Eitem ar yr agenda
ADOLYGIAD ESTYN O ADDYSG GREFYDDOL
(a) Ystyried
argymhellion o adroddiad Estyn (copi’n amgaeedig), a
(b) sut y bydd CYSAG yn monitro cynnydd
ysgolion yn erbyn argymhellion Estyn? (copi’n amgaeedig)
Cofnodion:
Cyflwynodd
Pennaeth Ysgol Uwchradd Dinbych ac Arolygydd Cyfoedion Estyn (HTDHS) Adolygiad
Estyn o Addysg Grefyddol (a ddosbarthwyd yn flaenorol).
Gwahoddwyd yr
HTDHS i gymryd rhan mewn astudiaeth thematig gyda chylch gwaith i edrych ar
ddarpariaeth ac ansawdd Addysg Grefyddol ar draws Cyfnod Allweddol 3.
Yn ystod yr
ymweliadau, roedd gan yr arolygwyr gyfle i gyfarfod gyda’r Penaethiaid i ofyn
cyfres o gwestiynau, ac yna roedd cyfle i gyfarfod â’r myfyrwyr ac adolygu
enghreifftiau o’u gwaith.
Safonau – daeth y
panel o arolygwyr i'r casgliad bod gan nifer o'r ysgolion safon dda o Addysg
Grefyddol. O ran pontio rhwng Cyfnod
Allweddol 2 a Chyfnod Allweddol 3, roedd ailadrodd yn y gwaith, cafwyd y
wybodaeth hon o ddatganiadau'r myfyrwyr.
Nododd y myfyrwyr
bod Addysg Grefyddol yn gymorth iddynt ddeall y gwrthdaro yn y Byd, ac yn
gymorth i ddeall pam fod gan wahanol bobl safbwyntiau gwahanol. Eglurodd HTDHS ei bod yn amlwg yng Nghyfnod
Allweddol 3 bod athrawon dosbarth yn galluogi trafodaeth gyda phynciau megis
perthnasau ac ati.
Roedd yn amlwg
bod Addysg Grefyddol yn dda iawn am ddatblygu sgiliau myfyrwyr, yn enwedig
llythrennedd, meddwl a rhesymu. Nid oedd gan Addysg Grefyddol mewn ysgolion
bwynt yn diffinio beth y gellir ei astudio.
Darpariaeth –
Roedd gan nifer o'r ysgolion staff cymwys i gyflwyno'r pwnc, yng nghyfnod
Allweddol 2 a 3. Ond roedd diffyg gwaith
pontio yn golygu bod testunau’n cael eu hailadrodd.
Nododd yr
adroddiad bod yr adran mewn ysgolion uwchradd yn aml yn cael eu harwain gan
arbenigwr pwnc a oedd â chymhwyster lefel gradd. Roedd cefnogaeth darpariaeth yn amrywio ar
draws yr ysgolion, roedd gan rai ysgolion ddull systematig o ddysgu gyda'r holl
adnoddau ar gael ac roedd gan eraill gyfarfodydd wythnosol gydag arbenigwr i sicrhau
bod y cwricwlwm yn gywir ac i ofyn am unrhyw ddarpariaethau oedd yn
ofynnol.
Cysylltiadau –
roedd gan bron yr holl ysgolion cynradd gysylltiadau da gyda sefydliadau ond
dim ond lleiafswm o ddisgyblion yng Nghyfnod Allweddol 2 oedd yn ymweld â man
crefyddol nad oedd yn Gristnogol. Codwyd
y cwestiwn pa mor aml yr oedd cynrychiolwyr crefyddol yn ymweld ag
ysgolion.
Holodd Dominic Oakes ai llai o
gynrychiolwyr crefyddol oedd yn cysylltu â’r ysgolion i ymweld neu ddiffyg
gwahoddiadau gan yr ysgolion. Cadarnhaodd HTDHS mai cyfuniad o'r
ddau ydoedd. Roedd lleoliad yn elfen
bwysig, eglurodd bod ysgol uwchradd wedi ymweld â Mosg ym Manceinion unwaith,
ond nad ydynt yn gwneud hynny bellach oherwydd rhesymau ymarferol. Cynigodd y cadeirydd syniad o greu rhestr o
leoliadau addoli cymeradwy y gallai ysgolion ymweld â nhw, teimlai y byddai hyn
yn annog yr ysgolion i drefnu'r ymweliadau.
Ansawdd Adborth
Athrawon – eglurwyd i’r aelodau bod y wybodaeth yn amrywio ar draws Cyfnod
Allweddol 2 a Chyfnod Allweddol 3. Ond roedd yr adborth yn drylwyr.
Aelodaeth – roedd
cwricwlwm nifer o’r ysgolion cynradd a bron yr holl ysgolion uwchradd yn cael
ei fonitro. Roedd gan nifer o’r ysgolion
uwchradd broses hunanwerthuso o fewn Addysg Grefyddol, byddai gwybodaeth yn cael
ei adrodd i’r Pennaeth a fyddai yna’n adrodd i’r Cyrff Llywodraethu.
Dysgu
Proffesiynol - Roedd gan nifer o ysgolion fynediad cyfyngedig at hyfforddiant
ar gyfer athrawon. Roedd nifer o’r
ysgolion yn ymwybodol o CYSAG ond yn ansicr ynglŷn â’i rôl.
Roedd llai o
gyfleoedd i athrawon Cyfnod Allweddol 3 i gyfarfod â'u cyd arbenigwyr pwnc, ac
roedd llai o achosion lle roedd athrawon o Gyfnod Allweddol 2 a Chyfnod
Allweddol 3 yn cyfathrebu i sicrhau pontio da.
Dywedodd Ali
Ballantyne gan fod Addysg Grefyddol yn orfodol yng Nghyfnod Allweddol 3, pam
nad oedd myfyrwyr yn derbyn lefel, roedd yn teimlo bod y pwnc yn dod yn llai
pwysig o gymharu â phynciau gorfodol eraill.
Teimla'r
Cynghorydd Ellie Chard nad oedd graddau yn angenrheidiol yn Addysg
Grefyddol Mae gan fyfyrwyr safbwyntiau
gwahanol, felly roedd yn teimlo na fyddai'n deg eu graddio ar eu
safbwyntiau.
Eglurodd HTDHS er
mwyn gwirio cynnydd myfyrwyr, rhoddir lefel i bob unigolyn ar gyfer pob pwnc
dyniaethol. Ar ddiwedd Cyfnod Allweddol
3, roedd gan yr ysgol ofyniad cyfreithiol i adrodd i’r rhieni. Yn ôl y
gyfraith, nid oedd yn rhaid i’r ysgol ei adrodd cyn yr adroddiad terfynol ar
ddiwedd Cyfnod Allweddol 3.
Teimla Ali
Ballantyne y dylid adrodd y lefelau.
Ychwanegodd
Dominic Oakes y byddai’r defnydd o lefelau yn bwynt dadleuol iawn, ond teimla
bod y pwnc yn anrhydeddus o beidio â chael lefelau. Ychwanegodd hefyd nad oedd yn teimlo y byddai
cyflwyno argymhelliad o fewn cylch gwaith y grŵp.
Eglurodd Uwch
Swyddog Gwella Ysgolion (SSIO) i’r aelodau y byddai'r Awdurdod Lleol yn ymateb
i'r Cwricwlwm newydd. Fel awdurdod
gallant awgrymu bod Addysg Grefyddol yn derbyn pwysau cyfartal o fewn y pynciau
dyniaethau eraill.
Teimla Swyddog
Addysg yr Esgobaeth (DEO) bod y sgiliau sy’n cael eu datblygu drwy Addysg
Grefyddol yn hanfodol ar gyfer bywyd.
Felly teimla wrth symud ymlaen tuag at y cwricwlwm newydd, dylid rhoi
mwy o ystyriaeth i'r themâu, astudiaethau, enghreifftiau a'r disgwyliadau o'r
themâu.
Teimla’r
cadeirydd er bod y pwnc yn bwysig, dylid ei ystyried mewn cyfarfod arall pan fo
sefyllfa'r cwricwlwm newydd wedi symud ymlaen ymhellach.
Nododd hefyd bod
ymgynghorydd arbenigol Addysg Grefyddol wedi mynychu a chefnogi’r CYSAG, holodd
pam nad oedd arbenigwr yn mynychu’r cyfarfodydd mwyach. Cadarnhaodd y SSIO bod arbenigwr oedd yn
gweithio ar gyfer GwE a oedd yn mynychu cyfarfodydd, fodd bynnag roedd Addysg
Grefyddol yn rhan fechan iawn o’r swydd a phan fo amgylchiadau'n newid roedd y
ddarpariaeth wedi mynd. Ond fe
gadarnhaodd yr SSIO bod arbenigwr yn cael ei ganfod i gefnogi CYSAG yn y tymor
ysgol newydd.
Eglurodd yr SSIO
bod Ysgolion wedi derbyn copïau o adroddiadau Estyn. Mae’n rhaid i’r ysgolion ddatblygu’r
argymhellion yn eu hysgolion, gan nad oedd gan yr awdurdod y capasiti i fonitro’r
argymhelliad ar gyfer pob ysgol unigol.
Mewn ymateb i
gwestiwn ynglŷn â’r gweithdrefnau presennol, eglurodd yr SSIO na ellir
gwella’r gweithdrefnau presennol a gan nad oedd pryderon mawr am unrhyw ysgol
yn yr awdurdod, ni fyddai angen newid y gweithdrefnau.
Holodd y
Cynghorydd Emrys Wynne beth oedd yr agwedd tuag at atal o fewn ysgolion a sut
yr eir i’r afael â diogelu. Eglurodd HTDHS bod posteri ym mhob dosbarth yn
Ysgol Uwchradd Dinbych gyda lluniau ac enwau'r swyddogion diogelu. Roedd yr aelodau o staff yn ymwybodol pe bai
mater diogelu, y dylid ei adrodd i'r swyddogion diogelu neu'r pennaeth. Yna byddai’r ysgol yn ffonio rhif Porth Plant
y Gwasanaethau Cymdeithasol i roi gwybod am y materion. Mae’r staff yn derbyn hyfforddiant blynyddol
ac roedd atal yn rhan o’r hyfforddiant.
Ar ran yr aelodau
diolchodd y cadeirydd i Bennaeth Ysgol Uwchradd Dinbych ac Arolygydd Cyfoedion
ar gyfer Estyn am ei adroddiad ac awgrymu y dylid ychwanegu diogelu mewn
ysgolion at y rhaglen gwaith i'r dyfodol.
PENDERFYNWYD: - Bod y pwyllgor yn nodi'r argymhellion yn Adroddiad
Estyn.
Dogfennau ategol: