Eitem ar yr agenda
PROSIECT ARCHIFAU AR Y CYD SIR DDINBYCH A SIR Y FFLINT
Ystyried adroddiad gan y Rheolwr Prosiect (copi
yn amgaeedig) sy’n ceisio arsylwadau'r Pwyllgor am gynigion i sefydlu un
gwasanaeth archifau ar y cyd rhwng Sir Ddinbych a Sir y Fflint a'r model
arfaethedig ar gyfer darparu’r gwasanaeth newydd.
12.20pm – 1.05pm
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol Tai a Chymunedau’r adroddiad ac atodiadau
(eisoes wedi'u cylchredeg) a oedd yn darparu gwybodaeth ynglŷn â phrosiect
ar y cyd ar gyfer archifau Sir Ddinbych a Sir y Fflint, gyda ffocws arbennig ar
y model cyflenwi gwasanaeth newydd arfaethedig.
Yn ystod ei gyflwyniad pwysleisiodd yr Aelod Arweiniol y byddai darparu
Gwasanaeth Archifau ar y cyd â Chyngor Sir y Fflint a datblygu gwasanaeth
‘gweithredu trwy bwynt canolog’, yn amodol ar gais llwyddiannus i Gronfa
Dreftadaeth y Loteri Genedlaethol, yn fuddiol i drigolion Sir Ddinbych gan y
byddai Gwasanaeth Archifau llawn amser ar gael yn hytrach na gwasanaeth tri
diwrnod sydd ar gael yn y sir ar hyn o bryd. Byddai hynny’n wir er gwaethaf y ffaith bod y
‘canolbwynt’ yn yr Wyddgrug gan y byddai holl lyfrgelloedd Sir Ddinbych yn cael
mynediad at gofnodion digidol y gwasanaeth felly byddai trigolion yn gallu
gwneud unrhyw waith ymchwil o'u llyfrgell leol, yn hytrach na gorfod trefnu
apwyntiad i ymweld ag Archifdy’r Sir yn Hen Garchar Rhuthun fel sy’n digwydd ar
hyn o bryd. Pe baent eisiau cael gafael ar ddogfennau gwreiddiol, byddent yn
gallu gwneud hyn o dan y model newydd trwy fynychu â’r canolbwynt yn yr
Wyddgrug.
Oherwydd eu hoedran a’u bregusrwydd, roedd yn rhaid i ddogfennau’r archifdy
gael eu cadw dan amodau amgylcheddol caeth er mwyn eu gwarchod a’u diogelu, fel
arall byddai’r Gwasanaeth mewn perygl o golli ei statws achrediad archif. Roedd cynghorau Sir
Ddinbych a Sir y Fflint yn awyddus i ddatblygu Gwasanaeth Archifau ar y cyd gan
fod Sir y Fflint eisoes wedi mynd y tu hwnt i’w gapasiti storio tra bod disgwyl
i Sir Ddinbych fod mewn sefyllfa debyg erbyn 2021. Hefyd, roedd y System
Rheoli Amgylcheddol yn Hen Garchar Rhuthun yn nesáu at ddiwedd ei oes a
disgwylir i’r gost o’i newid fod yn sylweddol, felly dyna pam y teimlwyd y
dylid ymchwilio i’r cyfle i ddarparu gwasanaeth ar y cyd, o bosibl mewn adeilad
pwrpasol o’r radd flaenaf.
Er
bod y Gwasanaeth Archifau presennol yn mynd â 70% o adeilad yr Hen Garchar,
roedd yn denu tua 800 o ymwelwyr y flwyddyn, gyda nifer ohonynt yn ail
ymweliadau gan yr un bobl. Mewn
cymhariaeth roedd y Gwasanaethau Cefn Gwlad a Threftadaeth yn denu oddeutu
11,000 o bobl y flwyddyn i’w gyfran o 30% o'r adeilad.
Pwysleisiodd yr Aelod Arweiniol bod gan y Cyngor ymrwymiad eisoes i
ddefnyddio’r Hen Garchar i ddarparu ei Wasanaeth Archifau tan 2025, pe bai’r model
cyflenwi gwasanaeth o bwynt canolog yn dwyn ffrwyth, gan y byddai’n cymryd
llawer iawn o amser i ddarparu’r prosiect hwn yn ei gyfanrwydd. Yn y cyfamser byddai’n
ymchwilio’n frwd i ddulliau posibl o gynyddu ystod y gwasanaethau treftadaeth a
allai gael eu darparu yno ar ôl i’r Gwasanaeth Archifau ymadael, ar y cyd â
safleoedd treftadaeth eraill y Cyngor, h.y. Nantclwyd y Dre a sefydliadau
allanol megis yr Ymddiriedolaeth Genedlaethol.
Dywedodd yr Aelod Arweiniol wrth yr Aelodau bod Cyngor Tref Rhuthun wedi
cofrestru siom nad oedd wedi bod yn rhan o’r ymgynghoriad ynghylch y cynnig hyd
yma, ond pe bai’r prosiect yn dwyn ffrwyth ni fyddai’r Gwasanaeth yn gadael yr
Hen Garchar tan 2025, felly teimlwyd ei bod braidd yn rhy gynnar i ymgynghori â
Chyngor y Dref ar hyn o bryd.
Y
flaenoriaeth fyddai sicrhau £11.5m o grant Heritage Horizons gan Gronfa
Dreftadaeth y Loteri. Byddai angen i
unrhyw gynnig am swm mor sylweddol o arian fod ar gyfer prosiect arbennig a
phwrpasol iawn. Dyna pam yr
oedd Sir Ddinbych am weithio gyda Chyngor Sir y Fflint i adeiladu adeilad
pwrpasol wrth ymyl Theatr Clwyd yn yr Wyddgrug. Roedd y broses o wneud cais am y grant wedi dechrau gan
fod y ddau awdurdod wedi cyflwyno eu datganiad o ddiddordeb ar y cyd mewn
gwneud cais am grant Heritage Horizons Cronfa Dreftadaeth y Loteri ar 18
Hydref. Erbyn mis
Rhagfyr 2019 dylai’r Gronfa roi gwybod i’r cynghorau p’un a yw eu datganiad o
ddiddordeb wedi cael ei dderbyn er mwyn mynd ymlaen i ail gam y broses sef
datblygu cynnig prosiect manwl a chynllun i’w gyflwyno i’r Gronfa a fydd yn
penderfynu wedyn a ddylai’r grant gael ei ddyfarnu i’r prosiect erbyn mis
Rhagfyr 2020. Amcangyfrifwyd mai cost y
prosiect fyddai £16,650,344 a byddai disgwyl i Sir Ddinbych gyfrannu ychydig
dros £2m a Sir y Fflint £3m.
Pe
bai’r prosiect yn cael ei ddarparu, roedd yn hanfodol bod £11.5m o arian y
Gronfa Dreftadaeth yn cael ei sicrhau, heb hwnnw ni fyddai modd i’r prosiect
fynd yn ei flaen. Pe bai’r
prosiect yn llwyddiannus ac yn cael ei ddarparu yn ei gyfanrwydd, er y byddai’r
'canolbwynt’ yn Sir y Fflint, byddai’r holl gofnodion ar gael yn ddigidol i
drigolion Sir Ddinbych yn eu llyfrgelloedd lleol. Byddai hefyd yn sicrhau’r Gwasanaeth am yr 20 mlynedd
nesaf ac yn cynhyrchu incwm ychwanegol o ryw £12K y flwyddyn, yn lleihau’r
angen i dalu am storfeydd masnachol i gadw cofnodion ac yn osgoi costau
sylweddol sy’n gysylltiedig â newid y system rheoli amgylcheddol yn yr Hen
Garchar.
