Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD BLYNYDDOL AR DDIOGELU OEDOLION YN SIR DDINBYCH 1 EBRILL 2018 – 31 MAWRTH 2019
Ystyried
adroddiad gan Reolwr Tîm Gwasanaethau Diogelu Gweithredol (copi ynghlwm) sydd
am i’r Pwyllgor adolygu cynnydd y Cyngor o ran trefniadau ac arferion diogelu
lleol yn ystod y cyfnod uchod, a’u heffaith ar oedolion diamddiffyn yn y sir.
10.45am – 11.30am
Cofnodion:
Cyflwynodd yr
Aelod Arweiniol Lles ac Annibyniaeth, y Cynghorydd Bobby Feeley yr Adroddiad
Blynyddol ar Ddiogelu Oedolion yn Sir Ddinbych 1 Ebrill 2018 – 31 Mawrth 2019
(dosbarthwyd yn flaenorol).
Dros y 12 mis
diwethaf, bu ffocws parhaus ar wella cysondeb ac ansawdd gwaith diogelu. Roedd cryn dipyn o waith wedi’i wneud i wella
perfformiad yn erbyn dangosydd perfformiad Llywodraeth Cymru o ymholiadau a
gwblhawyd o fewn 7 diwrnod gwaith. Er
hynny, nid oedd ac ni fyddai’r Awdurdod yn llaesu dwylo yn y maes hwn.
Cafodd Deddf
Galluedd Meddyliol (Diwygio) 2019 gydsyniad brenhinol ym mis Mai 2019, oedd yn
diwygio Deddf Galluedd Meddyliol 2005 (“MCA”).
Roedd y diwygiadau’n cyflwyno’r Trefniadau Diogelu Rhyddid newydd (LPS). Nod y Ddeddf yw lleihau’r straen ar y system
trefniadau diogelu rhag colli rhyddid ers dyfarniad Gorllewin Swydd Gaer a
adroddwyd yn flaenorol i’r Pwyllgor Craffu.
Roedd prif
gyflawniadau yn 2018-19 fel a ganlyn:
·
Dyddiau
penodol wedi eu sefydlu ar gyfer cyfarfodydd strategaeth cychwynnol yn dilyn
cynllun peilot llwyddiannus.
·
Archwiliadau
chwarterol ar sampl o achosion diogelu er mwyn sicrhau ansawdd a chysondeb
gwaith.
·
Cynllun
peilot i sefydlu proses rhwng CSDd a'r bwrdd iechyd yn ymwneud ag adborth ar yr
argymhellion a nodwyd o ganlyniad i’r broses ddiogelu.
Roedd y cynllun peilot yn canolbwyntio ar ddiogelu adroddiadau/nodweddion
yn ymwneud ag Uned Ablett. Bydd trosolwg
o’r cynlluniau gweithredu diogelu hyn yn parhau’n gyfrifoldeb Craffu Diogelu
Corfforaethol o fewn BIPBC. Cytunir ar
adolygiadau a rhan arweinwyr diogelu'r awdurdod lleol yn y cyfarfod strategaeth
terfynol.
·
Peilota
dull o fynd i’r afael ag adroddiadau diogelu yn ymwneud â briwiau pwyso.
Nod y cynllun peilot oedd sefydlu proses agosach a mwy effeithiol rhwng
BIPBC a’r awdurdod lleol.
·
Adolygu
systemau i reoli ceisiadau Trefniadau Diogelu Rhag Colli Rhyddid (DoLS) a
dderbyniwyd.
Cadarnhaodd y
Rheolwr Gwasanaeth – Gwasanaethau Arbenigol bod atgyfeiriadau yn parhau ar
gynnydd gyda 9.5% o gynnydd yn ystod y flwyddyn ddiwethaf. Roedd 21% o atgyfeiriadau a dderbyniwyd yn
mynd i gyfarfodydd Strategaeth.
Esgeulustod a
cham-drin corfforol oedd y mathau mwyaf cyffredin o gamdriniaeth a nodwyd, a
oedd yn debyg i dueddiadau cenedlaethol.
Wrth drafod,
codwyd y materion canlynol:
·
Gofal
priodol, yn arbennig amser prydau, os nad oedd person diamddiffyn yn gallu agor
y bocsys brechdanau a ddarparwyd.
Roedd hwn yn bryder a godwyd gan aelodau.
Cadarnhaodd y Pennaeth Gwasanaethau Cynnal Cymunedol y byddai’n codi’r
pryder hwn gyda BIPBC
·
Symud
preswylydd i le diogel pan oedd problem gyda lleoliad wedi’i nodi yn ystod
archwiliad – oedd yna amserlen?
Eglurodd y Pennaeth Gwasanaethau Cynnal Cymunedol os oedd unigolyn yn
gallu, gallent ddewis aros yn y lleoliad.
Os nad oeddent yn gallu yna cysylltir â’r Atwrneiaeth os oedd yna un,
neu cynhelir Cyfarfod Penderfyniad Budd Pennaf. Roedd Gweithwyr Cymdeithasol Arbenigol,
Seiciatryddion a Seicolegwyr yn asesu pa un a oedd gan unigolyn gapasiti ai peidio
·
Roedd
swyddogion yn amlinellu’r broses a ddilynir ar ôl derbyn honiad o gamdriniaeth
·
Roedd
perfformiad Sir Ddinbych o ran delio gyda cham-drin honedig yn cymharu ag
awdurdodau cyhoeddus eraill yng Nghymru yn yr un modd â’i berthynas gyda’r
Bwrdd Iechyd Lleol.
Roedd dau dîm adnodd cymunedol iechyd a gofal cymdeithasol wedi eu sefydlu
yn Sir Ddinbych hyd yma. Roedd y
berthynas gyda’r timau hyn yn dda yn gyffredinol, gyda staff yn gweithio tuag
at gyflawni nodau cyffredin;
·
Cadarnhaodd
Swyddogion bod y posibilrwydd o gyflwyno achrediad ‘dyfarniad’ i gartrefi gofal
yn cael ei ystyried fel rhan o drefn rheoliad cenedlaethol ar gyfer sefydliadau
o’r fath.
·
uchelgais
y Gwasanaeth oedd cyflawni canlyniadau gwell i ddefnyddwyr gwasanaeth, tra’n
lleihau’r nifer o achosion o gam-drin honedig.
Fodd
bynnag, roedd y ffaith bod honiadau o gam-drin yn cael eu cofrestru yn ei hun
yn gadarnhaol gan ei fod yn golygu bod defnyddwyr gwasanaeth a/neu eu gofalwyr
yn gwybod ac yn fodlon rhoi gwybod am honiadau.
Dylai hyn yn ei hun helpu i atal cyflawnwyr trosedd yn y dyfodol.
PENDERFYNWYD yn amodol ar y sylwadau uchod:
(i)
bod y Pwyllgor yn derbyn yr adroddiad a
chydnabod pwysigrwydd ymagwedd gorfforaethol at ddiogelu oedolion mewn perygl a
chyfrifoldeb y Cyngor i weld hyn fel maes blaenoriaeth allweddol; a
(ii) bod
unrhyw siartiau sydd wedi eu cynnwys mewn adroddiadau yn y dyfodol yn cynnwys
yr union nifer yn ogystal â ffigyrau canran.
Dogfennau ategol:
- Safeguarding Scrutiny Report 160919 - Cym, Eitem 6. PDF 222 KB
- Safeguarding Scrutiny Report 160919 - Apps Cym, Eitem 6. PDF 366 KB