Eitem ar yr agenda
GOSOD RHENT TAI A CHYLLIDEBAU REFENIW TAI A CHYFALAF 2020/21
Ystyried adroddiad gan y Cynghorydd Julian Thompson-Hill, Aelod Arweiniol Cyllid, Perfformiad ac Asedau Strategol (copi’n amgaeedig) yn gofyn am gymeradwyaeth y Cabinet i godi rhent blynyddol tai cyngor Sir Ddinbych ac i gymeradwyo Cyllidebau Cyfalaf a Refeniw y Cyfrif Refeniw Tai ar gyfer 2020/21 a’r Cynllun Busnes Stoc Dai.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD –
(a) mabwysiadu Cyllideb y Cyfrif Refeniw Tai ar gyfer 2020/21 (Atodiad 1 i’r
adroddiad) a Chynllun Busnes y Stoc Dai (Atodiad 2 i’r adroddiad); a
(b) cynyddu rhent anheddau'r Cyngor yn unol â Pholisi Llywodraeth Cymru ar
gyfer Rhent Tai Cymdeithasol i rent wythnosol cyfartalog o £92.35 i’w weithredu
o ddydd Llun 6 Ebrill 2020.
Cofnodion:
Cyflwynodd
y Cynghorydd Julian Thompson-Hill yr adroddiad a oedd yn gofyn am gymeradwyaeth
y Cabinet ar gyfer cynnydd rhent blynyddol Tai Sir Ddinbych, Cyfalaf y Cyfrif
Refeniw Tai a Chyllidebau Refeniw ar gyfer 2020/21 a'r Cynllun Busnes Stoc Dai.
Eglurodd y
Cynghorydd Thompson-Hill ffigyrau’r gyllideb a’r tybiaethau o ran lefelau incwm
i’r Aelodau gan nodi prynu 7 cyn-dŷ cyngor a 3 tŷ sector preifat a'r
rhaglen ar gyfer 170 o gartrefi ychwanegol.
O ran y cynnydd rhent blynyddol mae Llywodraeth Cymru wedi cyhoeddi
polisi rhent pum mlynedd ar gyfer rhent tai cymdeithasol yn ddiweddar ac mae
setliad y rhenti wedi'u cyfrifo gan ystyried y polisi a’r mecanwaith ar gyfer
codi rhent. Y cynnydd ar gyfer 2020/21
oedd 2.7% a byddai’n gadael 44% o gartrefi ar lefelau rhent targed gan arwain
at gyfartaledd rhent wythnosol o £92.35 a oedd ar ben isaf y lefel rhent
targed. Nid oedd cynnig ddefnyddio’r
tâl dewisol o hyd at £2.00 ar gyfer eiddo sy’n is na’r rhent targed. Cyfeiriwyd hefyd at daliadau gwasanaeth
dadelfenedig a fyddai’n gyfartaledd o £2.27 yr wythnos.
Nododd y Swyddog
Arweiniol – Tai Cymunedol fuddion polisi rhent pum mlynedd i alluogi gwell
cynllunio ar gyfer y dyfodol. Fel rhan
o’r polisi newydd roedd yn ofynnol bod y Cyngor yn sicrhau bod unrhyw gynnydd
mewn rhent yn ystyried fforddiadwyedd ar gyfer tenantiaid ac asesiadau o
effeithiolrwydd costau a fyddai'n cael eu cyflwyno mewn adroddiadau i'r aelodau
yn y dyfodol. Roedd yr ystyriaethau
eraill yn cynnwys cyhoeddiad sydd i ddod ar ddatgarboneiddio stoc dai'r Cyngor
a'r disgwyliad nad yw landlordiaid cymdeithasol yn troi tenantiaid allan i fod
yn ddigartref.
Wrth ystyried yr
adroddiad, trafodwyd y materion canlynol -
·
roedd
y ddarpariaeth ar gyfer drwgddyledion wedi cynyddu ond roeddent yn darparu ar
gyfer y sefyllfa waethaf posib’ ac roedd cyfraddau casglu yn parhau i fod yn
uchel ac ôl-ddyledion rhent yn isel.
Roedd y
tenantiaethau yn wythnosol a oedd yn peri problem o ran llif arian i rai ar
Gredyd Cynhwysol sy'n cael ei dalu'n fisol ond roedd gwaith ar y gweill i nodi
unrhyw anawsterau posibl ar gam cynnar gan ddarparu cefnogaeth i
denantiaid. Roedd y cynnydd posibl mewn
drwgddyledion hefyd yn cydnabod yr ymrwymiad i gynyddu'r stoc o dai a chynnydd
rhent blynyddol yn unol â'r polisi rhent.
·
nodwyd
nad oedd garejis yn rhan o’r adroddiad gan nad oeddent yn destun y polisi rhent
ac roedd Pennaeth Cymunedau a Chwsmeriaid wedi cytuno i gynyddu rhent garejis o
2.7% yn unol â rhenti tai.
Nododd y
swyddogion yr adolygiad o safleoedd garejis a dim ond un safle yn Rhuthun sy'n
addas ar gyfer tai fel defnydd amgen. Y
bwriad oedd ystyried safleoedd garejis fel rhan o adolygiad strategol y stoc o
dai gan ystyried yr argyfwng newid hinsawdd ac effeithiau amgylcheddol i
sicrhau cynaliadwyedd yn y dyfodol.
·
nodwyd
effaith gadarnhaol gyffredinol ar y Gymraeg a nodwyd yn yr Asesiad o Effaith ar
Les ond holodd y Cynghorydd Emrys Wynne am amwysedd y term ‘ardaloedd gwledig’ yn
y ddogfen ac roedd yn teimlo ei fod yn gwahaniaethu’n ddiangen o ystyried nifer
y siaradwyr Cymraeg ar draws y Sir gyfan.
Ymhelaethodd y
swyddogion ar y polisi gosodiadau lleol a oedd yn rhoi blaenoriaeth mewn
ardaloedd gwledig i bobl o’r gymuned i gynorthwyo i amddiffyn y defnydd o’r
Gymraeg mewn cymunedau yn y dyfodol a chynghori bod y polisi yn benodol iawn o
ran ym mha ardaloedd o’r sir yr oedd hyn yn berthnasol, gan gadarnhau mai’r
pentrefi lleiaf oedd y lleoliadau lle roedd y Gymraeg yn un o’r ystyriaethau. Derbynnir bod y Gymraeg yn iaith sy’n cael
ei siarad ar draws y sir gyfan.
PENDERFYNWYD –
(a) mabwysiadu Cyllideb y Cyfrif Refeniw Tai ar gyfer 2020/21 (Atodiad 1 i’r
adroddiad) a Chynllun Busnes y Stoc Dai (Atodiad 2 i’r adroddiad); a
(b) chynyddu rhent anheddau'r Cyngor yn unol â Pholisi Llywodraeth Cymru ar
gyfer Rhent Tai Cymdeithasol i rent wythnosol cyfartalog o £92.35 i’w weithredu
o ddydd Llun 6 Ebrill 2020.
Ar yr adeg hon (11.10 am) cymerodd yr aelodau
egwyl am luniaeth.
Dogfennau ategol:
- HOUSING RENTS AND BUDGETS, Eitem 8. PDF 241 KB
- HOUSING RENTS AND BUDGETS - APP 1, Eitem 8. PDF 166 KB
- HOUSING RENTS AND BUDGETS - APP 2, Eitem 8. PDF 220 KB
- HOUSING RENTS AND BUDGETS - APP WBIA, Eitem 8. PDF 108 KB