Eitem ar yr agenda

Eitem ar yr agenda

YR WYBODAETH DDIWEDDARAF AR BROSIECTAU CYFALAF Y BWRDD IECHYD

Derbyn cyflwyniad gan gynrychiolwyr Bwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr o ran cynnydd gyda phrosiectau cyfalaf yn Sir Ddinbych sy’n ymwneud â Phrosiect Ysbyty Cymuned Gogledd Sir Ddinbych, Canolfan Iechyd Corwen, Clinig Rhuthun a datblygu’r Timau Adnoddau Cymunedol.

10.45 a.m. – 11.30 a.m.

 

Cofnodion:

Gwahoddwyd cynrychiolwyr Bwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr i’r cyfarfod i ddarparu’r wybodaeth ddiweddaraf i’r Pwyllgor ar gynnydd prosiectau cyfalaf yn Sir Ddinbych.

 

Rhoddodd y Cyfarwyddwr Gwasanaethau Clinigol – Therapïau gyflwyniad ar gynnydd y gwaith i ddatblygu Campws Iechyd a Lles ar gyfer gogledd Sir Ddinbych ar ac o gwmpas safle’r hen Ysbyty Brenhinol Alexandra yn y Rhyl. Dywedodd fod Llywodraeth Cymru wedi cymeradwyo Achos Busnes Amlinellol y Bwrdd Iechyd ar gyfer y campws ym mis Ionawr 2019 a bod y Bwrdd bellach yn cymryd y camau terfynol i ddatblygu Achos Busnes Llawn ar gyfer y prosiect. Mae hyn yn cynnwys gwirio cadernid a threfniadau dylunio a thendro'r adeilad a’r modelau gwasanaeth; gyda'r bwriad o gyflwyno'r Achos Busnes Llawn i Lywodraeth Cymru erbyn mis Mawrth 2020. Yn ystod y cyflwyniad disgrifiodd y model arfaethedig ar gyfer gwasanaethau a’i fudd i’r ardal a’i phreswylwyr, sef –

 

·         Gwaith integredig rhwng gofal sylfaenol a chymunedol i gefnogi gofal brys / yr un diwrnod, a fyddai’n lleihau’r galw ar Adran Frys Ysbyty Glan Clwyd

·         Rhoi’r gallu i bractisiau clwstwr reoli’r galw am ofal sylfaenol

·         Cynyddu’r ddarpariaeth sydd ar gael ar ôl 5pm yn yr ardal

·         Gwella’r cydweithio rhwng partneriaid iechyd, yr awdurdod lleol, y trydydd sector a’r gymuned drwy wneud y mwyaf o’r adnoddau ac integreiddio a chydleoli timau amlasiantaeth neu amlbroffesiwn a gwella’r broses o recriwtio a chadw staff

·         Campws iechyd a lles ar gyfer yr unfed ganrif ar hugain sy’n darparu ystod o lwybrau gofal, o hunanreoli i wlâu gofal cleifion mewnol

·         Gwasanaethau addysg, gwybodaeth ac atal

·         Ystod o wasanaethau cleifion allanol symudol gyda phwyslais ar ofal yn agosach at y cartref a darparu profiad gwell i'r cleifion a lleihau nifer y trosglwyddiadau i'r ysbyty cyffredinol dosbarth

·         Dull integredig i gwrdd ag anghenion corfforol ac iechyd meddwl pobl hŷn, gyda golwg ar leihau’r effaith ar wardiau Ysbyty Glan Clwyd a phwyslais ar adferiad ac ailalluogi i gynorthwyo annibyniaeth a lleihau’r angen am ofal mwy sefydliadol

·         Cadw ac ailwampio adeilad gwreiddiol Ysbyty Brenhinol Alexandra

Er bod hyn wedi cynyddu costau’r prosiect ac yn gymhleth, roedd ei gynnwys yn y cynlluniau yn cydnabod pwysigrwydd hanesyddol a diwylliannol yr adeilad i’r dref. O’r £40 miliwn sydd wedi’i ddyfarnu gan Lywodraeth Cymru ar gyfer datblygu’r campws cyfan, bydd oddeutu £7 i £8 miliwn yn cael ei wario ar yr adeilad gwreiddiol i osod systemau gwresogi a thrydanol newydd, i adfer y tu allan ac i ailwampio rhywfaint o’r tu mewn i wneud lle i staff cymorth a thimau amlasiantaeth megis y Gwasanaethau Un Pwynt Mynediad a’r Gwasanaethau Iechyd Meddal Plant a’r Glasoed (CAMHS). Mae statws rhestredig yr adeilad yn cyfyngu ar y dewisiadau ar gyfer gwaith ailwampio mawr i ddarparu gwasanaeth gofal iechyd modern yn yr adeilad.

