Eitem ar yr agenda
COD YMARFER PRIFFYRDD
Ystyried
adroddiad gan y Rheolwr Priffyrdd, Asedau a Rheoli Risg (copi ynghlwm) yn
ceisio barn aelodau ar y Cod Ymarfer Priffyrdd newydd cyn ei gyflwyno i’r
Cabinet i’w fabwysiadu’n ffurfiol.
11.45 a.m. - 12.15 p.m.
Cofnodion:
Cyflwynodd Aelod
Arweiniol Gwastraff, Cludiant a'r Amgylchedd a’r Rheolwr Risg, Priffyrdd ac
Asedau y cod ymarfer Priffyrdd newydd ar gyfer safbwynt yr aelodau cyn ei
gyflwyno i’r Cabinet i’w fabwysiadu’n ffurfiol.
Cafodd yr Aelodau wybod bod dyletswydd statudol ar yr Awdurdod Priffyrdd i
gynnal a chadw’r rhwydwaith priffyrdd mabwysiedig, ond, i raddau, mae’r
Awdurdod yn rhydd i benderfynu at ba safon y mae’n ei gynnal a’i gadw. Rhoddwyd
ychydig o wybodaeth gefndir o ran cyfrifoldebau deddfwriaethol a roddir ar
awdurdodau priffyrdd a’r posibilrwydd am ymgyfreitha gan hawlwyr o ganlyniad i
fethiant deallus y Cyngor i gyflawni'r dyletswyddau hynny. Cynnal y rhwydwaith
priffyrdd yn ddiogel ac amddiffyn hawliau o’r fath, mae’r Cyngor wedi alinio ei
arferion gyda Chod Ymarfer Priffyrdd trwy’r diwydiant eang a oedd mewn lle yn
2005. Yn 2016 cynhyrchwyd Cod Ymarfer newydd gan y pwyllgor Cyswllt Ffyrdd y DU
ar sail dull math o asesiad risg ac, i gydnabod y cyllidebau sy’n gostwng yn
caniatáu i ganolbwyntio ar feysydd sydd a’r angen fwyaf. I alluogi dull mwy
cyson ledled Cymru, mae dogfen Cod Ymarfer ar y cyd wedi’i gynhyrchu gan yr
awdurdodau priffyrdd Cymru yn nodi’r isafswm safonau i bob awdurdod i weithio
tuag atynt, ac argymhellwyd yn dilyn craffu, bod y Pwyllgor yn defnyddio'r Cod
Ymarfer newydd i'w gyflwyno i'r Cabinet ac i'w fabwysiadu'n ffurfiol.
Yn ystod y
drafodaeth, roedd yr aelodau yn gefnogol ar y cyfan o’r Cod Ymarfer newydd a
oedd yn nodi’n glir yr isafswm gofynion sydd ei angen a’r ymrwymiad yr awdurdod
i gynnal yn ddiogel y rhwydwaith priffyrdd yn y sir, a chymerwyd y cyfle i
drafod agweddau amrywiol o’r Cod Ymarfer newydd a’r gyfundrefn archwilio a
chynnal gyda’r Rheolwr Priffyrdd, Asedau a Risg.
Mewn ymateb i
gwestiynau, dywedodd y Rheolwr Risg, Priffyrdd ac Asedau -
·
bydd
cyllid yn cael ei dargedu yn y meysydd sydd â’r angen mwyaf i helpu i ddarparu
gwasanaeth effeithiol o fewn cyllidebau sydd ar gael i reoli risg mewn ffordd
sy’n effeithiol o ran cost.
·
yn
ystod archwiliadau statudol, cafodd diffygion eu cofnodi gan yr archwilwyr ar
dabledi electronig o ran llawlyfr cofnodi diffygion archwiliadau priffyrdd
·
o ran
diffygion a nodwyd drwy'r system CRM yr oedd y gwasanaeth yn ymlid, dylai’r
adroddiadau ddiffinio’n glir y diffygion a fyddai’n cael eu hasesu yn erbyn y
mesurau meini prawf dimensiynol i ganfod pa gamau gweithredu, os oes unrhyw un,
sydd ei angen - byddai'n ddefnyddiol pe bai adroddiadau yn cynnwys ffotograffau
o'r diffyg a allai ei gynnwys dan y system C360 CRM newydd.
·
mae
diffiniad o dwll yn y ffordd wedi’i ddiffinio’n amlwg yn y Cod Ymarfer yn y
telerau am ei ddimensiynau, a bydd y diffyg yn cael ei gategoreiddio’n unol â’r
lefelau hynny.
·
nid
oedd y Cod Ymarfer yn berthnasol i waith ail-wynebu a oedd yn ffrwd gwaith ar
wahân.
