Eitem ar yr agenda
BARGEN DWF AR GYFER ECONOMI GOGLEDD CYMRU: DOGFEN GYNNIG
Ystyried adroddiad gan y Cyfarwyddwr
Corfforaethol: Economi a Pharth Cyhoeddus (copi ynghlwm) Gofyn i'r Cyngor fabwysiadu'r Ddogfen Cynnig ac
awdurdodi'r Arweinydd i ymrwymo'r Cyngor, ochr yn ochr â'i bartneriaid, i ddod
i gytundeb Penaethiaid Termau gyda'r llywodraethau yn y DU a llywodraethau
Cymru.
Cofnodion:
Cyflwynodd yr
Arweinydd, y Cynghorydd Hugh Evans, yr adroddiad yn argymell fod y Cyngor yn
mabwysiadu Dogfen Gynnig ac awdurdodi’r Arweinydd i ymrwymo’r Cyngor i gytuno
ar Benawdau Telerau â’r Llywodraethau, ar y cyd ag arweinwyr gwleidyddol a
phroffesiynol y naw partner statudol arall sydd â chynrychiolaeth ar Fwrdd Uchelgais
Economaidd Gogledd Cymru, a Chyngor Busnes Gogledd Cymru, Mersi a Dyfrdwy.
Darparwyd
gwybodaeth gefndir ynglŷn â chymeradwyaeth cydweithrediadau yn flaenorol
er mwyn mabwysiadu’r Weledigaeth Dwf a datblygu Cynnig Bargen Dwf ar gyfer y
rhanbarth. Roedd y Ddogfen Gynnig yn nodi’r rhaglenni blaenoriaeth ar gyfer
gweithgaredd a phrosiectau i’w hystyried ar gyfer eu cynnwys yn y Fargen Dwf
yng ngham Penawdau'r Telerau ac roedd yn gofyn am gymeradwyaeth gan y chwe
awdurdod lleol yng Ngogledd Cymru. Pwysleisiodd yr Arweinydd nad oedd
mabwysiadu yn ymrwymo’r Cyngor i wneud unrhyw fuddsoddiad ariannol ei hun ar y
cam hwn, ac roedd yn amodol ar risgiau a manteision ariannol y Fargen Dwf
derfynol.
Dadleuodd yr
Arweinydd a’r Prif Weithredwr mai'r Ddogfen Gynnig oedd y cyfle gorau i ehangu
economi Gogledd Cymru a chystadlu â rhanbarthau eraill gan dynnu sylw at yr
effaith bosibl ar Sir Ddinbych yn benodol.
Dywedodd y Prif
Weithredwr fod gan Sir Ddinbych gyfle gwych, drwy’r Fargen Dwf, i sicrhau
buddsoddiad yn y meysydd a nodwyd yn y Cynllun Corfforaethol gan gynnwys
cludiant, digidol, datblygu busnes a dysgu sgiliau.
Dywedodd y
Cyfarwyddwr Corfforaethol: Mae aelodau wedi eu harwain gan adran yr Economi a’r
Parth Cyhoeddus drwy'r Ddogfen Gynnig a’r pwyntiau perthnasol.
Yn ystod
trafodaethau codwyd y pwyntiau canlynol:
·
roedd
angen amlygu’r effaith ar ardaloedd gwledig ac roedd trafodaethau yn mynd
rhagddynt yn hynny o beth.
·
cyfeiriwyd
at yr anawsterau o ran rhagweld y goblygiadau ariannol o ystyried nad yw nifer
na chost y prosiectau wedi’u cymeradwyo eto, cyfraniadau partneriaid eraill a
rhagdybiaethau y gall rhai prosiectau greu refeniw - o ganlyniad darparwyd
ystod o amcangyfrifon gyda chafeatau trwm a chost rhwng £130k - £320k ar gyfer
Sir Ddinbych yn dibynnu ar ystod o amrywiaethau a thros gyfnod o bymtheg
mlynedd gallai hyn amrywio o ddim costau i dros £1m o gostau - o ystyried yr
ansicrwydd hwn dylid nodi’r goblygiadau ariannol.
·
pe
bai’r Cynnig yn llwyddiannus byddai manylion yr ymrwymiadau ariannol, sy’n
ofynnol gan awdurdodau lleol unigol er mwyn bod yn rhan o’r Fargen Dwf, yn
debygol o ddod yn hysbys mor gynnar â Chwefror/Mawrth 2019 a byddai’n dibynnu ar y swm a sicrhawyd drwy
fuddsoddiad y Llywodraeth.
·
amlygwyd
pwysigrwydd a graddfa ymwneud y sector preifat a buddsoddiad yn y Fargen Dwf, a
nodwyd fod trafodaethau gyda'r sector preifat yn parhau yn y cyswllt hwn. Roedd
cynrychiolydd sector preifat ar Fwrdd Uchelgais Economaidd Gogledd Cymru ac
roedd Grŵp Rhanddeiliad
wedi’i sefydlu yn cynnwys y sector preifat i hybu disgwyliadau.
·
roedd
prosiectau o flaenoriaeth yn y Ddogfen Gynnig ar hyn o bryd yn cael eu hasesu a
byddent yn ddibynnol ar drafodaethau pellach gyda Llywodraethau Cymru a'r
DU. Er y byddai'n rhy hwyr i gyflwyno
unrhyw brosiectau newydd fel rhan o'r Fargen Dwf, fe allent o bosib gael eu
hystyried fel rhan o'r Cynnig Twf.
·
mynegwyd
pryderon o ran technoleg niwclear a chadarnhawyd nad oedd Prosiect Wylfa yn
rhan o’r Fargen Dwf a bod y Rhaglen Mynediad at Ynni SMART yn cynnwys pecyn o
brosiectau a oedd yn derbyn y byddai technoleg niwclear yn rhan o gynhyrchiant
ynni’r DU ond a oedd hefyd yn cydnabod y prosiectau carbon isel a oedd yn cael
eu dwyn ymlaen. Roedd y ddau brosiect niwclear yn ymwneud â Gorsaf Bŵer a
Chanolfan Ragoriaeth Niwclear Trawsfynydd yn cyfrif am oddeutu £38.6m o’r £335m
o fuddsoddiad cyfalaf a geisiwyd gan y ddwy Lywodraeth, ac felly ni ystyriwyd
fod tuedd gormodol tuag at ynni niwclear.
·
roedd
adroddiadau tebyg wedi eu cyflwyno i sesiynau Briffio’r Cyngor a’r Cyngor ymhob
un o’r chwe awdurdod lleol yng Ngogledd Cymru i sicrhau cysondeb ar draws y
rhanbarth.
·
mae
yna Strategaeth Ddigidol Gogledd Cymru mewn grym – byddai un rhan yn cael ei
chynnwys o fewn y Cynnig Twf, ond mae prosiectau eraill ar y gweill ac fel
rhanbarth y Rhwydweithiau Ffibr Llawn Lleol fyddai’n dod o dan gyllid
Llywodraeth y DU.
PENDERFYNWYD:
(i)
bod y cyngor yn
mabwysiadu’r Ddogfen Gynnig fel (1) y sail ar gyfer strategaeth ranbarthol fwy
hirdymor ar gyfer twf economaidd a (2) y cynnig rhanbarthol ar gyfer rhaglenni
a phrosiectau â blaenoriaeth, a fydd yn sail ar gyfer cynnwys y Fargen Dwf a
lunnir wrth gytuno ar Benawdau Telerau gyda’r Llywodraethau.
Nid yw mabwysiadu’r ddogfen yn ymrwymo’r cyngor i
wneud unrhyw fuddsoddiad ariannol ei hun ar y cam hwn, ac mae’n amodol ar nodi
risgiau ariannol a manteision y Fargen Dwf derfynol yn fanwl i’w hystyried yn
llawn cyn cyflwyno’r Fargen derfynol i’w chymeradwyo yn ddiweddarach.
(ii)
Awdurdodi’r
Arweinydd i ymrwymo’r Cyngor i gytuno ar Benawdau Telerau â’r Llywodraethau, ar y cyd ag arweinwyr
gwleidyddol a phroffesiynol y naw partner statudol arall sydd â chynrychiolaeth
ar Fwrdd Uchelgais Economaidd Gogledd Cymru, a Chyngor Busnes Gogledd Cymru,
Mersi a Dyfrdwy, gyda’r Ddogfen Gynnig yn gosod y ffiniau ar gyfer y Cytundeb
Penawdau Telerau.
Dogfennau ategol:
- Growth Bid Council Report Cym - Oct 18, Eitem 6. PDF 201 KB
- GROWTHDEALREPORTAPP1WELSH, Eitem 6. PDF 425 KB
- GROWTHDEALREPORTAPP2WELSH, Eitem 6. PDF 2 MB
- GROWTHDEALREPORTAPP3, Eitem 6. PDF 463 KB