Oherwydd bod Cyngor Bwrdeistref Sirol Wrecsam yn ardal awdurdod lleol
‘newydd’, cadarnhaodd yr Aelod Arweiniol a’r swyddogion bod llawer iawn o'i
gofnodion cyn 1996 yn cael eu cadw yn yr Hen Garchar. Hefyd, roedd nifer o
arteffactau o Sir Ddinbych yn cael eu cadw mewn storfeydd yn Llyfrgell
Genedlaethol Cymru yn Aberystwyth ac Amgueddfa Genedlaethol Cymru yng
Nghaerdydd. Byddai datblygu’r prosiect
hwn yn cynnwys creu gofod arddangos pwrpasol sy’n golygu y gallem ofyn am
ddychwelyd yr eitemau hyn i’w harddangos i’r cyhoedd. Roedd yr Aelod
Arweiniol a’r swyddogion o’r farn bod y cyllid hwn sydd ar gael yn darparu
cyfle prin iawn i’r ddau awdurdod lleol wneud cofnodion, dogfennau hanesyddol
ac arteffactau yn hygyrch i’w holl drigolion a chreu darpariaeth allgymorth
ragorol ar gyfer ysgolion a sefydliadau eraill i ymgymryd â gwaith ymchwil. Roedd hanes cymunedol
yn rhan annatod o hunaniaeth yr ardal.
Gwahoddwyd aelodau lleol ardal Rhuthun i annerch y Pwyllgor ynglŷn â’u
pryderon am y prosiect. Y prif bwyntiau
a godwyd ganddynt oedd:
·
nad oedd yr
Asesiad o Les ar gyfer y prosiect arfaethedig, a oedd yn gyffredinol
gadarnhaol, yn rhoi sylw digonol i’r effaith negyddol annisgwyl y gallai symud
y Gwasanaeth i’r Wyddgrug ei gael ar economi Sir Ddinbych, yn enwedig Rhuthun.
·
bod nifer
fawr o’r rheiny sy’n mynychu’r Hen Garchar i ddefnyddio’r Gwasanaeth yn
oedrannus ac felly byddent yn methu ag ymweld â’r cyfleuster yn yr Wyddgrug
oherwydd diffyg cludiant cyhoeddus i’r lleoliad arfaethedig.
·
yn eu
barn nhw roedd y prosiect wedi cael ei ystyried mewn dull ynysig.
Dylai'r
cynnig gynnwys arfarniad opsiynau manwl i ehangu’r gwasanaethau presennol sydd
ar gael yn yr Hen Garchar, trwy godi adeilad storio archifau pwrpasol yn y maes
parcio y tu ôl i’r Hen Garchar. Trwy gael y Gwasanaeth
Archifau a’r cyfleuster treftadaeth i gyd ar yr un safle yn yr Hen Garchar,
byddai cyfle i wneud y mwyaf o nifer yr ymwelwyr archifau a thwristiaeth yn y
dref.
·
bod
poblogrwydd defnyddio archifau a chofnodion digidol mewn llyfrgelloedd yn faes
anhysbys hyd yma, efallai na fyddai'n 'brofiad' y byddai archifwyr selog yn ei
fwynhau.
·
byddai
symud y Gwasanaeth Archifau i’r Wyddgrug yn arwain at golli adnodd pwysig iawn
arall yn ardal Rhuthun ac o ganlyniad byddai busnesau eraill yn y dref a’r ardal
gyfagos yn dioddef gan fod haneswyr yn teithio o bell i wneud eu gwaith ymchwil
yn yr Hen Garchar, gan aros mewn gwestai lleol a gwario arian yn yr ardal.
·
bod nifer
o grwpiau buddiant eisoes wedi cysylltu â chynghorwyr lleol i gofrestru eu
pryderon am y cynnig i symud y Gwasanaeth.
·
y dylai’r
Cyngor edrych ar dyfu’r gwasanaethau sydd ar gael yn yr Hen Garchar trwy eu
cysylltu ag asedau twristiaeth a threftadaeth amrywiol eraill yn yr ardal yn
hytrach na’u symud i’r Gwasanaeth Archifau yn yr Wyddgrug.
