Eitem ar yr agenda
DARPARIAETH GOFAL SEIBIANT AR DRAWS SIR DDINBYCH
Ystyried
adroddiad gan y Swyddog Comisiynu –
Gwasanaethau Gofalwyr (copi ynghlwm) yn darparu gwybodaeth am
ddarpariaeth ac argaeledd seibiant i drigolion Sir Ddinbych sydd ag anghenion
gofal a chymorth, sydd yn eu tro yn darparu seibiant i’w teulu sy’n Ofalwyr.
11:05 a.m. – 11:50 a.m.
Cofnodion:
Yn absenoldeb yr Aelod Arweiniol
cyflwynodd y Pennaeth Gwasanaethau Cymorth Cymunedol adroddiad y Swyddog
Comisiynu: Gwasanaethau Gofalwyr (a ddosbarthwyd yn flaenorol). Roedd yr
adroddiad, a ddarparwyd mewn ymateb i gais gan y Pwyllgor, yn amlinellu
darpariaeth ac argaeledd gwasanaethau seibiant i ddinasyddion Sir Ddinbych a
oedd ag anghenion gofal a chymorth i alluogi eu gofalwyr i dderbyn cyfnodau o
seibiant. Fel rhan o’u cyflwyniad bu i’r Pennaeth Gwasanaethau Cymorth
Cymunedol a'r Swyddog Comisiynu: Gwasanaethau Gofalwyr:
·
egluro’r diffiniad o 'seibiant' yng nghyd-destun gofal
cymdeithasol oedolion;
·
rhoi trosolwg o'r ddarpariaeth seibiant sydd ar gael i oedolion
18 oed a throsodd, a oedd yn cynnwys pobl hŷn a phobl ag anghenion
corfforol a / neu ddysgu cymhleth;
·
amlygu'r pwyslais a roddir ar ofalwyr ac anghenion gofalwyr yn
Neddf Gwasanaethau Cymdeithasol a Lles (Cymru) 2014 (Deddf GCLl (Cymru)) a'r
cyfrifoldebau a roddir ar unigolion ac awdurdodau lleol o dan y Ddeddf i
ddiwallu anghenion gofalwyr;
·
amlinellu dull Sir Ddinbych tuag at fodloni gofynion y Ddeddf a
chadw at ei ethos mewn perthynas â gwasanaethau gofalwyr; a
·
rhoi trosolwg
o'r heriau demograffig a chomisiynu a wynebir gan y Cyngor mewn ymgais i
gydymffurfio â'r gofynion deddfwriaethol, ynghyd â gwybodaeth am y gwaith sydd
ar y gweill yn rhanbarthol mewn ymgais i ateb yr anghenion hynny trwy
wasanaethau integredig cynaliadwy ledled Gogledd Cymru.
Roedd
Sir Ddinbych wedi ymrwymo'n llwyr tuag at gynorthwyo gofalwyr yn y sir hyd
eithaf ei allu. Atgyfnerthwyd yr ymrwymiad hwn trwy ei gynnwys yn y Cynllun
Corfforaethol, o dan y flaenoriaeth Cymunedau Gwydn, o uchelgais i
"sicrhau bod pob gofalwr yn Sir Ddinbych yn cael cefnogaeth dda".
Gyda’r bwriad o gyflawni'r nod hwn, lluniwyd Strategaeth Gofalwyr a chynllun
gweithredu traws-wasanaeth i sicrhau bod yr holl wasanaethau yn gallu adnabod
gofalwyr a chefnogi eu hanghenion fel rhan o'u busnes bob dydd.
Gan ymateb i
gwestiynau’r swyddogion:
·
cynghorodd y swyddogion yr amcangyfrifwyd bod tua 11,600 o
ofalwyr (o bob oed) ar draws y sir;
·
cynghorodd y swyddogion nad oedd pob 'gofalwr' yn ystyried eu
bod yn 'ofalwr', a bod nifer sylweddol o'r farn ei fod yn 'ddyletswydd' i ofalu
am aelod o'r teulu. Nid oedd rhai o'r unigolion hyn am gael
'asesiad gofalwr' wedi'i wneud, ac roedd y Ddeddf yn glir na ddylai neb gael ei
orfodi i gael asesiad gofalwr. Dyletswydd y Cyngor oedd gwneud darpariaeth ar
gyfer asesiadau o'r fath ar gyfer y rhai a oedd am eu cael ac i hyrwyddo eu
hargaeledd, argaeledd gwasanaethau gofalwyr ac ethos y Ddeddf i breswylwyr;
·
cydnabuwyd gan y swyddogion nad oedd pob gofalwr yn fodlon ar y
gwasanaethau sydd ar gael iddynt, er gwaethaf hyn roedd nifer yn hynod o
amharod i hysbysu'r Cyngor ynghylch y mathau o wasanaethau y byddent yn
ddefnyddiol iddynt;
·
pwysleisiodd y swyddogion nad oedd 'asesiadau gofalwyr' yn
ymarferion llenwi ffurflenni mwyach, maent bellach yn canolbwyntio ar sgwrs
'Beth sy'n Bwysig' gyda'r gofalwr gyda'r bwriad o archwilio pa ganlyniadau a
ddymunir ganddynt a'r ffordd orau o gyflawni'r canlyniadau hynny;
·
cynghorodd y
swyddogion nad oedd darpariaeth seibiant wedi'i gyfyngu i'r person 'sy'n derbyn
gofal' yn gorfod mynd i gartref preswyl neu nyrsio am gyfnod penodol o amser, y
gellid gofalu amdanynt mewn nifer o leoliadau gwahanol, gan gynnwys yn eu
cartrefi eu hunain, darpariaeth gofal ychwanegol, gwasanaethau eistedd,
gwasanaethau dydd. Rhestrodd Atodiad 3 yr adroddiad y modelau cyfredol o
wasanaethau gofal seibiant sydd ar gael ledled Sir
Ddinbych. Mae'r mathau o ddarpariaeth a'r gwasanaethau sydd ar gael, gan
gynnwys gwasanaethau hyblyg, wedi newid yn rheolaidd er mwyn bodloni dewisiadau
a gofynion unigol;
·
Cadarnhaodd y swyddogion bod grŵp rhanbarthol o swyddogion
a rhanddeiliaid yn edrych ar hyn o bryd ar y ffordd orau o ddarparu
gwasanaethau seibiant ar gyfer pobl sy'n 'derbyn gofal' ag anghenion cymhleth,
anghenion iechyd cymhleth yn bennaf. Yn gyffredinol, byddai'r Gwasanaeth Iechyd
yn ariannu'r math hwn o wasanaethau seibiant o dan eu dyletswydd gofal o dan y
Ddeddf;
·
Sicrhaodd y swyddogion y Pwyllgor fod holl staff gofal
cymdeithasol a gyflogwyd gan y Cyngor wedi cael hyfforddiant ar Ddeddf
Gwasanaethau Cymdeithasol a Lles (Cymru) 2014 a'i gofynion mewn perthynas â
gwasanaethau gofal cymdeithasol. Dylai'r Bwrdd Iechyd hefyd fod wedi darparu
hyfforddiant tebyg i'w staff mewn perthynas â'r Ddeddf;
·
cynghorodd y
swyddogion y byddai Aseswyr Gofalwyr yn defnyddio'r dull sgwrsio 'Beth sy'n
Bwysig' ar gyfer asesu anghenion gofalwyr. Fodd bynnag, pe canfyddwyd bod
anghenion y gofalwr yn fwy nag y gellid ei bennu'n effeithiol trwy ddefnyddio'r
ymagwedd 'Beth sy'n Bwysig', gyda chaniatâd y gofalwr byddai Asesiad Cynllun
Cymorth Gofalwyr manylach yn cael ei wneud;
·
cynghorodd y
swyddogion fod yr Asesiad Anghenion Gofal Cymdeithasol a Lles diweddaraf yng
Ngogledd Cymru wedi amcangyfrif bod tua 10% o blant ysgol yn 'ofalwyr ifanc'.
Fodd bynnag, roedd swyddogion o'r farn bod y gwir nifer o ofalwyr oedran ysgol
yn uwch. Roedd gan Wasanaethau Addysg a Phlant y Cyngor brosesau ar waith i
geisio nodi 'gofalwyr ifanc' drwy'r ysgolion gyda'r bwriad o sicrhau bod
cefnogaeth ddigonol ar gael iddynt i sicrhau bod eu
canlyniadau addysgol a chymdeithasol yn cael eu cyflawni. Byddai adroddiad
gwybodaeth yn benodol ar 'Ofalwyr Ifanc' yn cael ei lunio a'i ddosbarthu i'r
Pwyllgor;
·
cadarnhaodd y
swyddogion fod y Cyngor, fel rhan o'i ymrwymiad Cynllun Corfforaethol, wrthi'n
archwilio ffyrdd arloesol o gwrdd â'r galw cynyddol am wasanaethau cymorth
gofalwyr er gwaethaf cyfyngiadau cyllidebol. Roedd y Gronfa Gofal Integredig
(ICF) yn cynnwys elfen benodol o gyllid ar gyfer gwasanaethau gofalwyr ac roedd
Grant Gofalwyr ar wahân ar gael gan y Llywodraeth y
gallai'r Cyngor ei ddefnyddio. Rhan o'r ymagwedd newydd at Wasanaethau Gofalwyr
oedd y cysyniad teulu cyfan, a oedd yn golygu bod teulu’r un sy’n derbyn gofal
a theulu agos y gofalwr yn rhan o'r asesiad gyda'r bwriad o sicrhau bod y
ddarpariaeth yn cwrdd ag anghenion pawb ac yn cefnogi'r uned deuluol;
·
cadarnhaodd y swyddogion bod deddfwriaeth yn gorfodi awdurdodau
lleol i adnabod anghenion gofalwyr ac i gefnogi diwallu'r anghenion a nodwyd;
·
cynghorodd y swyddogion, er bod y Cyngor wedi cytuno i
ddiogelu'r gyllideb gofal cymdeithasol yn erbyn unrhyw doriadau ar gyfer y
flwyddyn ariannol 2019-20, byddai'r Gwasanaeth yn dal i fod yn gorfod cwrdd â
chostau chwyddiant a chynnydd cyflog staff o fewn y gyllideb a ddyrannwyd;
·
cynghorwyd fod nodau Deddf Gwasanaethau Cymdeithasol a Lles
(Cymru) 2014 yn gyson iawn â gweledigaeth y Cyngor ar gyfer gofal cymdeithasol
yn y dyfodol, sef cefnogi a galluogi unigolion i gyflawni canlyniadau gwell a
byw'n annibynnol gyhyd â phosibl. Roedd y modelau seibiant a restrir yn Atodiad
3 yr adroddiad yn adlewyrchu anghenion amrywiol gofalwyr a'r rhai y gofalwyd
amdanynt. Roedd y mathau o ddarpariaeth seibiant a oedd ar gael
ac a gomisiynwyd yn newid yn rheolaidd wrth i'r sgwrs asesu ganolbwyntio ar
anghenion y gofalwyr, eu canlyniadau dymunol a sut y gellid bodloni'r canlyniadau
hynny. Roedd rhan o'r sgwrs honno'n cynnwys archwilio pa adnoddau oedd ganddynt
yn ariannol ac o fewn eu cymuned i wireddu'r canlyniadau dymunol;
·
cadarnhaodd y swyddogion fod nifer y llefydd gwag mewn cartrefi
gofal yn y sir (Atodiad 5 yr adroddiad) yn amrywio'n rheolaidd;
·
cadarnhawyd bod
'gofal seibiant' yn y gorffennol wedi cynnwys y person 'sy'n derbyn gofal' yn
mynd i ofal preswyl neu nyrsio am gyfnod penodol o amser. Nid hyn oedd yr achos
mwyach, er y gallai'r 'un sy’n derbyn gofal' fynd i gartref preswyl neu nyrsio
am gyfnod o seibiant os oeddent yn dymuno, roedd amrywiaeth o fathau eraill o
wasanaethau seibiant ar gael yn y gymuned i gwrdd â'u hanghenion gofal nhw ac
anghenion eu gofalwyr;
·
cynghorwyd bod
argaeledd gwasanaethau cymunedol, megis yr un a weithredir gan wirfoddolwyr yng
Nghapel y Waen ger Llanelwy, yn cael ei redeg yn dda gyda llawer yn ei fynychu.
Er bod y Cyngor yn darparu taliad grant blynyddol i'r gweithredwyr, roedd yn
sylweddol is na'r hyn y byddai'n costio i'r Cyngor weithredu gwasanaeth tebyg;
·
cynghorodd y
swyddogion pe bai sefyllfa argyfwng yn codi mewn perthynas â gofalwr a / neu'r
person yr oeddent yn gofalu amdanynt, byddai'r Cyngor yn ymateb ar unwaith. Er
na allai warantu y gallai'r person sy’n derbyn gofal neu'r gofalwr dderbyn y
gwasanaethau a ddymunir ar unwaith, byddai'r person 'sy'n derbyn gofal' yn cael
eu hanghenion wedi’u diwallu fel mater o frys a byddai'r gwasanaethau a
ddymunir yn cael eu darparu cyn gynted ag y bo'n ymarferol bosibl;
·
cadarnhaodd y swyddogion, er bod gan ofalwyr yr hawl i dderbyn 'asesiad
gofalwr' ac i anghenion a nodwyd gael eu diwallu, roedd yn rhaid i'r person
sy’n derbyn gofal hefyd roi caniatâd i ofal arall gael ei ddarparu ar eu cyfer;
a
·
rhoddwyd trosolwg
o'r polisi codi tâl cenedlaethol ar gyfer gwasanaethau gofal cymdeithasol, gan
gynghori na allai’r Cyngor godi tâl o fwy na £80 yr wythnos ar unigolyn nad
oedd mewn gofal preswyl parhaol am y gwasanaethau gofal cymdeithasol a
ddarperir iddynt. Gosodwyd y ffigwr £80 yr wythnos yn genedlaethol gan
Lywodraeth Cymru. Dosbarthwyd dolen gyswllt i wefan ar gyfer holl aelodau'r
Pwyllgor i weld polisi codi tâl gofal cymdeithasol y Cyngor.
Cyn
cwblhau'r drafodaeth, llongyfarchodd y Cadeirydd y swyddogion ar y daflen
wybodaeth 'Cyllidebau Cymorth' (Atodiad 2 i'r adroddiad) a
oedd ym marn y Pwyllgor yn glir iawn ac yn hawdd ei ddefnyddio. Ar ran y
Pwyllgor, diolchodd hefyd i'r Swyddog Comisiynu: Gwasanaethau Gofalwyr am ei
hymroddiad i ofalwyr yn y sir ac am ei gwasanaeth i'r Cyngor a dymunodd y gorau
iddi yn ei hymddeoliad.
Penderfynodd
y Pwyllgor yn amodol ar yr arsylwadau uchod i –
(i)
gydnabod ystod ac argaeledd gwasanaethau
seibiant a ddarperir yn Sir Ddinbych i gefnogi unigolion sydd ag anghenion
gofal a chymorth, a'u Gofalwyr, yng nghyd-destun deddfwriaeth gyfredol a
newidiadau demograffig;
(ii)
parhau i gefnogi a hyrwyddo datblygu cefnogaeth i
Ofalwyr er mwyn i Wasanaethau Cymorth Cymunedol Sir Ddinbych fodloni ei
rwymedigaethau statudol mewn perthynas â Gofalwyr, ac i gefnogi'r Cyngor wrth
gyflawni ei flaenoriaeth gorfforaethol o ddatblygu cymunedau gwydn; a
(iii)
gofyn am i
Adroddiad Gwybodaeth gael ei baratoi a'i ddosbarthu i aelodau'r Pwyllgor sy'n
manylu ar nifer y gofalwyr ifanc hysbys ledled y sir ac yn amlinellu'r
gwasanaethau a'r gefnogaeth sydd ar gael iddynt trwy Addysg a Gwasanaethau
Plant a gwasanaethau eraill y Cyngor, ynghyd â'r gwaith sy'n cael ei wneud yn
gorfforaethol gyda'r bwriad o gefnogi gofalwyr ifanc yn unol â'r uchelgais a
osodir yn y Cynllun Corfforaethol a chanfod gofalwyr ifanc 'cudd' i gynnig
cefnogaeth briodol a digonol iddynt.
Dogfennau ategol:
- Carers Report 200918, Eitem 6. PDF 220 KB
- Carers Report 200918 - Appendix 1 Denbighshire Resource Wheel, Eitem 6. PDF 3 MB
- Carers Report 200918 - Appendix 2 Support Budget - English, Eitem 6. PDF 566 KB
- Carers Report 200918 - Appendix 3 Models and Provision of Respite, Eitem 6. PDF 226 KB
- Carers Report 200918 - Appendix 4 Examples of Alternative Respite Provision, Eitem 6. PDF 101 KB
- Carers Report 200918 - Appendix 5, Eitem 6. PDF 287 KB