Eitem ar yr agenda
TÂN MYNYDD LLANTYSILIO, HAF 2018
- Meeting of Pwyllgor Craffu Cymunedau, Dydd Iau, 5 Medi 2019 10.00 am (Item 4.)
- View the declarations of interest for item 4.
Ystyried
adroddiad gan y Cydlynydd Craffu (copi wedi’i atodi) sydd yn cyflwyno adroddiad
drafft y Pwyllgor i’w gymeradwyo, yn dilyn adolygiad o’r tân ar Fynydd
Llantysilio yn ystod haf 2018, a’i effaith ar yr ardal. Mae'r adroddiad hefyd yn gofyn i'r Pwyllgor
gychwyn cynnal trafodaethau gyda sefydliadau partner a budd-ddeiliaid er mwyn
symud ymlaen gyda’r bwriad o leihau’r perygl bod digwyddiadau tebyg yn digwydd
yn y dyfodol.
10.10am – 11.45am
Cofnodion:
Croesawodd y Cadeirydd bawb i’r cyfarfod gan
gynnwys cynrychiolwyr sefydliadau partner ac aelodau o’r cyhoedd oedd yn
bresennol.
Cyflwynodd y Cadeirydd a'r Is-Gadeirydd y
Cynghorydd Graham Timms adroddiad drafft y Pwyllgor ar ei adolygiad o'r tân ar
Fynydd Llantysilio yn ystod yr haf 2018 a’i effaith ar yr ardal. Roedd yr adroddiad hefyd yn gofyn i'r Pwyllgor gychwyn cynnal trafodaethau
gyda sefydliadau partner a budd-ddeiliaid er mwyn symud ymlaen gyda’r bwriad o
leihau’r perygl o ddigwyddiadau tebyg yn y dyfodol.
Dywedodd y Cadeirydd mai nod ac amcanion y
cyfarfod oedd i drafod yr adroddiad drafft ac argymhellion a chyflwyno ei
ganfyddiadau a chasgliadau i’r cyhoedd. Pwysleisiodd mai diben yr adolygiad oedd nid
rhannu bai ond i ddeall beth ddigwyddodd yn well i helpu i wella’r ymteb a
rheoli digwyddiadau tebyg a lleihau’r risg o danau tebyg rhag digwydd yn y
dyfodol. Cyfeiriwyd at y broses gynhwysfawr a gynhaliwyd o ran casglu tystiolaeth a
gwaith manwl gan y Pwyllgor yn archwilio’r achos tân ac ymateb aml-asiantaeth
iddo, a’i effaith ar yr ardal leol, yr amgylchedd a busnesau, a arweiniodd at
ganfyddiadau ac argymhellion y Pwyllgor ar y ffordd ymlaen oedd yn cynnwys
cydweithio gydag amrywiol asiantaethau ar ddatrysiad cyfunol. Cymerodd y Cadeirydd y cyfle i ddiolch i
bawb wnaeth gymryd rhan yn y broses a chynhyrchu'r adroddiad drafft terfynol.
Rhoddodd yr Is-Gadeirydd drosolwg o ganfyddiadau
ac argymhellion y Pwyllgor. Roedd nifer o themâu cyffredin wedi codi,
y prif rai oedd Cyfathrebu, Tanau Gwyllt – eu rheoli a’r ffordd orau i leihau'r
risg ohonynt rhag digwydd drwy Reoli Tir. I grynhoi -
Cyfathrebu -
·
Byddai
cyfathrebu rhwng amrywiol asiantaethau wedi gallu bod yn well ar adegau.