Mewn ymateb i’r uchod, cadarnhaodd yr Aelod Arweiniol a’r swyddogion:
·
bod y
Cyngor yn gwbl ymroddedig i barhau i ddarparu Gwasanaeth Archifau yn yr Hen
Garchar tan 2025. Tan hynny byddai’n
gweithio gyda Gwasanaethau Cefn Gwlad a Threftadaeth y Cyngor er mwyn sicrhau
dyfodol yr adeilad trwy ddarparu mwy o arlwy’r Gwasanaeth hwnnw o’r cyfleuster
ar ôl i’r Gwasanaethau Archifau symud allan;
·
bod trafodaethau cynnar ar fin dechrau gyda’r
Ymddiriedolaeth Genedlaethol yn rhanbarthol ac yn genedlaethol gyda’r bwriad o
archwilio opsiynau posibl ar gyfer y safle a’r ardal yn gyffredinol;
·
bod y
cynnig wedi cael ei drafod gyda’r AS a’r AC lleol ac roedd y ddau wedi
cefnogi’r cynigion.
·
pe bai’r
cynnig i’r Gronfa Dreftadaeth yn llwyddiannus a phe bai’r adeilad canolbwynt
pwrpasol yn yr Wyddgrug yn cael ei adeiladu, byddai costau rhedeg y Gwasanaeth
Archifau yn gostwng yn sylweddol, byddai ei oriau agor yn cynyddu ac yn newid
o'r gwasanaeth tri diwrnod presennol i wasanaeth chwe diwrnod ac yn gwella
hygyrchedd i bawb trwy'r llyfrgelloedd.
Nod
y cynnig oedd darparu gwasanaeth gwell a mwy hygyrch nid ychwanegu at Theatr
Clwyd.
Byddai Canolbwynt yr Archifau yn adeilad ar wahân wrth
ymyl y theatr ac nid rhan o adeilad y theatr, ond byddai cyfle i'r ddau
sefydliad gydweithio er mwyn gwella gwasanaethau allgymorth, darparu
cyfleusterau i staff ac ati.
·
er bod
Carchar Rhuthun yn gartref i lawer iawn o Archifau Sir Ddinbych, nid oedd pob
un yn cael ei gadw yno, roedd rhai yn cael eu cadw mewn storfeydd ac eraill yn
Archifdy Sir y Fflint ym Mhenarlâg ar hyn o bryd, oherwydd newidiadau mewn
ffiniau sirol pan ad-drefnwyd y ddau lywodraeth leol.
·
y
Gwasanaethau Archifau mwyaf llwyddiannus yn y DU oedd y rheiny â darpariaeth
gwasanaeth allgymorth, a dyna pam y ceisir datblygu gwasanaeth allgymorth
gweithredol fel rhan o’r cynnig hwn er mwyn annog unigolion, ysgolion, grwpiau
cymunedol, cartrefi gofal ac ati i ddefnyddio’r gwasanaethau sydd ar gael.
Wrth ymateb i gwestiynau aelodau’r Pwyllgor, gwnaeth yr Aelod Arweiniol a
swyddogion:
·
cytuno
bod angen amlygu manteision sefydlu’r gwasanaeth gweithredu o bwynt canol i’r
cyhoedd h.y. mynediad digidol, gwell hygyrchedd gan fod y cyfleuster ar agor 6
diwrnod yr wythnos yn hytrach na 3 diwrnod fel y sefyllfa bresennol, mwy o
staff i gynorthwyo'r cyhoedd gyda'u gwaith ymchwil, mwy o ofod arddangos ar
gyfer arteffactau hanesyddol ac ati.
·
dweud mai
dim ond pedwar prosiect yn y DU fyddai’n elwa o grant Heritage Horizons Cronfa
Dreftadaeth y Loteri Genedlaethol.
Roedd disgwyl i gannoedd o brosiectau
wneud cais am yr arian a oedd ar gael felly i fod yn llwyddiannus roedd angen i
brosiectau fod yn arloesol, trawsnewidiol, cydweithredol ac anelu at fynd i’r
afael â risg i dreftadaeth neu dirweddau a natur.
·
cadarnhau
na allai Sir Ddinbych gyda’i niferoedd staff a'i oriau agor cyfyngedig ddarparu
gwasanaethau allgymorth ar hyn o bryd.
Byddai’r cynnig hwn yn mynd i’r afael
â’r diffyg hwnnw.
