Eitem ar yr agenda
DYLUNIAD GWASANAETH AILGYLCHU A GWASTRAFF NEWYDD ARFAETHEDIG A GOFYNION ISADEILEDD CYSYLLTIEDIG (DEPO)
I ystyried
adroddiad cyfrinachol gan y Cynghorydd Brian Jones, Aelod Arweiniol dros
Briffyrdd, Cynllunio a Theithio Cynaliadwy (copi’n amgaeedig), sy’n manylu
ynghylch canlyniad y modelu a wnaed i nodi’r model gweithredu newydd gorau ar
gyfer gwasanaethau gwastraff ac ailgylchu, a cheisio penderfyniad aelodau ar
addasrwydd y dyluniad gwasanaeth newydd arfaethedig.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet –
(a)
yn cadarnhau ei
fod wedi darllen yr Asesiad o’r Effaith ar Lesiant yn Atodiad III, ei ddeall
a’i ystyried fel rhan o'i benderfyniad,
(b) yn nodi bod yr
arbedion refeniw y rhagwelir (yn Adran 9 o’r adroddiad) y gellid eu cyflawni
drwy weithredu dewis B o ran dyluniad y gwasanaeth Gwastraff ac Ailgylchu a’r
depo, yn fwy nag unrhyw rai eraill o’r dulliau gwasanaeth yr oedd WRAP wedi’u
modelu (Atodiad IV).
(c) yn nodi bod y
manteision cymdeithasol a'r goblygiadau ariannol (Adran 9.7 o'r adroddiad) o
ddefnyddio'r trydydd sector ar gyfer casglu tecstilau ac Offer Trydanol ac
Electronig, ac yn argymell y dylid
parhau ac ehangu’r trefniant gyda Menter Gymdeithasol yn Sir Ddinbych ar
gyfer casglu'r deunyddiau hyn, eu hailddefnyddio a’u hailgylchu.
(ch) yn cymeradwyo
dyluniad newydd y gwasanaeth Gwastraff ac Ailgylchu fel y nodir yn Atodiad II
(A), gan weithredu glasbrint Llywodraeth Cymru ar gyfer casglu gwastraff, ar yr
amod y bydd yr arbedion refeniw a ddisgwylir (am y saith blynedd gyntaf) rhwng
£500,000 a £750,000 o leiaf. Bydd tîm cyllid y Cyngor yn archwilio’r arbedion
refeniw a ddisgwylir cyn cyflawni unrhyw gam arwyddocaol o’r prosiect, fel
prynu tir, er enghraifft.
(d) yn cymeradwyo’r
Polisi Casglu Gwastraff Cartrefi drafft yn Atodiad II (B) a luniwyd i gefnogi
gweithredu'r gwasanaeth arfaethedig a’i reoleiddio er mwyn cyflawni arbedion
refeniw a thargedau amgylcheddol.
(dd) yn nodi bod
Llywodraeth Cymru wedi cadarnhau £900,000 o gyllid cyfalaf yn 2018/19, £4 miliwn
yn 2019/20 a £3 miliwn arall yn 2020/21 ar gyfer gweithredu trefn casglu
deunydd ailgylchu gan ddidoli ar garreg y drws, ac yn rhoi cyfarwyddyd i’r
Pennaeth Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol ymrwymo i wario £900,000 yn
2018/19 yn unol ag amodau a thelerau’r grant, fel y gellir hawlio’r arian yn
llawn. Dylai’r Aelodau nodi’r risg sydd wedi’i amlygu ym mharagraff 13.3 o'r
adroddiad,
(e) yn cefnogi Dewis
B (depo canolog) ar gyfer gweithredu’r drefn newydd, ac yn rhoi awdurdod i’r
Pennaeth Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol feithrin cyswllt â’r Pennaeth
Cyfleusterau, Asedau a Thai wrth fynd ati i brynu’r tir sy’n angenrheidiol er
mwyn datblygu’r depo canolog, ar yr amod fod y pris yn rhesymol ac yn
adlewyrchu gwerth presennol tir o’r fath ar y farchnad,
(f) yn rhoi caniatâd
i’r Pennaeth Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol gyflwyno achos busnes
ffurfiol, drwy Bartneriaeth Trin Gwastraff Gweddilliol Gogledd Cymru, yn gofyn
i Lywodraeth Cymru ariannu elfen ychwanegol o Ddewis B (depo canolog), a fyddai’n
gostwng y swm o fenthyca darbodus sydd ei angen fel y nodwyd yn Adran 9.3 o'r
adroddiad, ac
(g) yn cymeradwyo
Dewis A (dau safle) fel cynllun wrth gefn, ac yn rhoi awdurdod i’r Pennaeth
Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol ddal ati i ddatblygu’r costau a’r
ffynonellau cyllid gyda’r nod o droi at Ddewis A pe na fyddai’r Cyngor yn medru
prynu’r tir sy’n angenrheidiol ar gyfer Dewis B (y dewis a ffefrir).