Tra’n cydnabod bod y sawl oedd yn ymateb i’r tân
yn gweithio o dan amodau anodd iawn a bod newid sydyn yn y tywydd yn golygu bod
yn rhaid defnyddio tactegau anodd, daethpwyd i’r casgliad os byddai’r
digwyddiad wedi’i ddynodi yn ‘Ddigwyddiad Mawr’ a bod Grŵp Cydlynu
Tactegol wedi'i sefydlu byddai hynny wedi golygu cyfathrebu gwell, mwy
effeithiol rhwng yr amrywiol asiantaethau a sicrhau bod y sawl gafodd eu
heffeithio gan y tân yn derbyn y wybodaeth ddiweddaraf yn rheolaidd ar y
sefyllfa. Roedd cyfathrebu effeithiol rhwng y sawl oedd yn delio gyda digwyddiadau
fel hyn a’r sawl oedd wedi eu heffeithio ganddo yn allweddol, er mwyn i’r holl
ymatebwyr ddeall gallu ac adnoddau oedd ar gael iddynt a sicrhau bod y cyhoedd
yn derbyn gwybodaeth reolaidd, cyson a chredadwy, gyda golwg ar oresgyn
camwybodaeth a allai’n hawdd gyrraedd cynulleidfa estynedig drwy’r cyfryngau
cymdeithasol. Felly, argymhellwyd bod Grŵp Cydlynu Tactegol yn cael ei sefydlu
gynted â phosibl yn ystod y camau ymateb i ddigwyddiad yn y dyfodol i helpu
cyfathrebu a dealltwriaeth. Os byddai’n amlwg wrth i’r digwyddiad
ddatblygu nad oedd angen y Grŵp mwyach, gellir yn hawdd ei hysbysu nad
oedd ei angen. Byddai sefydlu’r Grŵp hwn i gyfleu negeseuon cadarn, clir, cydlynol yn
ystod camau cynnar digwyddiad yn helpu pawb dan sylw.
·
Roedd
perchnogion ystâd, ffermwyr a phorwyr wedi mynegi pryder am ddiffyg y
cyfathrebu gyda nhw yn ystod y tân.
Roeddent yn adnabod y mynyddoedd a’r ardaloedd
lleol yn dda ac roeddent mewn sefyllfa dda i hysbysu staff y gwasanaeth tân ac
achub am y tir a pheryglon cudd posibl.
·
Roedd
hefyd yn bwysig pwysleisio nad oedd unrhyw fywydau wedi eu colli nac unrhyw
eiddo wedi llosgi i lawr yn y tân.
Fodd bynnag, gyda rhywfaint o addasiadau gellir
gwella cyfathrebu a chydlynu.
Tanau gwyllt -
·
O
ystyried amodau penodol, gallai’r math hyn o danau gwyllt barhau i ddigwydd ac
roedd yn bwysig bod pob asiantaeth yn barod amdanynt.
·
Oherwydd natur anrhagweladwy'r tanau hyn a’r
tir anodd lle roeddent yn digwydd, roedd y Pwyllgor yn falch iawn o ganlyniad
i'r tân a'r adolygiad hwn, bod perchnogion yr Ystad wedi cynnig mynediad i'r
Gwasanaeth Tân ac Achub i'r mynydd at ddibenion hyfforddiant.
·
Roedd
y Pwyllgor hefyd yn teimlo y byddai’n ddefnyddiol petai canllaw safonol yn cael
ei lunio i bob asiantaeth gyfeirio ato fel templed wrth ymateb i’r mathau hyn o
ddigwyddiadau yn y dyfodol.
Roedd y Fforwm Cydnerthu Lleol eisoes wedi
argymell bod Cynllun Tanau Gwyllt Rhanbarthol Gogledd Cymru yn cael ei
ddatblygu, roedd y Pwyllgor yn teimlo y dylai’r Cynllun arfaethedig hwn gynnwys
pedair elfen ychwanegol -
Ø sefydlu rhestr o gontractwyr lleol ac
adnoddau y gellir galw arnynt i gynorthwyo yn ystod digwyddiadau o’r fath.
Ø gwybodaeth ar sut i ddelio gyda cholled
bosibl seilwaith telathrebu
Ø angen cysylltu â’r Bwrdd Iechyd a Iechyd
Cyhoeddus Cymru ynglŷn â lles trigolion sâl ac agored i niwed, a
Ø rhoi ystyriaeth i osod monitorau ansawdd
dŵr/aer dros dro.
Rheoli Tir -
·
roedd
diffyg gweithgaredd rheoli tir cadarn ar y rhan arbennig hon o’r mynydd dros
nifer o flynyddoedd wedi cyfrannu at ddifrifoldeb y difrod tân i’r mynydd a hyd
yr amser y bu’r tân yn llosgi.
