Eitem ar yr agenda
COMISIYNU GOFAL PLANT ADDYSG GYNNAR A DECHRAU’N DEG
- Meeting of Pwyllgor Craffu Cymunedau, Dydd Iau, 13 Rhagfyr 2018 10.00 am (Item 5.)
- View the declarations of interest for item 5.
Ystyried
adroddiad gan y Swyddog Strategaeth a Datblygu (copi wedi’i amgáu) er mwyn
ceisio barn y Pwyllgor Craffu ar y penderfyniad dros ail gomisiynu elfennau
gofal plant y Cynllun Addysg Gynnar a Dechrau’n Deg trwy brosesau ffurfiol
paralel.
10.15 a.m. – 11.00 a.m.
Cofnodion:
Cyflwynodd y
Swyddog Datblygu a Strategaeth yr adroddiad (a rannwyd eisoes) a oedd yn
cyflwyno trosolwg o’r broses arfaethedig ar gyfer comisiynu elfennau gofal
plant rhaglenni Addysg Gynnar a Dechrau’n Deg i Aelodau. Yn ystod y cyflwyniad,
pwysleisiodd y swyddog bod y rhaglenni hyn wedi cael llwyddiant blaenorol ac yn
cael eu gwerthfawrogi’n eang gan deuluoedd, ysgolion a budd-ddeiliaid eraill.
Esboniodd, fel rhan o waith y Cyngor i drechu tlodi, cafodd y rhaglenni
hyn eu hadolygu gyda’r bwriad o gael yr effaith mwyaf posib i leihau tlodi ac
amddifadedd yn Sir Ddinbych.
Fel rhan o’r
cynnig gofal plant i’w gyflwyno ym mis Ionawr 2019, mae Addysg Blynyddoedd
Gynnar yn darparu 10 awr o’r cynnig 30 awr. Mae’r
ddarpariaeth hon y rhan o gwricwlwm y Cyfnod Sylfaen ar gyfer plant rhwng 3 a 7
mlwydd oed yng Nghymru. Mae’n
rhwymedigaeth statudol i’r ALl gynnig y ddarpariaeth ond nid yw’n ofynnol i
rieni a gofalwyr ddefnyddio’r cynnig. Mae Llywodraeth Cymru (LlC) yn noddi 10 awr o addysg yr wythnos i bob
plentyn i hyd at ddau dymor yn dilyn eu pen-blwydd yn 3 oed. Gall
y cynnig hwn o addysg ei ddarparu mewn amryw leoliad gofal plant h.y. ysgol, cylch chwarae neu feithrinfa ddydd preifat. I
fod yn gymwys i wneud cais ar gyfer y nawdd, roedd yn ofynnol bod y lleoliad
gofal plant yn cydymffurfio gyda’r Fframwaith Cyfnod Sylfaen, gan ddarparu’r
amgylchedd priodol a hyfforddi staff i gyflwyno’r fframwaith. Mae pob plentyn yn y sir wedi gallu cael
mynediad at Addysg y Blynyddoedd Cynnar ers cyflwyniad y fframwaith Cyfnod
Sylfaen yn 2009. Mae’r cynnig gofal plant yn anelu i wella cefnogaeth i rieni
sy’n gweithio a darparu’r ddarpariaeth gofal plant am 20 awr ychwanegol am ddim
(yn amodol ar y cap enillion). Roedd prosiect Dechrau’n Deg,
ar y llaw arall, yn rhaglen a noddwyd gan LlC yn benodol ar gyfer plant dan 4
oed ac yn byw yn ardaloedd mwyaf difreintiedig Cymru. Mae hyn yn cynnwys Sir Ddinbych, ac mae ardaloedd
y Rhyl, Prestatyn a Dinbych yn rhan ohono. Yn Sir Ddinbych roedd Rhaglen Dechrau’n Deg yn
ffurfio rhan o’r gwasanaethau Cymorth Cynnar a’r rhaglen Teuluoedd yn Gyntaf.
Yn ogystal â gofal plant, mae Dechrau’n Deg yn darparu rhaglenni rhianta,
cymorth gydag iaith a lleferydd â gwasanaeth ymwelydd uwch. Roedd
y rhaglen Dechrau’n Deg yn noddi dwy awr a hanner o ofal plant y dydd, 5
diwrnod yr wythnos am 39 wythnos yn dilyn pen-blwydd y plentyn yn 2 oed, nes y
tymor ar ôl eu pen-blwydd yn 3 oed. Roedd lleoliadau Gofal Plant sy’n gymwys i dderbyn
y nawdd yn cael cymorth Athro Ymgynghorol a Chynorthwywyr Addysgu Dechrau’n
Deg.
O ystyried y trefniadau presennol, Canllaw LlC a’i Blaenoriaethau
Corfforaethol ei hun, roedd y Cyngor wedi adolygu eu mecanweithiau noddi ar
gyfer gwasanaethau Addysg y Blynyddoedd Cynnar a dechrau’n Deg. O ganlyniad, roeddent yn cynnig ail gomisiynu’r
ddarpariaeth addysg blynyddoedd cynnar a’r rhaglen Dechrau’n Deg ar y sail o
sicrhau:
·
gwasanaethau gofal o
ansawdd da i blant
·
dewis i rieni a theuluoedd
·
mynediad agored a theg i
gyllid a
·
gwerth am arian
Cytunwyd ar ddull ar y cyd rhwng Dechrau’n Deg
ac Addysg y Blynyddoedd Cynnar, a fyddai’n arwain at ail gomisiynu’r
gwasanaethau gofal plant drwy ddwy broses ar wahân ond paralel, gyda phob
gwasanaeth yn cael eu hail gomisiynu yn ystod 2019. Byddai cytundebau newydd ar
waith erbyn mis Medi 2019, i gyd-fynd gyda’r flwyddyn ysgol a lleihau amhariad
posib i blant.
Mewn ymateb i
gwestiynau aelodau i’r Aelod Arweiniol dros Addysg, Plant a Phobl Ifanc,
ymatebodd y Swyddog Datblygu a Strategol, y Rheolwr Perfformiad a Busnes ac
Arweinydd Addysg Dechrau’n Deg:
·
cael eu cynghori eu bod
wedi cael eu hannog gan nifer o ddarparwyr newydd a gofrestrodd diddordeb i fod
yn ddarparwr Gofal plant Addysg y Blynyddoedd Cynnar;
·
cadarnhau bod yr awdurdod
lleol wedi bod yn gyfrifol am osod y cynllun gofal plant am ddim yn y sir, ond
byddai unrhyw newidiadau gofynnol yn cael eu noddi gan LlC;
·
cael eu cynghori bod angen
i’r awdurdod lleol barhau i noddi’r gofal plant Addysg y Blynyddoedd Cynnar 10
awr o’i gyllideb Addysg gyda’r 20 awr yn weddill yn cael ei noddi gan LlC;
·
cadarnhau bod gan yr
awdurdod lleol 12 ysgol yn darparu’r elfen Addysg y Blynyddoedd Cynnar fel rhan
hanfodol o’i ddarpariaeth Cyfnod Sylfaen. Ymhob achos, roedd y nawdd ar gyfer y
ddarpariaeth yn cael ei ddirprwyo i gyllideb yr ysgol;
·
cael eu cynghori bod
Canllaw LlC yn eithaf penodol o ran y dylid darparu’r ddarpariaeth Addysg y
Blynyddoedd Cynnar drwy gymysgedd o ddarparwyr preifat a darpariaeth Cyfnod
Sylfaen awdurdod lleol;
·
cael eu cynghori bod rhai
darparwyr yn cynnig y ddarpariaeth addysg statudol 10 awr yn unig. Roedd rhai
teuluoedd eisiau cael mynediad at y ddarpariaeth 10 awr yn unig, ac nid oedd
arnynt angen y ddarpariaeth 20 awr ychwanegol oedd ar gael;
·
sicrhau’r Pwyllgor bod y ddau
gynllun wedi bod yn gweithredu’n llwyddiannus ers sawl blwyddyn. Os oedd
plentyn yn symud lleoliad gofal plant, byddai’r nawdd yn dilyn y plentyn i’w
lleoliad gofal plant newydd. Disgwyliwyd y byddai cyflwyniad y cynnig gofal
plant am ddim i bob plentyn cymwys yn cynyddu;
·
cafwyd eu cynghori bod
cynlluniau peilot cynnar yn dangos bod rhieni a ddefnyddiodd lleoliad gofal
plant i ddarparu’r elfen Addysg y Blynyddoedd Cynnar/Cyfnod Sylfaen 10 awr ond
nid i ddarparu’r gofal plant 20 awr ychwanegol yn annhebygol i ddefnyddio’r ail
ac eithrio os oedd lleoliad gofal plant yn newid eu cofrestriad i ddarparu’r
ddwy elfen. Roedd sawl rheswm am hyn, h.y. lleoliad y ddarpariaeth, cefnogaeth
teulu estynedig, enillion rhieni ac ati. Er mwyn newid eu cofrestriad mewn pryd
i pan roedd y cynllun gofal plant am ddim yn dechrau, roedd y lleoliad gofal
plant yn fwy rhagweithiol i gofrestru i ddarparu’r ddwy elfen. Roedd Gwasanaeth
Gwybodaeth i Deuluoedd y Cyngor yn darparu cefnogaeth i ddarparwyr a rhieni o
ran cofrestru fel darparwr a chael mynediad at y cynllun;
·
cafwyd eu cynghori, mewn
ymgais i leihau’r perygl o unrhyw amhariad i ddarpariaeth y gwasanaeth, ac i
rieni a phlant, a achoswyd gan y newidiadau, roedd y broses ymgeisio wedi cael
ei ail ddylunio ar sail adborth a gafwyd yn y digwyddiadau budd-ddeiliad a
gynhaliwyd. Mae hyn wedi cynnwys datblygu proses gofrestru i gyd-fynd â
phrosesau comisiynu blaenorol ac oedi dyddiad cychwyn y broses ymgeisio er mwyn
i leoliadau gofrestru ar gyfer y cynnig
gofal plant am ddim;
·
cadarnhawyd bod yr elfen
Addysg y Blynyddoedd Cynnar / Cyfnod Sylfaen 10 awr ar gael am ddim i bob
plentyn dros 3 mlwydd oed, nes eu bod yn derbyn addysg statudol llawn amser. Roedd
y gofal plant 20 awr ychwanegol am ddim ar gael i blant gyda’u rhieni’n gweithio
a’u henillion o dan drothwy penodol;
·
cafwyd eu cynghori bod y
Cynllun Dechrau’n Deg yn noddi prosiectau penodol yn wardiau cyngor mwyaf
difreintiedig y sir, yn Ninbych ac y Rhyl, ar gyfer plant 2 mlwydd oed nes
roeddent yn 4 mlwydd oed neu’n mynd i’r ysgol. Ar
hyn o bryd, aeth mwy na 200 o blant o fewn y grŵp oedran i brosiectau a
noddwyd gan Dechrau’n Deg yn y sir. Roedd prosiectau
Dechrau’n Deg yn strwythurol iawn, ac yn canolbwyntio ar wella a chynyddu nifer
y sgiliau sylfaenol h.y. sgiliau mathemategol, cymdeithasol, rhianta,
datblygiad lleferydd ac iaith ac ati, gyda’r nod o wella canlyniadau’r teulu
cyfan, gan roi sylfaen gadarn i’r plentyn adeiladu arni yn ystod cyfnod eu
haddysg statudol.
·
cafwyd eu cynghori nad
oedd yn hysbys a fyddai cyflwyno’r cynnig gofal plant am ddim yn cael effaith
negyddol ar brosiectau Dechrau’n Deg ai peidio. Serch hynny, nid oedd
swyddogion yn disgwyl unrhyw effaith sylweddol gan mai prosiectau Dechrau’n Deg
yw’r prif wasanaethau a ddarperir ar gyfer plant a theuluoedd gyda rhieni ddim
mewn cyflogaeth, neu’n gweithio ychydig oriau’r wythnos yn unig, lle anelir y
cynnig gofal plant at deuluoedd gyda’r rhieni’n gweithio 16 yr wythnos o leiaf. Roedd
y wybodaeth a dderbyniwyd gan ardaloedd oedd wedi rhoi’r cynllun peilot newydd
ar waith yn dangos effaith bach iawn ar y cynllun Dechrau’n Deg;
·
cafwyd trosolwg o’r broses
monitro a rhoddwyd ar waith i werthuso effeithiolrwydd y prosiectau Dechrau’n
Deg yn lleol a’r system meincnodi Cymru gyfan ar gyfer y Cynllun;
·
cafwyd eu cynghori bod Deddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a
Deddf Tribiwnlys Addysg (Cymru) 2018 wedi cyflwyno gofyniad i gefnogi pob
plentyn a pherson ifanc o’u geni hyd at 25 mlwydd oed gydag anghenion dysgu
ychwanegol (ALN). Roedd gan Sir Ddinbych
dîm anghenion dysgu ychwanegol rhagweithiol a wnaeth pob ymdrech i nodi unrhyw
angen dysgu ychwanegol cyn gynted â phosib yn ystod addysg plentyn er mwyn
asesu, cynllunio a hwyluso ymyraethau a chefnogaeth amserol ac effeithiol. Roedd y Tîm anghenion dysgu ychwanegol yn cydweithio’n
agos gyda chydweithwyr yn y Gwasanaeth Iechyd gyda’r bwriad i sicrhau’r llwybr
gorau ar gyfer pob plentyn, os yw’n ardal Dechrau’n Deg yn y sir neu mewn
ardaloedd eraill. Roedd nifer uwch o
ddisgyblion anghenion dysgu ychwanegol yn ardaloedd mwy difreintiedig Sir
Ddinbych yng ngogledd y Sir oherwydd niferoedd poblogaeth uwch. Mae’r dwysedd
poblogaeth hwn wedi golygu bod gofyniad am lefel uwch o gefnogaeth, gan gynnwys
cefnogaeth amlasiantaeth. Oherwydd hynny, dyna oedd y rheswm dargedodd LlC adnoddau
ariannol ychwanegol ar ffurf nawdd Dechrau’n Deg ar gyfer yr ardaloedd hyn.
Serch hynny, byddai plant gydag anghenion dysgu ychwanegol yn rhannau eraill
o’r sir yn derbyn yr un lefel o gefnogaeth ac ymyrraeth, ond mae nawdd ar eu
cyfer yn cael ei ddarparu gan awdurdod lleol;
·
cafwyd
cadarnhad bod y Tîm y Blynyddoedd Cynnar wedi gweithio gyda sawl
Cylch/Meithrin/Cylch chwarae’n gweithredu yn ardaloedd o’r Sir nad ydynt yn
ardaloedd Dechrau’n Deg ac o ganlyniad roeddent yn gallu briffio ysgolion cynradd
ar bob plentyn cyn eu cofrestriad yn eu hysgol ddewisedig. Roedd gwybodaeth a ddarparwyd i’r ysgolion cynradd gan y Tîm yn rhoi
gwybodaeth gynnar o allu/potensial bob plentyn a/neu gefnogaeth ac anghenion
ychwanegol;
·
cafwyd
cadarnhad bod y Cyngor wedi derbyn nawdd Dechrau’n Deg ac Addysg y Blynyddoedd
Cynnar gan LlC ers nifer o flynyddoedd, ond gyda chyflwyniad 20 awr o ofal
plant am ddim gan LlC i gyd-fynd â’r hawl 10 awr o Addysg y Blynyddoedd Cynnar
oedd eisoes ar gael, bu penderfyniad, gyda’r bwriad o brofi gwerth am arian a
gwneud y mwyaf o fuddion cynlluniau ar gyfer plant a rhieni, i ehangu’r
mynediad at y cynlluniau yn unol â’r Canllaw addysg statudol y blynyddoedd
cynnar (2018) a meini prawf grant y Cyfnod Sylfaen drwy broses ymgeisio paralel
ac ar y cyd, a phroses comisiynu os oes angen. Byddai’r dull hwn yn galluogi i’r ddogfennaeth
gael ei alinio a’i rhannu pan fo’n bosib.