Cofnodion:
Cyflwynwyd
adroddiad cyfrinachol gan y Cynghorydd Brian Jones, yn manylu ynghylch canlyniad
y modelu a wnaed i nodi’r model gweithredu newydd gorau ar gyfer gwasanaethau
gwastraff ac ailgylchu, ac yn ceisio penderfyniad aelodau ar addasrwydd y
dyluniad gwasanaeth newydd arfaethedig a’r gofynion depo cysylltiedig.
Nododd
y Cynghorydd Jones fod y cynnig yn canoli ar welliant amgylcheddol ac roedd
manteision yn cynnwys lleihad yn ôl troed carbon y gwasanaeth, creu mwy o
ailgylchu, a gwella ansawdd deunydd ailgylchadwy. Roedd Llywodraeth Cymru wedi
gosod targed ailgylchu o 70% erbyn 2025, gyda’r disgwyl y byddai’r targed yn
codi i 80% yn y dyfodol; ac roeddent wedi ymrwymo £7.9m tuag at y gwasanaeth
arfaethedig a fyddai’n cael ei ddefnyddio i ddatblygu’r isadeiledd
angenrheidiol i alluogi’r newidiadau i’r gwasanaeth. Byddai’r cynnig hefyd yn
golygu arbedion o £500k o leiaf ac yn creu oddeutu 20 o swyddi. Pe cymeradwyid dyluniad newydd
y gwasanaeth, rhagwelid na fyddai unrhyw newidiadau yn digwydd nes 2020 ar y
cynharaf.
Byddai’r
dyluniad gwasanaeth newydd yn golygu y byddai’r mwyafrif o breswylwyr yn newid
i wasanaeth ailgylchu didoli ar garreg y drws wythnosol, a gwasanaeth bob
pedair wythnos ar gyfer gweddill y gwastraff nas gellir ei ailgylchu. Byddai gwasanaeth wythnosol am
ddim ar gyfer casglu Cynnyrch Hylendid Amsugnol (cewynnau a gwastraff
anymataliaeth) yn cael ei gyflwyno ynghyd â gwasanaeth bob pythefnos ar gyfer
dillad ac eitemau trydanol bychain. Roedd y datrysiad mwyaf
manteisiol yn economaidd hefyd yn gofyn am fuddsoddiad mewn isadeiledd depo, ac
amlinellai'r adroddiad y datrysiad depo a ffafrid – Opsiwn B (depo canolog)
gydag Opsiwn A (opsiwn dwy safle) fel cynllun wrth gefn – ac yn cynnig sut y
gellid ariannu’r gofynion hynny.
