Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD CYLLID
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Julian Thompson-Hill, Aelod Arweiniol Cyllid,
Perfformiad ac Asedau Strategol (copi ynghlwm) ynglŷn â'r sefyllfa
ariannol ddiweddaraf a’r cynnydd a wnaed o ran y strategaeth y cytunwyd arni ar
gyfer y gyllideb.
Penderfyniad:
Pleidlais: 7 o blaid, 0 yn erbyn, 0 ymataliad
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn nodi'r cyllidebau a bennwyd ar gyfer 2020/21 a'r cynnydd a wnaed yn erbyn y strategaeth gyllidol a gytunwyd.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Julian Thompson-Hill yr
adroddiad yn rhoi manylion ynglŷn â'r sefyllfa ariannol ddiweddaraf a’r
cynnydd a wnaed o ran y strategaeth y cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb fel yr
amlinellir isod -
·
y
gyllideb refeniw net ar gyfer 2020/21 oedd £208.302 miliwn (£198.538 miliwn yn
2019/20).
·
rhagwelir
gorwariant o £7.585m ar gyfer cyllidebau gwasanaeth a chorfforaethol (nid oedd
y gorwariant yn rhagdybio unrhyw grant 'colli incwm’ y gellir ei dderbyn)
·
tynnwyd
sylw at y risgiau a thybiaethau presennol yn ymwneud â meysydd gwasanaeth
unigol ynghyd ag effaith ariannol Coronafeirws a chyllidebau Model darparu
Amgen Hamdden
·
arbedion
ac arbedion effeithlonrwydd angenrheidiol o £4.448m i gael eu nodi a’u cytuno
yn cynnwys arbedion corfforaethol sy’n ymwneud ag adolygiad actiwaraidd
teirblwydd o Gronfa Bensiynau Clwyd (£2m); 1% arbedion ysgolion (£0.692m);
arbedion gwasanaeth (£1.756m)
·
rhoddwyd
diweddariad cyffredinol am y Cynllun Cyfalaf, y Cyfrif Refeniw Tai a'r Cynllun
Cyfalaf Tai.
Fe ymhelaethodd y Cynghorydd Thompson-Hill am y sefyllfa
ariannol bresennol, yn enwedig o ran effaith ariannol Covid-19, yn cynnwys
cyllid grant a gafwyd hyd yn hyn a’r sefyllfa ar hawliadau ar gyfer colledion
refeniw ac incwm ynghyd â chyflwyno pwysau gwariant ac incwm ar gyfer Chwarter
2. O ran colli incwm, roedd yna arwyddion gan Lywodraeth Cymru fod yna o leiaf
pedwar prif faes lle roedd colli incwm yn gyffredin ymysg y 22 awdurdod lleol,
a fyddai'n cael eu talu o hawliad Chwater 1. Roedd hyn yn cynnwys incwm o
hamdden, meysydd parcio, gwastraff a phrydau ysgol a byddai werth tua £2.5m i
Sir Ddinbych – nid oedd y ffigur yma wedi cael ei gynnwys yn y ffigurau gan na
dderbyniwyd cadarnhad ffurfiol eto. Efallai na fydd diffyg incwm sy’n cael ei
ystyried yn ‘benderfyniad lleol’ a gymerwyd gan awdurdodau lleol unigol yn cael
eu hariannu gan Lywodraeth Cymru ac nid yw’n hysbys sut y byddai colli incwm ar
gyfer Chwarter 2 a thu hwnt yn cael ei drin.
Roedd yr ansicrwydd sylweddol yn ei gwneud yn anodd iawn ar gyfer
cynllunio ariannol yn y dyfodol.
Codwyd y pwyntiau canlynol yn ystod y drafodaeth a
ddilynodd -
·
Croesawodd
y Cynghorydd Bobby Feeley y cyllid grant a dderbyniwyd, yn enwedig ar gyfer
gofal cymdeithasol a digartrefedd, a dywedodd y byddai gwasanaethau hamdden yn
debygol o elwa o gyllid ar gyfer colli incwm yn Chwarter 1. Serch hynny, roedd
hi’n teimlo y dylid gwneud achos penodol i gydnabod gwasanaethau hamdden fel
gwasanaeth hamdden o ystyried y manteision iechyd a lles a ddylai gael eu
hariannu’n unol â hynny.
Gobeithio y byddai’r hawliad am golli incwm ar
gyfer gwasanaethau hamdden yn Chwarter 1 yn cael ei dalu’n llawn. Fe ychwanegodd yr Arweinydd fod pob awdurdod
lleol yng Nghymru yn yr un sefyllfa o ran pwysau, ond fe soniodd am gyfarfodydd
rheolaidd gyda Gweinidogion trwy Gymdeithas Llywodraeth Lleol Cymru a oedd yn
ddull effeithiol o gyfathrebu, ac roedd y pwysau ariannol roedd awdurdodau
lleol yn ei wynebu wedi cael ei gydnabod.
Gobeithio y gellir mynd i’r afael â’r pwysau drwy gyllid grant, ond
roedd hi’n bwysig cael neges glir mewn cysylltiad â hynny wrth symud ymlaen er
mwyn dylanwadu ar y broses gyllideb
·
Gofynnodd
y Cynghorydd Mark Young am argaeledd y £78m a gyhoeddwyd yn y gyllideb atodol
ar gyfer colli incwm yn Chwarter 1 ac roedd yr Aelod Arweiniol Cyllid yn falch
o ddweud fod yr wybodaeth ddiweddaraf yn dangos y byddai’r swm llawn bellach yn
cael ei ddyrannu at y diben hwnnw.
Fe ychwanegodd y Pennaeth Cyllid ei fod yn
gobeithio y byddai’r hawliad am golli enillion ar draws y pedwar maes cyffredin
yn y 22 awdurdod lleol yn cael ei dalu’n llawn, ond roedd y canlyniad yn dal i
fod yn ansicr. Disgwylir y bydd gweddill
yr arian sydd wedi’i gyhoeddi yn cael ei ddefnyddio i fynd i’r afael â’r
meysydd sydd wedi colli incwm lle roedd yna wahaniaethau mewn agweddau ac i
sicrhau tegwch ar draws pob awdurdod lleol. Yn unol â strategaeth ariannol y
Cyngor y cytunwyd arni, roedd gwaith yn parhau i fanteisio ar incwm gan
Lywodraeth Cymru ac i sicrhau rheolaeth ariannol mewnol priodol i ymateb i’r
pwysau hynny.
·
gan
ymateb i gwestiynau gan y Cynghorydd Meirick Davies, fe soniodd y Cynghorydd
Bobby Feeley am y gwasanaethau hamdden cyfyngedig sydd ar gael yn yr awyr
agored ar hyn o bryd yn unol â chyfyngiadau'r llywodraeth, ond cadarnhaodd na
fu hi'n bosibl i agor cyfleusterau dan do eto.
Fe nododd yr aelodau’r adborth cadarnhaol a gafwyd
ar ôl agor cyfleusterau hamdden awyr agored sydd wedi cael croeso mawr. O ran Ailddatblygu Queen’s Market yn y Rhyl,
cadarnhaodd yr Arweinydd bod disgwyl y bydd yr adeiladau’n cael eu clirio yn yr
wythnosau nesaf. Fe gadarnhaodd fod
diffyg cyllid a gwaith yn parhau gyda phartneriaid i gael cyllid er mwyn bwrw
ymlaen fel yr hyn a gynlluniwyd.
PENDERFYNWYD bod
y Cabinet yn nodi'r cyllidebau a bennwyd ar gyfer 2020/21 a'r cynnydd a wnaed
yn erbyn y strategaeth gyllidol a chytunwyd arni.
Dogfennau ategol:
- FINANCE REPORT 280720, Eitem 7. PDF 295 KB
- FINANCE REPORT - App 1 Revenue Summary, Eitem 7. PDF 228 KB
- FINANCE REPORT - App 2 Service Variance Narratives, Eitem 7. PDF 433 KB
- FINANCE REPORT - App 3 Service Efficiencies, Eitem 7. PDF 445 KB
- FINANCE REPORT - App 4 Capital Plan Summary, Eitem 7. PDF 193 KB
- FINANCE REPORT - App 5 Major Projects Narrative Update, Eitem 7. PDF 403 KB