Eitem ar yr agenda
CREDYD CYNHWYSOL
Ystyried
adroddiad gan y Rheolwr Prosiect Perfformiad a Chontractau - Cyllid (copi
ynghlwm) sy'n amlinellu effaith Credyd Cynhwysol ar wasanaethau'r Cyngor a
thrigolion y sir hyd yn hyn. Mae’r
adroddiad hefyd yn asesu effeithiolrwydd mesurau lliniaru hyd yn hyn, ac yn
amlinellu cynlluniau ar gyfer mesurau lliniaru effeithiau yn y dyfodol.
11.30am – 12.15pm
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol Cyllid, Perfformiad ac Asedau Strategol
adroddiad y Rheolwr Prosiect Contractau a Pherfformiad - Cyllid (a ddosbarthwyd
eisoes) yn crynhoi effaith hyd yma symud drosodd i Gredyd Cynhwysol (CC) ar
drigolion y Sir ac effeithiolrwydd mesurau lliniaru, gan amlinellu’r cynlluniau
a sefydlwyd i liniaru’r effeithiau ar wasanaethau a thrigolion wrth i’r rhai
sy’n derbyn budd-dal gal eu symud drosodd
i CC. Croesawyd Prif
Weithredwr Cyngor ar Bopeth Sir Ddinbych i'r cyfarfod
fel un o bartneriaid allweddol y Cyngor ar gyfer rhoi cefnogaeth gyda Chredyd
Cynhwysol. Eglurodd fod yr adroddiad yn
cael ei gyflwyno i’r Pwyllgor ar gais yr aelodau ar ôl ystyried adroddiad y
llynedd am y paratoadau yr oedd y Cyngor a’i bartneriaid yn eu gwneud yn barod
ar gyfer lledaeniad cychwynnol CC i’r rhan fwyaf o’r sir.
Yn ystod ei gyflwyniad dywedodd yr Aelod Arweiniol bod y wybodaeth
ddiweddaraf gan yr Adran Gwaith a Phensiynau yn nodi y dylai ‘ymfudo rheoledig’
pobl sydd eisoes yn derbyn budd-daliadau drosodd i Gredyd Cynhwysol ddechrau yn
Sir Dinbych ddiwedd 2020. Nododd
aelodaeth y Bwrdd Credyd Cynhwysol amlasiantaeth yr
oedd y Cyngor wedi’i sefydlu mewn ymgais i liniaru’r risgiau i'r Cyngor a
phreswylwyr wrth gyflwyno CC.
Mae
ymdriniaeth Sir Ddinbych o ran sefydlu tȋm amlasiantaeth sy’n cynnwys cynrychiolwyr o’r Adran Gwaith a
Phensiynau a Chyngor ar Bopeth Sir Ddinbych yn
wahanol i ymdriniaeth awdurdodau lleol eraill,
sydd mae’n debyg wedi sefydlu Byrddau Cyllid neu Fyrddau
Refeniw a Budd-Dal. Ers i Gredyd
Cynhwysol ddod i rym yn Sir Ddinbych mae deddfwriaeth
newydd wedi’i chyflwyno sy’n berthnasol i fudd-dal tai a phrydau ysgol am ddim
ayyb. Mae hyn wedi creu
gwaith ychwanegol ar gyfer staff sy’n delio â’r
meysydd hynny a gyda hawliadau CC. Roedd penderfyniad y Cyngor a’i bartneriaid i gydleoli
staff yng Nghanolfan Waith y Rhyl wedi profi’n ddefnyddiol dros ben wrth fynd
i'r afael â'r newidiadau, tynnu sylw hawlwyr budd-dal
at hawliau eraill posibl a darparu gwasanaethau ymyrraeth mewn modd amserol er
mwyn rhwystro sefyllfaoedd o argyfwng. Roedd Atodiad 2 i’r adroddiad yn rhoi manylion camau penodol a gymerwyd
gan wasanaethau unigol a’r canlyniadau a gafwyd ac roedd Atodiad 3 yn nodi
astudiaethau achos dienw er mwyn dangos effeithiolrwydd ymdriniaeth y Cyngor
a'i bartneriaid.
Mewn ymateb i gwestiynau’r aelodau dywedodd yr Aelod Arweiniol Cyllid,
Perfformiad ac Asedau Strategol, Prif Weithredol CAB Sir Ddinbych,
y Rheolwr Contractau a Pherfformiad – Cyllid a’r Rheolwr Prosiect Contractau a
Pherfformiad - Cyllid:
- hyd at 31 Mawrth
2019 bod CC wedi bod yn 'fudd-dal pasbort’ ar gyfer Prydau Ysgol am Ddim. O 1 Ebrill 2019
mae terfyn incwm o £7,400 wedi’i gyflwyno ar gyfer PYDd. Fodd bynnag roedd
unrhyw un oedd â hawl i PYDd ar 31 Mawrth 2019
wedi eu symud drosodd i PYDd o dan y Cynllun
newydd. I
hwyluso’r gwaith hwn mae Llywodraeth Cymru wedi comisiynu cwmni o’r enw Atkins i gefnogi Awdurdodau Lleol yng Nghymru.
- cytuno bod
digartrefedd ymysg pobl o dan 35 oed yn bryder cynyddol Nid yw
digartrefedd yn digwydd o ganlyniad i CC yn unig, yn aml iawn mae llawer o
ffactorau'n cyfrannu ato.
- er bod gwahanol
fudd-daliadau a chredydau treth wedi’u cyfuno o dan ymbarél CC, nid oedd hynny’n golygu bod hawlwyr wedi colli unrhyw
fudd-daliadau. Byddai
budd-daliadau blaenorol yn awr yn gydrannau o’r budd-dal CC newydd. Roedd rhai
premiymau wedi’u stopio ond eraill wedi’u cyflwyno. Nod y CC newydd yw
cefnogi’r rhai sy’n gallu gweithio
i fynd yn ôl i’r gwaith gan sicrhau hefyd y cefnogir y diamddiffyn
a’r rhai nad ydynt yn gallu gweithio. Mae'n bosib yn awr i rai unigolion weithio a derbyn
elfen o CC. Caiff CC
ei gyfrifo yn seiliedig ar amgylchiadau unigol;
- bod CAB Sir Ddinbych yn awr wedi sefydlu adnodd yng Nghanolfan
Waith y Rhyl i helpu gydag ymholiadau am ddigartrefedd. Mae’r swydd hon
wedi’i noddi gan gynllun yr UE tan Ebrill 2020 ac mae'n rhoi profiad
gwerthfawr i’r di-waith ar gyfleoedd cyflogaeth yn y dyfodol.
- bod Civica wedi cadarnhau na fu cynnydd dramatig mewn ôl
ddyledion Treth y Cyngor o ganlyniad i gyflwyniad CC. Fodd bynnag mae
Gwasanaeth Refeniw a Budd-dal Civica wedi
cofnodi cynnydd o 33% yn ei lwyth gwaith ers cyflwyniad CC. Credir mai’r rheswm
am hyn yw’r prosesau mwy cymhleth cysylltiedig a CC a mwy o ymgysylltiad â
chwsmeriaid. Roedd Civica yn llwyr ymgysylltiedig
â CC a gwaith y Bwrdd.
Roedd CAB Sir Ddinbych, drwy Canolfan Byd
Gwaith a Mwy yn hyrwyddo argaeledd Budd-dal Tai, Gostyngiad Treth y Cyngor
a PYDd.
- bod trigolion
ardal Dyffryn Dyfrdwy sy’n hawlio’u budd-dal CC drwy Ganolfan Waith
Wrecsam wedi cael eu cefnogi, felly hefyd y rhai a oedd yn hawlio drwy
Ganolfan Waith y Rhyl.
Roedd saith pentref gwledig yn ne Sir Ddinbych
a thrigolion ardal Dyffryn Dyfrdwy wedi cael cefnogaeth i dderbyn
gwasanaethau, cyngor a gwybodaeth gan CAB Sir y Fflint drwy Bartneriaeth
Cymunedol De Sir Ddinbych. Yn ychwanegol at
bresenoldeb CAB yn Llyfrgell Llangollen un diwrnod yr wythnos, mae cyfleusterau Skype
hefyd ar gael yn y Llyfrgell ar y dyddiau eraill er mwyn i bobl allu
siarad â staff yn swyddfa CAB Rhuthun. Roedd perthnasoedd gwaith effeithiol yn bodoli rhwng
staff llyfrgelloedd y Cyngor, CAB a staff Canolfannau Byd Gwaith ar draws
y sir.
- bod yr Adran
Gwaith a Phensiynau wedi cyhoeddi na fydd o Ebrill 2020 yn talu’r arian y
mae’n ei roi i Awdurdodau Lleol i
gefnogi hawlwyr CC ar draws y DU ac y bydd yr arian yn cael ei
drosglwyddo’n uniongyrchol i CAB. Fodd bynnag oherwydd perthynas agos a
chryf Sir Ddinbych
gyda CAB sir Ddinbych, sydd eisoes yn darparu’r
rhan fwyaf o wasanaethau cefnogi CC ar ran y Cyngor, ni ddylai’r newid hwn
gael effaith andwyol ar y Cyngor na’i drigolion. Byddai hyn yn
cyfateb i golled £15k o incwm i’r Gwasanaeth Llyfrgelloedd, fodd bynnag
nid oedd y Gwasanaeth yn rhagweld pwysau ychwanegol gormodol o ganlyniad i
golled incwm.