·
roedd
nifer o ffactorau yn cyfrannu at y diffyg rheoli tir hwn -
Ø rhesymau economaidd-gymdeithasol
- llai o borwyr yn defnyddio eu hawliau i bori ar y mynydd a gostyngiad yn y
galw am wyn Mynydd Cymreig llai wedi arwain at ostyngiad ym mhris y farchnad
oedd yn golygu nad oedd yn ymarferol yn economaidd i’w cynhyrchu.
Ø newidiadau i bolisïau amaethyddol oedd yn
golygu bod cyfleoedd i gynnal gweithgareddau rheoli tir yn gyfyng o ran amser,
ac ym marn y porwyr a’r ffermwyr yn cynnwys proses hynod fiwrocrataidd.
Ø ymddengys bod diffyg rheoli’r mynydd o
ganlyniad i’w ddynodiad SoDdGA – oedd wedi arwain at ffermwyr a phorwyr yn
teimlo bod rheoli’r mynydd wedi’i gymryd oddi arnynt, roedd hyn yn ei dro wedi
cynyddu’r teimlad o ddiffyg ymddiriedaeth rhyngddyn nhw a’r asiantaethau
cyhoeddus.
Roedd yn bwysig cael gwared ar y rhwystrau hynny ac roedd yn galonogol bod
Cyfoeth Naturiol Cymru, tirfeddianwyr a phorwyr yn awyddus i drafod ffordd
ymlaen o ran rheoli tir yn yr ardal.
·
o’r
dystiolaeth a gyflwynwyd gan bawb oedd yn rheoli cynefin ar y mynydd hwn roedd
yn amlwg y byddai creu swydd Swyddog Rheoli Ucheldir a Rhostir yn cynorthwyo
pawb dan sylw i reoli’r cynefin a lleihau’r risg o danau tebyg rhag digwydd yn
y dyfodol.
Roedd swydd debyg wedi bodoli o dan y prosiect Grug a'r Caerau ac roedd y
swyddog hwnnw yn ganolog i adeiladu pontydd a chynnal perthynas rhwng pob asiantaeth
ac unigolyn. Ar sail hynny, roedd y Pwyllgor yn
argymell sefydlu swydd debyg wrth symud ymlaen. Y gobaith oedd y byddai’r prif asiantaethau yn
gallu dod at ei gilydd i drafod y cynnig a chytuno ar ffordd o greu’r swydd
honno a’i chyllido ar gyfer y dyfodol. Roedd y Pwyllgor yn teimlo y byddai
bodolaeth swydd o’r fath yn cynnig manteision cymdeithasol, economaidd ac
amgylcheddol i’r ardal hon, i’r sir ac ymhellach.
·
roedd
diffyg rheoli tir ar y darn arbennig hwn o'r mynydd yn rhannol oherwydd
ffactorau economaidd-gymdeithasol a newid mewn polisïau amaethyddol y DU ac
Ewropeaidd oedd allan o reolaeth awdurdodau lleol i'w newid.
Fodd bynnag, gyda pholisïau amaethyddol yn
cael eu hadolygu yng Nghymru ar hyn o bryd a mwy o newidiadau ac ansicrwydd
roedd y Pwyllgor yn teimlo bod ganddynt ddyletswydd i dynnu sylw Llywodraeth
Cymru at yr angen brys i bolisïau amaethyddol yn y dyfodol anelu at sicrhau
cynaliadwyedd amgylcheddol ac economaidd ucheldir a rhostir ar draws Cymru, cyn
y byddai cynefinoedd tebyg a ffyrdd o fyw traddodiadol yn cael eu colli am
byth. Roedd y Pwyllgor yn bwriadu ysgrifennu at
Lywodraeth Cymru i bwysleisio’r angen i arferion ffermio a chynhyrchu defaid,
gan gynnwys cynnal praidd, y cyfan yn cynnwys elfennau hanfodol ar gyfer rheoli
tir effeithiol yn y math hyn o ardaloedd, i'w diogelu drwy ddatblygu polisiau
amaethyddol sy’n eu cefnogi i fod yn hyfyw yn economaidd.
