Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD CYLLID
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Julian Thompson-Hill, Aelod Arweiniol Cyllid,
Perfformiad ac Asedau Strategol (copi ynghlwm) ynglŷn â'r sefyllfa
ariannol ddiweddaraf a’r cynnydd a wnaed o ran y strategaeth y cytunwyd arni ar
gyfer y gyllideb.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn
–
(a) nodi'r cyllidebau a bennwyd ar gyfer 2019/20 a'r cynnydd yn erbyn y
strategaeth y cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb, a
(b) cymeradwyo defnyddio’r Grant Cynnal Ysgolion sydd wedi’i ddyfarnu i’r
Cyngor gan Lywodraeth Cymru, fel yr argymhellir gan y Grŵp Buddsoddi
Strategol ac a fanylir arno yn yr adroddiad hwn ac atodiadau 5, 6 a 7.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Julian Thompson-Hill yr
adroddiad yn rhoi manylion ynglŷn â'r sefyllfa ariannol ddiweddaraf a’r
cynnydd a wnaed o ran y strategaeth y cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb. Rhoddodd grynodeb o sefyllfa ariannol y
Cyngor fel a ganlyn -
·
y
gyllideb refeniw net ar gyfer 2019/20 oedd £198.538 miliwn (£194.418m yn
2018/19)
·
roedd
amcanestyniad o orwariant o £1.379 miliwn ar gyllidebau gwasanaethau a
chorfforaethol
·
nodwyd
fod angen arbedion ac arbedion effeithlonrwydd gwerth £5.672 miliwn, gan gynnwys
arbedion corfforaethol a nodwyd yn 2018/19 (£0.5 miliwn), arbedion ysgolion
gwerth 2% (£1.32 miliwn) ac arbedion yn y gwasanaethau (£3.852 miliwn)
·
tynnwyd
sylw at risgiau ac amrywiadau presennol yn ymwneud â meysydd gwasanaeth
penodol, yn enwedig o ran gorwariant yn y Gwasanaethau Cymorth Cymunedol a’r
Gwasanaethau Addysg a Phlant er gwaethaf cynnydd yn y cyllidebau sylfaenol, a
·
rhoddwyd
diweddariad cyffredinol ar y Cynllun Cyfalaf, y Cyfrif Refeniw Tai a'r Cynllun
Cyfalaf Tai
Gofynnwyd i'r Cabinet gymeradwyo'r defnydd o’r
Grant Cynhaliaeth Ysgolion fel yr argymhellwyd gan y Grŵp Buddsoddi
Strategol.
Trafododd y Cabinet y materion canlynol yn fanwl-
·
o ran
cludiant ysgol, roedd newidiadau deddfwriaethol sy’n dod i rym yn y flwyddyn
newydd yn ei gwneud yn ofynnol bod mynediad i bobl anabl ar gludiant nad yw’n
gonsesiynol, ac o ystyried bod consesiynau’n cael eu cynnig i blant eisoes,
roedd pryderon difrifol am y gallu i ddiwallu'r ddarpariaeth.
Nodwyd y byddai Grŵp Ymgynghorol Cludiant
rhanbarthol yn ysgrifennu at Weinidog yr Economi a Chludiant yn tynnu sylw at y
pryderon hynny a chytunodd y Cynghorydd Brian Jones y byddai hefyd yn
ysgrifennu at y Gweinidog ar ran y Cyngor.
·
Croesawodd
yr aelodau’r Grant Cynhaliaeth Ysgolion a ddyfarnwyd i’r Cyngor gan Lywodraeth
Cymru a'r newidiadau a oedd yn caniatáu defnyddio cyllid ar gyfer gwaith
hanfodol a meysydd gyda'r anghenion mwyaf ac fe gefnogodd y Cabinet y dull na
ddylid dyrannu cyllid i ysgolion ym Mand A Ysgolion yr 21ain Ganrif neu
ysgolion sy'n debygol o elwa o Fand B ac argymhellion y Grŵp Buddsoddi
Strategol.
·
Cafwyd
rhywfaint o drafodaeth ynglŷn â gofal cymdeithasol plant, yn benodol o ran
costau lleoliadau, ac fe eglurodd Cyfarwyddwr : Cymunedau bod Gweithgor
Llywodraeth Cymru yn ystyried y mater hwnnw ymhellach a chomisiynu darparwyr o
ansawdd uchel – cydnabuwyd bod costau lleoliadau yn wahanol mewn gwahanol
ardaloedd yn y DU gydag ardaloedd â phoblogaeth uwch yn meddu ar fwy o
bŵer prynu.
Cadarnhaodd y Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts bod
y Cyngor yn gwneud popeth o fewn eu gallu i fynd i'r afael â'r costau ac roedd
ganddo hyder yn y broses gomisiynu. Eglurodd yr anawsterau o ran creu darpariaeth arbenigol yn lleol o ystyried
y gwahanol anghenion a’r flaenoriaeth oedd comisiynu lleoliadau sy’n diwallu
anghenion y plant orau gan olygu lleoliadau y tu allan i’r sir mewn achosion
arbenigol gan achosi costau lleoliadau uchel.