Croesawai’r
Cabinet effaith gadarnhaol y cynigion ar yr amgylchedd, ac roedd yn falch o
nodi ehangiad y gwasanaeth ailgylchu i annog arferion ecogyfeillgar. Yng ngoleuni’r gallu ailgylchu
uwch a fyddai’n cael ei gynnig i breswylwyr, ystyriwyd fod y cynnig i newid i
wasanaeth bob pedair wythnos ar gyfer gwastraff nad oes modd ei ailgylchu yn
ddigonol ond nodwyd y gellid darparu biniau mwy pe bai hynny yn briodol. Amlygodd y Cynghorydd Huw
Hilditch-Roberts nifer o faterion a godwyd gan y Pwyllgor Craffu Cymunedau a
oedd wedi rhoi gwell eglurder o ran y gwasanaeth newydd arfaethedig yn cynnwys
y gost i dai/aelwydydd newydd; y gwasanaeth casglu wythnosol newydd ar gyfer
cewynnau; delio a gwastraff anifeiliaid anwes a thrafodaethau ag aelwydydd
unigol fesul achos. O
ganlyniad i’r adolygiad gan y Pwyllgor Craffu Cymunedau, roedd y ffioedd
arfaethedig am gynhwysyddion bellach wedi cael eu tynnu o’r polisi drafft a
byddid yn parhau i ddarparu pob cynhwysydd i aelwydydd yn rhad ac am ddim, yn
cynnwys tai yn cael eu hadeiladu o’r newydd. Ystyriai'r Cabinet fod
ymgysylltu â’r cyhoedd a strategaeth gyfathrebu effeithiol ac amserol i addysgu
a hysbysu preswylwyr ynghylch rhoi’r gwasanaeth newydd ar waith o’r pwys mwyaf,
a chafwyd sicrwydd i’r perwyl hwnnw gan y Cynghorydd Brian Jones a’r
swyddogion. Nodwyd
fod rhai ardaloedd a oedd yn profi’n anodd ymgysylltu â hwy, ond roedd
swyddogion yn gweithio’n galed i fynd i’r afael â'r problemau yn yr ardaloedd
hynny cyn rhoi’r prosiect ar waith er mwyn rhoi sylfaen gadarn i’r Cyngor wrth
fynd ati i weithredu’r newidiadau. Cydnabuwyd fod rhai achosion penodol lle y
byddai gofyn i breswylwyr barhau i ddefnyddio sachau neu lle y byddai angen
casgliadau mwy mynych, a bod materion eto i fynd i’r afael â hwy yn nhermau
mynediad a thipio anghyfreithlon ayyb. Cafwyd trafodaeth hefyd ar
oblygiadau ariannol, a chyfeiriodd y Cynghorydd Julian Thompson-Hill at waith
modelu ariannol cadarn a chraffu trwyadl a wnaed ar yr achos busnes gan y
Grŵp Buddsoddi Strategol a oedd wedi cefnogi’r cynigion. Yn ogystal, trafododd y
Cabinet y gofynion o ran isadeiledd, a chytuno mai Opsiwn B oedd y dewis a
ffafriwyd a’i fod yn cynnig rheolaeth uniongyrchol i’r Cyngor a buddsoddiad yn
y sir.
Roedd
y Cynghorydd Bobby Feeley yn awyddus i’r Cyngor lobïo archfarchnadoedd gyda golwg
at fabwysiadu arferion pecynnu mwy ecogyfeillgar. Nododd swyddogion fod hyn yn
fater cenedlaethol yr oedd WRAP Cymru – a allai bwyso’n drymach ar yr
archfarchnadoedd hynny – yn delio ag o. Fodd bynnag, gellid ystyried y mater
hefyd fel rhan o raglen ehangach y Cyngor ar y defnydd o blastigion.
Gofynnodd
y Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts am i’w siomedigaeth ynghylch y ffaith mai tri
aelod yn unig nad oeddent yn aelodau Cabinet a fu’n bresennol ar gyfer y
drafodaeth hon gael ei nodi yn y cofnodion, o ystyried mai dyma un o’r
newidiadau mwyaf i Sir Ddinbych ei weld. Ystyriai’r Cynghorydd Julian
Thompson-Hill fod y diffyg arsylwyr a oedd yn bresennol yn dyst i waith y
swyddogion yn esbonio’r holl faterion mewn fforymau aelodau amrywiol cyn y
cymal hwn.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet –
(a) yn cadarnhau ei
fod wedi darllen yr Asesiad o’r Effaith ar Lesiant yn Atodiad III, ei ddeall
a’i ystyried fel rhan o'i benderfyniad,
(b) yn nodi bod yr
arbedion refeniw y rhagwelir (yn Adran 9 o’r adroddiad) y gellid eu cyflawni
drwy weithredu dewis B o ran dyluniad y gwasanaeth Gwastraff ac Ailgylchu a’r
depo, yn fwy nag unrhyw rai eraill o’r dulliau gwasanaeth yr oedd WRAP wedi’u
modelu (Atodiad IV).
