Eitem ar yr agenda
HUNANASESIAD SGILIAU IAITH
Ystyried
adroddiad gan Arweinydd Tîm – Rheoli Cyfathrebu ac Ymgyrchoedd (copi ynghlwm)
sy’n manylu ar y dull i gynnal hunanasesiad o sgiliau iaith Gymraeg staff.
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Arweinydd Tîm – Cyfathrebu a Rheoli
Ymgyrchoedd adroddiad (a ddosbarthwyd eisoes) ynglŷn â’r dull o hunanasesu
sgiliau Cymraeg y staff.
Wrth ymateb i Safonau’r Iaith Gymraeg roedd disgwyl i’r
Cyngor gynnal hunanasesiad yn flynyddol, ac roedd y Tîm Cyswllt Adnoddau Dynol
yn ymdrin â hynny. Roedd arolygon yn y gorffennol wedi rhoi braslun o’r
sgiliau, ond roedd rhywfaint o ansicrwydd a oedd y canlyniadau’n rhoi gwir
ddarlun o’r sefyllfa oedd ohoni, a nodwyd fod rhai aelodau o staff wedi dweud
nad oedd eu sgiliau cystal ag yr oeddent mewn gwirionedd. Gallai fod amryw
resymau am hynny, gan gynnwys diffyg hyder neu er mwyn lleihau disgwyliadau i
feithrin cyswllt â phobl yn Gymraeg. Credwyd y byddai gwybodaeth fanylach ynglŷn â’r
lefelau hunanasesu’n helpu staff i gwblhau asesiadau mwy cywir a darparu data
mwy cynhwysfawr ac ystyrlon fel y gallai gwasanaethau gynllunio eu darpariaeth
ddwyieithog.
Y bwriad
oedd cyflwyno’r un system â Heddlu Gogledd Cymru a Gwasanaeth Tân ac Achub
Gogledd Cymru, a soniodd Swyddog yr Iaith Gymraeg fwy am y lefelau o 0 i 5.
Roedd disgwyl i bob staff gyflawni lefel 1 yn effeithiol, a oedd yn cynnwys
cyfarch pobl yn ddwyieithog yn unol â Safonau’r Gymraeg. Câi rhywfaint o waith ei wneud
hefyd er mwyn nodi’r ddarpariaeth o ran dysgu Cymraeg, a bwriedid dod ag
adroddiad yn ôl i’r Pwyllgor ynglŷn â’r cynnydd gyda hyfforddiant.
Bu’r Aelodau’n trafod amryw agweddau ar yr adroddiad, a
chawsant yr wybodaeth ganlynol gan y swyddogion:
·
cyfrifoldeb pob gwasanaeth unigol oedd talu am
gyrsiau dysgu Cymraeg – roedd y Coleg Cymraeg Cenedlaethol yn darparu rhai cyrsiau
am ddim ac anogwyd staff i gofrestru ar eu cyfer
·
yn ôl yr arolwg blaenorol roedd oddeutu 29% o’r
staff yn siarad Cymraeg, a oedd yn gyson â’r ganran o boblogaeth Sir Ddinbych
oedd yn medru’r iaith – fodd bynnag, ni chredwyd fod hynny’n adlewyrchu’r
sefyllfa mewn gwirionedd gan y nodwyd fod rhai aelodau o staff wedi tanddatgan
eu gallu; roedd angen gweithio gyda’r staff i adnabod rhwystrau rhag asesu
lefelau sgiliau’n iawn, a byddai’r system newydd yn hwyluso hynny
·
Cynigiwyd cyrsiau Cymraeg ar wahanol lefelau o
ran gallu er mwyn sicrhau’r buddion mwyaf posib ar gyfer yr aelodau hynny o
staff oedd yn dysgu – Coleg Cambria a’r Coleg Cymraeg Cenedlaethol oedd yn
darparu’r cyrsiau
·
roedd oddeutu deugain o aelodau o staff yn dilyn
cyrsiau oedd yn addas i’w sgiliau iaith, a’r bwriad oedd gweithio â’r Tîm
Cyswllt Adnoddau Dynol wrth lunio llyfryn i’r staff am y cyrsiau ffurfiol oedd
ar gael, ynghyd â dulliau eraill anffurfiol o feithrin sgiliau iaith fel
mentora, darparu cyfleoedd i sgwrsio yn Gymraeg, defnyddio llinynnau gwddf i
ddynodi siaradwyr Cymraeg ac yn y blaen
·
cydnabuwyd hefyd fod rhai aelodau o staff yn
dysgu Cymraeg yn eu hamser hamdden, ar ben y ddarpariaeth a gynigiai’r Cyngor,
ac nid oedd y data presennol yn adlewyrchu hynny. Hefyd, roedd rhai aelodau o
staff yn defnyddio ap i ddysgu Cymraeg – roedd y Tîm Cyswllt Adnoddau Dynol
wrthi’n ceisio canfod pwy oedd y rhain, fel y gellid gwneud cofnod ac
adlewyrchu’r sefyllfa gyfredol yn well
·
nodwyd yr amrywiaeth o ran faint o Gymraeg a gâi
ei siarad ym mhrif swyddfeydd y Cyngor, a chytunodd yr aelodau ei bod yn gwneud
synnwyr i ganolbwyntio ar siarad Cymraeg a hybu sgiliau iaith i ddechrau, cyn
mynd ymlaen i weithio ar Gymraeg ysgrifenedig.
Roedd y pwyllgor yn croesawu’r dulliau oedd ar waith, ac
yn cytuno y dylai esbonio’r amryw lefelau sgiliau helpu’r staff i roi darlun
mwy cywir o’u gallu. Roedd yr Aelodau hefyd yn falch o glywed y câi staff eu
hannog i fanteisio ar wahanol gyfleoedd hyfforddiant, a bod amrywiaeth o gynlluniau
eraill ar waith i hyrwyddo’r Gymraeg a hwyluso ei datblygiad. Edrychai’r
Cadeirydd ymlaen at dderbyn canlyniadau’r hunanasesiad yng nghyfarfod nesaf y
Pwyllgor.
PENDERFYNWYD cymeradwyo’r
dull o hunanasesu sgiliau Cymraeg y staff a nodwyd yn yr adroddiad.
Dogfennau ategol: