Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD Y PWYLLGOR SAFONAU MEWN BYWYD CYHOEDDUS
I ystyried
adroddiad gan y Swyddog Monitro (copi ynghlwm) i hysbysu’r Pwyllgor o gynnwys
yr adroddiad.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Swyddog
Monitro adroddiad 2019 gan y Pwyllgor Safonau mewn Bywyd Cyhoeddus yn adolygu
safonau moesol llywodraeth leol yn Lloegr.
Er bod yr
adolygiad yn berthnasol i weithredu'r drefn safonau yn Lloegr yn unig fe
ddywedodd y Swyddog Monitro bod yr adroddiad a’i argymhellion yn rhoi
cymhariaeth ddiddorol o'r systemau yng Nghymru a Lloegr.
Dywedodd y
Swyddog Monitro wrth yr aelodau fod y Bwrdd Safonau (Lloegr) blaenorol wedi bod
dan rwymedigaeth i archwilio’r holl gwynion a bod y system wedi colli pob parch
cyn cael ei ddiddymu yn 2012. Cafodd y system hynod ganoledig ei newid am
system hynod ddatganoledig yn Lloegr.
Yn wahanol i god
ymddygiad enghreifftiol Cymru oedd yn cael ei ddefnyddio gan awdurdodau lleol
Cymru, roedd y cynghorau yn Lloegr bellach yn gallu penderfynu ar gynnwys y
codau eu hunain. Y ddyletswydd
statudol ar gyfer y codau, wrth edrych arnynt yn eu cyfanrwydd, oedd i fod yn
gyson gyda saith egwyddor bywyd cyhoeddus (“Egwyddorion Nolan”) a chynnwys
darpariaethau ar gyfer cofrestru a datgan cysylltiadau ariannol a heb fod yn
ariannol. Y bwriad oedd nid
trin y Saith Egwyddor fel cod hunangynhwysol ond yn hytrach bod yr egwyddorion
yn cael eu defnyddio i danategu arweiniad ar ymddygiad oedd yn ymarferol,
wedi’i ddrafftio’n dda ac yn berthnasol yn lleol.
Dywedodd y
Swyddog Monitro fod system Lloegr wedi canolbwyntio ar ddatgelu diddordebau
ariannol ond gyda diffyg prawf gwrthrychol ar yr hyn a welir fel cysylltiad
sy'n rhagfarnu. Nid oedd gofyniad i gofrestru rhoddion neu letygarwch. Dywedodd
y Swyddog Monitro fod y diffyg cosbau yn system safonau Lloegr yn debygol o
wneud swyddogaeth swyddogion monitro yn Lloegr yn anodd.
Cynghorwyd
Aelodau bod y Pwyllgor Safonau mewn Bywyd Cyhoeddus wedi cymryd tystiolaeth o
gyrff safonau yng Nghymru, yr Alban a Gogledd Iwerddon a bod llawer o’r
arferion da a amlygir yn adlewyrchu’r arferion presennol yng Nghymru.
Roedd yr
adolygiad wedi canfod o’r cynghorau yn Lloegr oedd wedi derbyn cwynion bod 83%
yn mynegi bod cwynion wedi eu gwneud am ymddygiad amharchus, 63% am fwlio a 31%
am ymddygiad trafferthus. Yn ymateb i gwestiwn fe ddywedodd y Swyddog Monitro
yn anecdotaidd fod y mwyafrif o gwynion yng Nghymru ar gyfer ymddygiad ac
anghwrteisi a'i fod yn debygol bod methiant i ddatgelu diddordebau wedi’i dan-riportio.
Dyma faes sydd o bosib angen ei ddatblygu.
Awgrymodd y
Cadeirydd bod y pwynt hwn yn cael ei ddadlau mewn mwy o fanylion yn y cyfarfod
nesaf ar y cyd â chasgliad o'r cwynion a wnaed.
Gofynnodd yr Aelod Annibynnol Julia
Hughes bod sylw hefyd yn cael ei roi i doriadau mewn Cod Ymddygiad a oedd yn
debyg i’r enghreifftiau o fwlio a ddefnyddiwyd gan y Pwyllgor Safonau mewn
Bywyd Cyhoeddus yn nhudalen 76 o’r adolygiad.
Trafododd y
Pwyllgor yr achos o fwlio ac ymddygiad camdriniol tuag at ferched yn aml mewn
cynghorau dan ddylanwad dynion. Cynghorodd y Swyddog Monitro ar y nifer o gamau
gweithredu cydraddoldeb a ddefnyddiwyd i wella amrywiaeth a oedd yn cael eu
defnyddio gan nifer o sefydliadau’r sector cyhoeddus. Dywedodd hefyd fod rôl y
Pwyllgor Safonau yn berthnasol i’r Cod Ymddygiad a bod y rhan fwyaf o
ymosodiadau ar gynghorwyr yn dod gan y cyhoedd yn hytrach na chyd-gynghorwyr, a
bod llawer o’r rhain yn gysylltiedig â'r defnydd o gyfryngau cymdeithasol.
PENDERFYNWYD fod
y Pwyllgor yn nodi cynnwys yr adroddiad.
Dogfennau ategol:
- Standards Committe report standards in public life cym ebrill 2019, Eitem 6. PDF 218 KB
- Local Government Ethical Standards January 2019, Eitem 6. PDF 744 KB