Eitem ar yr agenda
STRATEGAETH CYSYLLTEDD DIGIDOL GOGLEDD CYMRU A RHAGLEN RHWYDWAITH FFIBR LLAWN LLEOL
I ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Hugh Evans, Arweinydd ac Aelod Arweiniol dros yr
Economi a Llywodraethu Corfforaethol (copi’n amgaeedig), yn diweddaru’r Cabinet
ar y gwaith digidol a wnaed hyd yn hyn gan Fwrdd Uchelgais Economaidd Gogledd
Cymru, a cheisio cymeradwyaeth ar gyfer awdurdodi wrth i'r gwaith fynd rhagddo.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet –
(a)
yn mabwysiadu
Strategaeth Cysylltedd Gogledd Cymru,
(b) yn cymeradwyo
swyddogaeth Cyngor Sir Ddinbych fel Corff Arweiniol y Prosiect Rhwydweithiau
Ffeibr Cyflawn ar ran Bwrdd Uchelgais Economaidd Gogledd Cymru, ac yn cydsynio
i’r Cyngor sefydlu Cytundeb Rhwng Awdurdodau addas â’r cyrff eraill sy’n
bartneriaid ar y Prosiect, ac
(c) yn rhoi awdurdod
i Gyfarwyddwr Corfforaethol yr Economi a’r Parth Cyhoeddus, mewn ymgynghoriad
â’r Swyddog Adran 151, y Swyddog Monitro a’r Arweinydd, i gytuno ar delerau
terfynol y Cytundeb Rhwng Awdurdodau.
Cofnodion:
Yn absenoldeb y Cynghorydd Hugh Evans, cafwyd
adroddiad gan y Cynghorydd Richard Mainon yn rhoi’r wybodaeth ddiweddaraf i’r
Cabinet ynghylch gwaith digidol a gwblhawyd hyd yn hyn gan Fwrdd Uchelgais
Economaidd Gogledd Cymru (BUEGC) ac yn gofyn am gymeradwyo awdurdodiadau ar
gyfer y gwaith sy’n mynd rhagddo.
Roedd BUEGC wedi cymeradwyo Strategaeth Cysylltedd
Digidol ar gyfer y Rhanbarth ac roedd y rhaglen Rhwydwaith Ffibr Llawn Lleol yn
brosiect pwysig tuag at gyflawni’r strategaeth honno. Roedd y Bwrdd wedi cytuno i ddatblygu a
chyflwyno cais rhanbarthol i Gronfa Her Rhaglen Rhwydwaith Ffibr Llawn Lleol
Llywodraeth y DU ac mai Cyngor Sir Ddinbych fyddai’r awdurdod arweiniol ar
gyfer y prosiect. Roedd y cais Rhwydwaith Ffibr Llawn Lleol wedi ei gymeradwyo mewn egwyddor
gan Lywodraeth y DU, ac fel y safai pethau ar y pryd roedd y cynnig yn cynnwys
buddsoddiad o oddeutu £9 miliwn yn y rhanbarth. Byddai’r buddsoddiad yn cael ei gyfeirio tuag at
wella cysylltedd ar draws y sector cyhoeddus gan arwain at welliant ehangach y
rhwydweithiau sy’n gwasanaethu cymunedau. Gofynnwyd i’r Cabinet fabwysiadu’r Strategaeth
Cysylltedd Digidol yn ffurfiol a chymeradwyo rôl y Cyngor wrth gyflenwi’r
prosiect Rhwydwaith Ffibr Llawn Lleol.
Amlygodd y Cynghorydd Mainon fanteision y prosiect
fyddai’n gosod rhwydwaith ffibr llawn ledled Gogledd Cymru gan gysylltu hyd at
400 o adeiladau cyhoeddus yn cynnwys ysgolion, llyfrgelloedd, swyddfeydd
llywodraeth leol ac a oedd hefyd yn cynnwys y Bwrdd Iechyd a meddygfeydd teulu. Roedd y prosiect yn dangos cam cadarnhaol
yn nhermau gosod isadeiledd ddigidol y mae dirfawr angen amdano yn y rhanbarth,
ac roedd Sir Ddinbych yn benodol mewn lle da i fanteisio ar hynny gyda 95 o'r
lleoliadau a fyddai’n cael eu diweddaru wedi eu lleoli o fewn y sir. Roedd potensial mawr hefyd am fanteision
ychwanegol i leoliadau eraill fel rhan o’r broses honno. Roedd yr adroddiad yn canolbwyntio ar
wella cysylltedd y sector cyhoeddus, ac roedd rhaglenni digidol eraill yn gweithio
ochr yn ochr â’r rhaglen hon i fynd i’r afael â gofynion digidol o fewn
sectorau eraill. Ychwanegodd y Swyddog Datblygu’r Economi a Busnes mai’r bwriad oedd cychwyn
ar y prosiect ym Mawrth 2019 i’w gwblhau ym Mawrth 2021. Roedd hon yn amserlen
heriol, ond o ystyried y llwybr caffael a drefnwyd gan Lywodraeth Cymru, roedd
hyder y cyflawnid hyn.
Croesawai’r Cabinet y prosiect, a nododd y
manteision cadarnhaol ar draws y rhanbarth. Mewn ymateb i gwestiynau hysbyswyd y Cabinet –
·
fod
cwmpas posib diweddariadau i adeiladau sector cyhoeddus wedi cael ei fanylu
arno yn y Strategaeth. Fodd bynnag, roedd yr Adran Ddigidol, Diwylliant,
Cyfryngau a Chwaraeon wedi gofyn yn ddiweddar am i safleoedd pellach gael eu
cynnig gyda golwg at ymestyn ffibr llawn ymhellach i ardaloedd gwledig, ac fe
fyddai arolwg yn cael ei gynnal i’r perwyl hwnnw.
·
yn
nhermau partneriaid iechyd, y byddai’r dechnoleg yn eu galluogi i foderneiddio
eu gwasanaethau a magu gwytnwch pellach. Tra y byddai modd iddynt ddewis cynnig
Wi-Fi mewn ardaloedd aros, ni fyddent dan orfod i wneud hynny. Byddai manteision enfawr hefyd i adeiladau
cyhoeddus eraill megis ysgolion a llyfrgelloedd.
·
y
byddai trefniadau craffu yn cael eu cynnal yn lleol yn ystod y cymal hwn ac y
gallai’r prosiect gael ei alw o flaen y Cyngor i’w graffu. Roedd potensial ar
gyfer craffu rhanbarthol ar brosiectau rhanbarthol yn ystod ail gyfnod y Bargen
Twf.
Gwahoddwyd cwestiynau hefyd gan aelodau nad
oeddent yn rhan o’r Cabinet, ac ymatebodd y Cynghorydd Mainon a Swyddog
Datblygu’r Economi a Busnes iddynt fel a ganlyn –
·
mewn
perthynas â galwadau am i adeiladau cymunedol eraill weld budd gan y prosiect,
cadarnhawyd y gallai dosbarthiad adeiladau cymunedol/trefol llai eraill ar
draws y rhanbarth fod yn gyfrwng i osod ffibr llawn ymhellach i ardaloedd mwy
gwledig. Byddai’r holl waith a nodwyd gan y prosiect yn destun gwaith arolygu
chwarterol gan Openreach a fyddai’n adnabod hyd a lled a lleoliad yr effaith ar
gymunedau. Tra bod mwyafrif y gwaith band eang yng Nghymru wedi cael ei oruchwylio gan
Lywodraeth Cymru, byddai gan y Cyngor fwy o reolaeth i raddau ar waith yn y sir
fel rhan o’r prosiect hwn.
·
mewn
perthynas â chyfraniadau partneriaid, y byddai pob sefydliad cyfrannog yn
buddsoddi mewn caledwedd ar y safle ei hun er mwyn galluogi eu hunain i
gysylltu. Roedd hyn yn cynnwys y Bwrdd Iechyd a Meddygfeydd Teulu a gyfrifai am
gyfran fawr o’r 400 o safleoedd a gawsai eu hadnabod.
·
fod
cwmpas y prosiect a gwaith adnewyddu ar adeiladau yn cynnwys ffigyrau yn
ymwneud â safleoedd sydd wedi eu pasio ar 50m a 200m, sef model effaith
arfaethedig Llywodraeth y DU. Fodd bynnag, roedd nifer y lleoliadau a allai
gael mynediad at yr isadeiledd yn ddibynnol ar ddyluniad y rhwydwaith leol nad
oedd yn unffurf. Unwaith y byddai Openreach wedi cynnal y gwaith arolygu byddai
eglurder gwell o ran y ffigyrau hynny a allai fod yn uwch neu yn is na’r
ffigyrau o fewn yr adroddiad.
Mynegwyd pryderon hefyd gan rai aelodau ynghylch
cysylltedd digidol gwael a brofir gan breswylwyr a busnesau yn eu hardaloedd
ward penodol. Ailadroddodd y Cynghorydd Mainon mai canolbwyntio ar wella cysylltedd y
sector cyhoeddus a wnâi pwnc yr adroddiad hwn, a bod cynlluniau eraill yn y
broses o gael eu datblygu a fyddai’n ffocysu ar ofynion digidol eraill. Roedd cydymdeimlad mawr â’r rhai hynny â
ddioddefai felltith cysylltedd gwael, ac roedd y mater wedi cael ei adnabod a’i
nodi fel blaenoriaeth o fewn Cynllun Corfforaethol y Cyngor, gyda gwaith yn
mynd rhagddo er mwyn ceisio dod o hyd i ddatrysiad.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet –
(a) yn mabwysiadu Strategaeth Cysylltedd Gogledd Cymru,
(b) yn cymeradwyo
swyddogaeth Cyngor Sir Ddinbych fel Corff Arweiniol y Prosiect Rhwydweithiau
Ffibr Cyflawn ar ran Bwrdd Uchelgais Economaidd Gogledd Cymru, ac yn cydsynio
i’r Cyngor sefydlu Cytundeb Rhwng Awdurdodau addas â’r cyrff eraill sy’n
bartneriaid ar y Prosiect, ac
(ch) yn rhoi awdurdod
i Gyfarwyddwr Corfforaethol yr Economi a’r Parth Cyhoeddus, mewn ymgynghoriad
â’r Swyddog Adran 151, y Swyddog Monitro a’r Arweinydd, i gytuno ar delerau
terfynol y Cytundeb Rhwng Awdurdodau.
Dogfennau ategol:
- DIGITAL CONNECTIVITY REPORT E, Eitem 7. PDF 222 KB
- DIGITAL CONNECTIVITY REPORT - APP 1 E, Eitem 7. PDF 4 MB
- Appendix 2, Eitem 7. PDF 299 KB
- Appendix 3, Eitem 7. PDF 127 KB
- Appendix 4, Eitem 7. PDF 103 KB
- Appendix 5, Eitem 7. PDF 18 KB
- Well Being Assessment, Eitem 7. PDF 104 KB
- Appendix 6, Eitem 7. PDF 96 KB