Eitem ar yr agenda
DIWEDDARIAD AR Y CYNLLUN GWEITHREDU ATAL DIGARTREFEDD A CHYNLLUN COMISIYNU DRAFFT 2019-22
Ystyried
adroddiad gan y Swyddog Comisiynu Atal Digartrefedd (copi ynghlwm) yn manylu ar
y cynnydd a wnaed wrth gyflwyno’r Cynllun Gweithredu a chyflwyno Cynllun
Comisiynu Cefnogi Pobl/Atal Digartrefedd drafft Sir Ddinbych cyn ei gyflwyno
i’r Cabinet.
11.45 a.m. – 12.10 p.m.
Cofnodion:
Wrth gyflwyno’r
adroddiad a’r atodiadau (a gylchredwyd yn flaenorol) a oedd yn rhoi’r wybodaeth
ddiweddaraf i aelodau ar gynnydd y Cyngor hyd yma o ran cyflawni ei Gynllun
Gweithredu i Atal Digartrefedd, dywedodd yr Aelod Arweiniol dros Les ac
Annibyniaeth wrth y Pwyllgor mai prif nod y Cyngor oedd atal digartrefedd. Mewn ymgais i gyflawni’r nod hwn,
mabwysiadwyd dull aml-asiantaeth ac aml-wasanaeth gyda’r bwriad o gefnogi pobl
a oedd mewn perygl o fod yn ddigartref.
Hefyd ynghlwm wrth yr adroddiad oedd Cynllun Comisiynu Cefnogi Pobl/Atal
Digartrefedd Sir Ddinbych drafft ar gyfer 2019-22, a oedd yn amlinellu sut yr
oedd y Cyngor yn cynnig datblygu ac ail-fodelu prosiectau cefnogi yn y sir dros
y tair blynedd nesaf i gefnogi mwy o bob a oedd naill ai’n ddigartref neu mewn
perygl o fod yn ddigartref. Roeddent yn
dal i aros am ymateb gan Lywodraeth Cymru o ran swm y cyllid Grant Cefnogi Pobl
a fyddai’n cael ei ddyfarnu i'r Cyngor ar gyfer 2019-2022, er nad yw toriad i’r
gyllideb yn ddisgwyliedig flwydd nesaf, roedd y Cyngor, fel rhan o gynllunio’r
gyllideb, wedi cynnwys arian at raid o 5% yn y cynllun cyflawni.
Wrth ymateb i
gwestiynau'r aelodau, bu i’r Aelod Arweiniol, y Cyfarwyddwr Corfforaethol:
Cymunedau a’r Swyddog Comisiynu Atal Digartrefedd -
·
gadarnhau
bod swyddogion, wrth lunio’r Cynllun Comisiynu a’r Cynllun Gweithredu, wedi
cynnwys cynllun wrth gefn gyda thoriad o 5% yn y rhagdybiaethau cyllideb. Ar gyfer y flwyddyn i ddod, roedd hyn wedi’i
wneud ar sail arbedion effeithlonrwydd posibl ac ail-lunio'r gwasanaethau i
ddarparu mwy o waith atal digartrefedd yn hytrach na gwaith ymyrryd. Roedd hefyd yn cael ei gydnabod yn eang bod
gwaith atal yn y pen draw yn costio llai na gwaith ymyrraeth rhagweithiol.
·
cadarnhau
bod y Gwasanaeth yn gweithio’n agos iawn â Chanolfan Dewi Sant yn Y Rhyl, a oedd yn darparu lloches a chymorth i
unigolion a theuluoedd digartref. Roedd
Swyddog Digartrefedd y Cyngor a’r Swyddog Ymgysylltu â Dinasyddion yn ymweld â’r Ganolfan yn rheolaidd. Yn ychwanegol roedd yr awdurdod wedi
comisiynu gwasanaethau yn y ganolfan.
·
cyfeirio
at y newid o ran ffocws i wasanaeth ataliol mwy rhagweithiol e.e. wrth i
Swyddog Atal Digartrefedd y Gwasanaeth Cyfiawnder Troseddol ymweld â charcharorion cyn iddynt gael eu rhyddhau
o’r carchar er mwyn eu rhwystro rhag gadael y carchar yn ddigartref.
·
cynghori
bod y Gwasanaeth ar hyn o bryd yn gweithio gydag oddeutu 500 o aelwydydd yn Sir
Ddinbych mewn perthynas â
materion tai a digartrefedd.
·
hysbysu
bod amryw o resymau i egluro pam bod unigolion a theuluoedd mewn perygl o golli
eu cartrefi, hynny yw, camddefnyddio sylweddau/ cyffuriau/ alcohol, diwygio'r
gyfundrefn les, trafferthion ariannol / dyledion, effaith profiadau niweidiol
yn ystod plentyndod. Dyna’r rheswm dros
aildrefnu’r tîm i’w alluogi i gynnig
cymorth ataliol sy’n fwy arbenigol.
·
pwysleisio
bod pob unigolyn a fu mewn cysylltiad â’r Gwasanaeth wedi bod yn unigolyn diamddiffyn.
·
dangos,
drwy astudiaeth achos, effeithiolrwydd y Swyddog Atal Digartrefedd o fewn y
Gwasanaeth Refeniw a Budd-daliadau (Civica) yn y Ganolfan Waith wrth helpu pobl
i reoli eu dyledion a chynllunio eu harian er mwyn atal argyfwng.
·
cadarnhau
y bu presenoldeb da yn y Diwrnod Atal Digartrefedd Blynyddol ac fe rannwyd
llawer iawn o brofiadau personol yn ystod y digwyddiad. Roedd yr adborth a gafwyd wedi’r digwyddiad
yn gadarnhaol iawn. Er hynny, byddai lle
i wella bob amser. O ganlyniad i’r
digwyddiad hwn, roedd cysylltiadau cryfach yn cael eu creu rhwng partneriaid
mewnol, gyda’r bwriad o gryfhau arferion gwaith i atal sefyllfaoedd rhag
gwaethygu i argyfyngau.
·
hysbysu
bod y broses dendro gystadleuol a gynhaliwyd ar gyfer darparu tai â chymorth
wedi’i chynnal yn unol â
Rheolau Gweithdrefn Gontractau’r Cyngor.
Roedd darparwr newydd wedi’i benodi.
Roedd y mwyafrif o’r ‘unedau â chymorth’ wedi’u trosglwyddo gan y darparwr blaenorol i’r darparwr
newydd. Fodd bynnag, roedd chwech o
unedau yn dal heb eu trosglwyddo ac roedd y darparwr newydd wedi ymrwymo i
ddarparu llety priodol yn lle’r unedau nad oedd wedi’u trosglwyddo. Roedd rhai aelodau o staff wedi'u trosglwyddo
i’r darparwr newydd o dan drefniadau Rheoliadau Trosglwyddo Ymgymeriadau
Diogelu Cyflogaeth. Roedd y Cyngor yn
monitro darpariaeth y contract yn agos, yn unol â'i weithdrefnau rheoli contract ac roedd
cyfarfodydd rheolaidd yn cael ei cynnal â’r darparwr i gefnogi cydymffurfedd â gofynion y fanyleb dendro.
·
cadarnhau,
er bod rhai unigolion/ teuluoedd yn ne’r sir yn cael eu cefnogi er mwyn iddynt
allu osgoi bod yn ddigartref, roedd y mwyafrif o achosion a oedd yn derbyn
cymorth wedi’u lleoli yng ngogledd y sir.
·
hysbysu,
er i’r adroddiad a gyflwynwyd i’r Pwyllgor ganolbwyntio ar unigolion dros 18
mlwydd oed, bod gan y Gwasanaeth ffigyrau ar gyfer unigolion 16-18 mlwydd oed a
oedd mewn perygl o fod yn ddigartref.
Roedd y Gwasanaeth y gweithio gyda nhw drwy’r prosiect Llwybrau
Cadarnhaol Pobl Ifanc.
·
cadarnhau
bod gan y Gwasanaeth brotocol tywydd garw mewn perthynas â digartrefedd a oedd
yn weithredol pan fo tywydd garw wedi’i ragweld, a
·
dweud
y byddai adroddiad yn cael ei gyhoeddi yn y dyfodol agos ar sut yr oedd yr
Awdurdod yn bwriadau rhoi’r gorau i ddefnyddio llety anaddas i letya unigolion
a theuluoedd digartref.
Awgrymodd yr
Aelodau y dylai adroddiadau a Chynlluniau Comisiynu yn y dyfodol gynnwys
ffigyrau gwirioneddol yn ychwanegol i’r canrannau wrth gyfeirio at unigolion /
teuluoedd/ aelwydydd a gefnogir gan y Gwasanaeth a’i bartneriaid, gan y byddai
hyn yn cynorthwyo’r Pwyllgor i fesur graddau’r problemau ac i weld graddau’r
broblem ddigartrefedd yn y sir ac a oedd tueddiad yn datblygu. Gofynnodd y Pwyllgor hefyd bod fersiynau
Cymraeg a Saesneg o'r Cynllun Comisiynu yn cael eu prawf-ddarllen er mwyn cael
gwared ar gamgymeriadau sillafu a gramadeg sylfaenol a bod adroddiad gwybodaeth
yn cael ei gyflwyno iddynt ar Bobl sy'n Gadael Carchar a’r Gwasanaeth
Digartrefedd.
Wrth longyfarch y Gwasanaeth ar ei waith a’r cymorth yr oedd yn ei ddarparu
i deuluoedd ac unigolion diamddiffyn. Pwysleisiodd yr aelodau'r angen i symud
ymlaen ag amcanion y gwaith Un Llwybr Mynediad at Dai a pha mor bwysig yr oedd
i’r Cyngor ddechrau ar ei gynlluniau i adeiladu mwy o dai cymdeithasol yn y
sir.
Ar ddiwedd y
drafodaeth -
PENDERFYNWYD yn amodol ar yr uchod a darparu’r
wybodaeth y gofynnwyd amdani -
(a) cefnogi
darpariaeth y Cynllun Gweithredu Atal Digartrefedd i sicrhau fod pawb yn cael
eu cefnogi i fyw mewn cartrefi sy’n diwallu eu hanghenion;
(b) sicrhau bod
cynlluniau ar y gweill i liniaru ar unrhyw risgiau sy’n gysylltiedig â
newidiadau mewn cyllid Cefnogi Pobl yn y dyfodol;
(c) bod ei sylwadau
a’i argymhellion yn cael eu cynnwys yn yr adroddiad ar y Cynllun Comisiynu, i’w
gyflwyno i’r Cabinet yn ystod ei gyfarfod ym mis Rhagfyr, a
(d) bod Adroddiad
Gwybodaeth ar Bobl sy'n Gadael Carchar a’r Gwasanaethau Digartrefedd yn cael ei
ddosbarthu i aelodau.
Dogfennau ategol:
- HP Action Plan Update and LCP Covering Report 081118, Eitem 7. PDF 223 KB
- HP Action Plan Update and LCP Covering Report 081118 - App, Eitem 7. PDF 294 KB
- 1809 First Draft LCP 19-22, Eitem 7. PDF 1 MB
- 180830 First Draft WIA, Eitem 7. PDF 114 KB