Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD CYLLID
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Julian Thompson-Hill, Aelod Arweiniol Cyllid,
Perfformiad ac Asedau Strategol (copi ynghlwm) ynglŷn â'r sefyllfa
ariannol ddiweddaraf a’r cynnydd a wnaed o ran y strategaeth y cytunwyd arni ar
gyfer y gyllideb.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet –
(a) nodi'r
cyllidebau a bennwyd ar gyfer 2018/19 a'r cynnydd yn erbyn y strategaeth y
cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb, a
(b) nodi a chytuno
ar y defnydd o arian wrth gefn, tanwariant a ddygwyd ymlaen a rhyddhau arian at
raid, er mwyn helpu i liniaru'r pwysau cyllideb cyffredinol sy'n wynebu'r
Cyngor.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Julian Thompson-Hill yr
adroddiad yn rhoi manylion ynglŷn â'r sefyllfa ariannol ddiweddaraf a’r
cynnydd a wnaed o ran y strategaeth y cytunwyd arni ar gyfer y gyllideb. Rhoddodd grynodeb o sefyllfa ariannol y
Cyngor fel a ganlyn -
·
y
gyllideb refeniw net ar gyfer 2018/19 oedd £194.418m (£189252m yn 2017/18)
·
roedd
amcanestyniad o orwariant o £1.164m ar gyllidebau gwasanaethau a chorfforaethol
·
rhoddwyd
manylion arbedion ac arbedion effeithlonrwydd gwerth £4.6m a gytunwyd arnynt
gan gynnwys y rhai hynny a oedd eisoes wedi eu cyflawni gyda’r dybiaeth y
byddai pob effeithlonrwydd/ arbedion yn cael eu cyflawni – byddai unrhyw eithriadau
yn cael eu hadrodd i'r Cabinet lle bo angen
·
amlygwyd
risgiau ac amrywiadau cyfredol yn ymwneud â meysydd gwasanaeth unigol, a
·
darparwyd
y wybodaeth gyffredinol ddiweddaraf ar y Cyfrif Refeniw Tai, y Cynllun Cyfalaf
Tai a’r Cynllun Cyfalaf (gan gynnwys yr elfen Cynllun Corfforaethol).
Canolbwyntiodd y drafodaeth ar lefel y gorwariant ar gyllidebau
gwasanaethau a phryderon i'r perwyl hwnnw o ystyried symudiad ffigyrau
canlyniad a ragolygwyd. Gofynnwyd i’r Cabinet gytuno ar y defnydd o arian wrth gefn, tanwariant
wedi’i ddwyn ymlaen, a rhyddhau arian at raid i helpu ariannu gorwariant mewn
gwasanaethau. Eglurodd y Prif Weithredwr fod y ffigyrau wedi eu cymell i raddau helaeth
gan bwysau galw na ellid fod wedi ei ragweld ac y byddai'n gweithio gydag uwch
arweinwyr ar fesurau tymor byr o fewn y flwyddyn i leihau gorwariant a byddai
ymgynghori llawn gydag Aelodau Arweiniol ar effaith ehangach y mesurau hynny.
Amcangyfrifwyd ar hyn o bryd y byddai gorwariant o
£728,000 ar Wasanaethau Priffyrdd ac Amgylcheddol (adroddwyd £98,000 ym mis
Medi) ac roedd prif bwyntiau’r drafodaeth yn cyfeirio at -
·
Cludiant i'r Ysgol – er gwaethaf dyraniad ychwanegol o £300,000
yn dilyn gweithredu’r polisi cludiant diwygiedig, nodwyd pwysau ychwanegol; roedd y pwysau
parhaus newydd ar gyfer 2018/19 yn dod i gyfanswm o £593,000 ac yn cael eu trafod ar hyn o bryd fel
rhan o’r Cynllun Ariannol Tymor Canolig ar gyfer 2019/20 ymlaen.
