Eitem ar yr agenda
ARHOLIADAU ALLANOL DROS DRO AC ASESIADAU ATHRAWON
- Meeting of Pwyllgor Craffu Perfformiad, Dydd Iau, 29 Tachwedd 2018 10.00 am (Item 5.)
- View the declarations of interest for item 5.
Adolygu
perfformiad ysgolion a phlant sy’n derbyn gofal.
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol ar gyfer Addysg, Plant a Phobl Ifanc
adroddiad ar y cyd gan y Prif Reolwr Addysg ac Arweinydd Uwchradd GwE (a oedd
eisoes wedi'i gylchredeg). Roedd yr adroddiad yn darparu gwybodaeth i’r
Pwyllgor am ganlyniadau Asesiadau Athrawon a oedd wedi’u gwirio o’r Cyfnod
Sylfaen (CS) i Gyfnod Allweddol 3 (CA3) a chanlyniadau arholiadau dros dro
Cyfnod Allweddol 4 (CA4) ar gyfer disgyblion Sir Ddinbych yn ystod blwyddyn
academaidd 2017/18.
Yn ystod ei gyflwyniad tynnodd yr Aelod Arweiniol sylw at y ffaith bod y
trothwy cyrhaeddiad ar gyfer cyflawni gradd ‘C’ yn yr arholiad TGAU Saesneg yn
haf 2018 wedi codi o 20 pwynt o’i gymharu â’r flwyddyn flaenorol. O ganlyniad, yn
seiliedig ar drothwy sgorio 2017, dyfarnwyd gradd ‘D’ i gyfanswm o 107 o
ddisgyblion yn Sir Ddinbych y rhagwelwyd y byddent yn cyflawni gradd ‘C’ yn eu
harholiad Saesneg yn haf 2018 – effeithiodd hyn ar gyfanswm o 700 o ddisgyblion
ar draws rhanbarth GwE.
Dywedodd yr Aelod Arweiniol bod pob awdurdod addysg lleol yng ngogledd
Cymru a GwE wedi codi pryderon wrth Lywodraeth Cymru (LlC) am y cynnydd
anghymesur yn y trothwy TGAU Saesneg o’i gymharu â phynciau eraill a’r effaith
niweidiol yr oedd hyn yn ei gael ar ddisgyblion. Roedd swyddogion addysg yn ceisio cyngor cyfreithiol ar y
mater ar hyn o bryd.
Dywedodd Pennaeth Addysg a Gwasanaethau Plant y Cyngor wrth aelodau bod yr
adroddiad wedi’i gyflwyno mewn gwahanol fformat i flynyddoedd blaenorol er mwyn
cydymffurfio â gofynion LlC.
Gan
nad oedd data cyrhaeddiad cymharol cenedlaethol bellach yn cael eu cyhoeddi ar
gyfer cyfnodau allweddol addysg, nid oedd disgwyl i awdurdodau addysg lleol
feincnodi eu hunain yn erbyn awdurdodau eraill – ond gallai consortia addysg
rhanbarthol grynhoi setiau data cymharol yn ôl rhanbarthau pe dymunent.
Dywedodd y Pennaeth Addysg a Gwasanaethau Plant bod canlyniadau ar ddiwedd
Cyfnod Allweddol 2 (CA2) wedi parhau’n gadarn, sefyllfa a oedd wedi aros felly
ers sawl blwyddyn ac yr oedd Estyn wedi’i gydnabod yn ei adroddiad diweddar yn
dilyn ei arolwg o wasanaeth addysg y Cyngor.
Er bod y gostyngiad mewn lefelau perfformiad yn CA4 wedi peri pryder, roedd
yn bwysig cofio’r rhesymau pam fod hyn wedi digwydd a rhoi ystyriaeth i
ganfyddiadau a chasgliadau Arolwg Estyn o Wasanaeth Addysg y Cyngor a oedd wedi
bod yn eithriadol o gadarnhaol.
Roedd
disgwyl i Estyn wneud cyfeiriadau ffafriol at wasanaethau addysg Sir Ddinbych
yn Adroddiad Blynyddol y Cyfarwyddwr, a fyddai'n cael ei gyhoeddi ym mis
Rhagfyr 2018.
Roedd Atodiad 1 yr adroddiad yn cynnwys adroddiad drafft ar y cyd â GwE ar
berfformiad addysgol Sir Ddinbych. Roedd fformat a strwythur yr adroddiad hwn wedi’i gytuno
ar draws y rhanbarth er mwyn sicrhau bod yr un math o wybodaeth yn cael ei
adrodd i bob awdurdod lleol ac yn yr un fformat.
Dywedwyd wrth y Pwyllgor:
·
er bo perfformiad disgyblion
CS Sir Ddinbych wedi gostwng mymryn yn ystod y cyfnod asesu dan sylw, roedd y
gostyngiad hwn wedi bod yn is na’r gostyngiad a gofnodwyd yn rhanbarthol ac yn
genedlaethol. Y prif reswm dros y gostyngiad mewn perfformiad oedd y
disgrifyddion canlyniadau mwy heriol a ddefnyddiwyd wrth asesu canlyniadau mewn
iaith a mathemateg;
·
Yn ôl y disgwyl, roedd
canlyniadau CA2 wedi parhau i wella fel y blynyddoedd blaenorol. Wrth edrych ymlaen roedd y Cyngor a GwE wedi nodi’r angen i fynd i’r afael
ag effaith amddifadedd ar gyrhaeddiad addysgol, yn ogystal â sut i gefnogi
disgyblion sy’n cyflawni lefelau uchel fel rhan o’u ffocws addysg gynradd yn y
dyfodol;
·
roedd lefelau perfformiad
yn parhau’n gryf yn CA3 yn unol â pherfformiad cenedlaethol yn gyffredinol. Roedd perfformiad disgyblion Sir Ddinbych yn erbyn y Dangosydd Pynciau
Craidd (DPC) wedi bod yn dda er gwaethaf y gostyngiad bach yn eu perfformiad
mewn mathemateg.
Y rheswm am hyn oedd y ffaith bod cynnydd bach wedi bod
mewn lefelau perfformiad Saesneg a chynnydd sylweddol ym mherfformiad
disgyblion mewn Cymraeg.
Roedd swyddogion yn cydnabod bod angen i ysgolion newid y
ffordd y maent yn herio a defnyddio data CA3 er mwyn sicrhau gwelliant parhaus. Hefyd, roedd angen gwneud mwy o waith ar wella perfformiad disgyblion sy’n
derbyn prydau ysgol am ddim yn erbyn y DPC;
·
oherwydd y newidiadau a
gyflwynwyd i’r broses arholiadau CA4 yn ystod 2016-17, roedd y data perfformiad
yn dal i fod yn anwadal dros ben, a dyna pam roedd gostyngiad wedi digwydd yn y
lefelau perfformiad yn genedlaethol yn arholiadau haf 2018. Mae’r gostyngiad hwn yn cael ei ddwysau ymhellach gan y newid sylweddol yn
y trothwy cyrhaeddiad ar gyfer Saesneg a Mathemateg yn arholiad haf 2018, a’r
ffaith mai dim ond un pwnc Gwyddoniaeth sydd bellach yn cael ei gynnwys yn y
sgôr 9 wedi’i chapio.
Er bo’r gostyngiad yn lefelau perfformiad Sir Ddinbych yn
erbyn y sgôr 9 wedi’i chapio o minws 10.4 yn ymddangos yn sylweddol ar yr olwg
gyntaf, o ystyried cyd-destun y newidiadau a gyflwynwyd i’r system arholiadau
allanol yn ystod y blynyddoedd diwethaf roedd y gostyngiad mewn lefelau
perfformiad yn ddealladwy. Roedd Gwasanaeth Addysg
Sir Ddinbych yn rhagweithiol iawn o ran herio a datblygu dangosyddion newydd a
byddai felly’n herio effeithiolrwydd y set newydd o ddangosyddion;
·
Roedd ysgolion Sir
Ddinbych yn canolbwyntio ar gefnogi pob disgybl unigol i gyflawni a gwireddu ei
lawn botensial.
Roedd yr Awdurdod a’i ysgolion yn gweld pob disgybl yn
gyfartal ac yn rhoi hawl iddynt dderbyn cefnogaeth briodol er mwyn sicrhau eu
bod yn llwyddo hyd orau eu gallu. Rhinwedd a
gydnabuwyd gan Estyn; a
·
er mwyn cyflawni Gradd ‘C’
mewn arholiad TGAU Saesneg yn haf 2017 roedd gofyn i fyfyriwr sgorio 200 o
bwyntiau, ar gyfer arholiad Tachwedd 2018 roedd y trothwy wedi codi i 206. Fodd bynnag erbyn haf 2018 daeth yn hysbys
bod y trothwy wedi cynyddu i 220, heb unrhyw rybudd o flaen llaw i awdurdodau
addysg nac ysgolion.
Roedd CBAC, y Bwrdd Arholi, wedi mabwysiadu dull
gweithredu tebyg ar gyfer yr arholiad TGAU Mathemateg hefyd. Cytunodd pob Cyfarwyddwr Addysg yng ngogledd Cymru, GwE a phenaethiaid bod
hyn yn annheg ac yn anghyson ag arferion blaenorol, ond er gwaethaf y ffaith
bod pryderon wedi'u codi gyda CBAC a Chymwysterau Cymru, ni dderbyniwyd ateb
boddhaol.
O ganlyniad, roedd yr Aelod Arweiniol wedi codi’r
pryderon hyn gyda Gweinidog Cabinet dros Addysg LlC a gofyn iddi gynnal
ymchwiliad.
Roedd newidiadau mor sylweddol â hyn mewn ffiniau
trothwy yn ei gwneud yn eithriadol o anodd i athrawon allu cefnogi disgyblion drwy’r
broses arholi. Gan fod gofyn i
bob ysgol awdurdod lleol yng Nghymru ymgofrestru eu disgyblion ar gyfer
arholiadau CBAC – ac nid arholiadau a weinyddir gan unrhyw fyrddau arholi
eraill – gallai disgyblion fod dan anfantais wrth gystadlu am leoedd addysg
bellach a/neu addysg uwch yn erbyn disgyblion o Loegr a/neu ysgolion
annibynnol. Er nad oedd
unrhyw awgrym bod CBAC na Chymwysterau Cymru yn mynd i ailystyried graddau
2018, roedd yn bwysig wrth ystyried y newidiadau sydd ar y gorwel i'r system
arholi, nad oedd newidiadau sylweddol fel hyn i’r trothwy yn cael eu cyflwyno
yn y dyfodol heb rybudd o flaen llaw.
Gofynnodd Arweinydd Uwchradd GwE i gofnod gael ei wneud o’i ddiolchgarwch
personol i Bennaeth Addysg a Gwasanaethau Plant Sir Ddinbych a staff yr Adran
am amddiffyn ysgolion y sir a dadlau dros y disgyblion. Credai bod y ffaith eu bod yn sicrhau bod
lleisiau’r sir a’r rhanbarth yn cael eu clywed ar lefel genedlaethol yn
galonogol.
Wrth ymateb i gwestiynau aelodau, fe wnaeth yr Aelod Arweiniol, Pennaeth
Addysg a Gwasanaethau Plant, Prif Reolwr Addysg ac Arweinydd Uwchradd GwE:
·
sicrhau aelodau y gallai’r
Gwasanaeth ‘olrhain’ cynnydd a chyrhaeddiad pob disgybl unigol trwy gydol eu
cyfnod mewn addysg.
Roedd y data a gedwir am bob disgybl yn cynnwys
gwybodaeth am unrhyw heriau a allai effeithio ar eu perfformiad addysgol; boed
hynny’n feddygol, corfforol, meddyliol neu bwysau ar amgylchedd y cartref. Roedd manylion ar y lefel honno yn helpu’r Cyngor i sicrhau bod ymyrraeth a
chefnogaeth briodol ac amserol yn cael ei chynnig i'r disgybl a'r teulu hefyd
yn ôl yr angen, er mwyn helpu pob plentyn i wireddu ei lawn botensial. Cynghorwyd aelodau i gysylltu â swyddogion os oeddent yn dymuno gweld y
math o ddata a ddefnyddir gan y Gwasanaeth i ‘olrhain’ pob disgybl;
·
dweud mai un o gryfderau
Sir Ddinbych yw ei fod yn gallu ‘olrhain’ perfformiad disgyblion a oedd yn cael
eu haddysgu mewn lleoliadau heblaw am ysgolion (EOTAS). Roedd yr awdurdod yn cynnwys y disgyblion hyn yn ei ddata perfformiad, nid
pob awdurdod sy’n cynnwys data EOTAS yn eu hadroddiadau. Gan fod y Cyngor yn ymwybodol o ddisgyblion EOTAS, gallai fonitro eu
cynnydd, darparu cefnogaeth yn ôl y gofyn a chydymffurfio â’i ddyletswyddau
diogelu a lleihau’r risg o Gamfanteisio'n Rhywiol Ar Blant. Nid oedd pob awdurdod lleol yn cynnwys eu disgyblion EOTAS yn eu
hadroddiadau, felly pe baent yn gorffen eu haddysg heb gymwysterau ni fyddai
hynny’n cael ei adlewyrchu yn eu hadroddiadau data. Fodd bynnag, nid oedd disgyblion a addysgir gartref yn cael eu cynnwys yn y
data canlyniadau, gan nad oedd yn ofynnol iddynt eu cynnwys, ond roedd Sir
Ddinbych yn gwybod pwy odden nhw;
·
cadarnhau bod y Meysydd
Dysgu yn Fframwaith Asesu’r Cyfnod Sylfaen o ran iaith, llythrennedd,
cyfathrebu a mathemateg yn ddefnyddiol i’r Awdurdod, gan ei fod yn cynorthwyo’r
Gwasanaeth Addysg i nodi rhwystrau dysgu yn gynharach ac yn ei alluogi i
ddarparu ymyrraeth briodol ar ddechrau siwrnai addysgol y disgybl. Roedd y Gwasanaeth Addysg wedi gweithio gyda’r Gwasanaeth Iechyd ar ddarn o
waith a oedd yn canolbwyntio ar ardaloedd o amddifadedd. Tynnodd sylw at y ffaith bod problemau
datblygu iaith a lleferydd yn amlwg mewn ardaloedd o amddifadedd uchel;
·
cytuno bod absenoldeb data
cymharol at ddibenion meincnodi yn siomedig. Er hynny,
gobeithiwyd y byddai rhywfaint o wybodaeth gymharol ar gael erbyn i’r
canlyniadau a wiriwyd fod yn barod i’w craffu;
·
cadarnhau bod perygl y
gallai data CA4 ar gyfer 2019 fod yn ystumiedig hefyd, yn debyg i sefyllfa
2018, oherwydd bod y cymhwyster Gwyddoniaeth yn cael ei adolygu;
·
dweud bod y term ‘Cymraeg
iaith gyntaf’ yn berthnasol i ddisgyblion a oedd yn derbyn eu haddysg trwy’r
system addysg cyfrwng Cymraeg yn y sir, p'un a oeddent yn siarad Cymraeg adref
ai peidio.
Roedd Sir Ddinbych yn perfformio’n dda ar hyn o bryd o
ran sgiliau Cymraeg yn y sector cyfrwng Cymraeg ac yn y sector Cymraeg ail
iaith.
Gyda’r cwricwlwm newydd a fyddai’n cael ei gyflwyno
byddai Cymraeg fel ail iaith yn dod i ben a byddai pob disgybl yn cael ei asesu
yn ôl ei sgiliau Cymraeg iaith gyntaf;
·
pwysleisio bod y dangosydd
Prydau Ysgol Am Ddim yn ddangosydd perfformiad crai a ddefnyddir i fesur lefel
amddifadedd a’r gefnogaeth sy’n ofynnol mewn ysgol. Roedd yn amrywio rhwng ysgolion. Roedd dadansoddiad
lleol o’r dangosydd hwn yn allweddol er mwyn sicrhau bod pob plentyn yn derbyn
yr un lefel o gefnogaeth i ddiwallu eu hanghenion penodol;
·
dweud bod oddeutu 44 o
ddisgyblion ar draws ysgolion y sir yn ymddwyn mewn modd sy’n cael effaith
niweidiol ar ddisgyblion eraill. Roedd yr Awdurdod
yn gweithio gyda’r heddlu, colegau a budd-ddeiliaid eraill i gefnogi'r
disgyblion hyn a mynd i'r afael â'r materion a oedd yn peri iddynt ymddwyn yn
wael.
Roedd hwn yn faes gwaith eithriadol o gymhleth a oedd yn
mynnu dull gweithredu tymor canolig a thymor hir yn ogystal ag ymgysylltiad
nifer o wahanol asiantaethau gan nad oedd y disgyblion hyn yn ymgysylltu â’r
gymuned ehangach yn gyffredinol;
·
cadarnhau bod cyfansoddiad
a rôl y Grŵp Monitro Safonau Ysgolion (GMSY) yn cael eu hadolygu ar hyn o
bryd;
·
esbonio, er bod yr
awdurdod lleol yn olrhain cynnydd disgyblion yn rheolaidd er mwyn rhoi
cefnogaeth ddigonol iddynt gyflawni eu graddau arfaethedig, nid oedd yn gwybod
o flaen llaw bod CBAC yn bwriadu codi’r trothwy ar gyfer gradd ‘C’ i 80 ar
gyfer mathemateg a 220 ar gyfer Saesneg. Mae’n bosibl y bydd
hynny wedi effeithio ar opsiynau ôl-16 rhai disgyblion, yn arbennig o ran
prentisiaethau.
Roedd ysgolion chweched dosbarth a cholegau yn
ymwybodol o’r broblem a achoswyd o ganlyniad i godi'r trothwy ac felly
gostyngwyd eu meini prawf mynediad er mwyn galluogi disgyblion i ail-sefyll
arholiadau gyda'r bwriad o gyflawni’r graddau gofynnol, gan gadw mewn cof bod y
cynnydd yn y pwyntiau gofynnol i gyflawni gradd ‘C’ hefyd yn golygu y byddai
cynnydd mewn trothwyau graddau ‘B’ ac ‘A’ hefyd;
·
cadarnhau nad oedd gan y
Cyngor gyfrifoldebau mewn perthynas â theuluoedd a phlant sipsiwn a theithwyr. Ar ôl i’r Awdurdod gael eu hysbysu bod teulu sipsiwn neu deithwyr wedi
symud i’r ardal, byddai’r Swyddog Diogelu Addysg yn ymweld â’r teulu i gynnig
cefnogaeth ac arweiniad.
Roedd gan yr Awdurdod blant sipsiwn a theithwyr preswyl
yn cael eu haddysgu yn ysgolion y sir. Er bod perswadio
teuluoedd teithiol i gofrestru eu plant mewn ysgol leol a gwneud pob ymdrech i
sicrhau eu bod yn bresennol yn aml yn heriol, roedd y swyddog arbenigol yn
brofiadol iawn ac roedd yn annog teuluoedd i ymgysylltu â’r system addysg; a
·
cytuno y byddai rhywfaint
o ddata cymharol yn cael ei ddarparu gyda’r adroddiad canlyniadau a wiriwyd ar
ddechrau 2019, ond roedd croeso mawr i’r aelodau ymweld â’r Gwasanaeth yn
unigol i fynd trwy’r data a gweld sut y gwnaethant ddefnyddio’r data a oedd ar
gael i herio ysgolion a threfnu cefnogaeth briodol i’r disgyblion.
Ar ddiwedd trafodaeth y Pwyllgor:
PENDERFYNWYD: - yn amodol ar y sylwadau
uchod -
(i)
cydnabod
perfformiad ysgolion yn erbyn perfformiad blaenorol a chefnogi’r meysydd a
nodwyd i’w gwella;
(ii)
bod llythyr yn cael
ei anfon ar ran y Pwyllgor at Gymwysterau Cymru yn cofrestru pryderon a siom
aelodau ynglŷn â’r cynnydd sylweddol yn y trothwy gradd ‘C’ ar gyfer
arholiad TGAU Saesneg haf 2018 o’i gymharu â throthwy 2017, a’r effaith
niweidiol y cafodd hynny ar fyfyrwyr; a
(iii)
bod yr adroddiad y
trefnwyd ei gyflwyno i’r Pwyllgor ym mis Ionawr 2019 ar y Canlyniadau
Arholiadau Allanol a Wiriwyd yn cynnwys niferoedd gwirioneddol yn ogystal â
chanrannau, a data cymharol rhanbarthol lle bo hynny’n bosibl, ynghyd â data
absenoldeb a chyfraddau gwaharddiadau ym mhob un o ysgolion y Sir.
Dogfennau ategol:
- Exams Results Report 291118, Eitem 5. PDF 269 KB
- Exams Results Report - Appendix 1 291118, Eitem 5. PDF 310 KB