Eitem ar yr agenda
DYLUNIAD NEWYDD ARFAETHEDIG Y GWASANAETH GWASTRAFF AC AILGYLCHU
- Meeting of Pwyllgor Craffu Cymunedau, Dydd Iau, 25 Hydref 2018 10.00 am (Item 5.)
- View the declarations of interest for item 5.
Rhoi ystyriaeth i
adroddiad ar y cyd gan Bennaeth Gwasanaethau Priffyrdd a’r Amgylchedd a Rheolwr
Ailgylchu a Gwastraff (copi ynghlwm) ar y Gwasanaeth Ailgylchu a Gwastraff
arfaethedig ynghyd ag adborth a chanfyddiadau’r ymgysylltu a gwblhawyd i
hysbysu’r cynnig.
10.10 a.m.– 11.00 a.m.
Cofnodion:
Cyn i’r Aelod Arweiniol Priffyrdd, Cynllunio a Theithio
Cynaliadwy gyflwyno'r adroddiad a’r atodiadau ar y Gwasanaeth Gwastraff ac
Ailgylchu newydd arfaethedig (wedi’i ddosbarthu’n flaenorol), cyflwynodd Kelly
Thomas o Raglen Gweithredu'r Cynllun Gwastraff ac Adnoddau (WRAP) Cymru i'r
cyfarfod. Eglurwyd bod WRAP Cymru yn sefydliad a oedd yn gweithio gyda
llywodraethau, busnesau a chymunedau i ddarparu datrysiadau ymarferol er mwyn
gwella economi cynaliadwy ac effeithlon o ran adnoddau. Eglurodd yr Aelod
Arweiniol bod Kelly Thomas wedi bod yn gweithio’n agos gyda’r Cyngor i
ddatblygu’r model arfaethedig a gyflwynwyd i’r Pwyllgor yn ystod y cyfarfod.
Yn ystod ei gyflwyniad, dywedodd yr Aelod
Arweiniol wrth yr aelodau bod llawer o sesiynau/ gweithdai wedi’u cynnal ar
gyfer aelodau etholedig yn ystod datblygiad y model newydd arfaethedig, er mwyn
ceisio eu barn a’u briffio ar yr angen i newid y model gwastraff ac ailgylchu
presennol. Er bod Sir Ddinbych wedi llwyddo am flynyddoedd i gadw ei safle fel
y Cyngor sy’n perfformio orau yng Nghymru mewn perthynas ag ailgylchu gwastraff
y cartref, roedd targedau a disgwyliadau cenedlaethol yn newid. O dan
strategaeth 'Tuag at Ddyfodol Diwastraff' Llywodraeth Cymru a gofynion statudol
Mesur Gwastraff (Cymru) 2010, erbyn 2024/25 bydd disgwyl i awdurdodau lleol
gynyddu’r swm o wastraff sy’n cael ei ailddefnyddio, ei ailgylchu a’i gompostio
i 70%. Ar hyn o bryd, roedd Sir Ddinbych yn
bodloni’r targed o 64% a osodwyd ar gyfer 2019/20, ond roedd ei berfformiad
wedi aros yr un fath yn ystod y blynyddoedd diwethaf. Felly, os nad oedd yn
gallu cyrraedd y targed o 70% erbyn 2024/25 byddai modd codi dirwy arno o hyd
at £200 y dunnell ar bob tunnell yr oedd yn ei anfon i safle tirlenwi a oedd yn
uwch na’i lwfans tirlenwi. Yn ychwanegol i'r newidiadau i dargedau
cenedlaethol, roedd agwedd y cyhoedd tuag at gyfrifoldeb dynoliaeth tuag at y
blaned a chenedlaethau’r dyfodol hefyd yn newid, felly roedd angen dulliau mwy
effeithiol i gael gwared ar wastraff ac ailgylchu/ ailddefnyddio. O ystyried yr
holl elfennau hyn, roedd y Cyngor, o dan y model newydd, yn cynnig -
·
newid
amlder casgliadau gwastraff ailgylchadwy o bob pythefnos i bob wythnos
·
cynyddu
capasiti casgliadau gwastraff ailgylchadwy drwy ddarparu system ddidoli ymyl y
ffordd ‘trolibocs’.
·
ehangu’r
gwasanaeth casglu tecstilau ac esgidiau i gynnwys y sir gyfan; cyflwyno
casgliadau ymyl y ffordd ychwanegol ar gyfer offer trydanol ac electronig
gwastraff (WEEE) a gwasanaeth casglu batris y cartref.