Cafwyd
ychydig o drafodaeth ynghylch a fyddai’n well gosod y gyllideb hon o fewn y
Gwasanaethau Addysg a Phlant er mwyn cael rhagor o eglurder ac atebolrwydd er
ei fod yn bwysau a gydnabuwyd a oedd angen ei ddatrys lle bynnag y byddai’n
cael ei osod. Eglurodd
Swyddogion y rhesymeg y tu ôl i’r safbwynt presennol o ystyried fod Addysg a
Gwasanaethau Plant yn cynnal y broses o asesu i bennu a oedd plentyn yn gymwys
i dderbyn cludiant i'r ysgol, ond roedd y trefniant comisiynu ar gyfer y rhai
hynny a oedd yn gymwys ar gyfer cludiant i'r ysgol yn cael ei gynnal gan y
Gwasanaethau Priffyrdd ac Amgylcheddol oherwydd yr arbenigedd a’r sgiliau oedd
eu hangen ar gyfer trafod y contractau ysgolion. Byddai Swyddogion yn cyfarfod
i drafod prif achosion y gorwariant, ac wedi hynny byddai’n gyfle da i ystyried
ble fyddai’r lle gorau i osod Cludiant i'r Ysgol.
·
Prosiectau Mawr - mae hyn wedi bod yn broblem dros y
blynyddoedd diwethaf.
Roedd
y prif reswm ynghylch y diffyg incwm yn ymwneud â faint o waith oedd ai angen
a’r ad-daliad a oedd yn dod gan Asiantaeth Cefnffyrdd Gogledd a Chanolbarth
Cymru. Cynigiwyd
y dylid ryddhau dyraniad cyllideb o £140,000 o arian at raid a ddaliwyd yn
ganolog i leddfu pwysau yn barhaus a dylid cadw £159,000 fel arian wrth gefn i
helpu cyllido’r pwysau mewn blynyddoedd i ddod, a’i ryddhau i helpu ariannu
pwysau arall yn y gwasanaeth. Eglurwyd
nad oedd y swm a fuddsoddwyd yn rhwydwaith priffyrdd Sir Ddinbych o reidrwydd
yn ymwneud â’r gwaith a gynhyrchwyd drwy'r Asiantaeth Gefnffyrdd, o ystyried
bod contractwyr allanol hefyd yn gwneud gwaith ar briffyrdd. Ychwanegodd y Cynghorydd Brian
Jones fod incwm a gyllidebwyd wedi ei osod yn rhy uchel ac y byddai’n cael ei
ddiwygio yn y flwyddyn ariannol nesaf i adlewyrchu’r gostyngiad
·
Strydwedd – ymhelaethodd y Cynghorydd Brian
Jones ar y gost o £200,000 a oedd ei angen i unioni mater gyda ‘Tipiau a Etifeddwyd’ er mwyn
diwallu gofynion statudol
·
Gwastraff – byddai’r pwysau yn 2018/19 yn cael ei ariannu o’r Gronfa Wrth Gefn
ar gyfer Gwastraff ac roedd pwysau o £850,000 ar y gyllideb wedi ei
gynnwys yn y Cynllun Ariannol Tymor Canolig ar gyfer 2019/20. Roedd Dyluniad Gwasanaeth Gwastraff ac Ailgylchu newydd wedi ei
ystyried gan y Pwyllgor Craffu Cymunedau
Roedd
hefyd rhywfaint o drafodaeth ar y setliad cyllideb dros dro ar gyfer Sir
Ddinbych a’r effaith ar gronfeydd wrth gefn a chyllid gostyngol wrth symud
ymlaen. Golygai’r
setliad fod penderfyniadau anodd i'r Cyngor eu gwneud er mwyn cyflawni'r
arbedion gofynnol a fyddai'n cael eu hystyried gan y Cabinet a’r Cyngor maes o
law. Nodwyd
fod pwysau pellach yn cael ei roi ar Lywodraeth Cymru drwy Gymdeithas
Llywodraeth Leol Cymru ac Arweinwyr Cynghorau i drafod y pwysau cyllido a’r
setliad ariannol ar gyfer llywodraeth leol. Cyfeiriwyd hefyd at Ddatganiad
yr Hydref a gyhoeddwyd yn ddiweddar a dywedodd y Pennaeth Cyllid fod y ffigyrau
pennawd wedi nodi y byddai adnoddau ychwanegol ar gyfer Cymru ond nid oeddem yn
gwybod hyd yma a fyddai’n arwain at unrhyw gyllid ychwanegol ar gyfer
llywodraeth leol.