 

Bydd y campws newydd yn canolbwyntio ar ddarparu’r canlynol –

 

·         Canolfan ofal yr un diwrnod

·         Clinigau cleifion allanol

·         Gwlâu cleifion mewnol

·         Ystafell therapi mewnwythiennol (ystafell IV)

·         Diagnosteg

·         Gwasanaethau therapi

·         Gwasanaethau Deintyddol Cymunedol

·         Gwasanaethau Iechyd Rhywiol

·         Gwasanaeth Cleifion Allanol Iechyd Meddwl Pobl Hŷn

·         Canolfan gymunedol sy’n cynnwys caffi, darpariaeth trydydd sector ac ystafelloedd cyfarfod i gefnogi’r gymuned leol

 

Cynigiwyd y dylai’r Bwrdd Prosiect ailffurfio yn y dyfodol agos i fwrw ymlaen â’r achos busnes terfynol a’i fireinio yn barod ar gyfer ei gyflwyno i Lywodraeth Cymru fis Mawrth 2020, gyda’r gobaith y bydd yn cael ei gymeradwyo fis Mehefin 2020 er mwyn agor yr adeilad newydd fis Ebrill 2022 a gorffen ailwampio’r hen ysbyty cyn diwedd 2022.

 

Dyma ymateb cynrychiolwyr y Bwrdd Iechyd i gwestiynau’r aelodau –

 

·         Bydd yr achos busnes terfynol ar gyfer yr ysbyty yn cynnwys y gofynion o ran y gweithlu a’r staffio

Gan nad yw’r cyfleuster yn agor tan 2022 mae cyfle rŵan i’r Bwrdd Iechyd gynllunio’r gweithlu yn effeithiol a sicrhau bod ganddo staff gyda’r cymwysterau priodol ar y campws pan gaiff ei agor. Mae gwaith y Bwrdd Iechyd wrth gynllunio’r gweithlu yn cyd-fynd â’r gwaith cynllunio gweithlu cenedlaethol ar gyfer staff gwasanaeth iechyd. O’r 60 aelod o staff llawn amser fydd ei angen i weithredu’r campws newydd, bydd 25% yn staff anfeddygol.

·         Rhagwelir y bydd pobl leol yn llenwi nifer o swyddi’r campws, a staff sydd wedi’u hadleoli i Ysbyty Cymuned Treffynnon ar ôl cau gwasanaethau cleifion mewnol Ysbyty Brenhinol Alexandra yn llenwi’r swyddi eraill.

Yr her fydd llenwi’r swyddi proffesiynol a chymwysedig. Fodd bynnag, dylai ymgyrchoedd cynllunio gweithlu a recriwtio effeithiol sicrhau bod y swyddi hyn wedi’u llenwi erbyn agor y cyfleuster. Bydd bodolaeth y prosiect i ddarparu’r cyfleuster yn dylanwadu ar nifer y lleoedd hyfforddi fydd ar gael ar gyfer y disgyblaethau amrywiol sydd eu hangen.

·         Mae prinder staff cymwys mewn swyddi iechyd proffesiynol yn broblem genedlaethol a rhyngwladol, nid un i ogledd Cymru yn unig.

Adolygir y sefyllfa yn barhaus, gyda’r bwriad o farchnata’r amgylchedd a’r addysg leol yn effeithiol er mwyn denu pobl gymwys i weithio yn yr ardal. Mae gwaith hefyd ar y gweill gyda phartneriaid, gan gynnwys Landlordiaid Cymdeithasol Cofrestredig, i geisio diogelu tai lleol i weithwyr iechyd allu cerdded/beicio i’w gwaith. Yn ardal y Rhyl, rhagwelir y bydd y dull hwn yn cefnogi’r gwaith adfywio sy’n mynd rhagddo.

·         Mae gwaith hefyd yn mynd rhagddo gydag ysgolion meddygol gogledd orllewin Lloegr i geisio denu myfyrwyr o’r sefydliadau hynny i ystyried ymarfer yng ngogledd Cymru ar ôl iddynt gymhwyso.

·         Bydd yr Achos Busnes Terfynol yn cynnwys cronfeydd wrth gefn i gwrdd â chostau cynyddol posibl e.e. chwyddiant.

·         Mae prosiectau cyfalaf mawr o’r fath yn destun proses cynllunio busnes estynedig cyn y mae modd eu darparu.

Mae’n rhaid iddynt ddilyn proses dri cham sydd wedi’i gosod gan Lywodraeth Cymru. Yn ogystal, fel yn achos pob prosiect adeiladu arall mae’n rhaid iddynt hefyd gydymffurfio â phroses yr awdurdod cynllunio lleol i dderbyn caniatâd cynllunio ar gyfer adeiladau newydd ac ati. Cymhlethdod pellach yn yr achos penodol hwn yw bodolaeth yr adeilad rhestredig gwreiddiol a’r angen i’w warchod. Mae hyn, ynghyd â’r cyfnod ers gau’r wardiau, wedi golygu bod cost y prosiect wedi codi o'r amcangyfrif gwreiddiol o £22 miliwn i £40 miliwn.

·         Cadarnhawyd bod swm sylweddol o arian wedi’i fuddsoddi yn ystod y blynyddoedd diweddar i ariannu cyfleodd addysgol a lleoedd gwaith ar gyfer myfyrwyr meddygol yng ngogledd Cymru, fodd bynnag nid yw poblogaeth yr ardal yn ddigon mawr i gynnal y datblygiad o ysgol feddygol yn yr ardal.

·         Cydnabuwyd fod cyfleusterau parcio ceir yn broblem barhaol yn y rhan fwyaf o gyfleusterau gofal iechyd.

I geisio lleddfu’r pwysau ar gampws Gogledd Sir Ddinbych, mae’r Bwrdd Iechyd yn datblygu cynllun ’cludiant gwyrdd’ ar gyfer y cyfleuster, mae’r safle hefyd yn cynnwys cysylltiadau cludiant cyhoeddus da a cheir nifer o feysydd parcio o fewn tafliad carreg a mannau parcio ar y stryd. Yn ogystal, fel rhan o’r broses i gyflwyno cais cynllunio, bydd y Bwrdd yn edrych ar ddad-fabwysiadu Ffordd Alexandra sydd, i bob pwrpas, yn rhannu’r safle’n ddwy ran. Os caniateir hyn byddai ardal y ffordd yn cynyddu nifer y mannau parcio ar y safle.

·         Cadarnhawyd y bydd y cyfleuster newydd yn adeilad neis, croesawus ac addas i’r diben, ond na fyddai’n cynnwys unrhyw addurn na nodwedd ddiangen.

Bydd y Bwrdd Iechyd yn cadw’r capel yn yr adeilad gwreiddiol, sy’n adeilad rhestredig.

 

Cafodd y Pwyllgor gyflwyniad ar y cynnydd hyd yma o ran y prosiect cyfalaf arfaethedig i ail-ddarparu gwasanaethau sydd ar hyn o bryd ar gael yn y clinig iechyd ar Mount Street, Rhuthun.

 

Yn 2016 amlygodd Adolygiad Stadau sylfaenol nad yw’r cyfleuster hwn yn addas i’r diben oherwydd ei gyflwr gwael. Er bod ystyriaeth wedi’i rhoi i ymgymryd ag ychydig o waith ailwampio, oherwydd cyflwr gwael a ffabrig cyfyngedig o ran amser yr adeilad, penderfynwyd fod angen ateb tymor canolig i’r hirdymor i ddarparu’r gwasanaethau sydd ar gael yno. Ddechrau 2017 cadarnhaodd Llywodraeth Cymru bod £1.7 miliwn ar gael tuag at drosglwyddo’r gwasanaethau sydd ar gael yn y clinig hwn i leoliad arall yn y dref, yn amodol ar ddatblygu achos busnes ar gyfer y prosiect. Mae’r cynigion ar gyfer darparu’r gwasanaethau hyn yn Rhuthun yn cyd-fynd â chyfeiriad strategol a gweledigaeth y Bwrdd Iechyd i ddarparu gwasanaethau yn y gymuned, yn agosach at gartrefi cleifion.

 