·
dweud bod
Llywodraeth Cymru (LlC) yn annog Gwasanaethau Archifau i weithio ar y cyd, ond
hyd yma dim ond Sir Ddinbych a Sir y Fflint oedd yn dangos awydd i ddilyn y
llwybr hwn
·
cadarnhau
bod cyfanswm o chwe safle wedi cael eu hystyried i ddechrau er mwyn datblygu
'canolbwynt' ond roedd y safle hwn wedi codi o'r broses ddethol fel y safle a
ffefrir.
·
dweud y
byddai’r Gwasanaeth yn cael ei redeg ar y cyd gan Sir Ddinbych a Sir Y Fflint.
·
cadarnhau
mai’r nod yn y pen draw oedd dychwelyd yr holl arteffactau hanesyddol lleol a
oedd yn cael eu storio mewn sefydliadau cenedlaethol ar hyn o bryd er mwyn
galluogi trigolion ac ymwelwyr yr ardal i ddod i’w gweld a’u mwynhau.
·
dweud bod
yr holl ymdrechion yn mynd ar sicrhau cynnig llwyddiannus i gael grant gan
Gronfa Dreftadaeth y Loteri Genedlaethol ar hyn o bryd. Nid oedd unrhyw 'Gynllun B’ yn bodoli ar hyn
o bryd, a dylai’r canlyniad gyrraedd erbyn diwedd 2020. Er hynny, roedd trafodaethau ar y gweill
gyda’r Gwasanaethau Cefn Gwlad a Threftadaeth a sefydliadau allanol er mwyn
gwella’r arlwy yn yr Hen Garchar yn y dyfodol a fyddai o fudd i Rhuthun a'r
ardal gyfagos; a
·
cadarnhau
y byddai sefydlu Gwasanaeth Archifau ar y cyd â Sir y Fflint yn digwydd ym mis
Ebrill 2020.
Ar ddiwedd trafodaeth drylwyr pwysleisiodd Aelodau bod angen gwella
cyfathrebu ac ymgynghori ag aelodau lleol ar faterion a oedd yn cael effaith ar
eu wardiau a gofynnodd i’r Grŵp Cadeiryddion ac Is-gadeiryddion Craffu
drafod hyn mewn cyfarfod yn y dyfodol. Penderfynodd y Pwyllgor:
Penderfynwyd: - yn amodol ar y sylwadau
uchod -
(i)
cydnabod
y cynnig i greu un Gwasanaeth Archifau a rennir gyda Chyngor Sir y Fflint, gan
weithredu dros ddau safle i ddechrau (Rhuthun a Phenarlâg);
(ii)
trwy
fwyafrif i gefnogi bod y Gwasanaeth, yn amodol ar sicrhau arian gan Gronfa
Dreftadaeth y Loteri Genedlaethol, yn cael ei ddarparu trwy fodel gweithredu
trwy bwynt canolog mewn adeilad newydd ger Theatr Clwyd yn yr Wyddgrug a
darparu gwasanaeth trwy gymysgedd o ddarpariaeth allgymorth gymunedol barhaol a
dros dro;
(iii)
bod
opsiynau yn cael eu llunio ar gyfer defnyddio'r gofod gwag posibl yng Ngharchar
Rhuthun os bydd y gwasanaeth archif sengl arfaethedig a chreu 'canolbwynt' yn
mynd yn ei flaen, a bod yr opsiynau hynny'n cael eu cyflwyno i'r Pwyllgor i'w
hystyried yn ystod haf 2020; a
(iv)
cadarnhau,
fel rhan o’i ystyriaeth, ei fod wedi darllen, deall ac ystyried yr Asesiad o’r
Effaith ar Les (Atodiad A).
Pleidleisiodd dau aelod o’r Pwyllgor yn erbyn (ii)
uchod, ond cafodd yr argymhelliad ei gynnal gan y mwyafrif.
Dogfennau ategol:
- Communities Scrutiny - 24th October- Final, Eitem 6. PDF 665 KB
- Appendix 1 - Joint Archive, Eitem 6. PDF 2 MB