(c) yn nodi bod y
manteision cymdeithasol a'r goblygiadau ariannol (Adran 9.7 o'r adroddiad) o
ddefnyddio'r trydydd sector ar gyfer casglu tecstilau ac Offer Trydanol ac
Electronig, ac yn argymell y dylid
parhau ac ehangu’r trefniant gyda Menter Gymdeithasol yn Sir Ddinbych ar
gyfer casglu'r deunyddiau hyn, eu hailddefnyddio a’u hailgylchu.
(ch) yn cymeradwyo
dyluniad newydd y gwasanaeth Gwastraff ac Ailgylchu fel y nodir yn Atodiad II
(A), gan weithredu glasbrint Llywodraeth Cymru ar gyfer casglu gwastraff, ar yr
amod y bydd yr arbedion refeniw a ddisgwylir (am y saith blynedd gyntaf) rhwng
£500,000 a £750,000 o leiaf. Bydd tîm cyllid y Cyngor yn archwilio’r arbedion
refeniw a ddisgwylir cyn cyflawni unrhyw gam arwyddocaol o’r prosiect, fel
prynu tir, er enghraifft.
(d) yn cymeradwyo’r
Polisi Casglu Gwastraff Cartrefi drafft yn Atodiad II (B) a luniwyd i gefnogi
gweithredu'r gwasanaeth arfaethedig a’i reoleiddio er mwyn cyflawni arbedion
refeniw a thargedau amgylcheddol.
(dd) yn nodi bod
Llywodraeth Cymru wedi cadarnhau £900,000 o gyllid cyfalaf yn 2018/19, £4
miliwn yn 2019/20 a £3 miliwn arall yn 2020/21 ar gyfer gweithredu trefn casglu
deunydd ailgylchu gan ddidoli ar garreg y drws, ac yn rhoi cyfarwyddyd i’r
Pennaeth Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol ymrwymo i wario £900,000 yn
2018/19 yn unol ag amodau a thelerau’r grant, fel y gellir hawlio’r arian yn
llawn. Dylai’r Aelodau nodi’r risg sydd wedi’i amlygu ym mharagraff 13.3 o'r
adroddiad,
(e) yn cefnogi Dewis
B (depo canolog) ar gyfer gweithredu’r drefn newydd, ac yn rhoi awdurdod i’r
Pennaeth Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol feithrin cyswllt â’r Pennaeth
Cyfleusterau, Asedau a Thai wrth fynd ati i brynu’r tir sy’n angenrheidiol er
mwyn datblygu’r depo canolog, ar yr amod fod y pris yn rhesymol ac yn
adlewyrchu gwerth presennol tir o’r fath ar y farchnad,
(f) yn rhoi caniatâd
i’r Pennaeth Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol gyflwyno achos busnes
ffurfiol, drwy Bartneriaeth Trin Gwastraff Gweddilliol Gogledd Cymru, yn gofyn
i Lywodraeth Cymru ariannu elfen ychwanegol o Ddewis B (depo canolog), a
fyddai’n gostwng y swm o fenthyca darbodus sydd ei angen fel y nodwyd yn Adran
9.3 o'r adroddiad, ac
(g) yn cymeradwyo
Dewis A (dau safle) fel cynllun wrth gefn, ac yn rhoi awdurdod i’r Pennaeth
Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol ddal ati i ddatblygu’r costau a’r
ffynonellau cyllid gyda’r nod o droi at Ddewis A pe na fyddai’r Cyngor yn medru
prynu’r tir sy’n angenrheidiol ar gyfer Dewis B (y dewis a ffefrir).
Daeth y cyfarfod i ben am 12.35 pm.
Dogfennau ategol:
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 10./1 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 10./2 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 10./3 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 10./4 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 10./5 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 10./6 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 10./7 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 10./8 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 10./9 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 10./10 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 10./11 yn gyfyngedig