Eitem ar yr agenda
EFFAITH ADOLYGIAD ADDYSG GYNRADD RHUTHUN
Ystyried adroddiad gan y Prif Reolwr - Cefnogi Ysgolion (copi ynghlwm) sy’n gofyn i’r Pwyllgor asesu effaith adolygiad addysg gynradd ardal Rhuthun yn erbyn nodau lles Deddf Llesiant Cenedlaethau’r Dyfodol (Cymru) 2015..
10.10am – 10.45am
Penderfyniad:
Cafwyd pleidlais: 10 o blaid, 0 yn erbyn, 1 ymatal.
Penderfynodd y
Pwyllgor:
ar ôl ystyried y
canfyddiadau yn yr adroddiad ac a gyflwynwyd yn ystod y drafodaeth -
(i)
derbyn
y wybodaeth am effaith Adolygiad Addysg Gynradd Rhuthun fel y’i haseswyd yn
erbyn saith nod lles Deddf Llesiant Cenedlaethau’r Dyfodol (Cymru) 2015;
(ii)
cadarnhau,
fel rhan o’i ystyriaeth, ei fod wedi darllen, deall ac ystyried yr Asesiad o’r
Effaith ar Les (Atodiad 1);
(iii)
bod adroddiad gwybodaeth yn cael ei baratoi
i’w ddosbarthu i aelodau am yr effaith economaidd ar Rhewl yn dilyn cau’r ysgol
fel rhan o adolygiad addysg gynradd Rhuthun;
(iv)
bod
gwybodaeth yn cael ei darparu i aelodau sy’n cynnwys ystadegau’r Arolwg o’r
Iaith Gymraeg a gynhaliwyd ar draws Sir Ddinbych yn ddiweddar; a
(v)
bod
diolchgarwch aelodau yn cael ei gyfleu i holl staff yr ysgol, y Gwasanaeth
Addysg a Gwasanaethau eraill y Cyngor am eu hymdrechion a’u hymrwymiad o ran
sicrhau darpariaeth addysg a chefnogaeth i ddisgyblion y sir trwy gydol
pandemig COVID-19.
Cofnodion:
Roedd y
Pennaeth Addysg Dros Dro, Geraint Davies (GD), Prif Reolwr – Cefnogi Ysgolion, James
Curran (JC) yn bresennol ar gyfer yr eitem hon.
Cyflwynodd y
Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts adroddiad yn darparu gwybodaeth ynghylch
effaith adolygiad Addysg Gynradd Rhuthun yn erbyn saith nod lles Deddf Llesiant
Cenedlaethau’r Dyfodol 2015. Cytunodd Cabinet Sir Ddinbych ym mis Tachwedd 2012
i ddechrau ymgynghoriad anffurfiol ar adolygiad o Addysg Gynradd yn ardal
Rhuthun. Cytunwyd y byddai adolygiad yr ardal yn canolbwyntio ar yr amcanion
canlynol: sicrhau cynaliadwyedd
darpariaeth addysg o ansawdd uchel; gwella ansawdd adeiladau ysgol a
chyfleusterau a darparu’r nifer cywir o lefydd, o’r math cywir yn y lleoliad
cywir. Adolygodd y Cabinet ganfyddiadau’r ymgynghoriad anffurfiol a gwnaethpwyd
chwe argymhelliad a fyddai’n cael effaith ar ddarpariaeth ysgolion yn yr ardal.
Yn ei hanfod,
roedd y canlyniadau yn gadarnhaol ar gyfer y mwyafrif o bobl, roedd yr ardal
wedi elwa o fuddsoddiad sylweddol, ond dysgwyd gwersi yn sgil rhai profiadau
hefyd h.y, yr ymgynghoriad ar ddyfodol Ysgol Pentrecelyn ac Ysgol Llanbedr D.C.
Ar y cyfan, roedd yr ymgynghoriad yn brofiad buddiol. Roedd plant yn derbyn
addysg mewn amgylcheddau da ac roedd cryn dipyn o arian wedi’i fuddsoddi yn
ardal Rhuthun. Mae cynnydd wedi bod yn nifer y siaradwyr Cymraeg yn yr ardal
hefyd.
Roedd y
Pennaeth Addysg Dros Dro yn cytuno â’r Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts fod y
buddsoddiad a wnaed i ysgolion wedi gwneud y profiad addysg yn llawer haws ac
yn llawer mwy cynhyrchiol i athrawon a disgyblion. Nodwyd hefyd bod canlyniad
cadarnhaol annisgwyl ac anfwriadol wedi deillio o’r buddsoddiad, sef fod yr
adeiladau mawr newydd yn yr ysgolion wedi ei gwneud yn haws i gadw at y rheolau
COVID.