·
Tynnodd
y Cynghorydd Bobby Feeley sylw at y pwysau parhaus yn y Gwasanaethau Gofal
Cymdeithasol ac Oedolion gyda gweddill
cronfa wrth gefn y gwasanaeth yn cael ei ddefnyddio i ddiwallu’r gorwariant
presennol na fyddai ar gael yn y dyfodol a gofynnodd bod mwy o arian yn cael ei
ddyrannu i’r gwasanaeth.
Wrth ymateb i gwestiynau gan gynghorwyr nad
oeddent yn Aelodau o’r Cabinet, bu i’r Aelodau Arweiniol a’r swyddogion ymateb
fel a ganlyn –
·
o ran
balansau ysgolion, roedd cynlluniau adfer ariannol cadarn yn eu lle ar gyfer
ysgolion gyda diffyg ariannol ac rydym yn eu monitro’n agos; roedd yr holl
ysgolion gyda diffyg ariannol yn datblygu fel y disgwylir yn erbyn eu
cynlluniau adfer a byddai diweddariad yn cael ei gyflwyno i gyfarfod nesaf y
Pwyllgor Llywodraethu Corfforaethol.
Roedd balansau ysgolion yn cael eu monitro’n
barhaus ac roedd dull o alw ysgolion gerbron y Pwyllgor Craffu neu'r Pwyllgor
Llywodraethu Corfforaethol pe bai’r angen.
·
Roedd
Llywodraeth Cymru wedi cyhoeddi y byddent yn lansio menter nofio am ddim
diwygiedig a fyddai’n arwain at 25% o ostyngiad yn y cyllid y mae’r Cyngor yn
ei dderbyn yn y flwyddyn ariannol hon a 50% o ostyngiad o fis Ebrill 2020- yn
anffodus roedd hyn yn golygu bod rhaid i’r Cyngor adolygu'r rhaglen nofio a
chynnig llai o weithgareddau nofio am ddim; byddai datganiad i’r wasg yn cael
ei gyhoeddi’n fuan ynglŷn â’r mater
·
Sefydlwyd
Grŵp Swyddogion Brexit ac roedd swyddog arweiniol ar gyfer Brexit a
chofrestr risg Brexit ac roedd y mater yn cael ei drafod yn rheolaidd gan yr
Uwch Dîm Arweinyddiaeth o ran lliniaru unrhyw effaith ar y Cyngor a'i
weithrediadau.
Yn benodol o ran prydau ysgol, cafwyd trafodaethau
gyda chwmnïau cyflenwi arlwyo a gwasanaeth prydau ysgol a fyddai'n addasu'r
fwydlen am y cyfnod gofynnol i sicrhau bod yr holl blant yn derbyn pryd
maethlon yn yr ysgol
·
o ran
costau tribiwnlys yn codi o apeliadau lleoliadau plant, eglurwyd y gallai'r
Cyngor dalu am ei gostau cyfreithiol ei hun ond prin iawn y byddai gofyn iddynt
dalu costau eraill; boed yr achosion unigol yn ymwneud â chamau penodol a
gymerwyd yn y gorffennol neu beidio byddai'n ofynnol adolygu pob achos unigol i
nodi'r rhesymau dros gyflwyno'r achos
·
eglurwyd
y newidiadau i waith cysylltu draeniau dŵr budr sy’n ofynnol ar gyfer
safle newydd Ysgol Llanfair gan fod y manylion cychwynnol a ddarparwyd yn
ymwneud â mynediad i'r briffordd yn anghywir, yn unol â chyngor Dŵr Cymru,
ac felly roedd angen hawddfraint ar gyfer mynediad i'r draen dŵr budr -
roedd y mater wedi'i gyflawni'n uniongyrchol gan Ddŵr Cymru yn sgil yr
oedi a’r costau a achoswyd.
·
Roedd
cynigion ar gyfer Band B Rhaglen Ysgolion yr 21ain Ganrif bron â'u cwblhau a
byddent yn cael eu cyflwyno i'r Cabinet yn y dyfodol.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet –
(a) yn nodi'r cyllidebau a bennwyd ar gyfer 2019/20 a'r cynnydd yn erbyn y
strategaeth y cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb, ac
(b) yn cymeradwyo’r defnydd o’r Grant Cynhaliaeth Ysgolion sydd wedi’i ddyfarnu
i'r Cyngor gan Lywodraeth Cymru, fel yr argymhellwyd gan y Grŵp Buddsoddi
Strategol ac fel y nodwyd yn Atodiad 5, 6 a 7 yr adroddiad.
Dogfennau ategol:
- CABINET FINANCE REPORT 240919, Eitem 9. PDF 305 KB
- App 1 Revenue Budgets August, Eitem 9. PDF 228 KB
- App 2 Service Savings Efficiencies, Eitem 9. PDF 458 KB
- App 3 Capital Plan August, Eitem 9. PDF 190 KB
- App 4 Major Capital Project Update, Eitem 9. PDF 386 KB
- App 5 Business Case for SIG Schools Maintenance Grant, Eitem 9. PDF 521 KB
- App 6 Schools Maintenance Priority List, Eitem 9. PDF 420 KB
- App 7 Impact Assessment, Eitem 9. PDF 94 KB