Eitem ar yr agenda
CYFLWYNO MODEL DARPARU AMGEN (MDA) AR GYFER AMRYWIOL WEITHGAREDDAU/ SWYDDOGAETHAU CYSYLLTIEDIG Â HAMDDEN
Ystyried
adroddiad ar y cyd (sy’n cynnwys atodiad cyfrinachol) gan y Cynghorydd Bobby
Feeley, Aelod Arweiniol Lles ac Annibyniaeth, a'r Cynghorydd Julian
Thompson-Hill, Aelod Arweiniol Cyllid, Perfformiad ac Asedau Strategol (copi yn
amgaeedig) yn gofyn i’r Cabinet argymell i’r Cyngor eu bod yn cefnogi achos busnes a sefydliad
Cwmni Masnachu’r Awdurdod Lleol ar gyfer amrywiaeth o
weithgareddau/swyddogaethau hamdden 'o fewn cwmpas' y cytunwyd arnynt eisoes
ynghyd â'r awdurdodiadau cysylltiedig.
Penderfyniad:
CYTUNWYD bod y Cabinet yn
argymell bod y Cyngor yn -
(a) Cefnogi’r Achos Busnes terfynol ar gyfer y Prosiect (bydd hyn yn cynnwys
cywreinio'r achos busnes drafft wedi’i atodi yn Atodiad A o’r adroddiad);
(b) cefnogi sefydlu Cwmni Cyfyngedig drwy Warant Masnachu Llywodraeth Leol
Dielw (LATC);
(c) cefnogi penodi’r Cyfarwyddwr Corfforaethol: Economi a Pharth Cyhoeddus i
Fwrdd y LATC;
(d) Cefnogi cadw’r enw presennol ‘Hamdden Sir Ddinbych' ar gyfer y LATC, a
(e) bod y Cabinet yn cadarnhau eu bod wedi darllen, deall ac wedi ystyried yr
Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad B Rhif Cyfeirnod 564 yn yr adroddiad) fel
rhan o'i ystyriaeth.
Cofnodion:
Cyflwynodd
y Cynghorwyr Bobby Feeley a Julian Thompson-Hill yr adroddiad ar y cyd yn gofyn
i’r Cabinet ystyried yr Achos Busnes drafft (atodiad cyfrinachol ynghlwm â’r
adroddiad) i sefydlu Cwmni Masnachu’r Awdurdod Lleol ar gyfer ystod o weithgareddau/swyddogaethau
cysylltiedig â hamdden “mewn cwmpas” a gytunwyd yn flaenorol ynghyd ag
awdurdodiadau cysylltiedig cyn adrodd yn ffurfiol i’r Cyngor er mwyn i’r
arbedion disgwyliedig allu cael eu cyflawni o flwyddyn ariannol 2020/21.
Ailadroddodd y Cynghorydd Feeley
werth a phwysigrwydd darpariaeth gwasanaeth hamdden y Cyngor o ran iechyd a
lles pobl ac amlygodd y buddsoddiad sylweddol yn y cyfleusterau hynny yn
ddiweddar. Esboniwyd y rhesymeg y tu cefn i sefydlu Model Cyflwyno Amgen er
mwyn darparu arbedion sylweddol i’r Cyngor yn yr hinsawdd ariannol sydd ohoni
wrth alluogi i’r gwasanaeth hefyd fasnachu’n fwy masnachol er mwyn helpu cynnal
cyfleusterau i’r dyfodol. Byddai’r model yn galluogi dull mwy hyblyg, arloesol
ac entrepreneuraidd o droi at hamdden fasnachol wrth alluogi’r Cyngor hefyd i
gadw rheolaeth lwyr gyda threfniadau llywodraethu grymus wedi’u cynnig.