·
cyflwyno
gwasanaeth casglu gwastraff hylendid dynol e.e. clytiau a chynhyrchion
anymataliaeth ac ati, y gellir gofyn amdano, a
·
newid
amlder y gwasanaeth caglu gwastraff gweddilliol presennol o bob pythefnos i bob
pedair wythnos ar gyfer y mwyafrif o aelwydydd.
Pwysleisiodd yr Aelod Arweiniol, er nad oedd modd cyfrifo’r gost
wirioneddol o gyflwyno’r model newydd ar hyn o bryd oherwydd graddau'r gwaith a
oedd angen ei wneud i ail-fodelu depos y Cyngor i ymdrin â’r gwastraff a
fyddai’n cael ei anfon atynt, oherwydd y grant cyfalaf sylweddol ar gael gan
Lywodraeth Cymru i gyflwyno’r gwasanaeth didoli ymyl y ffordd, roedd gan y
model y potensial i leihau’r pwysau ar y gyllideb a oedd eisoes yn bresennol o
fewn y gwasanaeth casglu presennol a oedd ar hyn o bryd yn cael ei gyllido gan
gronfeydd wrth gefn. Yn
ychwanegol, roedd y model newydd yn cyd-fynd â gweledigaeth Llywodraeth Cymru
ar gyfer ailgylchu a rheoli gwaredu gwastraff yn y dyfodol.
Wrth ymateb i gwestiynau'r aelodau, bu i’r Aelod
Arweiniol, Pennaeth Priffyrdd a’r Amgylchedd, Rheolwr Gwastraff ac Ailgylchu’r
Cyngor a chynrychiolydd WRAP Cymru nodi’r canlynol -
·
dywedwyd
bod gan yr holl fudd-ddeiliaid rôl i’w chwarae er mwyn sicrhau bod y sir yn
cyflawni’r targed ailgylchu o 70%. Bydd gan breswylwyr yn benodol rôl fwy i’w
chwarae drwy’r cynllun didoli ymyl y ffordd, gan fod gan yr agwedd hon y
potensial i gynyddu swm y gwastraff ailgylchadwy sy’n cael ei brosesu;
·
cadarnhawyd
y byddai’r Cyngor yn ei chael hi’n anodd cynnal ei lefel bresennol o 64% mewn
perthynas ag ailgylchu gwastraff yn y dyfodol oherwydd newidiadau i
weithgynhyrchu cynnyrch. Roedd gan y model rheoli
gwastraff newydd arfaethedig, a oedd yn cyd-fynd â gweledigaeth Llywodraeth
Cymru ar gyfer rheoli gwastraff yn y dyfodol, y potensial i godi perfformiad y
Cyngor i 70%, mynd i’r afael â phwysau cyllidebol o fewn y gwasanaeth a darparu
buddion a chyfleoedd ar gyfer menter gymdeithasol leol a’i gweithwyr;
·
dywedwyd, er bod y system
ailgylchu ‘bin glas’ cymysg wedi profi’n hynod boblogaeth ymhlith preswylwyr,
gwelwyd tueddiad yn ddiweddar o unigolion yn rhoi gwastraff nad oedd modd ei
ailgylchu yn y biniau hyn ac felly’n llygru’r ffrwd ailgylchu;
·
nodwyd
eu bod o’r farn y byddai cyflwyniad y model gwastraff newydd yn cynyddu’r
cyfraddau ailgylchu yn y rhanbarth o oddeutu 3.1%. Roedd hwn yn amcangyfrif
ceidwadol, roedd ardaloedd eraill a oedd wedi cyflwyno systemau tebyg yn ystod
y blynyddoedd diwethaf wedi llwyddo i gynyddu eu cyfraddau ailgylchu o oddeutu
8%. Roedd Cyngor Bwrdeistref Sirol Conwy wedi nodi cynnydd o 14% o ran cyfanswm
y gwastraff ailgylchadwy yr oedd yn ei gasglu yn dilyn cyflwyniad gwasanaeth
casglu gwastraff gweddilliol bob 4 wythnos ar draws y sir, er hyn roedd ei
berfformiad ailgylchu cyn y newid yn is na pherfformiad Sir Ddinbych;
·
dywedwyd
mai’r prif gynnyrch nad oedd modd ei ailgylchu ar hyn o bryd oedd ffilm
plastig, er hynny, roedd profion yn mynd rhagddynt er mwyn ceisio canfod
datrysiad i’r broblem hon;
·
cadarnhawyd bod gan y
Gwasanaeth dîm o bum unigolyn a oedd yn ymweld ag unigolion ac aelwydydd gyda’r
bwriad o’u haddysgu ar sut i reoli eu gwastraff cartref yn briodol. Roedd y Swyddogion hyn, ar gyfartaledd, yn ymgymryd ag oddeutu 1,000 o
ymweliadau bob chwarter. Pe bai’r model newydd yn cael ei gymeradwyo, byddai
gan y swyddogion hyn rôl hanfodol i’w chwarae wrth gyfathrebu gofynion a
buddion y dull newydd â phreswylwyr a landlordiaid. Byddai gan WRAP rôl
allweddol i’w chwarae hefyd o ran y strategaeth gyfathrebu ar gyfer y model
newydd arfaethedig.
·
dywedwyd
os oedd bocs/ bin ailgylchu wedi’i lygru’n llwyr byddai swyddogion yn ymweld
â’r aelwyd dan sylw i drafod y mater. Fodd bynnag, os mai dim ond ychydig
eitemau oedd yn llygredig o fewn y bocs, byddai’r eitemau hynny’n cael eu
gadael ar ôl er mwyn i’r unigolyn gael gwared arnynt yn y ffordd briodol.
·
dywedwyd
bod Bwrdd Prosiect Gwastraff wedi’i sefydlu i oruchwylio ymchwil a chyflwyniad
y model gwastraff newydd arfaethedig. Roedd y Bwrdd yn
cyfarfod bob pythefnos. Un o’r eitemau sefydlog ar y rhaglen oedd ‘cyfathrebu’
gan fod y Bwrdd, yn fuan iawn ar ôl sefydlu, wedi nodi pwysigrwydd cyfathrebu’r
negeseuon cywir i breswylwyr cyn cyflwyno’r model newydd.
·
rhoddwyd
gwybod i aelodau bod effaith y newid arfaethedig i’r model darparu gwasanaethau
ar breswylwyr ac ar enw da’r Cyngor wedi’i nodi’n fuan yn ystod y broses gan
fod ganddo’r potensial i gyfrannu tuag at egwyddor Datblygu Cynaliadwy Deddf
Llesiant Cenedlaethau'r Dyfodol (Cymru) 2015. O ystyried nodau ac amcanion y
Ddeddf, cynhaliwyd Asesiad o Effaith ar Les ac fe adolygwyd y casgliadau gan
Banel ‘Cyfeillion Beirniadol’, sef panel traws-wasanaeth mewnol. Roedd y Panel
hwn yn cynnwys cynrychiolwyr o lawer o wasanaethau a oedd wedi archwilio pob
agwedd o’r Asesiad o Effaith ar Les a dyluniad y cynwysyddion;
·
dywedwyd
er bod peth dryswch ymhlith y cyhoedd o ran pa eitemau oedd yn ailgylchadwy,
byddai’r Cyngor yn cynghori unigolion i roi pob dim heblaw cynwysyddion plastig
du yn y bin ailgylchu. Dywedwyd nad oedd modd ailgylchu pecynnau
plastig du a ffilm plastig ar hyn o bryd. Roedd llawer o weithgynhyrchwyr yn ceisio
lleihau eu defnydd o blastig du nes bo modd dylunio technoleg i’w wahanu oddi
wrth liwiau eraill.
·
cadarnhawyd
bod potiau, tybiau a hambyrddau plastig i gyd yn cael eu derbyn gan
weithgynhyrchwyr yn y DU a oedd yn ymdrin â gwastraff ailgylchadwy. Fodd
bynnag, un o brif fanteision y model gwastraff newydd arfaethedig oedd ei
botensial i ddarparu deunyddiau i’w hailgylchu o ansawdd gwell i
weithgynhyrchwyr yn y DU eu defnyddio.
·
dywedwyd
bod gwastraff ailgylchu Sir Ddinbych ar hyn o bryd yn cael ei anfon i Felin
Bapur Shotton, lle roedd yn cael ei drefnu a’i werthu i weithgynhyrchwyr. Roedd
gweithredwyr y Felin yn chwilio’r farchnad yn rheolaidd er mwyn ceisio cael y
pris gorau am y ‘gwastraff’ a oedd yn cael ei werthu.
·
cadarnhawyd
y byddai’r gwasanaeth casglu gwastraff hylendid dynol arfaethedig yn wasanaeth
wythnosol, rhad ac am ddim y gellir gofyn amdano. Byddai aelwydydd yn cael
gymaint o gynhwysedd a oedd ei angen ar gyfer y gwasanaeth hwn;
·
dywedwyd
bod manylion ynglŷn â'r cynwysyddion a ddarperir, amlder casgliadau, dull
casglu, capasiti wythnosol a’r gweithdrefnau rheoleiddio a oedd yn gysylltiedig
â phob math o gasgliad, i’w cael yn Atodiad I [A] i'r adroddiad.
·
dywedwyd
bod ymarferoldeb cyflwyno gwasanaeth casglu ‘gwastraff anifeiliaid anwes’
wedi’i archwilio ar gais cynghorwyr. Fodd bynnag, daeth yn amlwg y byddai
cyflwyno gwasanaeth arbennig yn gostus ac felly ni fyddai’n ddefnydd cost
effeithiol o adnoddau. Roedd hefyd pryderon o ran iechyd a diogelwch
yn ymwneud â gweithwyr gwasanaeth mewn perthynas â’r math hwn o ddarpariaeth
arbennig. Nid oedd gan unrhyw ardal awdurdod lleol yn y DU yn wasanaeth casglu
‘gwastraff anifeiliaid anwes’ arbennig ar hyn o bryd. Roedd Swyddogion o’r farn
y byddai’n fwy 'cost-effeithiol’ i roi ‘gwastraff anifeiliaid anwes’ yn y
sachau gwastraff gweddilliol yn hytrach na’i gasglu ar wahân. Nid oeddent yn
rhagweld y byddai ‘gwastraff anifeiliaid anwes’ yn broblem fawr. Os oedd
unigolion yn dymuno cael gwared ar unrhyw aroglau a oedd yn cael ei achosi gan
wastraff anifeiliaid anwes, dywedodd y swyddogion y dylid rhoi’r gwastraff mewn
bagiau plastig yn hytrach na bagiau pydradwy ac yna eu rhoi yn y sach gwastraff
gweddilliol. Fodd bynnag, byddai hyn yn benderfyniad i’r unigolyn.
·
dywedwyd
y dylai aelwydydd a oedd ddim ond â gwastraff AHP yn achlysurol, hynny yw pan
fo babanod ac ati yn ymweld, byddai modd iddynt roi’r gwastraff gyda’r
gwastraff gweddilliol yn hytrach na chael bin AHP ar gyfer casgliadau
rheolaidd.
·
dywedwyd
bod gwaith yn mynd rhagddo i archwilio a oedd modd i aelwydydd, nad oedd â
biniau olwynion oherwydd problemau mynediad, gael sachau diogel rhag wylanod/
anifeiliaid ar gyfer gwastraff ailgylchu a gweddilliol, a fyddai o gymorth i
gadw’r sachau untro a gyflwynir â’i gilydd. Roedd gwaith hefyd yn mynd rhagddo
i ddylunio datrysiadau ymarferol ar gyfer eiddo lle na fyddai’n bosibl
gweithredu model ‘darpariaeth gwasanaeth safonol’ e.e. yr eiddo a wasanaethir
gan ardaloedd storio biniau cymunedol. Pe bai’r treialon hyn yn llwyddiannus,
byddai cyflwyno sachau a/neu gynwysyddion i nifer fawr o’r aelwydydd hyn ar
draws y sir, yn enwedig yr aelwydydd hynny sy'n defnyddio cyfleusterau
gwastraff cymunedol, yn cynyddu cyfraddau ailgylchu, yn ogystal â chyflwyno
cadis gwastraff bwyd ynghyd â gorfodaeth i gydymffurfio â’r gwasanaeth
gwastraff bwyd. Yn ychwanegol, cyhoeddodd
·
cadarnhawyd
bod y cynnig Llywodraeth Cymru yn ddiweddar bod cyllid ar gael ar gyfer
materion cyfathrebu gwastraff bwyd ac ailgylchu. Pe na bai modd canfod
datrysiadau priodol i storio gwastraff gweddilliol yn ddiogel am 4 wythnos mewn
rhai ardaloedd, byddai’r Gwasanaeth yn trefnu casgliadau yn amlach. ar gyfer
casglu gwastraff gweddilliol bob pedair wythnos ac nid bob mis.
·
cydnabuwyd
bod rhai eiddo, gyda mynediad cyfyngedig at gefn eu tai, yn tueddu i gadw eu
biniau ar olwynion ac ati yn eu gerddi blaen. Roedd yr arfer hwn, a oedd yn
broblem ar draws y wlad, yn hyll ac nid oedd yn helpu wrth hyrwyddo’r ardal
leol i ymwelwyr a busnesau. Roedd y Cyngor ar hyn o bryd yn ceisio archwilio
opsiynau ar gyfer atal hyn er mwyn gwella’r amgylchedd lleol. Pe bai eiddo â
ierdydd hygyrch yn y cefn, gallai’r Cyngor ystyried cynnig gwasanaeth y codir
tâl amdano i landlordiaid os ydynt yn cael problem â thenantiaid sy’n gwrthod
cymryd cyfrifoldeb dros eu biniau er mwyn eu cyflwyno ger pwyntiau casglu
swyddogol ar ymyl y ffordd. Byddai’r gwasanaeth hwn yn casglu’r biniau o
bwyntiau mynediad hygyrch yn y cefn a byddai’r Cyngor hefyd yn gweithio gyda
landlordiaid i lunio datrysiadau priodol.
·
dywedwyd
bod yr ymarfer ymgysylltu â’r cyhoedd a gynhaliwyd, ‘Ailgylchu Mwy, Gwastraffu
Llai,’ a’r sesiynau galw heibio cysylltiedig wedi tynnu sylw at y ffaith fod
preswylwyr yn ei chael hi’n anodd ailgylchu mwy gan fod y biniau ailgylchu
cymysg glas yn llawn yn bell cyn y diwrnod casglu bob pythefnos, ond roedd hyn
yn llawer llai cyffredin yn achos y biniau gwastraff gweddilliol. Roedd
preswylwyr hefyd wedi tynnu sylw at y ffaith y byddent yn croesawu’r cyfle i
ailgylchu ystod ehangach o eitemau. Roedd y model newydd arfaethedig yn mynd
i’r afael â’r awydd hwn. Byddai’r system ‘trolibocs' yn rhoi'r cyfle i
breswylwyr ailgylchu hyd at 35 litr yn ychwanegol yr wythnos, gyda gwasanaethau
casglu ychwanegol yn cael eu darparu ar gyfer AHP, WEEE a batris bychain.
·
dywedwyd
bod y gyfradd ymateb i’r arolwg ymgynghoriad cyhoeddus, cafwyd cyfanswm o 2,450
arolwg, yn gadarnhaol, ac er nad oedd nifer fawr wedi mynychu’r sesiynau galw
heibio, roedd y rhai a oedd wedi mynychu wedi bod yn gefnogol iawn o’r dull i
gynyddu’r lefelau ailgylchu.
·
cadarnhawyd,
yn rhan o’r casgliad gwastraff ailgylchu, y byddai sach y gellir ei
hailddefnyddio a’i hatodi at handlen y ‘trolibocs’ yn cael ei darparu er mwyn
ailgylchu cardfwrdd brown.
·
dywedwyd
y byddai bocsys duon ar gyfer y ‘trolibocs’ yn rhatach i’w prynu na rai lliw a
chytunwyd ag aelodau y byddai'r rhain yn llai amlwg os oedd rhaid eu storio y
tu blaen i’r tŷ. Fodd bynnag, efallai y byddai’n rhaid rhoi caeadau
gwahanol liw ar y bocsys er mwyn helpu unigolion sydd â nam ar eu golwg i
wahaniaethu rhwng y bocsys a’r hyn y dylid ei roi ym mhob bocs. Fel arall
byddai modd darparu bocsys gwahanol liw ar gais i’r aelwydydd hynny a oedd eu
hangen.
·
dywedwyd,
pe bai’r model newydd yn cael ei gymeradwyo, byddai modd i aelwydydd wneud cais
am fin gwastraff gweddilliol mwy os oedd angen. Fodd bynnag, rhagwelwyd na
fyddai gan bob aelwyd angen bin gwastraff gweddilliol mwy os oeddent yn cadw at
y polisi ailgylchu, er enghraifft eiddo ag un unigolyn yn byw ynddo.
·
cadarnhawyd
y byddai gwasanaeth â chymorth yn parhau ar gyfer preswylwyr nad oedd yn gallu
rhoi eu biniau o flaen eu heiddo am resymau corfforol. Er hynny, mewn aelwydydd lle'r oedd unigolion abl hefyd yn byw, byddai
disgwyl iddynt roi eu cynwysyddion gwastraff allan i’w casglu. Byddai hyn yn cynnwys eiddo mewn ardaloedd
gwledig.
·
dywedwyd na fyddai’n ariannol
hyfyw i ganiatáu i breswylwyr a oedd yn dymuno parhau â’r system ailgylchu
bresennol i dalu am gael parhau i ddefnyddio’r system ‘bin glas’, gan y byddai
hyn yn golygu anfon lorïau gwahanol i gasglu’r gwastraff.
·
dywedwyd
na ddylai’r system ‘trolibocs’ arfaethedig arwain at focsys trymach na’r bin
glas presennol, gan y byddai’r gwastraff yn cael ei gasglu bob wythnos yn
hytrach na phob pythefnos ac roedd ‘gwastraff bwyd' yn drymach na unrhyw
wastraff arall. Pe bai defnydd o’r system casglu ‘gwastraff bwyd’ yn cael ei
orfodi yn llym, byddai hyn yn lleihau swm y gwastraff bwyd sydd yn ein system
gwastraff gweddilliol. Byddai gorfodaeth i gydymffurfio â’r system ailgylchu
‘gwastraff bwyd’ yn lleihau swm a phwysau’r gwastraff gweddilliol a’r
posibilrwydd i wastraff gweddilliol achosi arogleuon amhleserus ac ati.
·
pwysleisiwyd
bod derbyn y cyllid cyfalaf o £7m gan Lywodraeth Cymru yn ddibynnol ar y Cyngor
yn mabwysiadu model gwastraff ac ailgylchu Llywodraeth Cymru gyda’r bwriad o
gyflawni ei dargedau ailgylchu a thirlenwi uchelgeisiol. Hyd yma, roedd y
Cyngor wedi dewis peidio â newid ei system, ond byddai’r cyllid cyfalaf ar gael
yn cefnogi’r costau cysylltiedig ag ailfodelu’r depos gwastraff ac ailgylchu er
mwyn gweithredu’r model newydd. Nid oedd prisiadau manwl yn ymwneud â chostau
ailddatblygu a gweithredu’r depos (neu weithio mewn partneriaeth ag awdurdodau
cyfagos) wedi’u cyfrifo eto gan fod angen cefnogaeth yr aelodau ar gyfer y
model newydd arfaethedig yn gyntaf, cyn symud ymlaen i gyfrifo’r costau. Pe
bai’r Pwyllgor Craffu a’r Cabinet yn gefnogol o’r cynigion byddai costau manwl
yn cael eu llunio. Roedd cyfarfod wedi’i drefnu rhwng cynrychiolwyr y Cyngor a
chynrychiolwyr Llywodraeth Cymru i drafod cyllid cyfalaf cyn cyflwyno’r cynnig
ger bron y Cabinet ym mis Rhagfyr 2018.
·
dywedwyd
bod gan y model newydd arfaethedig nifer fawr o fanteision yn gysylltiedig ag
ef, yn ogystal â denu swm sylweddol o gyllid cyfalaf. Byddai’n gwella cyfraddau
ailgylchu’r, ehangu’r mathau o ailgylchu oedd ar gael i breswylwyr, lleihau’r
risg ariannol i’r Cyngor o ran bod yn gyfrifol am dalu ffioedd safleoedd
tirlenwi a chosbau, cefnogi gwaith menter gymdeithasol leol a hybu’r economi
lleol drwy greu oddeutu 18 swydd newydd. Byddai hefyd yn sicrhau bod gweithwyr
presennol yn cael eu hail-hyfforddi neu'n dysgu sgiliau newydd er mwyn
darparu’r gwasanaeth newydd. Roedd staff y gwasanaeth yn ymwybodol o’r cynigion
·
dywedwyd
bod y ddarpariaeth o gyfleusterau ailgylchu cymunedol ar y cyfan yn cynhyrchu
cynnyrch ailgylchu o ansawdd isel oherwydd lefelau halogiad y cynwysyddion.
·
cadarnhawyd
bod Llywodraeth Y DU ar hyn o bryd yn ystyried manteision cynllun blaendal a
dychwelyd.
·
dywedwyd
bod Llywodraeth Cymru wedi cyhoeddi cyllid ar gyfer rhaglen newid ymddygiad
cenedlaethol gyda’r bwriad o annog cydymffurfedd â gwasanaethau casglu
gwastraff ac ailgylchu. Roedd ymgyrch lleihau gwastraff eisoes wedi’u
datblygu’n dda ac ar gael i’r awdurdod lleol eu defnyddio a’u lleoli. Un enghraifft
o’r math hwn o newid ymddygiadol oedd y prosiect Caru Bwyd, Casáu Gwastraff.
Roedd WRAP Cymru yn gweithio’n agos gyda sawl awdurdod lleol ar hyn o bryd i
geisio lleihau gwastraff.
·
cydnabuwyd
bod archfarchnadoedd ac ati’n defnyddio llawer o becynnau plastig, yn enwedig
mewn perthynas â bwyd sy’n medru mynd yn ddrwg. Fodd bynnag, nid oedd o fewn
gallu’r Cyngor i newid eu harferion. Byddai’n rhaid rhoi pwysau arnynt yn
genedlaethol ac yn fewnol er mwyn newid arferion o’r fath. Roedd WRAP yn gweithio’n strategol ag archfarchnadoedd ar lefel
genedlaethol i leihau pecynnau plastig diangen. Roedd Awdurdodau Lleol yn gyfrifol am gael gwared ar gynhyrchion gwastraff
o aelwydydd neu safleoedd busnes / manwerthu.
·
cadarnhawyd,
o dan y Polisi Gwastraff ac Ailgylchu i gefnogi’r newid gwasanaeth arfaethedig,
y byddai tâl yn cael ei godi am ddarparu bin gwastraff gweddilliol newydd i
gyfeiriad nad oedd yn meddu ar fin gwastraff neu i eiddo newydd. Fodd bynnag,
byddai deiliad y tŷ yn cael bin gwastraff gweddilliol mwy am ddim os y
gofynnir amdano o ganlyniad i’r newid gwasanaeth arfaethedig a byddai hefyd yn
cael cyfnod prawf er galluogi iddo benderfynu a oes ganddo angen y bin yn
hirdymor. Felly, ni fyddai’r ffi yn dod i rym ar unwaith, byddai’n beth amser
ar ôl cyflwyno’r newid gwasanaeth.
·
dywedwyd
y byddai’r holl finiau glas a’r biniau duon llai yn cael eu casglu a’u
hailgylchu os nad oedd deiliad y tŷ am eu cadw.
·
cadarnhawyd,
ar hyn o bryd, nad oedd gan y Gwasanaeth unrhyw fewnbwn i’r broses cais
cynllunio a/ neu rheoli adeilad mewn perthynas â darparu ardal storio biniau
gwastraff ar gyfer tai newydd neu tai wedi’u hailwampio. Serch hynny, roedd hon
yn agwedd yr oedd swyddogion yn dymuno mynd i’r afael â hi gyda chydweithwyr y
Gwasanaeth Cynllunio a Gwarchod y Cyhoedd, gan eu bod yn credu bod gan yr
‘amodau’, a oedd wedi eu cynnwys yn y broses caniatâd cynllunio, y potensial i
warchod a gwella’r amgylchedd lleol, a
·
chadarnhawyd y byddai’r
gwasanaeth casglu gwastraff gardd taladwy y gellir gofyn amdano yn parhau'r un fath
pe bai’r model newydd yn cael ei gymeradwy gan fod y gwasanaeth taladwy yn
cyd-fynd â Glasbrint Casglu Gwastraff y Llywodraeth.
Holodd yr Aelodau a fyddai modd ailgylchu plastig
‘du’ gan fod gwastraff amaethyddol, megis y plastig du a ddefnyddir i lapio
beliau, yn cael ei gasglu gan gontractwyr preifat o ffermydd a’i ailgylchu i
greu meinciau, pyst ffensio a llochesau anifeiliaid ac ati. Canmolwyd y defnydd
a wnaed o’r gwastraff bwyd a ailgylchwyd gan BioGen yn y sir, defnyddiwyd y
gwastraff i gynhyrchu trydan a rhoddwyd y sgil-gynhyrchion ar dir amaethyddol
fel gwrtaith. Pwysleisiwyd y pwysigrwydd o gael strategaeth gyfathrebu
effeithiol ar waith yn ystod camau cynllunio a gweithredu’r prosiect, gyda
gohebiaeth reolaidd a chlir yn cael ei hanfon at breswylwyr gan ddefnyddio'r
holl lwyfannau cyfathrebu sydd ar gael at y diben hwn, yn cynnwys addysgu
disgyblion y sir ar y system sy’n cael ei chyflwyno yn y gobaith y bydd y
disgyblion hyn yn llwyddo i berswadio eu teuluoedd i gydymffurfio â gofynion y system.
Dywedwyd y byddai taflen yn cael ei hanfon i bob eiddo cyn y Nadolig i
hyrwyddo’r manteision o ailgylchu gwastraff bwyd.
Pwysleisiodd yr Aelod Arweiniol bod gan y model
gwastraff ac ailgylchu newydd arfaethedig hwn y potensial i newid bywydau preswylwyr
ac i newid y Cyngor a’r amgylchedd. Roedd Fframwaith Cynllun Cyfathrebu eisoes
wedi’i ddatblygu gan ragweld cymeradwyaeth yr aelodau i symud ymlaen â gwaith
pellach mewn perthynas â’r prosiect. Cytunodd yr Aelod Arweiniol i dreialu’r
cynllun yn bersonol ac fe estynnodd wahoddiad i aelodau’r Pwyllgor ymuno ag ef
os oeddent yn dymuno gwneud hynny.
Ar ddiwedd y drafodaeth, awgrymodd y Pwyllgor y
byddai o bosib yn ddefnyddiol, pe bai’r model newydd yn cael ei roi ar waith, i
breswylwyr gael fideo yn dangos y camau yn nhaith deunydd ailgylchadwy, gan y
byddai hyn o bosib yn tynnu sylw unigolion at bwysigrwydd ailgylchu gwastraff a
phwysigrwydd eu rôl yn y broses.
PENDERFYNWYD, yn amodol ar y
sylwadau uchod -
(a) cadarnhau eu bod
wedi darllen, deall ac wedi ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad II
i’r adroddiad) fel rhan o'i ystyriaethau;
(b) nodi bod yr
arbedion refeniw presennol rhagamcanedig o £807,000 (Adran 6.2 o’r adroddiad),
yn gyflawnadwy o weithredu'r dyluniad gwasanaeth Gwastraff ac Ailgylchu
arfaethedig, yn uwch nag unrhyw opsiwn arall a fodelwyd;
(c) nodi’r
manteision cymdeithasol (Atodiad III [2] i’r adroddiad) a'r goblygiadau
ariannol (Adran 6.3 o’r adroddiad) o ddefnyddio'r trydydd sector ar gyfer
casglu tecstilau a WEEE (Offer Trydanol ac Electronig Gwastraff), ac argymell y
parhad ac ehangiad trefniant gyda Menter Gymdeithasol o Sir Ddinbych ar gyfer
casglu, ailddefnyddio ac ailgylchu'r deunyddiau hyn;
(d) cymeradwyo'r
Dyluniad Gwasanaeth Gwastraff ac Ailgylchu Newydd Arfaethedig fel yr amlinellir
yn Atodiad I [A] i weithredu Glasbrint Llywodraeth Cymru ar gyfer Casgliadau
Gwastraff ac i alinio isadeiledd casgliadau ailgylchu gyda'r pum Awdurdod arall
yng Ngogledd Cymru;
(e) nodi bod y
Polisi Casglu Gwastraff Cartrefi drafft (Atodiad I [B] i’r adroddiad) wedi'i
ddylunio i gefnogi gweithredu a rheoleiddio'r gwasanaeth arfaethedig er mwyn
bodloni arbedion refeniw a thargedau amgylcheddol;
(f) nodi bod
Llywodraeth Cymru wedi cadarnhau cefnogaeth cyllid cyfalaf o £4m yn 2019/20 a
£3m pellach ar 2020/21 ar gyfer gweithredu casgliadau didoli ar garreg y drws,
a gofyn i'r Pennaeth Priffyrdd a'r Amgylchedd barhau i weithio gyda Llywodraeth
Cymru a WRAP i sicrhau'r holl gronfeydd cyfalaf ychwanegol sydd eu hangen i
weithredu'r Gwasanaeth Gwastraff ac Ailgylchu newydd;
(g) gofyn i’r
Pennaeth Priffyrdd a'r Amgylchedd gyflwyno adroddiad i'r Cabinet cyn gynted â
phosibl (yn amodol ar gyflawni penderfyniad (f) uchod) i argymell gweithredu'r
Gwasanaeth Gwastraff ac Ailgylchu newydd a amlinellir yn Atodiad I i’r
adroddiad, a
(h) cheisio bod
adroddiad pellach yn cynnwys gwybodaeth fanwl am y Gwasanaeth Gwastraff ac
Ailgylchu Newydd Arfaethedig, yn cynnwys gwybodaeth am ddyluniad gwasanaeth,
gofynion ad-drefnu depo, costau dangosol, argaeledd cyllid, a manylion am y
strategaeth gyfathrebu arfaethedig, yn cael ei gyflwyno i'r Pwyllgor yn ystod
ei gyfarfod ym mis Mai 2019.
Ar y pwynt hwn (12.05 p.m.) cymerodd yr aelodau egwyl am luniaeth.
Dogfennau ategol:
- WASTE MODEL REPORT, Eitem 5. PDF 415 KB
- WASTE MODEL - APPENDIX 1A, Eitem 5. PDF 479 KB
- WASTE MODEL - Appendix I B draft_collection_policies_v2, Eitem 5. PDF 306 KB
- WASTE MODEL - Appendix II Well Being Impact Assesment New waste model, Eitem 5. PDF 137 KB
- WASTE MODEL - APPENDIX III FINAL Scrutiny 25th October Waste Model, Eitem 5. PDF 220 KB
- WASTE MODEL - Appendix IV Interdependencies, Eitem 5. PDF 260 KB
- WASTE MODEL - Appendix V - Recycle More Survey Results - Report, Eitem 5. PDF 1 MB
- WASTE MODEL - Appendix VI - Risk Register, Eitem 5. PDF 204 KB
- WASTE MODEL - APPENDIX VII Depot options Scrutiny 25th October Waste model, Eitem 5. PDF 325 KB