Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD DIWEDDARU AR REOLI GWYLANOD
- Meeting of Pwyllgor Craffu Cymunedau, Dydd Iau, 4 Gorffennaf 2019 10.00 am (Item 8.)
- View the declarations of interest for item 8.
Ystyried
adroddiad gan y Pennaeth Cynllunio a Gwarchod y Cyhoedd (copi ynghlwm) yn
diweddaru’r aelodau ar y cynnydd a wnaed ar y Cynllun Gweithredu Rheoli
Gwylanod ynghyd â chamau gweithredu pellach arfaethedig.
11.30 a.m. – 12 hanner dydd
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol Cynllunio, Gwarchod
y Cyhoedd a Chymunedau Mwy Diogel adroddiad Pennaeth y Gwasanaeth Cynllunio a
Gwarchod Y Cyhoedd (a ddosbarthwyd eisoes) i roi’r wybodaeth ddiweddaraf i’r
aelodau ar y cynnydd a wnaed yn erbyn y Cynllun Gweithredu Rheoli Gwylanod, yn
canolbwyntio ar gamau gweithredu penodol a roddwyd ar waith yn Y Rhyl a
chynghori ar y camau gweithredu arfaethedig i’w rhoi ar waith yn y dyfodol.
Gan ymateb i gwestiynau’r aelodau, bu i'r Aelod
Arweiniol a Phennaeth Cynllunio a Gwarchod y Cyhoedd ddweud -
·
yn y
Rhyl, ffocws y gweithgaredd rheoli gwylanod diweddar oedd storio gwastraff a
gweithgareddau Strydwedd. Roedd y cynnydd a gyflawnwyd yn y meysydd hyn o
ganlyniad i gydweithio effeithiol rhwng y Gwasanaeth Cynllunio a Gwarchod y
Cyhoedd a’r Gwasanaethau Priffyrdd ac Amgylcheddol, a oedd yn gyfrifol am
wasanaethau rheoli gwastraff a Strydwedd. Roedd y Gwasanaethau Priffyrdd ac Amgylcheddol
wedi llwyddo i drosglwyddo 700 eiddo ychwanegol yn y Rhyl i finiau gwastraff
bwyd o blastig caled, arferai’r tai hyn ddefnyddio sachau neu finiau cymunedol
mawr a oedd yn denu gwylanod a phlâu eraill. Roedd darparu biniau unigol wedi’i
gwneud yn anoddach i'r gwylanod fynd at
y gwastraff ac o ganlyniad roedd yn lleihau cyfanswm y sbwriel yn yr ardal.
Bu i’r Gwasanaeth Strydwedd gyflawni
gweithgareddau glanhau stryd yng nghanol tref Y Rhyl ac roedd hyn yn cynorthwyo
ag edrychiad yr ardal ar gyfer preswylwyr, busnesau ac ymwelwyr.
·
roedd
y gostyngiad mewn capasiti o fewn y Gwasanaeth Cwsmeriaid, Cyfathrebu a
Marchnata wedi effeithio rhywfaint ar ddarparu negeseuon i’r cyhoedd o ran
peidio â bwydo gwylanod ac ati gan yr oedd rhaid i’r Gwasanaeth flaenoriaethu
ei waith ar sail brys ac argaeledd staff. Fodd bynnag, roedd cyfathrebu’n dda iawn ac nid
oedd rhaid bod yn ddwys o ran adnoddau, hynny yw, gofyn i bobl a busnesau osod posteri yn eu ffenestri ac
ati, defnyddio’r cyfryngau cymdeithasol i gyfleu negeseuon i’r cyhoedd.
·
ni
dderbyniwyd pob cwyn mewn perthynas â gwylanod a/neu bobl yn eu bwydo drwy
system Rheoli Cyswllt Cwsmer y Cyngor, derbyniwyd rhai yn uniongyrchol gan y
Gwasanaeth ei hun. Os oedd cwyn yn cael ei derbyn, y cam cyntaf oedd cyflwyno
llythyr rhybuddio (roedd copi ynghlwm wrth Atodiad 3 i’r adroddiad). Hyd yma,
roedd yr arfer o gyflwyno’r llythyr wedi bod yn ddigonol ac nid oedd rhybudd
cyfreithiol wedi’i gyflwyno i unrhyw unigolyn am fwydo gwylanod. Ni dderbyniwyd
cwynion mewn perthynas ag unrhyw un yn bwydo gwylanod mewn mannau cyhoeddus.
·
byddai
cymryd camau gorfodi yn erbyn unigolion am fwydo gwylanod yn anodd iawn ond, pe
bai angen, gallai swyddogion gorfodi’r Gwasanaethau Cynllunio a Gwarchod y
Cyhoedd gymryd camau gorfodi yn erbyn troseddwyr cyson. Er hynny, hyd yma nid
oes wedi bod angen dilyn y trywydd hwn. Bu i’r mwyafrif o bobl ymateb yn
gadarnhaol i’r posteri a oedd yn cael eu harddangos mewn trefi arfordirol yn
gofyn yn garedig i bobl “fwydo’r bin gwastraff” ac nid y gwylanod (Atodiad 4
i’r adroddiad) ac i’r llythyrau rhybudd a gyflwynwyd.
·
roedd
gwylanod yn greaduriaid deallus ac er mwyn goroesi roeddent yn dilyn
cyflenwadau bwyd, dyna’r rheswm pam ei bod yn ymddangos bod nifer gynyddol
ohonynt yn nhrefi marchnad mewndirol y sir.
·
roedd
mesurau atal megis gosod baneri wedi’u treialu yn yr ardaloedd arfordirol.
Roedd hyn yn llwyddiannus i ddechrau
nes i’r gwylanod ddod i arfer â’r baneri a sylweddoli nad oeddent am eu
niweidio.
·
nid
oedd y problemau a oedd yn cael eu hachosi gan wylanod yn unigryw i Sir
Ddinbych, roedd problemau tebyg ar draws Gymru. Felly, roedd yn siomedig iawn nad oedd yr un o’r
tri chorff cyhoeddus a gysylltwyd â nhw mewn perthynas â’r broblem, yn dilyn
trafodaeth y Pwyllgor ar y Cynllun Rheoli Gwylanod yn ystod ei gyfarfod ym mis
Mawrth 2018, sef Llywodraeth Cymru, Cyfoeth Naturiol Cymru a Chymdeithas
Llywodraeth Leol Cymru, wedi cydnabod y llythyrau a anfonwyd ar ran y Pwyllgor
heb sôn am ymateb iddynt, a
·
lle
bo’n bosibl, roedd adeiladau newydd y Cyngor (yn cynnwys ysgolion) yn cynnwys
mesurau atal gwylanod, hynny yw, ar y toeau, polion lamp ac ati. Defnyddiwyd
dulliau tebyg pan gynhaliwyd gwaith ailwampio mawr ar eiddo’r Cyngor.
Pwysleisiodd yr
aelodau’r manteision o addysgu plant yn ysgolion y sir am pam na ddylent
fwydo’r gwylanod a gofynnodd yr aelodau i’r swyddogion holi’r Gwasanaeth Addysg
a fyddai modd cynnwys yr agwedd hon o gyfrifoldeb cymunedol yn y cwricwlwm, yn
debyg iawn i’r agwedd a fabwysiadwyd wrth addysgu disgyblion am bwysigrwydd
peidio â gollwng sbwriel, yn enwedig ymysg disgyblion ysgolion cynradd.
Gofynnodd y Pwyllgor bod yr Aelod
Arweiniol a’r swyddogion yn ysgrifennu at LlC, CNC a CLlLC unwaith eto yn
ceisio cefnogaeth a chymorth i awdurdodau lleol wrth ymdrin â phroblemau a
achosir gan wylanod ac yn nodi eu siom na chafodd y llythyrau cyntaf eu
cydnabod heb sôn am dderbyn ymateb. Ymgymerodd y Pennaeth Cynllunio a Gwarchod y
Cyhoedd â gweithredu’r pwyntiau
hyn a chysylltu â’r
Gwasanaethau Priffyrdd ac Amgylcheddol i archwilio cyfleoedd posibl i gyflwyno
sticeri hyrwyddol, yn seiliedig ar y poster, ar finiau diogel ar draws y sir.
Dywedodd yr
aelodau y byddai’n fuddiol pe bai’r Cyngor Sir yn gallu gweithio gyda’r
Cynghorau Dinas, Tref a Chymuned gyda’r nod o gael biniau gwastraff cyhoeddus
diogel ym mhob cymuned maes o law a hefyd ei gwneud yn orfodol i fusnesau sy’n
gysylltiedig â bwyd gael cynhwysyddion
gwastraff bwyd diogel.
Ar ddiwedd y
drafodaeth –
PENDERFYNWYD yn amodol ar y
sylwadau uchod a darparu’r wybodaeth y gofynnwyd amdani -
(a)
anfon gohebiaeth
unwaith eto at Lywodraeth Cymru, Cyfoeth Naturiol Cymru a Chymdeithas
Llywodraeth Leol Cymru yn ceisio cefnogaeth a chymorth i awdurdodau lleol wrth
ymdrin â phroblemau yn gysylltiedig â Gwylanod oherwydd eu statws rhywogaeth a warchodir; a
(b) chefnogi’r camau
a gymerwyd hyd yma a’r camau sydd wedi’u nodi ar gyfer y dyfodol mewn perthynas
â Rheoli Gwylanod yn Sir Ddinbych.
Dogfennau ategol:
- SEAGULL MANAGEMENT REPORT, Eitem 8. PDF 227 KB
- SEAGULL MANAGEMENT REPORT - APP 1 E, Eitem 8. PDF 201 KB
- SEAGULL MANAGEMENT REPORT - APP 2, Eitem 8. PDF 346 KB
- SEAGULL MANAGEMENT REPORT - APP 3, Eitem 8. PDF 323 KB
- SEAGULL MANAGEMENT REPORT - APP 4, Eitem 8. PDF 434 KB