·
mewn
ymateb i bryderon ynghylch arfer o waith atgyweirio dros dro fel rhagflaenydd i
atgyweirio parhaol, byddai'r Cod Ymarfer newydd yn gosod yr isafswm safonau er
mwyn ffocysu cyllid ar sail yr angen a byddai'r tyllau yn y ffordd yn cael eu
llenwi mewn modd i gyflawni dyletswydd statudol y Cyngor; roedd strategaethau
eraill y Priffyrdd i fynd i'r afael â materion a godwyd o ran cynlluniau
ail-wynebu a gwaith cyweirio a oedd y tu allan i gylch gwaith y ddogfen Cod
Ymarfer newydd.
·
o ran pryderon dros waith penodol a gyflawnwyd gan
gwmnïau cyfleustodau a datblygwyr yn arwain at effaith niweidiol ar y
priffyrdd, cadarnhawyd bod y Cyngor yn cyflawni archwiliadau a chamau
gweithredu yn cael eu cyflawni ond ei fod yn fater ar wahân y tu allan i gylch
gwaith yr eitem adroddiad cyfredol.
·
er y
cydnabu pwysigrwydd o gyrbiau isel, nid oedd yn ofyniad statudol a felly heb ei
gynnwys o fewn y Cod Ymarfer.
·
mae isafswm
amlder o gael gwared ar chwyn a chlirio rigol wedi eu cynnwys fel cynnal a
chadw cynlluniedig yn y Cod Ymarfer, a bod amseru cyflawni’r gweithgareddau
hynny yn hanfodol i sicrhau effeithiolrwydd gorau – gan ystyried y byddai’r
Cyngor yn cael eu cyfyngu gan y ddogfen, roedd yn bwysig cynnwys ychydig o
hyblygrwydd a’r isafswm safonau ar gyfer gweithgareddau yn cael eu rhagori os
yw’n cael eu cyflawni.
·
nid
oedd sôn penodol o glirio ffosydd ond roedd cyfeiriad at glirio rhwystrau o
lwybr dŵr fel rhan o gynnal a chadw cynlluniedig cylchol, a bod
hyblygrwydd o ran cyflawni gweithgareddau eraill.
·
cadarnhawyd
bod y Cod Ymarfer yn perthyn i’r archwiliad statudol o’r priffyrdd gyda
chynllun o archwiliadau i amrywio mathau ac amlder, ac o ran gofynion cymhwysedd,
roedd llawlyfr wedi’i gynhyrchu ar gyfer pob arolygydd a bydd hyfforddiant
cymhwysedd yn ei ddilyn.
·
a
thra byddai'n rhy feichus adrodd yn ôl ar y categori diffygion drwy'r system
C360, roedd camau yn cael eu cymryd i sicrhau y darparwyd ymateb i bob problem
a godir drwy'r system; gan godi ymwybyddiaeth o’r categorïau diffyg y gellir eu
cyflawni drwy gyhoeddiad ar wefan y Cyngor.
Oherwydd
cyfyngiadau amser a'r nifer o faterion priffyrdd a godwyd nad oedd yn perthyn
yn uniongyrchol i’r eitem Cod Ymarfer newydd, gofynnwyd i’r aelodau i drafod y
materion hyn yn uniongyrchol â’r Rheolwr Priffyrdd, Risg ac Asedau y tu allan
i’r cyfarfod.
Ar ddiwedd y
drafodaeth:-
PENDERFYNWYD bod y Pwyllgor yn -
(a) argymell y Cod
Ymarfer (Atodiad B o’r adroddiad) newydd i’r Cabinet i’w fabwysiadu’n ffurfiol
er mwyn gallu cymhwyso’r safonau cynnal a chadw yn Sir Ddinbych, ac fel y gall
y Cyngor ddefnyddio’r Cod Ymarfer mewn amddiffyniad i honiadau yn erbyn yr
awdurdod.
(b) yn cadarnhau ei
fod wedi darllen, deall a chymryd yr Asesiad o’r Effaith ar Lesiant i ystyriaeth (Atodiad A o’r adroddiad) fel
rhan o'i benderfyniad.
Ar y pwynt hwn (12.15 p.m.) Cafodd y pwyllgor ei oedi ar gyfer egwyl cinio ac ailddechreuodd y cyfarfod
am 1.10pm.
Dogfennau ategol:
- HIGHWAYS CODE OF PRACTICE, Eitem 7. PDF 290 KB
- HIGHWAYS CODE OF PRACTICE - APP A, Eitem 7. PDF 98 KB
- HIGHWAYS CODE OF PRACTICE - APP B, Eitem 7. PDF 1 MB