Yn ystod y drafodaeth, codwyd y pwyntiau canlynol:
·
Rhoddodd y Cadeirydd wybod i'r Pwyllgor, yn dilyn ymgyrch
llwyddiannus i gadw Ysgol Llanbedr DC ar agor, roedd nifer y disgyblion wedi
parhau i gynyddu.
·
Gofynnodd Aelodau a oedd asesiad o effaith dilynol wedi
cael ei gynnal ers cau Ysgol Rhewl i weld yr effaith ar y gymuned a'r economi.
Dywedodd Swyddogion fod adroddiad gwybodaeth wedi cael ei rannu ar effaith y
penderfyniad i gau’r ysgol ar ddisgyblion. Gofynnodd yr aelod lleol i adroddiad
gael ei gynhyrchu ar yr effaith ar gymuned ac economi ardal Rhewl.
·
Amlygodd Swyddogion yr effaith ar y Gymraeg yn yr ardal.
Roedd cynnydd wedi bod yn nifer y disgyblion sy’n mynychu ysgolion cyfrwng
Cymraeg ac roedd cynnig yr iaith Gymraeg wedi cynyddu.
·
Cadarnhawyd bod yr Adolygiad o Ardal Rhuthun wedi'i
ddarparu o fewn y gyllideb, ac er mai prif ffocws Llywodraeth Cymru ar
ddechrau'r adolygiad oedd lleihau lleoedd gwag, dros amser, rhoddwyd rhagor o
ffocws ar y cynnig addysg i ddisgyblion. Roedd adroddiadau Estyn diweddar ar
ysgolion a oedd yn rhan o’r adolygiad o ardal Rhuthun wedi amlygu canlyniadau
cadarnhaol i ddisgyblion a oedd yn deillio o’r adolygiad.
·
Nid oedd unrhyw un wedi mynegi pryderon mewn perthynas â
diogelwch yn sgil mannau agored mawr gyda staff ysgolion a’r Gwasanaeth Addysg
ac ni dderbyniwyd unrhyw sylwadau negyddol gan Lywodraethwyr Ysgolion mewn
perthynas â materion o’r fath. Gellid ystyried yr agwedd o les ymhellach. Roedd ysgolion yn teimlo’n fwy diogel gan fod
angen ffobiau i gael mynediad at yr adeiladau ac yn sgil y ffensys diogelwch o
amgylch ysgolion.
·
Roedd gwaith yn mynd rhagddo i sicrhau darpariaeth mannau
awyr agored ymarferol a theg ar gyfer Ysgol Pen Barras ac Ysgol Stryd y Rhos;
a
·
Chadarnhawyd y bydd atebion ynni adnewyddadwy yn cael eu
hystyried fel rhan o gynigion Band B Ysgolion yr 21ain ganrif
Ar ddiwedd y drafodaeth, cymerwyd pleidlais: 10 o blaid, 0 yn erbyn, 1
ymatal
Penderfynodd y
Pwyllgor:
ar ôl ystyried y
canfyddiadau yn yr adroddiad ac a gyflwynwyd yn ystod y drafodaeth -
(i) derbyn y wybodaeth am effaith Adolygiad Addysg
Gynradd Rhuthun fel y’i haseswyd yn erbyn saith nod lles Deddf Llesiant
Cenedlaethau’r Dyfodol (Cymru) 2015;
(ii)
cadarnhau,
fel rhan o’i ystyriaeth, ei fod wedi darllen, deall ac ystyried yr Asesiad o’r
Effaith ar Les (Atodiad 1);
(iii) bod adroddiad gwybodaeth yn cael ei
baratoi i’w ddosbarthu i aelodau am yr effaith economaidd ar Rhewl yn dilyn
cau’r ysgol fel rhan o adolygiad addysg gynradd Rhuthun;
(iv) bod gwybodaeth yn cael ei darparu i
aelodau sy’n cynnwys ystadegau’r Arolwg o’r Iaith Gymraeg a gynhaliwyd ar draws
Sir Ddinbych yn ddiweddar; a
(v)
bod
diolchgarwch aelodau yn cael ei gyfleu i holl staff yr ysgol, y Gwasanaeth
Addysg a Gwasanaethau eraill y Cyngor am eu hymdrechion a’u hymrwymiad o ran
sicrhau darpariaeth addysg a chefnogaeth i ddisgyblion y sir trwy gydol
pandemig COVID-19.
Dogfennau ategol:
- Ruthin Primary Education Area Review Impact Report 221020, Eitem 5. PDF 221 KB
- Ruthin Primary Education Area Review Impact Report 221020 - App 1, Eitem 5. PDF 110 KB
- Ruthin Primary Education Area Review Impact Report 221020 - Apps 2 to 5, Eitem 5. PDF 769 KB