Eitem ar yr agenda
CYNNIG TWF GOGLEDD CYMRU CAM 2 – CYTUNDEB LLYWODRAETHU
Derbyn adroddiad gan Bennaeth Gwasanaethau Cyfreithiol, AD a Democrataidd
(copi ynghlwm) yn cyflwyno dogfennau allweddol i ddod i Gytundeb Bargen
Derfynol ar gyfer Bargen Dwf Gogledd Cymru gyda Llywodraeth y DU a Llywodraeth
Cymru.
10.10 – 10.50 a.m.
Penderfyniad:
Cytunwyd ar yr
argymhelliad trwy gonsensws. Ni chafwyd pleidlais ffurfiol. Nododd holl
aelodau’r Pwyllgor eu bod o blaid yr argymhelliad, ni nododd unrhyw un eu bod
yn ei erbyn ac ni nododd unrhyw un eu bod yn dymuno ymatal.
Penderfynodd y Pwyllgor:
yn amodol ar y sylwadau
uchod -
(i)
ar
ôl ystyried y wybodaeth a ddarparwyd yn ystod y drafodaeth a’r dogfennau yn
ymwneud â’r Cynnig Twf Terfynol a atodir fel Atodiad 1 i’r adroddiad, i gefnogi
ac argymell y cynigion a gaiff eu cynnwys o fewn y dogfennau i’w cyflwyno i'r
Cabinet a’r Cyngor i’w cymeradwyo yn ffurfiol; a
(ii)
chadarnhau
ei fod fel rhan o’i ystyriaethau wedi darllen, deall ac ystyried cynnwys yr
Asesiad o’r Effaith ar Les Cyngor Sir Ddinbych sydd wedi ei atodi fel Atodiad 2
i’r adroddiad.
Cofnodion:
Arweinydd y
Cyngor, Cyfarwyddwr Corfforaethol: Rhoddodd Swyddog Monitro, Economi a Pharth Cyhoeddus, swyddog Adran 151 a’r
Rheolwr Gweithrediadau o Swyddfa Rhaglen Bwrdd Uchelgais Economaidd Gogledd
Cymru, wybodaeth gefndirol fanwl ynglŷn ag amcanion hirdymor y Fargen Twf,
a ddatblygir mewn partneriaeth rhwng Bwrdd Uchelgais Economaidd Gogledd Cymru
(y Bwrdd), a Llywodraeth Cymru a Llywodraeth y DU.
Rhoddwyd manylion
am y goblygiadau ariannol i bob partner, gan gynnwys Cyngor Sir Ddinbych, a’r
budd hirdymor a rhagwelir yn sgil y buddsoddi arfaethedig yn economi’r sir a’r rhanbarth.
Dylai aliniad clos rhwng y
Strategaeth Sgiliau ar gyfer rhanbarth Gogledd Cymru a’r Fargen Twf gefnogi
cyflawniad y rhaglenni a’r prosiectau a amlinellir yn y Cynllun Busnes a
sicrhau ffyniant economaidd yr ardal i’r dyfodol. Er bod prosiectau wedi eu lleoli mewn amrywiol
ardaloedd ar draws y rhanbarth, rhagwelwyd y byddent i gyd mwy neu lai yn dod â budd i’r rhanbarth cyfan, gyda rhai
prosiectau’n dod â budd
i rai ardaloedd yn fwy nag eraill. Ond, cai hyn ei gydbwyso drwy brosiectau
eraill ddoi â budd i ardaloedd
eraill. Dywedwyd wrth
yr aelodau, er mwyn symud y Fargen ymlaen i’r cam gweithredu, sicrhau arian i
gyflawni’r prosiectau a gwireddu’r budd economaidd a ragwelir, bod angen i bob
partner gytuno ac arwyddo’r Cynllun Busnes Cyffredinol a Chytundeb Llywodraethu
2 cyn diwedd 2020. Roedd dogfen Cytundeb Llywodraethu 2 yn rhoi fframwaith
llywodraethu i’r cytundeb fyddai’n manylu ar strwythurau a phrosesau fyddai’n
cael eu rhoi yn eu lle i ddiogelu pob partner a sicrhau trefniadau monitro a chraffu
agored a thryloyw, er mwyn diogelu atebolrwydd y penderfyniadau a wnaed gan y
Bwrdd Uchelgais Economaidd ar ran ei holl asiantaethau partner.
Er bod gan aelodau’r Pwyllgor bryderon
ynglŷn ag effaith posibl pandemig COVID-19, ynghyd ag ansicrwydd ynglŷn
â BREXIT ac effaith unrhyw gytundebau masnach yn y dyfodol ar brosiectau a
ffurfiwyd fel rhan o’r Cytundeb arfaethedig yn ogystal â ffyniant economaidd a
gwydnwch yr ardal, roeddent yn cydnabod fod y Bwrdd wedi adnabod y risgiau hyn
ac yn eu monitro. Sicrhawyd
yr aelodau fod y trefniadau llywodraethu a amlygwyd yn y ddogfen Cytundeb
Llywodraethu 2 a’r Achos Busnes Cyffredinol yn gosod cap ar gyfraniad ariannol
blynyddol pob awdurdod tuag at y Fargen Twf, gyda mesurau diogelu mewn lle a
olygai, pe bai angen unrhyw arian ychwanegol, y byddai’n rhaid sicrhau proses
ddemocrataidd pob awdurdod i’w gymeradwyo cyn y gellid ei ddarparu.
