
ystyriaethau.
Dogfennau ategol:
- FINAL GROWTH DEAL, Eitem 5. PDF 293 KB
- FINAL GROWTH DEAL - APP 1, Eitem 5. PDF 7 MB
- FINAL GROWTH DEAL - APP 2, Eitem 5. PDF 148 KB