Dyma
rai o’r materion eraill a drafodwyd fel rhan o’r adroddiad cyllid -
·
Prosiectau
Cyfalaf o Bwys -
Ysgol Ffydd 3 – 16 y Rhyl – eglurodd
y Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts
a’r Pennaeth Addysg a Gwasanaethau Plant gymhlethdodau ac anawsterau wrth
recriwtio a’r broses ar gyfer penodi pennaeth ar gyfer yr ysgol a rhoddodd
sicrwydd fod swyddogion yn gweithio mewn partneriaeth gyda’r Esgobaeth a’r
Corff Llywodraethu i sicrhau'r penodiad gorau ar gyfer yr ysgol a sicrhau fod y
paratoadau ar gyfer agor yr ysgol newydd yn gadarn er mwyn cynnig y
ddarpariaeth addysgol orau ar gyfer y disgyblion
Datblygiad Harbwr y Rhyl – o
safbwynt y contract cynnal a chadw ar gyfer Pont y Ddraig, eglurwyd nad oedd
cost lawn y trefniadau cynnal a chadw wedi eu cynnwys yn y prisiad gwreiddiol
ar gyfer y bont o ystyried ei ddyluniad unigryw ac roedd angen darparu adnoddau
ar ei gyfer ers hynny
Glannau’r Rhyl a'r Parc
Dŵr – eglurwyd y rhesymeg dros adleoli’r Ganolfan
Groeso, gan y byddai’n caniatáu gweithgarwch masnachol ar y Pentref Plant gwag
ac yn ychwanegu gwerth at y Ganolfan Groeso drwy ei lleoli ar y cyd ag
Amgueddfa’r Rhyl yng Ngorsaf Drenau’r Rhyl Cydnabuwyd fod angen Canolfan
Groeso yn y Rhyl a phresenoldeb corfforol a chredwyd y byddai dod â’r Ganolfan
Groeso a’r Amgueddfa ynghyd yn gweddu ei gilydd ac yn ychwanegu gwerth at y
ddau wasanaeth. Darparwyd
y Ganolfan Groeso ar y cyd gyda Thwristiaeth Gogledd Cymru a byddai’r math o
ddarpariaeth yn cael ei ailfodelu a’i addasu yn sgil y symud
·
Crynodeb
o Arbedion a Gytunwyd Arnynt – Mynegodd y Cynghorydd Mabon
ap Gwynfor nifer o bryderon ynghylch yr arbedion a gytunwyd arnynt.
Eglurwyd fod arbedion wedi eu cytuno'r llynedd ar gyfer y flwyddyn
gyfredol 2018/19 ac wedi eu hadrodd ar yr un fformat i’r Cabinet ers hynny. Tybiwyd
y byddai’r arbedion yn cael eu cyflawni. Roedd paratoadau ar droed ar
hyn o bryd ar gyfer arbedion y flwyddyn nesaf a byddai awgrymiadau ar gyfer
arbedion posibl i’w darparu yn cael eu croesawu.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet –
(a)
yn nodi'r cyllidebau
a bennwyd ar gyfer 2018/19 a'r cynnydd yn erbyn y strategaeth y cytunwyd arni
ar gyfer y gyllideb, a
(b) nodi a chytuno
ar y defnydd o arian wrth gefn, tanwariant a ddygwyd ymlaen a rhyddhau arian at
raid, er mwyn helpu i liniaru'r pwysau cyffredinol ar y gyllideb sy'n wynebu'r
Cyngor.
Dogfennau ategol:
- ADRODDIAD CYLLID, Eitem 6. PDF 345 KB
- FINANCE REPORT - APPENDIX 1, Eitem 6. PDF 29 KB
- FINANCE REPORT - APPENDIX 2, Eitem 6. PDF 44 KB
- FINANCE REPORT - APPENDIX 3, Eitem 6. PDF 20 KB
- FINANCE REPORT - APPENDIX 4, Eitem 6. PDF 54 KB