·
byddai’r
Pwyllgor hefyd yn ysgrifennu at Lywodraeth Cymru i geisio cymorth ariannol i
gefnogi gwaith adfer ar y mynydd gyda’r bwriad i wyrdroi rhywfaint o ddifrod y
tân cyn y byddai’n rhy hwyr.
Yn ystod trafodaeth ddilynol y Pwyllgor, roedd
aelodau yn pwysleisio'r pwysigrwydd bod pob asiantaeth yn cydweithio i fynd i'r
afael ag argymhellion arbennig ac roeddent yn awyddus i sicrhau ymrwymiad gan
bawb dan sylw yn y cyswllt hwnnw. Roedd aelodau hefyd yn manteisio ar y cyfle i roi sylwadau ar yr adroddiad
a holi cwestiynau a gofynnodd y Cadeirydd i Bennaeth Priffyrdd a'r Amgylchedd a
Swyddogion Cefn Gwlad y Cyngor a chynrychiolwyr o'r sefydliadau partner oedd yn
bresennol am eu hymateb a'u sylwadau ar yr adroddiad a'r materion a
godwyd.
Roedd prif feysydd trafod yn canolbwyntio ar y
canlynol -
·
wrth
geisio cael ymrwymiad gan bartneriaid perthnasol i ddatblygu’r argymhellion
roedd y Pwyllgor yn amlygu pwysigrwydd cynnwys Swyddog Rheoli Ucheldir/Rhostir
yr oeddent yn ei hystyried yn swydd allweddol oedd angen ei chyllido ar gyfer y
tymor hir, gydag ystyriaeth ofalus yn cael ei rhoi i’r cyfrifoldeb a chwmpas er
mwyn mwyhau manteision i’r ardal ehangach.
Roedd y Pennaeth Priffyrdd a’r Amgylchedd yn
cadarnhau fod y Cyngor yn llwyr gefnogi’r argymhellion yn yr adroddiad ac roedd
wedi ymrwymo i weithio gyda phartneriaid i ganfod datrysiad i gyllido a chreu’r
swydd yr oedd Sir Ddinbych yn hapus i gynnig llety iddo. O ran amserlenni, byddai angen cytuno ar y manylion a’r swydd-ddisgrifiad i
ddechrau gyda phroses recriwtio i ddilyn; o ganlyniad y gobaith oedd y byddai
rhywun yn y swydd erbyn dechrau’r flwyddyn ariannol nesaf. Cadarnhaodd Bethan Beech, cynrychiolydd Cyfoeth Naturiol Cymru fod Cyfoeth
Naturiol Cymru yn cefnogi argymhellion yr adroddiad, yn arbennig yr angen i
benodi Swyddog Rheoli Ucheldir/Rhostir, yr oedd Cyfoeth Naturiol Cymru yn ei
gefnogi mewn egwyddor, ac roedd yn hyderus y byddai Cyfoeth Naturiol Cymru yn
gallu gwneud cyfraniad ariannol i’r swydd honno ac roedd yn edrych ymlaen at
weithio gydag asiantaethau partner o dan arweiniad Sir Ddinbych yn y cyswllt
hwnnw. Oherwydd cylch cyllido byr Cyfoeth
Naturiol Cymru, nid oedd yn bosibl rhoi ymrwymiad cyllid tymor hir ond roedd
Cyfoeth Naturiol Cymru yn deall yr angen am ateb tymor hir ac yn croesawu
manteision y swydd i'r gymuned ffermio a bioamrywiaeth ac wrth reoli a lleihau
risg yn y dyfodol. Roedd Richard Fairhead, Prif Swyddog Tân
Cynorthwyol Gwasanaeth Tân ac Achub Gogledd Cymru hefyd yn croesawu’r
argymhellion o’r adolygiad ac yn edrych ymlaen at weithio gyda phartneriaid i
ddelio gyda nhw. Roedd Gwasanaeth Tân ac Achub Gogledd
Cymru yn credu fod atal tân yn allweddol i leihau’r risg o ddigwyddiadau o’r
fath a dylai’r holl rhanddeiliaid weithio gyda’i gilydd yn y cyswllt hwnnw ac
roedd yn croesawu’r cyfle i weithio gyda phartneriaid i benodi Swyddog Rheoli
Ucheldir/Rhostir yng Ngogledd Cymru. Cymerodd Peter Lewis, Cadeirydd Awdurdod Tân ac