Gan fod y prosiect hwn yn llawer llai na’r rheiny yng ngogledd Sir Ddinbych a Dinbych, byddai’n cynnwys proses achos busnes un cam i’r Bwrdd Iechyd gael mynediad at y cyllid cyfalaf sydd ar gael. Y dewis a ffafrir gan y Bwrdd Iechyd a’i bartneriaid ar gyfer darparu’r gwasanaethau sydd ar hyn o bryd ar gael yn y clinig, yw symud y rhan fwyaf o’r gwasanaethau i Ysbyty Cymuned Rhuthun. Mae’r gwasanaethau dan ystyriaeth yn cynnwys y meddyg teulu, ymwelwyr iechyd, nyrsys ysgol a’r tîm Iechyd Meddwl Cymunedol. Mae’r Gwasanaeth Deintyddol Cymunedol yn ystyried dau ddewis – symud i safle’r Ysbyty Cymuned neu ddefnyddio’r cyfleusterau sydd ar gael iddynt yng Nghorwen a Dinbych yn ogystal â darparu gwasanaeth teithiol ar gyfer ardal Rhuthun. Mae Ymddiriedolaeth Gwasanaeth Ambiwlans Cymru yn edrych ar ddewisiadau i rannu cyfleuster yn y dref gyda Gwasanaeth Tân ac Achub Gogledd Cymru, arfer sydd wedi’i mabwysiadu mewn mannau eraill yn y gogledd. Mae’r Gwasanaeth Ambiwlans yn ffafrio’r dewis hwn gan nad yw’r mynediad o’r Ysbyty Cymuned yn ddigon addas pan fo angen ymateb i achos brys. Byddai achos busnes y prosiect hwn hefyd yn cynnwys darpariaeth ar gyfer defnyddio’r cyfleuster fel canolfan i ddarparu gweithgareddau gofal eilaidd a chymunedol, gweithgareddau lles ac i gynnal hyfforddiant i feddygon teulu gwledig.

 

Mae nifer o ddigwyddiadau ymgysylltu â rhanddeiliaid a gweithdai wedi’u cynnal fel rhan o ddatblygiad y prosiect. Yn ogystal, mae Asesiad o’r Effaith ar Iechyd wedi’i gynnal ac mae cynrychiolwyr y Bwrdd Iechyd wedi cwrdd â’r Cyngor Iechyd Cymuned i drafod a oes angen ymgynghoriad ffurfiol ynghylch y cynigion. Mae timau dylunio’r Stadau Iechyd wedi cwblhau eu dyluniadau llety a gwasanaeth, ac mae’r rhain yn cael eu costio yn barod ar gyfer y broses dendro fis Ebrill 2019. Dylai bod y costau cychwynnol ar gael fis Mai 2019, er mwyn llunio’r achos busnes terfynol a’i gyflwyno i’r Bwrdd Iechyd fis Gorffennaf 2019, cyn ei gyflwyno i Lywodraeth Cymru ar gyfer cymeradwyaeth ym mis Medi 2019. Os cedwir at holl raddfeydd amser yr achos busnes ac os derbynnir cymeradwyaeth, yna rhagwelir y bydd y gwaith adeiladu ar safle’r ysbyty yn cychwyn yn ystod gaeaf 2019/20, gyda’r gwasanaethau yn cael eu trosglwyddo o’r clinig yn ystod gaeaf 2020.

 

Dyma ymateb cynrychiolwyr y Bwrdd Iechyd i gwestiynau’r aelodau –

 

·         Nod Strategaeth Stadau arfaethedig y Bwrdd Iechyd, ‘Byw’n Iach, Aros yn Iach’, yw sicrhau bod adeiladu’r Bwrdd Iechyd yn addas i’r diben ac yn darparu amgylchedd diogel ac effeithiol i gwrdd ag anghenion clinigol a busnes.

Yn yr hirdymor byddai’r strategaeth yn rhoi cyfle i’r Bwrdd ddileu gwaith cynnal a chadw sylweddol a chymedrol sy’n ôl-gronni.

·         Cadarnhawyd y bydd safle’r clinig, ar ôl ei wagio a’i ddymchwel, yn ffurfio rhan o’r cytundeb trosglwyddo asedau gyda’r Cyngor, a fydd hefyd yn cynnwys trosglwyddo safle’r hen ysgol wrth ymyl yr Ysbyty Cymuned i’r Bwrdd Iechyd er mwyn estyn maes parcio’r ysbyty.

·         Dywedwyd y bydd yr achos busnes sy’n cael ei lunio yn un cadarn.

Byddai’n cynnwys cost paratoi’r tir sy’n ffurfio rhan o safle’r hen ysgol i greu cyfleusterau parcio yn ogystal â chost datblygu gwasanaethau gofal sylfaenol ar safle’r ysbyty.

 

Ar ddiwedd y drafodaeth croesawodd y Pwyllgor y datblygiadau arfaethedig yn Rhuthun a –

 

PENDERFYNWYD derbyn y cyflwyniadau a gofyn am ddiweddariadau ar ddatblygiadau prosiectau cyfalaf Gogledd Sir Ddinbych a Rhuthun cyn diwedd y flwyddyn galendr.

 

Yn y fan hon (11.45 a.m.) cymerodd yr aelodau egwyl am luniaeth.