- atgoffwyd aelodau
bod Cyngor ar Bopeth, yn cynnwys CAB Sir Ddinbych,
yn sefydliad ymchwilio ac ymgyrchu yn ogystal ag yn sefydliad sy’n cefnogi
unigolion. Mae’r
sefydliad wedi bod yn llwyddiannus yn genedlaethol mewn sicrhau bod
budd-dal yn cael ei ôl ddyddio o dan yr ymgyrch 'Treat
as Made'. Yn Sir Ddinbych, yn ogystal â darparu gwasanaethau o’i
swyddfeydd, mae gan CAB wasanaethau allgymorth er mwyn cyfarfod pobl yn y
gymuned neu yn eu cartrefi eu hunain. Roeddent yn ddiweddar hefyd wedi dechrau darparu
gwasanaethau ym Modelwyddan drwy’r
gwasanaeth allgymorth.
- Mae gan CAB Sir Ddinbych ganolfan ddigidol yn ei swyddfeydd yn y Rhyl
a ddefnyddir ymysg pethau eraill i wella sgiliau digidol derbynyddion
budd-dal. Mae CAB
hefyd yn trafod gyda’r Adran Gwaith a Phensiynau y posibilrwydd bod y AGP yn cydleoli aelod o’u staff o
dro i dro yn swyddfeydd CAB yn Ninbych, Rhuthun,
Corwen a Llangollen.
- bod y graff yn
Atodiad 1 yr adroddiad sy’n dangos bod nifer cynyddol o breswylwyr yn
derbyn CC yn gadarnhaol gan ei fod yn dangos bod ymdriniaeth yr AGP, CAB
a'r Cyngor yn effeithiol ac yn golygu bod preswylwyr yn ymgysylltu ar gam
cynnar ac o bosibl yn llwyddo i osgoi cyrraedd pwynt o argyfwng.
- nad oes data ar
gael sy’n awgrymu bod landlordiaid preifat yn dewis peidio gosod eiddo i
bobl sy’n derbyn credyd cynhwysol oherwydd y ddyletswydd fydd ar y tenant
i dalu eu rhent yn uniongyrchol i'r landlord. Roedd Gwasanaeth
Cynllunio a Diogelu’r Cyhoedd y Cyngor wrthi’n
trefnu digwyddiad fforwm Landlordiaid Preifat ar gyfer mis Mehefin. Mae CAD, Civica, adrannau’r Cyngor Sir, Landlordiaid
Cymdeithasol Cofrestredig (RSL) yn cymryd rhan yn y digwyddiad hwn a bydd
gwahoddiad yn cael ei anfon at Gynghorwyr Sir. Er bod disgwyliad
y bydd y rhai sy’n derbyn budd-dal yn gyfrifol am dalu eu rhent yn syth
i’w landlord, mae cyfle hefyd i denantiaid ddewis bod eu rhent yn cael ei
dalu’n uniongyrchol i’r landlord. Fodd bynnag nid yw’r opsiwn hwn yn cael ei
hyrwyddo’n effeithiol ar hyn o bryd.
- bod CAB Sir Ddinbych wedi gwella ei brosesau er mwyn helpu hawlwyr
i sefydlu cyfleusterau bancio er mwyn derbyn taliadau budd-dal.
- y bydd yr AGP yn gwrando ar CAB pe bai ganddynt
bryderon difrifol ynghylch hawliad neu amgylchiadau hawlwyr pa un a ydynt
yn gwpl, yn uned deuluol neu'n berson sengl.
- bod peth gwaith
wedi'i wneud gyda'r Tîm Atal Digartrefedd i weld a oes unrhyw gysylltiad
rhwng cyflwyniad CC a nifer y bobl sy'n mynd yn ddigartref.
- ar hyn o bryd dim
ond hawlwyr newydd a'r rhai hynny sydd wedi profi newid mewn amgylchiadau
sydd â hawl i hawlio CC.
Mae hawlwyr budd-dal ‘etifeddiaeth’ yn debygol o ddechrau symud
drosodd o ddiwedd 2020 ymlaen yn Sir Ddinbych,
er nad yw’r AGP wedi cadarnhau’r union ddyddiad eto.
- bod talu CC yn
broses pum wythnos. Fodd
bynnag, yn ystod yr amser hwnnw gallai’r hawlydd
wneud cais am daliad ymlaen llaw o hyd at 100% o’r swm y mae ganddynt hawl
iddo. Roedd
Cyngor ar Bopeth yn genedlaethol yn ymgyrchu i gwtogi'r broses i fod yn un
pedair wythnos er mwyn adlewyrchu'r broses ar gyfer gweithwyr. Bydd Budd-dal Tai
hefyd yn dal i gael ei dalu er mwyn cefnogi hawlwyr.
- mae CAB Sir Ddinbych eisoes yn gweithio'n agos â banciau bwyd
lleol. Ateb dros
dro yn unig yw banciau bwyd.
Byddai CAB Sir Ddinbych yn gweithio gyda
theuluoedd ac unigolion mewn argyfwng er mwyn mynd i wraidd y broblem a’i
dileu ar gyfer y dyfodol.
- mae’r AGP yn lleol
yn hynod hyblyg ac yn barod i weithio'n agos gyda CAB a'r Cyngor er mwyn
datrys problemau unigol, ac
- ar hyn o bryd nid
oes unrhyw un o’r partneriaid yn rhagweld y bydd unrhyw broblemau mawr yn
digwydd yn ystod y broses o drosglwyddo’r rhai sydd eisoes yn hawlio
budd-dal drosodd i CC.
Tra byddai rhai o dderbynyddion yr hen fudd-dal o bosibl wedi bod yn
economaidd anweithgar ers cryn amser ac o bosibl ddim yn dda iawn gyda TG
nac wedi arfer rheoli arian mewn ffordd wahanol, bydd y rhan fwyaf ohonynt
yn byw bywyd mwy sefydlog h.y. bydd pobl sy'n dechrau derbyn CC ar hyn o
bryd yn gwneud hynny oherwydd digwyddiad arwyddocaol yn eu bywydau (e.e.
statws perthynas yn newid neu ddiswyddiad) ac ni fydd y rhai hynny sy'n
symud drosodd dan reolaeth yn gorfod ymdopi gyda'r fath ddigwyddiad ar yr
un pryd a newid drosodd i CC. Er mwyn paratoi ar gyfer y brif broses fudo bydd yr
AGP yn cynnal peilot yn ardal Harrogate o dan yr
ymdriniaeth 'Who Knows
Me' er mwyn asesu effeithiolrwydd dulliau mudo,
cyn eu rhoi ar waith yn genedlaethol.
Mewn perthynas â'r mater o ddigartrefedd yn Sir Ddinbych dywedodd y Cadeirydd y byddai’r Pwyllgor Craffu
Partneriaethau’n ystyried y mater yn ei gyfarfod ar 11 Gorffennaf 2019. Dywedodd yr Aelod Arweiniol Lles ac
Annibyniaeth ei bod o'r farn bod Sir Ddinbych, fel Awdurdod Lleol, ochr yn ochr â'i bartneriaid, wedi gwneud gwaith rhagorol wrth baratoi
ar gyfer cyflwyniad CC a’i bod yn edrych ymlaen at dderbyn casgliadau’r
astudiaeth ar CC a digartrefedd yn Sir Ddinbych.
Ar ddiwedd y drafodaeth
Penderfynwyd: - yn amodol ar y sylwadau uchod
(i)
llongyfarch y Cyngor ar ei ymdriniaeth a’i reolaeth
o gefnogaeth ar gyfer preswylwyr mewn perthynas â Chredyd Cynhwysol yn Sir Ddinbych;
(ii)
parhau i gefnogi a
chymeradwyo’r dull cyflawni prosiect y mae'r swyddogion yn ei ddefnyddio, sef y
Bwrdd Credyd Cynhwysol; a
(iii)
gofyn bod adroddiad arall
yn cael ei gyflwyno i’r Pwyllgor ddiwedd 2020/dechrau 2021 i asesu effaith
symud derbynyddion budd-dal etifeddiaeth drosodd i Gredyd Cynhwysol ar
Wasanaethau’r Cyngor, ac effeithiolrwydd camau a gymerwyd gan y Cyngor a’i bartneriaid
i liniaru effeithiau trosglwyddo i CC ar breswylwyr a gwasanaethau’r Cyngor.
Dogfennau ategol:
- Universal Credit Report 090519, Eitem 7. PDF 232 KB
- Universal Credit Report 090519 - App 1, Eitem 7. PDF 354 KB
- Universal Credit Report - App 2, Eitem 7. PDF 473 KB
- Universal Credit Report - App 3, Eitem 7. PDF 252 KB
- Universal Credit Report 090519 - App 4, Eitem 7. PDF 360 KB