Achub y cyfle i roi sylwadau ar amrywiol agweddau o’r adroddiad gan ddweud: yn
seiliedig ar brofiad yn y gorffennol ni fyddai rhai o’r pryderon ynglŷn â
graddfa goroesi ar ôl tân yn datblygu; er y croesewir y cynnig o gymorth gan
borwyr a chydnabyddir eu harbenigedd, roedd sefyllfa tân yn gwbl wahanol ac
oherwydd bod diogelwch yn hanfodol, roedd yn bwysig sicrhau bod rheolaeth a
gweithredu cymorth yn nwylo’r Gwasanaeth Tân ac Achub; roedd rhwystrau tân wedi
arafu’r tân ond amlygodd yr anawsterau wrth ddelio gyda thân yn yr amgylchiadau
anodd hynny, uwchben ac o dan y ddaear, a allai losgi am oriau yn y strwythur
gwreiddiau sych ac o ganlyniad ailgynnau. O safbwynt yr Awdurdod Tân ac Achub roedd Mr Lewis yn croesawu’r adroddiad ac yn edrych ymlaen at weithio gyda
phartneriaid.
·
roedd
rhywfaint o’r drafodaeth yn canolbwyntio ar hyd y difrod tân a’r amserlen
adfer/cyfradd adferiad.
Dywedodd Bethan Beech fod Cyfoeth Naturiol Cymru
wedi comisiynu contractwyr arbenigol i gynnal arolwg o’r mynydd a gynhaliwyd ym
Mehefin/Gorffennaf 2019 a byddai adroddiad drafft yn cael ei lunio a fyddai’n
barod i’w rannu gyda phartneriaid/rhanddeiliaid yn ystod yr wythnosau
nesaf. Roedd wedi ymweld â’r safle ac roedd rhai rhannau
wedi cael difrod sylweddol fyddai angen adferiad tymor hir (roedd yn cysylltu â
thân tebyg ar Fynyddoedd y Berwyn yn 1976 lle roedd adferiad llwyr wedi cymryd
tri deg o flynyddoedd) ac ardaloedd â difrod tymor canolig eraill oedd yn
dechrau adfer. Byddai’r adroddiad yn cael ei rannu gyda
phartneriaid a rhanddeiliaid pan fyddai’n barod ac roedd yn cynnwys ystod o
argymhellion a drafodir gyda phartneriaid i helpu i nodi pa gamau ddylid eu
cymryd ynghyd â chost ariannol gwaith adfer. Gofynnodd y Cadeirydd os gellir rhannu'r adroddiad
gyda'r Pwyllgor pan fyddai ar gael.
·
gofynnwyd am sicrwydd o ran cwblhau’r
cytundebau rheoli tir ar gyfer Mynydd Llantysilio ac eglurodd Bethan Beech fod
yr ardal yn eiddo i bedwar o brif dirfeddianwyr ac felly roedd angen pedwar o
gytundebau rheoli tir A.16 na chytunwyd arnynt eto am resymau technegol.
Fodd bynnag, roedd trafodaethau yn gadarnhaol ac
roedd gan Gyfoeth Naturiol Cymru gyllid wedi’i ddyrannu ar gyfer rheoli dros y
gaeaf ac roedd yn eithaf hyderus y byddai cytundebau yn eu lle erbyn
hynny. Eglurodd y gall Cyfoeth Naturiol
Cymru roi caniatad ar gyfer gwaith rheoli tir ond roedd cytundeb yn caniatau i
Gyfoeth Naturiol Cymru gyfrannu at y gost
Yn ogystal, roedd rhai rhannau o’r mynydd
eisoes yn cynnwys caniatâd i allu ymgymryd â gwaith rheoli.
Mewn ymateb i gwestiynau penodol oedd yn codi
o’r adroddiad a’r argymhellion -
·
Eglurodd
Bethan Beech (Cyfoeth Naturiol Cymru) nad oedd y Mynegai Difrifoldeb Tân (oedd
yn darparu sbardun ar gyfer cyfyngiadau atal ar dir mynediad o dan y Ddeddf
Cefn Gwlad a Hawliau Tramwy 2000 wedi cyrraedd y lefel risg uchel oedd yn
ofynnol er mwyn galw i ardaloedd gael eu cau.