Cyfeiriwyd at Gynghorau eraill a oedd eisoes yn defnyddio modeli cyflwyno amgen
tebyg i gyflwyno ystod o swyddogaethau ynghyd â’r gwersi a ddysgwyd a darparwyd
trosolwg o ran sut byddai Cwmni Masnachu’r Awdurdod Lleol yn gweithredu’n
ymarferol. Adroddodd y Cynghorydd Julian Thompson-Hill ar yr ystyriaethau
ariannol y manylwyd arnynt yn gynhwysfawr yn yr adroddiad yn amlygu’r arbedion
sylweddol a’r costau gweithredol a wariwyd ar y cwmni newydd ynghyd â
chyfrifoldebau rheoli ariannol wrth symud ymlaen. Yn gryno, amcangyfrifwyd bod
yr arbedion yn £1,107,000 gyda'r arbediad blynyddol net yn y flwyddyn gyntaf
wedi’i amcangyfrif i fod yn £800,000. Gofynnodd y Cynghorydd
Mark Young am gadarnhad o delerau ac amodau staff ar gyfer y rheiny a fyddai’n
cael eu trosglwyddo i’r cwmni newydd, oherwydd codwyd y cwestiwn ar ôl cyfarfod
â’r undebau. Byddai’r staff yr effeithir arnynt yn cael eu trosglwyddo i Gwmni
Masnachu’r Awdurdod Lleol dan reoliadau
TUPE ac yn destun yr un telerau ac amodau. Cynghorwyd y Cabinet hefyd, er bod y
model cyfredol yn gysylltiedig â gweithgareddau swyddogaethau cysylltiedig â
hamdden benodol, roedd cyfleoedd potensial i ychwanegu
gweithgareddau/swyddogaethau eraill yn y dyfodol fel y bo’n briodol.
Nododd y Cabinet yr arbedion ariannol sylweddol sy’n codi o’r cynnig
ynghyd â buddiannau tymor hwy i helpu diogelu hyfywedd ariannol ac ansawdd
gwasanaethau hamdden wrth symud ymlaen gyda’i gilydd a chyfleoedd am dwf i’r
dyfodol. Codwyd cwestiynau mewn perthynas â’r amryw agweddau ariannol sy’n codi
o’r adroddiad ynghyd â threfniadau llywodraethu a ystyriwyd yn elfen allweddol
wrth gyfrannu at lwyddiant Cwmni Masnachu’r Awdurdod Lleol i’r dyfodol.
Gofynnwyd am sicrwydd hefyd o ran rheoli risgiau dynodedig a diogelu telerau ac
amodau staff wrth drosglwyddo ac yn y dyfodol.
Ymatebodd
yr Aelodau Arweiniol a’r swyddogion i gwestiynau fel a ganlyn –
·
Gofynnodd
y Cynghorydd Mark Young sut y byddai llif arian y busnes newydd yn llifo. Cadarnhaodd Pennaeth Cyllid o ran sicrhau
llif arian digonol yn y camau cyntaf a symud ymlaen, y bwriad oedd bod
cymhorthdal y Cyngor yn cael ei dalu ymlaen llaw a fyddai’n caniatáu cyfalaf
gweithio LATC i reoli ei faterion a hefyd i drosglwyddo cronfa arian parod i
alluogi rhyddid i’r cwmni ynghylch buddsoddiad bach – ni rhagwelir y bydd y
cwmni yn mynd dros y gyllideb, ond petai’n digwydd yna byddai’r ffigur arbedion
net yn cael ei leihau yn unol â’r swm hwnnwgellir cymryd sicrwydd mewn
perthynas â’r trefniadau llywodraethu grymus a gynigiwyd gyda dau fwrdd ar
wahân (1) Bwrdd Gweithredol i reoli rhediad y cwmni o ddydd i ddydd, a (2) y
Bwrdd Llywodraethu Strategol i ddarparu goruchwyliaeth strategol. Bydd cytundeb
10 mlynedd yn cael ei gytuno, ynghyd â strategaeth hamdden newydd. Byddai’r
ddau fwrdd yn ychwanegol at fecanweithiau adrodd sefydledig y Cyngor ar
gyflawni a pherfformiad, a byddai’r gwasanaeth hefyd yn destun proses herio’r
gwasanaeth
·
esboniwyd y rhesymeg y tu cefn
i beidio â chyhoeddi’r achos busnes drafft o gofio’i fod yn cynnwys elfennau