Arweinydd y
Cyngor, Cyfarwyddwr Corfforaethol: Bu Swyddog Monitro, Economi a Pharth Cyhoeddus, Swyddog Adran 151 a Rheolwr
Gweithrediadau'r Bwrdd yn ateb cwestiynau'r aelodau mewn perthynas ag amrywiol
agweddau ar waith y Bwrdd hyd yma, y Fargen Twf a'r Cynllun Busnes cysylltiedig
a’r amcanion hirdymor, a’r Trefniadau Llywodraethu, gan gynnwys craffu ar y
Bwrdd a’r Fargen Twf i’r dyfodol. Trafodwyd y pwyntiau canlynol mewn mwy o fanylder:
·
Cafwyd ymrwymiad gan
Lywodraeth Cymru a Llywodraeth y DU i fuddsoddi yn nhwf busnesau a symud
ymlaen, yn lleol ac yn rhanbarthol. Drwy gydol pandemig Covid-19 roedd yr
awdurdod a’r sector preifat wedi dangos hyblygrwydd a chadernid er mwyn
goresgyn rhwystrau a phryderon.
·
Nodwyd, gyda phrosiectau
Cyfalaf y byddai perygl cyson o orwario. Cadarnhaodd yr Aelod Arweiniol mai
penderfyniad y Bwrdd fyddai cefnogi gorwario ar brosiectau. Byddai’r
gwariant mwyaf yn swm o £240 miliwn. Nododd y Pennaeth Cyllid a Gwasanaethau
Eiddo mai’r tebygrwydd mwyaf fyddai gweld gorwario mewn prosiectau adeiladu
mawr megis colegau. Byddai’r prosiectau rhanbarthol yn fwy syml ac yn aros o
fewn eu cyllideb. Roedd gan swyddfa’r rhaglen gyfrifoldeb i fonitro’r
prosiectau. Pwysleisiwyd fod gan yr Awdurdod uchafswm cyfraniad o £90K, ac os
byddai’n rhaid adolygu hynny, byddai’n rhaid ei gyflwyno nôl i’r awdurdod lleol
i gytuno arno.
·
Cafwyd cadarnhad fod y
noddwr arweiniol yn cyfeirio at noddwr arweiniol unrhyw brosiect unigol. Roedd
y corff atebol yn cael ei reoli a’i ddiffinio yn dynn iawn. Byddai Cyngor
Gwynedd, y Corff Atebol, yn derbyn yr arian gan y Llywodraeth ar ran y
rhanbarth ac yn gweinyddu’r arian i’r prosiectau penodol.
·
Rhoddodd Rheolwr
Gweithrediadau’r Bwrdd wybod i’r aelodau fod y pedwar prif brosiect yn anelu at
fynd i’r afael ag anghenion band eang. Byddai un o’r prosiectau hynny’n
canolbwyntio ar y problemau gwledig yn ymwneud â chyswllt band eang. Pwysleisiwyd bod angen gwirioneddol am
gysylltiad band eang da. Atgoffwyd yr aelodau o’r strategaeth ddigidol
ranbarthol oedd yn cynnwys mecanwaith ariannu amgen.
·
Y Cyfarwyddwr Corfforaethol: Nododd Economi a Pharth
Cyhoeddus y gallai un risg posibl fod ynghlwm â’r cyfraniad
ariannol. Efallai na fydd rhai o’r prosiectau ar gyfer Sir Ddinbych yn cael eu
cyflawni fel y bwriadwyd a hynny oherwydd amgylchiadau neu sefyllfaoedd nas
rhagwelwyd ond fel awdurdod, byddai’n ddyletswydd ar y Cyngor i gyfrannu’n
ariannol. Yn gyffredinol, pwysleisiwyd y byddai gwelliannau rhanbarthol yn
treiddio i lawr i bob economi leol. Rhoddwyd cadarnhad fod trefniadau
llywodraethu cadarn mewn lle er mwyn lleihau risg. Amlygodd Rheolwr
Gweithrediadau’r Bwrdd beth yw effaith Covid-19 ar y sector
preifat. Byddai sicrhau lefel buddsoddiad gan y sector
preifat, er mwyn gweld effaith a budd mwyaf posibl y fargen twf i’r rhanbarth,
yn cael ei weld fel risg posibl. Pwysleisiwyd fod swyddogion yn teimlo fod budd
y cynnig Twf yn gorbwyso’r risgiau.