Roedd y model Mynegai Difrifoldeb Tân yn cael ei
adolygu ar sail y DU ar hyn o bryd. Roedd cynlluniau rheoli tân eisoes mewn
lle ar gyfer ardaloedd coedwigaeth oedd yn eiddo
i Lywodraeth Cymru (LlC), yr oedd Cyfoeth Naturiol Cymru yn ei reoli ar ran Llywodraeth Cymru, y byddai’r Swyddog Rheoli
Ucheldir/Rhostir angen bod yn ymwybodol ohono.
·
ymatebodd
y Pennaeth Cwsmeriaid, Cyfathrebu a Marchnata i gwestiwn ynglŷn ag
argymhelliad i alw Grŵp Cydlynu Tactegol gan gadarnhau y byddai'n sicrhau
bod y prosesau perthnasol yn dechrau a phob asiantaeth wedi eu hyfforddi ac
wedi paratoi’n dda i ymateb mewn
sefyllfa o'r fath.
Roedd yr ymateb yn cynnwys negeseuon wedi eu
cydlynu ar gyfer y cyhoedd ac ymgysylltu gyda thrigolion ac ymwelwyr â'r ardal
yr effeithir arnynt. Roedd aelodau yn amlygu pwysigrwydd
hysbysu aelodau lleol a’r defnydd o gyfryngau cymdeithasol fel modd o ddarparu
diweddariadau rheolaidd a gwybodaeth gywir.
·
Cadarnhaodd
y Rheolwr Ardal AHNE a’r Rheolwr Gwasanaethau Cefn Gwlad a Threftadaeth fod
swydd debyg i'r swydd Swyddog Rheoli Ucheldir/Rhostir wedi bodoli o dan y
prosiect Grug a'r Caerau blaenorol oedd yn brosiect pum mlynedd a ariannwyd
drwy Gronfa Dreftadaeth y Loteri ac roeddent yn croesawu’r argymhelliad i greu
swydd debyg.
Hefyd cadarnhaodd swyddogion fod rhestr o gontractwyr
i dorri rhwystrau tân ar gael yn ystod y digwyddiad a byddai’n ddefnyddiol i’r
deiliad swydd newydd lunio rhestr o gontractwyr, porwyr a phartneriaid, nid yn
unig pan fydd yna ddigwyddiad, ond o amgylch rheoli, i rannu offer a chydlynu
gweithgareddau, byddai proses o'r fath hefyd yn helpu os byddai yna
ddigwyddiad.
·
Ymatebodd
y Prif Swyddog Tân Cynorthwyol i‘r cwestiwn ynglŷn ag argaeledd hydrant os
digwydd tan gan gynghori bod peirianwyr hydrant tân yn cael eu cyflogi gan y Gwasanaeth Tân ac Achub oedd yn dilyn
rhaglen archwilio a phrofi hydrant ac yn gweithio gyda chyfleustodau dŵr ar system
cynnal a chadw ac atgyweirio.
Roedd pob teclyn yn cynnwys
terfynell data symudol a system mapio i sicrhau dull adnabod hydrant a
chyflenwadau dŵr clir a hawdd gan staff tân ac achub.
Roedd y Cynghorydd Tony Thomas, Aelod Arweiniol
Tai a Chymunedau (gan gynnwys Cefn Gwlad) a Chadeirydd AHNE Bryniau Clwyd a
Dyffryn Dyfrdwy yn pwysleisio rôl AHNE. Tra bod diogelwch yn brif flaenoriaeth wrth i'r
digwyddiad tân fynd yn ei flaen, roedd gan y tîm AHNE y sgil a'r arbenigedd i
helpu ar gyfer adferiad y mynydd ac amlygodd yr angen i adnoddau hwyluso’r
adferiad. Roedd yn canmol y tîm am eu gwaith a gwaith y Gwasanaeth Tân ac Achub a
phartneriaid eraill i ddelio gyda’r tân o dan amgylchiadau anodd iawn ac roedd
yn credu fod gwersi wedi eu dysgu ar gyfer y dyfodol. Roedd hefyd yn canmol creu swydd Swyddog Rheoli Ucheldir/Rhostir i helpu i
gydlynu a hwyluso camau rheoli tir.
Daeth y Cadeirydd a’r drafodaeth i ben ac ar ran y
Pwyllgor, diolchodd i bob gwasanaeth oedd yn rhan o daclo’r tân a'r gwaith oedd
yn parhau i gael ei wneud ar yr adroddiad a'r argymhellion, darparu diogelwch
ar gyfer y dyfodol a gwaith adfer ar y mynydd.
Roedd y Pwyllgor yn croesawu’r adroddiad a'r ymateb cadarnhaol a
dderbyniwyd iddo. Ar ôl trafod y ffordd ymlaen gyda
phartneriaid o ran lleihau’r risg o ddigwyddiad tebyg yn y dyfodol ac ar ôl
trafod a phleidleisio ar bob un o argymhellion yr adroddiad ar wahân (gyda
newid yn ymwneud ag argymhelliad 3.3 i’r Pwyllgor dderbyn adroddiadau cynnydd
rheolaidd) -
PENDERFYNWYD bod y Pwyllgor yn -
(a)
Cymeradwyo
argymhellion Fforwm Lleol Cymru Gydnerth y Gogledd yn dilyn ei gydadolygiad o
ddigwyddiad tân mynydd Llantysilio, i’w weithredu mewn digwyddiadau tân mynydd
yn y dyfodol, yn benodol:
(i)
Ymgynnull Grŵp Cydlynu Tactegol rhith neu gorfforol i hybu:
·
gallu i ryngweithredu amlasiantaethol
·
Negeseuon cyson, rhagweithiol y cytunwyd arnynt i’r cyhoedd
·
Diweddariadau dyddiol gan asiantaethau
·
Ystyried materion adferiad yn gynt yn y camau ymateb
·
Gwell dealltwriaeth o’r adnoddau technegol ac offer ar gyfer taclo tanau ar
draws gwahanol sefydliadau.
·
Deall straen a’r effeithiau ar staff yn y prif asiantaethau (Gwasanaeth Tân
ac Achub Gogledd Cymru) ac asiantaethau ategol.
(ii)
Trefnu a chynnal sesiwn ymgyfarwyddo ar y cyd i rannu gwybodaeth a phrofiad
o danau rhostir a glaswelltir.
Bydd hyn hefyd yn cynyddu ymwybyddiaeth o’r
adnoddau ac offer asiantaethau ar draws Gogledd Cymru.
(iii)
Byddai mwy o ymgysylltu strwythuredig gyda phorwyr a thirfeddianwyr yn
cynorthwyo i annog rheoli tir gweithredol
Ystyried defnyddio’r Bwrdd Strategol Cenedlaethol
Lleihau Tanau Bwriadol fel dull o gyflawni cefnogaeth ehangach ac ymrwymiad ar
gyfer lleihau’r risg o danau gwyllt.
(iv)
Pob asiantaeth i adolygu gweithdrefnau rheoli porth Gwasanaeth Tân ac Achub
Gogledd Cymru i sicrhau diogelwch a’r uned gorchymyn digwyddiad i gael ei
hysbysu pwy sy’n bresennol yn y digwyddiad.
(v)
Cyfoeth Naturiol Cymru i adolygu Mynegai Risg Tân ac asesu’r wybodaeth sy’n
cael ei bwydo i mewn iddo.
Unwaith y bydd y mynegai wedi’i adolygu ei rannu
gydag asiantaethau eraill.
(vi)
Datblygu cynllun tanau gwyllt rhanbarthol ar gyfer Gogledd Cymru
(vii)
Cyngor Sir Ddinbych a Chyfoeth Naturiol Cymru i ystyried pa ymgysylltu
pellach sydd ei angen i fynd i’r afael â phryderon cynghorwyr lleol a
buddiannau busnesau yr effeithiwyd arnynt yn ystod y cyfnod ymateb;
(b)
cynnig
yr argymhellion canlynol o ran delio gyda digwyddiadau mawr/brys a gofyn iddynt
gael eu cynnwys yn y Cynllun Tanau Gwyllt Rhanbarthol:
(i) bod Grŵp
Cydlynu Tactegol yn cael ei sefydlu yn ystod camau cynnar ymateb i ddigwyddiad
mawr/brys, fel tanau gwyllt, er mwyn hwyluso un pwynt cyswllt i bob asiantaeth,
y sawl yr effeithir arnynt, y wasg/cyfryngau a’r cyhoedd i sicrhau fod pawb
sy’n cymryd rhan yn cael eu briffio’n llawn ar y sefyllfa sy’n datblygu yn
rheolaidd. Byddai bodolaeth y
Grŵp hwn yn cynorthwyo trosglwyddo cyfrifoldeb rheoli digwyddiad yn
effeithiol tra’n newid sifftiau.
Byddai’r Grŵp Cydlynu Tactegol yn cael ei hysbysu
nad oedd ei angen os byddai’n amlwg nad oedd ei angen mwyach;
(ii) datblygu rhestr o gontractwyr ac adnoddau lleol i
gynorthwyo yn ystod argyfyngau i dorri rhwystrau tân ac ati. (tebyg i’r rhestr contractwyr cynnal a chadw
dros y gaeaf sy’n cael ei llunio gan awdurdodau lleol yn rheolaidd)
(iii) gwybodaeth ar sut i ddelio gyda cholled bosibl
unrhyw delathrebu/Teledu/mastiau radio a chysylltiadau technoleg hanfodol
eraill a’u heffaith uniongyrchol ar ymateb y gwasanaethau brys i ddigwyddiadau,
busnesau lleol, twristiaeth a diwydiannau eraill ac o bosibl diogelwch lleol a
chenedlaethol;
(iv) angen cysylltu â’r
Bwrdd Iechyd Lleol a Iechyd Cyhoeddus Cymru ynglŷn â lles trigolion sâl ac
agored i niwed, ac
(v) ystyried
gosod monitorau ansawdd aer/dŵr dros dro i ddiogelu iechyd y cyhoedd yn
ystod y math hwn o ddigwyddiad;
(c) argymell
bod swydd Swyddog Rheoli Ucheldir/Rhostir yn cael ei chreu. Mae’r Pwyllgor yn gweld budd y swydd hon i
gynnwys arwain ar y cydlynu effeithiol gyda'r amrywiol asiantaethau,
tirfeddianwyr, ffermwyr, porwyr a chymunedau lleol ar weithgareddau rheoli tir
a chynlluniau, gyda’r bwriad i gefnogi’r cynefin, ecosystemau ac economïau
ardaloedd ucheldir a lleihau’r risg o danau gwyllt. Argymhellir asiantaethau perthnasol i gytuno
ar sut y gellir ariannu a chefnogi’r swydd allweddol hon.
(d) ysgrifennu
at Lywodraeth Cymru yn gofyn iddo:
(i)
gymryd camau ar frys i sicrhau bod Polisïau Amaethyddol
y dyfodol yn anelu at sicrhau cynaliadwyedd amgylcheddol economaidd ucheldir ac
ardaloedd rhostir ar draws Cymru drwy sicrhau bod arferion ffermio a bridio
defaid, elfennau hanfodol ar gyfer rheoli tir effeithiol a chynaliadwy yn yr
ardaloedd hyn yn hyfyw yn economaidd ac yn cael ei gynnal ar gyfer y dyfodol; a
(ii)
cheisio cymorth
ariannol ar gyfer gwaith adfer Mynydd Llantysilio;
(e) derbyn gwybodaeth a diweddariadau
rheolaidd ar ddatblygiadau a derbyn adroddiad yn ôl i’r Pwyllgor ymhen chwe mis
ynglŷn â’r cynnydd a wnaed wrth weithredu’r argymhellion yn yr adroddiad.
Ar yr adeg hon (11.10 am) cymerodd yr aelodau egwyl am luniaeth.
Dogfennau ategol:
- Llantysilio Mountain Fire Cover Report 050919 - Cym, Eitem 4. PDF 226 KB
- Llantysilio Mountain Fire Report 050919FINALPUBLICATION, Eitem 4. PDF 1 MB