cyfrinachol yn ymwneud â gwybodaeth eithriedig yn ôl diffiniad Deddf
Llywodraeth Leol 1972 - teimlai’r Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts y byddai
teilyngdod mewn tynnu’r elfennau cyfrinachol i alluogi ar gyfer cyhoeddi
gweddill yr achos busnes o gofio’i fod yn adroddiad cadarnhaol
·
rhoddwyd
sicrwydd y byddai staff a drosglwyddir yn destun yr un telerau ac amodau a
pholisïau cyflogaeth, gan gynnwys y cynllun pensiwn, a fyddai’n parhau yn y
dyfodol – byddai angen i’r telerau hynny hefyd fod yn berthnasol i unrhyw staff
newydd a gyflogir gan y cwmni, a bod y rhwymedigaethau cyfamodol a chadw
rheolaeth gan y Cyngor yn darparu’r dulliau diogelu angenrheidiol yn hynny o
beth
·
cydnabuwyd
nad oedd yr un prosiect heb risgiau, y byddai llawer ohonynt yn yr achos hwn yn
parhau i fod ar waith, p’un a oedd y gwasanaeth yn fewnol neu’n allanol. Bu’r
cynnig trwy’r fethodoleg prosiect arferol oedd yn cynnwys cofrestr risg er mwyn
lliniaru’r risgiau dynodedig cyn belled ag y bo hynny’n bosibl ac roedd y
cynnig yn parhau i gael ei ystyried fel y dewis gorau i gyflwyno’r gwasanaeth
wrth symud ymlaen. Ymhelaethodd y swyddogion ar y risgiau allweddol a ddynodwyd
y manylwyd arnynt yn yr achos busnes a oedd yn cynnwys newidiadau i’r dyfodol
mewn deddfwriaeth, trefniadau llywodraethu annigonol, a newidiadau i’r farchnad
hamdden a chostau cyflwyno/cyflenwi – yn y sefyllfa achos gwaethaf, byddai’r
achos yn mynd yn ôl at y Cyngor
·
cadarnhawyd
yn ystod cam gweithredu ac ar ôl gweithredu’r prosiect, byddai gwaith yn cael
ei wneud gan staff sy’n gweithredu ar ran y Cyngor a byddai protocolau Cwmni
Masnachu’r Awdurdod Lleol a wal Tsieineaidd yn cael eu datblygu a’u gweithredu
i sicrhau gwahanu cyngor a lle’r oedd adran o’r Cyngor yn gweithredu ar ran y
ddwy blaid, byddai gwahanol swyddogion yn cael eu dyrannu – byddai angen rhoi’r
trefniadau hynny ar waith i weithredu’r gymeradwyaeth ganlynol o’r achos busnes
gan y Cyngor.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet
yn argymell bod y Cyngor –
(a)
yn cefnogi’r Achos Busnes terfynol
ar gyfer y Prosiect (bydd hyn yn cynnwys mireinio’r achos busnes drafft sydd
ynghlwm fel Atodiad A yr adroddiad);
(b) yn cefnogi’r gwaith o
sefydlu Cwmni Masnachu Awdurdod Lleol dielw
cyfyngedig trwy Warant;
(c) yn cefnogi penodiad y
Cyfarwyddwr Corfforaethol: Economi a Thir y Cyhoedd i Fwrdd Cwmni Masnachu’r
Awdurdod Lleol;
(d) cefnogi cadw enw presennol
‘Hamdden Sir Ddinbych’ ar gyfer Cwmni Masnachu’r Awdurdod Lleol; a
(e) bod y Cabinet yn cadarnhau
iddo ddarllen, deall ac ystyried yr Asesiadau Effaith ar Les (Atodiad B, Cyf
564 i’r adroddiad) fel rhan o’i ystyriaeth.
Dogfennau ategol:
- ADM REPORT AMENDED, Eitem 6. PDF 407 KB
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 6./2 yn gyfyngedig
- ADM REPORT - APP B WIA, Eitem 6. PDF 106 KB
- ADM REPORT - APP Cv1, Eitem 6. PDF 236 KB
- ADM REPORT - APP D HEADS OF TERMS, Eitem 6. PDF 229 KB
- ADM REPORT - APP E FURTHER APPROVALS, Eitem 6. PDF 24 KB