Eitem ar yr agenda
CANLYNIADAU ARHOLIADAU ALLANOL A DDILYSWYD
- Meeting of Pwyllgor Craffu Perfformiad, Dydd Iau, 30 Ionawr 2020 10.00 am (Item 6.)
- View the declarations of interest for item 6.
Ystyried
adroddiad gan y Prif Reolwr Addysg (copi ynghlwm) ar berfformiad asesiadau
athrawon a chanlyniadau arholiadau allanol yng Nghyfnod allweddol 4 ac ôl-16 yn
ysgolion Sir Ddinbych. Mae'r adroddiad hefyd yn darparu canlyniadau yn erbyn gwybodaeth
a pherfformiad cenedlaethol.
10:45 – 11:15
Cofnodion:
Cyflwynodd y Pennaeth Addysg yr adroddiad a’r atodiadau (a ddosbarthwyd
eisoes) gan bwysleisio mai un o’r heriau sy’n wynebu’r Gwasanaeth ar hyn o bryd
oedd eu bod yn darparu gwasanaethau mewn cyfnod lle roeddent yn aros i gwricwlwm
newydd gael ei gyflwyno yn fuan. Roedd
hynny’n golygu eu bod yn darparu’r gwasanaeth ar hyn o bryd heb wybod pa
ddangosyddion y byddent yn cael eu hasesu yn eu herbyn, gan nad oeddent wedi’u
cytuno eto. Er bod ymarferwyr addysg yn
cydnabod bod y set gul o ddangosyddion a ddefnyddiwyd o’r blaen i fesur
cyrhaeddiad addysgol disgyblion wedi cael effaith andwyol ar ddisgyblion ac
ysgolion, nid oedd y data a gyflwynwyd ar gyfer y flwyddyn academaidd ddiwethaf
yn cyflwyno darlun gwir a chyfannol o gyrhaeddiad pob disgybl unigol.
Wrth ymateb i gwestiynau'r aelodau, gwnaeth yr Aelod Arweiniol, y Pennaeth
Gwasanaeth, y Pen Reolwr Addysg a chynrychiolwyr GwE ddweud:
·
er bod elfen o gydberthyniad rhwng amddifadedd, tlodi a pherfformiad
addysgol gwael, roedd ffactorau cyfrannol eraill fel iechyd meddwl a materion
lles. Iechyd Meddwl oedd yr her fwyaf a
wynebir gan Addysg a Gwasanaethau Plant ar hyn o bryd;
·
Roedd Sir Ddinbych yn llwyr ymwybodol o lle roedd eu
disgyblion Addysg Heblaw yn yr Ysgol yn cael eu haddysgu ac roedd ganddynt
broffil addysg a lles ar bob un, felly roedd swyddogion yn gwybod yn union beth
oedd eu hanghenion a’u galluoedd;
·
roedd llawer o waith yn ardaloedd o amddifadedd y sir yn
canolbwyntio ar drawsnewid plant ifanc i mewn i addysg;
·
roedd staff addysg y Sir a GwE yn olrhain cynnydd
ysgolion a disgyblion unigol yn rheolaidd ar bob Cyfnod Allweddol (CA) ac felly
gallent deilwra eu rhaglen gymorth i anghenion penodol pob ysgol unigol;
·
oherwydd gwaith arbrofol sy’n cael ei wneud yng ngham
CA3, ni ddylai’r gostyngiad mewn perfformiad ar y cam hwn beri pryder, oherwydd
roedd lleihad o ran cyrhaeddiad ar sail genedlaethol yn 2019;
·
roedd yn anodd cymharu perfformiad yn CA4 yn 2019 gyda
blynyddoedd blaenorol oherwydd y newidiadau sylweddol yn y rhaglen addysg yng
Nghymru a’r ffaith fod y cipio data cenedlaethol ar gyfer ysgolion unigol yn
seiliedig ar ganlyniadau mynediad cyntaf nawr.
Er hynny, bu gwelliant mewn canlyniadau Gwyddoniaeth;
·
roedd cyrhaeddiad disgyblion ar gyfer cymwysterau’r
Gymraeg yn uwch na’r cyfartaledd cenedlaethol yn nhri o’r pedwar cyfnod
allweddol. Roedd hynny’n adlewyrchiad ar
y buddsoddiad a wnaed yn y blynyddoedd diweddar mewn addysg cyfrwng Cymraeg yn
y Sir;
·
nod y Gwasanaeth Addysg oedd i bob disgybl ac ysgol
gyflawni’r gorau a allent, a hynny’n gymesur â’u gallu, dyna pam mae pwyslais
yn Sir Ddinbych ar ddarparu gwybodaeth ansoddol glir a thryloyw ar gyrhaeddiad;
·
roedd canlyniadau arholiadau yn dangos un agwedd benodol
ar addysg ac roedd adroddiadau arolygu Estyn yn darparu darlun mwy cyfannol o
lawer a dadansoddiad o ansawdd addysg, gofal ac arweinyddiaeth a ddarperir gan
yr ysgolion a’r Awdurdod Addysg, oherwydd roeddent yn ystyried agweddau eraill
ar y cwricwlwm a gweithgareddau allgyrsiol a’u heffaith ar les cyffredinol
disgybl;
·
Pennaeth Addysg a Gwasanaethau Plant Sir Ddinbych oedd
Cadeirydd presennol Cymdeithas Cyfarwyddwyr Addysg Cymru. Felly roedd yn gallu
rhannu gyda Chyfarwyddwyr Addysg eraill profiad Sir Ddinbych o gyfuno Addysg a
Gwasanaethau Plant dan un pennaeth gwasanaeth a’r manteision roedd hynny’n eu
cyflwyno i ddyfeisio dull plentyn cyfan o ddarparu gwasanaethau;
·
nid oedd Ysgol Crist y Gair, sy’n ysgol pob oed, mewn
sefyllfa i elwa o’r trefniadau ‘clwstwr’ effeithiol iawn sydd ar gael i
ysgolion eraill yn y sir. Fodd bynnag,
roeddent yn gallu gweithio gyda phenaethiaid ac ysgolion eraill i rannu
profiadau ac arferion. Yn ddiweddar,
roedd cynrychiolwyr o’r ysgol wedi mynychu cyfarfod Grŵp Monitro Safonau
Ysgolion ac er bod heriau i’w goresgyn o hyd, roeddent wedi rhoi cyflwyniad a
gweledigaeth cadarnhaol ar gyfer y dyfodol i’r Grŵp, a
·
byddai data gwahardd o'r ysgol yr oedd y Pwyllgor wedi
gofyn amdano, yn cael ei gyhoeddi yn genedlaethol yn ystod yr wythnosau nesaf a
byddai’n cael ei ddosbarthu i aelodau’r Pwyllgor pan fyddai ar gael.
Ar ddiwedd y drafodaeth, gwnaeth y Pwyllgor longyfarch y Gwasanaeth Addysg,
GwE, athrawon a disgyblion am eu perfformiad yn ystod blwyddyn academaidd
2018/19. Ar ôl adolygu’r
data perfformiad oedd ar gael, roeddent yn teimlo sicrwydd bod gan staff addysg
y Sir a GwE wybodaeth a dealltwriaeth fanwl o allu pob disgybl, agweddau a oedd
angen eu gwella a lle roedd angen canolbwyntio adnoddau er mwyn gwella
cyrhaeddiad a chefnogi disgyblion i gyflawni hyd orau eu gallu. Roedd hyn i’w ganmol o
ystyried y pwysau a achoswyd gan gyflwyno cwricwlwm newydd yn fuan, a’r ffaith
nad oedd data meincnodi cenedlaethol ar gael.
Felly;
Penderfynwyd: - yn amodol ar y
sylwadau uchod:
i.
derbyn y wybodaeth o ran perfformiad a wiriwyd
disgyblion ysgol y sir yng Nghyfnod Allweddol 4 ac arholiadau ôl-16 yn ystod
haf 2019, gan gydnabod y rhwystrau a oedd yn bodoli a oedd yn rhwystro’r
Gwasanaeth Addysg rhag cynnal ymarferion cymharu gyda chanlyniadau’r
blynyddoedd blaenorol a gyda chanlyniadau awdurdodau addysg lleol eraill; a
ii.
eu bod yn fodlon bod staff Gwasanaeth Addysg y
Cyngor a staff GwE wedi nodi’r tueddiadau a oedd yn dod i’r amlwg a’r meysydd a
oedd angen gwelliant wrth symud ymlaen ar bob Cyfnod Allweddol.
Dogfennau ategol:
- Examination Results Report 300120, Eitem 6. PDF 304 KB
- Examination Results Report 300120 - App 1, Eitem 6. PDF 613 KB
- Examination Results Report 300120 - App 2, Eitem 6. PDF 106 KB
- Examination Results Report 300120 - App 3, Eitem 6. PDF 106 KB
- Examination Results Report 300120 - App 4, Eitem 6. PDF 161 KB
- Examination Results Report 300120 - App 5, Eitem 6. PDF 180 KB