·
Roedd y safleoedd a nodwyd
yn yr adroddiad ar gyfer safleoedd yn ymwneud â thai a allai ddenu arian drwy’r
rhaglen tir ac eiddo, yn bennaf yn safleoedd oedd eisoes wedi eu dynodi ar
gyfer datblygiad o fewn y Cynllun Datblygu Lleol (CDLl). Cadarnhawyd fod gan
safleoedd elfennau o ganiatâd cynllunio neu geisiadau wedi eu cychwyn. Roedd y
pecyn ariannu ar gyfer tai yno i helpu i ddatblygu safleoedd y cytunwyd arnynt
eisoes ar gyfer datblygu. Gobeithiwyd y byddai’r prosiectau yn annog pobl i fyw
a gweithio o fewn yr awdurdod a dod â budd i’r economi.
·
Roedd yr adroddiad yn cynnwys y waelodlin isaf ar
gyfer buddsoddiad. Roedd y gwaith i ennill buddsoddiad pellach gan
y sector preifat yn parhau.
·
Byddai’r cynnig yn cael ei gyflwyno i’r Cabinet a’r
Cyngor er mwyn cymeradwyaeth y cynllun busnes cyffredinol, sy’n nodi'r
strategaeth ynglŷn â sut byddai’r cynllun twf yn cael ei weithredu. Byddai
achosion busnes y prosiectau unigol o fewn y rhaglenni yn cael eu cymeradwyo
gan Gyd-bwyllgor Bwrdd Uchelgais Economaidd Gogledd Cymru. Pe bai angen newid y
cynllun busnes cyffredinol, byddai’n rhaid ei gyflwyno a chael cytundeb arno
gan bob un o’r Awdurdodau Lleol a’r partneriaid.
Eglurodd Pennaeth Gwasanaethau'r Gyfraith, AD a
Democrataidd fod dwy ddarpariaeth mewn lle i bartneriaid dynnu allan o’r
cytundeb. Yn gyntaf byddai’n rhaid rhoi rhybudd ysgrifenedig o 12 mis cyn tynnu
allan a hynny’n dilyn y cyfnod ymrwymo o 6 mlynedd. Y dull arall fyddai
hysbysiad terfynu. Gwneid hyn yn dilyn rhybudd diffygion yn nodi dulliau o
ddiwygio unrhyw wahaniaethau yn y rhwymedigaethau nad oeddent wedi eu cyflawni.
Byddai unrhyw bartner fyddai’n gadael y cytundeb yn cael adroddiad atebolrwydd
ac yn gyfrifol am y costau y maen nhw eisoes wedi ymrwymo iddynt, yn ogystal â
chostau a ddoi o ganlyniad i'r tynnu nôl neu'r terfynu.
Ar ôl ystyried y
ddogfennaeth a’r wybodaeth a gafwyd, roedd y Pwyllgor yn fodlon ac wedi ei
sicrhau y byddai Cytundeb Llywodraethu 2 yn rhoi fframwaith cadarn ar gyfer
llywodraethu ac atebolrwydd, rheoli risg, monitro perfformiad ac ansawdd, a
threfniadau craffu, gan gefnogi cyflawni amcanion y Cytundeb ar gyfer Sir
Ddinbych a’r rhanbarth. Roedd yr aelodau o’r farn fod y Fargen Twf yn rhoi
cyfle gwych i’r rhanbarth wireddu ei botensial economaidd, ond yn pwysleisio’r
angen, unwaith y byddai Cytundeb y Fargen Twf wedi ei gymeradwyo a’i sicrhau, y
dylai’r Bwrdd gysylltu ei waith â gwaith rhaglenni eraill uchel eu proffil, megis Pwerdy Gogledd Lloegr, er
mwyn ceisio cael y budd mwyaf i’r rhanbarth o’r prosiectau a’r buddsoddiad a
wnaed.
Yn dilyn
trafodaeth fanwl a thrylwyr gan y Pwyllgor:
Penderfynwyd: - yn amodol ar y sylwadau uchod -
Ar ôl
ystyried yr wybodaeth a roddwyd yn ystod y drafodaeth a’r dogfennau yn ymwneud â’r Fargen Twf Terfynol a atodwyd fel
Atodiad 1 i’r adroddiad, y dylid cefnogi ac argymell y cynigion yn y dogfennau
i’w cyflwyno i’r Cabinet a’r Cyngor er mwyn eu hardystio a’u cymeradwyo’n
ffurfiol; a
bod y
Pwyllgor yn cadarnhau ei fod wedi darllen, deall ac ystyried cynnwys yr Asesiad
o’r Effaith ar Les Cyngor Sir Ddinbych sydd ynghlwm fel Atodiad 2 i’r adroddiad
fel rhan o’i ystyriaethau.
Dogfennau ategol:
- Growth Deal Scrutiny Report 051120, Eitem 5. PDF 231 KB
- Growth Deal Scrutiny Report 051120 - App 1 English, Eitem 5. PDF 7 MB
- Growth Deal Scrutiny Report 051120 - App 2, Eitem 5. PDF 141 KB