Eitem ar yr agenda
CYNLLUN COMISIYNU ATAL DIGARTREFEDD / CEFNOGI POBL 2019-22
I ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Bobby Feeley, yr Aelod Arweiniol dros Les ac
Annibyniaeth (copi’n amgaeedig), yn ceisio cymeradwyaeth ymlaen llaw i Gynllun
Comisiynu Atal Digartrefedd / Cefnogi Pobl 2019 - 22 drafft, cyn ei gyflwyno
i’r Pwyllgor Cydweithredol Rhanbarthol ac i Lywodraeth Cymru.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet –
(a)
yn cymeradwyo
drafft Cynllun Comisiynu Cefnogi Pobl / Atal Digartrefedd Sir Ddinbych ar gyfer
2019-22, cyn iddo gael ei gyflwyno i’r Pwyllgor Cydweithredol Rhanbarthol a
Llywodraeth Cymru fis Ionawr 2019, ac
(c) yn cadarnhau ei
fod wedi darllen yr Asesiad o’r Effaith ar Lesiant yn Atodiad 2, ei ddeall a’i
ystyried fel rhan o'i benderfyniad.
Cofnodion:
Cafwyd
adroddiad gan y Cynghorydd Bobby Feely yn gofyn am gymeradwyaeth y Cabinet ar
gyfer Cynllun Comisiynu Atal Digartrefedd / Cefnogi Pobl 2019-22 Sir Ddinbych
cyn ei gyflwyno i’r Pwyllgor Cydweithredol Rhanbarthol a Llywodraeth Cymru.
Roedd
gofyn i'r Cyngor gyflwyno Cynllun Comisiynu bob tair blynedd a diweddariad
blynyddol i’r Pwyllgor Cydweithredol Rhanbarthol ym mis Ionawr bob blwyddyn. Darparai’r Cynllun Comisiynu
drosolwg o gynlluniau a blaenoriaethau ar gyfer 2019 – 22, yn ymwneud yn bennaf
â datblygiad gwasanaeth wedi’i gomisiynu ar gyfer Cefnogi Pobl. Roedd y Cynllun yn rhan
allweddol o ddarparu yn erbyn y Strategaeth Digartrefedd, gyda ffocws ar
ddatblygu gwasanaeth wedi’i gomisiynu a phum blaenoriaeth eang. Roedd Comisiynu yn rhan bwysig
o’r cynllun ac fe fyddai contractau yn cael eu ailfodelu a’u datblygu yn
barhaus er mwyn eu gwneud yn fwy hyblyg ac wedi eu teilwra at yr angen gyda
ffocws ar atal. Mae
manylion llawn y datblygiad Cefnogi Pobl wedi’i gyllido wedi eu cynnwys o fewn
y Cynllun. Roedd
y Cynllun wedi’i ddatblygu ar ôl ymgynghori'n helaeth ac roedd wedi ei ystyried
gan Bwyllgor Archwilio Partneriaethau pan gafodd ei argymell er cymeradwyaeth.
Yn
ystod trafodaeth codwyd yr angen am dai cymdeithasol digonol, ac amlygwyd
achosion yn ymwneud â thai/digartrefedd er mwyn esbonio pwyntiau a phroblemau a
wynebir o'r cyfeiriad hwnnw. Wrth
ymateb i’r materion a godwyd a chwestiynau pellach a gododd o’r adroddiad,
nododd y Cynghorydd Bobby Feely a swyddogion –
·
fod gan y cyngor gyfundrefn
orfodi gadarn yn ei lle o ran tai, yn ogystal â phwerau i fynd i’r afael â
materion yn y sector rhentu preifat, ac y dylai unrhyw bryderon yn y meysydd
hynny gael eu cyfeirio at y Pennaeth Cynllunio a Gwarchod y Cyhoedd er mwyn i’w
dîm ddelio â hwy;
·
fod y Tîm Atal Digartrefedd yn
gweithio â’r Tîm Gorfodi Tai er mwyn sicrhau mai landlordiaid cofrestredig yn
unig a ddefnyddir ac i adrodd ar faterion sy’n peri pryder. Roedd cysylltiadau
hefyd yn cael eu magu rhwng prosiectau Cefnogi Pobl wedi’u comisiynu a’r Tîm
Gorfodi Tai er mwyn sicrhau fod tai o safon dda.
·
Ehangwyd ar fentrau a gwaith
cyfredol i ymgysylltu â landlordiaid ag enw da o fewn y sector breifat er mwyn
eu cefnogi i ddarparu cartrefi i unigolion y mae angen llety brys, dros dro neu
barhaol arnynt.
·
fod digartrefedd yn fater
corfforaethol a bod nifer o wasanaethau’r cyngor yn rhan o’r gwaith o fynd i’r
afael â’r mater yn ogystal â’r Tîm Atal Digartrefedd
·
Rhoddwyd cydnabyddiaeth i
effaith polisïau cenedlaethol megis Diwygio'r Gyfundrefn Les, ac adroddwyd ar
fesurau i leihau’r effeithiau hynny ynghyd â mentrau sy’n derbyn cefnogaeth
Llywodraeth Cymru megis Prosiect Tai Yn Gyntaf Sir Ddinbych / Conwy. Roedd Cymorth Cymru yn
cynrychioli’r sector ac yn ymgyrchu ar eu rhan.
·
fod sicrwydd wedi ei ddarparu
na fyddai dyraniad cyllid y flwyddyn nesaf yn cael ei dorri, ond gyda rhybudd
bychan y dylid ymdrechu at arbed arian os oedd modd gwneud hynny. Fodd bynnag,
roedd posib y byddai materion yn codi ynglŷn â newidiadau i ddosbarthiad
grantiau yn y dyfodol ac effaith hynny wedyn ar y rhanbarthau amrywiol.
·
fod y Cyfrif Refeniw Tai wedi
ei glustnodi o gyllid ehangach y cyngor er mwyn ei wario ym maes darparu
gwasanaeth ar gyfer tenantiaid. Roedd
prosiect cyfredol ar waith er mwyn cyfeirio rhywfaint o’r cyllid hwnnw tuag at
ddarparu gwasanaeth ar gyfer llety dros dro ar frys a fyddai’n cael ei
berchnogi a’i reoli gan y Cyngor i gynorthwyo wrth fynd i’r afael â phroblem
ehangach digartrefedd. Yn
ogystal â hyn, roedd y Tîm Atal Digartrefedd yn prydlesu nifer o eiddo gan Dai
Cymunedol er mwyn darparu llety i unigolion sy’n datgan eu bod yn ddigartref
ond nad oes modd eu lletya yn y sector breifat ar hyn o bryd.
·
Darparwyd sicrwydd fod iechyd
meddwl – yn ogystal ag adran benodol ar faterion iechyd meddwl – yn thema
gyffredin ac yn linyn cyswllt trwy'r Cynllun cyfan. Roedd cefnogaeth i
unigolion â phroblemau iechyd meddwl wedi ei nodi fel maes blaenoriaeth dros y
ddwy flynedd nesaf, ac fe fyddai’n derbyn ystyriaeth yn ystod pob datblygiad
i’r gwasanaeth.
·
Cafwyd cydnabyddiaeth i’r
ffaith ei bod yn anos o lawer cael mynediad at lety dros dro ar frys mewn
ardaloedd gwledig, ac yn aml roedd y sawl a ddatganai eu bod yn ddigartref â’r
opsiwn o lety gwely a brecwast nid nepell o’u cymuned neu lety mwy addas mewn
mannau eraill. Ar gyfer y teuluoedd hynny, gallai tai gyda chefnogaeth fod yn
opsiwn neu yn garreg gamu yn ôl i gyfeiriad llety annibynnol, ac roedd llawer o
waith wedi bod yn digwydd i ehangu ar y cynnig tai gyda chefnogaeth i
deuluoedd, yn enwedig yn ne’r sir.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet –
(a) yn cymeradwyo
drafft Cynllun Comisiynu Cefnogi Pobl / Atal Digartrefedd Sir Ddinbych ar gyfer
2019-22, cyn iddo gael ei gyflwyno i’r Pwyllgor Cydweithredol Rhanbarthol a
Llywodraeth Cymru ym mis Ionawr 2019, ac
(c) yn cadarnhau ei
fod wedi darllen yr Asesiad o’r Effaith ar Lesiant yn Atodiad 2 yr adroddiad,
ei ddeall a’i ystyried fel rhan o'i benderfyniad.
Dogfennau ategol:
- SP HOMELESSNESS REPORT, Eitem 6. PDF 373 KB
- SP HOMELESS REPORT - APP 1 E, Eitem 6. PDF 2 MB
- SP HOMELESS REPORT - APP 2, Eitem 6. PDF 118 KB
- SP HOMELESS REPORT - APP 3, Eitem 6. PDF 250 KB