Byddai’n
symleiddio’r broses ar gyfer rhieni a darparwyr;
·
cafwyd
eu cynghori, tra na fyddai pob rhiant yn defnyddio’r gwasanaethau gofal plant
20 awr, amcan cynnig LlC oedd annog rhieni i weithio mwy nag 16 awr yr wythnos;
·
cafwyd eu cynghori bod Adroddiad Arolygu diweddar Estyn
ar ansawdd gwasanaethau addysg yn Sir Ddinbych wedi cyfeirio’n gadarnhaol ar
ddull yr Awdurdod o gefnogi’r ddarpariaeth addysg ar gyfer plant 3 a 4 mlwydd
oed yn y sir;
·
cafwyd
cadarnhad bod y Cyngor yn bwriadu comisiynu ystod eang o ddarparwyr ar gyfer y
Cynllun Dechrau’n Deg h.y. sefydliadau cyhoeddus, preifat a thrydydd
sector/sefydliadau dielw i ddarparu’r Cynllun yn wardiau mwyaf difreintiedig y
sir, gan fod plant ifanc yn ffynnu mewn amgylcheddau dysgu a chymdeithasol
gwahanol, ni fyddai’r un math o ddarpariaeth yn gweddu pob plentyn;
·
cafwyd
eu cynghori nad oedd darparwyr sector cyhoeddus wedi cael triniaeth ffafraethol
dros ddarparwyr preifat yng nghontract y broses ymgeisio. Byddai disgwyl i bob darparwr
gwblhau’r un ddogfennaeth wrth wneud cais am nawdd. Cyfrifoldeb pob darparwr
unigol oedd amcangyfrif eu costau staffio a llety fel rhan o’u prosesau
cynllunio busnes. Roedd yn siomedig fodd bynnag, nad oedd rhai busnesau
annibynnol yn gallu darparu’r gwasanaethau roedd y Cyngor yn dymuno eu
cyflenwi. Roedd gan y Cyngor
12 ysgol oedd yn darparu’r ddarpariaeth gofal plant Addysg y Blynyddoedd
Cynnar, ac roedd y rhan fwyaf wedi’u lleoli mewn ardaloedd gwledig lle nad oedd
darpariaeth breifat ar gael, maent wedi comisiynu darpariaeth o 38 o ddarparwyr
nad ydynt yn perthyn i’r awdurdod lleol hefyd.
Yn
ychwanegol at hynny, daeth y ddeddfwriaeth newydd i rym a fyddai’n caniatáu
darparwyr preifat i hawlio hyd at £12,000 mewn rhyddhad ardrethi busnes; a
·
chafwyd cadarnhad ni fyddai ‘gwiriadau credyd’ yn cael eu
cynnal ar ymgeiswyr sy’n dangos diddordeb mewn darparu’r gwasanaethau gan mai’r
broses ffafriedig oedd proses ymgeisio yn hytrach na phroses dendro.
Oherwydd bod nifer o aelodau wedi
gofyn a oedd darparwyr y sector cyhoeddus mewn safle mwy ffafriol wrth ymgeisio
ar gyfer nawdd darpariaeth Dechrau’n Deg a/neu Addysg y Blynyddoedd Cynnar,
gwnaeth y Pwyllgor gais bod adroddiad gwybodaeth yn cael ei roi i aelodau’r
Pwyllgor ar y broses i’w dilyn.
Ar ddiwedd y drafodaeth:
Penderfynwyd: yn amodol ar y sylwadau uchod;
(i)
mae darpariaeth Adroddiad Wybodaeth sy’n amlinellu’r broses
i’w dilyn gan ddarparwyr posib wrth wneud cais am nawdd Addysg y Blynyddoedd
Cynnar a/neu ddarpariaeth Gofal Plant Dechrau’n Deg a’r diogelu o fewn y broses
i sicrhau bod pob ymgeisydd, os ydynt yn sefydliadau cyhoeddus/preifat/y sector
gwirfoddol, yn cael mynediad teg a chyfiawn i’r nawdd ac i liniaru yn erbyn
darparwyr sector cyhoeddus i fod mewn safle manteisiol;
(ii)
cefnogi penderfyniad i ail gomisiynu elfennau gofal plant
Rhaglenni Addysg y Blynyddoedd Cynnar a Dechrau’n Deg drwy brosesau paralel, ffurfiol
Dogfennau ategol: