Eitem ar yr agenda
MYNWENTYDD CYNGOR SIR DDINBYCH
Ystyried
adroddiad ar y cyd rhwng Rheolwr Uned Gwaith a Strydwedd a Rheolwr Strydwedd
(Gogledd) (copi ynghlwm) sy’n hysbysu aelodau o gymhwysedd gweddilliol o fewn mynwentydd y cyngor, ac yn amlinellu ardaloedd sydd
mewn perygl o ran capasati claddu yn y dyfodol. Mae’r adroddiad hefyd yn gofyn am farn yr
aelodau am gynyddu cost mynwentydd, ac yn amlinellu trefn cynnal a chadw
presennol (a pholisïau rheoli) ar gyfer holl fynwentydd a reolir gan y cyngor.
11:20 am - 12:00pm
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol dros Dai, Rheoleiddio a’r Amgylchedd yr
adroddiad ar y cyd (a gylchredwyd yn flaenorol) gan yr Uned Waith a’r Rheolwr
Strydwedd a’r Rheolwr Strydwedd (Gogledd), a ddiweddarodd aelodau ar faterion
rheoli'n ymwneud â mynwentydd ym mherchnogaeth y Cyngor Sir, yn cynnwys
capasiti gweddilliol mynwentydd ar draws y sir, a'r ardaloedd risg posibl o ran
capasiti claddedigaethau yn y dyfodol. Eglurodd ymhellach fod yr adroddiad a’r atodiadau
cysylltiedig yn ceisio safbwyntiau’r Pwyllgor ar y cynnydd arfaethedig mewn
ffioedd claddu a mynwentydd ym mherchnogaeth y sir, a ddylai grŵp tasg a gorffen
gael ei sefydlu i ystyried capasiti’r dyfodol mewn mynwentydd, ac fe
amlinellodd hefyd y weithdrefn cynnal a chadw cyfredol a pholisïau rheoli ar
gyfer y mynwentydd. Rhoddodd yr
Aelod Arweiniol wybod bod Sir Ddinbych ar hyn o bryd yn codi’r ffioedd
claddedigaethau isaf yng Ngogledd Cymru, a dyma’r rheswm dros gynnig y cynnydd
o 5% mewn ffioedd. Hyd yn oed pe
bai’r cynnydd o 5% yn cael ei gymeradwyo, byddai Sir Ddinbych yn dal yn un o’r
awdurdodau a fyddai’n codi’r ffioedd claddedigaethau isaf yn y rhanbarth.
Tynnodd Bennaeth y Gwasanaethau Priffyrdd ac Amgylcheddol sylw’r aelodau at
Atodiad 5 yr adroddiad, a oedd yn cynnwys canlyniadau’r astudiaeth ddichonoldeb
a gynhaliwyd yn 2004 gan y Grŵp Tasg a Gorffen Craffu ar gynnig i
ddatblygu mynwent newydd i’r Rhyl. Roedd yr astudiaeth ddichonoldeb wedi’i gwneud ar yr adeg
honno oherwydd y nifer gyfyngedig o leiniau newydd ar gael ym mynwent y dref. Fodd bynnag, oherwydd y
costau sy’n gysylltiedig â datblygu mynwent newydd, yr argymhelliad oedd peidio
â bwrw ymlaen â’r cynnig.
Ers
hynny, roedd mynwent y dref wedi cau i gladdedigaethau newydd. Roedd gweddill y
mynwentydd ym mherchnogaeth y Cyngor ar draws y sir â chapasiti ar hyn o bryd i
gynnwys claddedigaethau newydd.
Roedd
capasiti claddedigaethau’n amrywio rhwng mwy na 1,000 llain yng Nghoed Bell,
Prestatyn i 55 yn Llanrhydd, Rhuthun
Wrth ymateb i gwestiynau aelodau, dywedodd yr Aelod
Arweiniol, y Pennaeth Gwasanaeth a’r swyddogion:
·
fod y ffioedd
claddedigaethau a amlinellir yn Atodiad 2 yr adroddiad yn ffioedd a godir ar
breswylwyr Sir Ddinbych.
Caniatawyd claddu preswylwyr nad oeddent o Sir Ddinbych
ym mynwentydd y sir, fodd bynnag, roedd ffioedd yn cael eu dyblu ar gyfer y
preswylwyr hynny.
Fodd bynnag, roedd unigolion a theuluoedd yn fodlon talu’r
gost ychwanegol;
·
cadarnhau nad oedd gan y
Cyngor ddigon o gapasiti i gynnal gwaith cynnal a chadw tiroedd ym mynwentydd
lawnt y sir, a dyma’r rheswm y cafodd ei gontractio'n allanol i gontractwr
allanol.
Ar hyn o bryd roedd contract tymor byr gyda chontractwr
allanol ar gyfer cynnal a chadw tiroedd y mynwentydd yn ei le am y flwyddyn
gyfredol.
Roedd Swyddogion ar hyn o bryd yn archwilio’r
posibilrwydd o ymgorffori’r contract cynnal a chadw tiroedd mynwentydd gyda’r
contract torri ymylon gwair priffyrdd o Fawrth 2019;
·
cydnabod dyheadau rhai
aelodau i gael y gwaith cynnal a chadw tiroedd wedi'i wneud yn fewnol. Fodd bynnag, nid oedd y Cyngor ar hyn o bryd â’r gallu i wneud y gwaith
hwn, ac yn yr hinsawdd ariannol gwasanaethau cyhoeddus cyfredol, roedd yn
annhebygol o fod mewn sefyllfa i wneud y gwaith hwn yn fewnol ar gyfer y
dyfodol rhagweladwy, oni bai bod arian refeniw'n cael ei ddargyfeirio i'r
Gwasanaeth o wasanaethau 'rheng flaen';
·
cadarnhau bod y manylion
contract cynnal a chadw tiroedd cyfredol yn nodi’r safon o dorri sy’n ofynnol,
yr angen i glirio’r toriadau dros ben, atebolrwydd am ddifrod i gerrig beddi ac
ati. Roedd pob agwedd a gynhwysir yn y manylion contract yn cael eu monitro’n
rheolaidd fel rhan o broses monitro contractau’r Cyngor;
·
rhoi gwybod bod Rheoliadau
Mynwentydd y Cyngor yn cynnwys manylion y rheoliadau a’r manylion mewn
perthynas â chofebion a ganiateir mewn mynwentydd ym mherchnogaeth y Cyngor. Roedd hwn yn nodi nad oedd teyrngedau neu addurniadau’n cael eu caniatáu yn
is i lawr ar y bedd na gwaelod y garreg fedd, ac na chaniatawyd golau solar
mewn mynwentydd.
Roedd teuluoedd yn cael gwybod am y rheolau hyn wrth
brynu llain gladdu a phe bai addurniadau ac ati’n cael eu gosod ar fedd, y
byddai’r Cyngor yn mynd â nhw oddi yno ac yn eu cadw i’r teuluoedd drefnu i’w
casglu.
Fodd bynnag, roedd cyfnod addas o alaru’n cael ei
ganiatáu yn dilyn y gladdedigaeth cyn tynnu unrhyw deyrngedau neu addurniadau
oddi yno.
Roedd Swyddogion yn cael eu cyfarwyddo’n gyson i orfodi’r
polisi ar draws y sir, gan fod defnyddio disgresiwn â’r potensial i danseilio’r
polisi hwn;
·
cadarnhau bod placiau
coffa ar feinciau ac ati ym mynwentydd y Sir bellach yn gorfod cydymffurfio â
manylebau safonol;
·
ail-gadarnhau, oherwydd
cyfrifoldebau iechyd a diogelwch, na allai’r Cyngor ganiatáu contractwyr
allanol neu drefnwyr angladdau i agor beddi newydd neu ail-agor rhai presennol.
Roedd y Cyngor yn caniatáu claddedigaethau ar ddydd
Sadwrn os oedd staff ar gael ac yn fodlon gweithio goramser ar gyfer hyn. Roedd y costau staffio ychwanegol yna’n cael eu hadlewyrchu yn y ffioedd a
godwyd am y gladdedigaeth. Fodd bynnag, roedd y cais
am gladdedigaethau ar ddydd Sadwrn yn isel, yn llai na 10 y flwyddyn, felly nid
oedd yn hyfyw newid telerau ac amodau cyflogaeth staff i gynnwys gweithio ar
ddyddiau Sadwrn i fodloni’r galw;
·
cadarnhau, oherwydd y
costau sydd ynghlwm wrth unrhyw gynllun o’r fath, nad oedd unrhyw waith pellach
wedi’i wneud yn dilyn astudiaeth ddichonoldeb 2004 ar ddatblygu mynwentydd
newydd yn y sir;
·
rhoi gwybod
bod arolygon diweddar ledled y DU wedi dangos bod tua 58% o bobl yn dangos bod
yn well ganddynt amlosgiad yn hytrach na chladdedigaeth;
·
cadarnhau y byddai Sir
Ddinbych yn dal ag un o’r ffioedd isaf am gladdedigaethau yng Ngogledd Cymru,
er bod cynnydd o 5% mewn ffioedd claddedigaethau’n edrych yn uchel. Os cefnogir y cynnydd hwn, byddai yna'n ddoeth cynyddu'r ffioedd o gyfradd
canran llawer is ar sail flynyddol, er mwyn bod ar yr un lefel ag awdurdodau
eraill; a
·
chadarnhau nad oedd unrhyw
hawliau arbennig o weithredoedd claddedigaethau ar gyfer lleiniau ym mynwentydd
y Cyngor yn gallu cael eu prynu ymlaen llaw, ac unwaith bod hawliau arbennig
gweithred claddedigaeth wedi’u prynu, nad oedd unrhyw ffioedd cynnal a chadw
pellach ac ati’n cael eu codi ar gyfer y llain honno
Cyfeiriwyd gan aelod at bolisi Dinas Llundain o ganiatáu ail-brydlesu
beddi, lle’r oedd prydles gyfredol wedi'i dileu, ar gyfer claddedigaethau
newydd, ar yr amod bod unrhyw gofebion ar y bedd yn cael eu hailwampio'n llwyr
gyda'r garreg fedd wreiddiol yn cael ei throi i adael yr arysgrif wreiddiol ar
y cefn, a'r arysgrif newydd wedi'i hysgythru ar y blaen. Holodd Aelodau a fyddai
hyn yn ateb tymor hir i’r diffyg capasiti yn rhai o fynwentydd Sir Ddinbych. Roedd Swyddogion am
wneud ymholiadau ynghylch yr awgrym hwn, ac ar faint o amser y caniatawyd
hawliau arbennig claddedigaethau ar feddi Sir Ddinbych. Roeddent hefyd am
gadarnhau a oedd arwydd yn un o fynwentydd y sir yn datgan 'ni chaniateir golau
solar' yn ansensitif ac i roi gwybodaeth ynghylch a oedd cost hawl
claddedigaethau arbennig a ffioedd claddedigaethau eraill yn cwmpasu costau
rhedeg a chynnal a chadw mynwentydd y sir yn y tymor hir.
Roedd y Pwyllgor yn gadarn o’r safbwynt, yn
seiliedig ar y capasiti ar gael mewn mynwentydd a redir gan y cyngor, a oedd yn
bellter teithio rhesymol i berthnasau, a'r costau ynghlwm wrth sefydlu
mynwentydd newydd, nad oedd angen sefydlu Grŵp Tasg a Gorffen Craffu i
ystyried y mater o gapasiti mynwentydd y dyfodol yn y sir. Cytunodd Pennaeth y Gwasanaethau Priffyrdd ac
Amgylcheddol y byddai swyddogion yn mynd i Grŵp Ardal Aelodau Elwy a
Grŵp Ardal Aelodau y Rhyl i drafod yr heriau ac atebion posibl.
Ar ddiwedd y drafodaeth:
Penderfynwyd: - yn amodol ar y sylwadau
uchod
(i)
nad oedd angen
sefydlu Grŵp Tasg a Gorffen Craffu i ystyried y mater o gapasiti’r dyfodol
ym mynwentydd y Cyngor;
(ii)
cefnogi'r polisïau
presennol yn ymwneud â rheoli mynwentydd y cyngor; a
(iii)
chefnogi'r cynigion
i gynyddu ffioedd claddedigaethau, i ddod â ffioedd Sir Ddinbych yn unol ag
awdurdodau cyfagos
Gofynnodd y Cynghorydd Glenn Swingler a oedd modd
cofnodi ei fod wedi pleidleisio yn erbyn yr argymhelliad uchod.
Dogfennau ategol:
- Cemeteries Scrutiny Committee Report 120718, Eitem 6. PDF 204 KB
- Cemeteries Scrutiny Committee Report - App 1 120718, Eitem 6. PDF 50 KB
- Cemeteries Scrutiny Committee Report - App 2 120718, Eitem 6. PDF 43 KB
- Cemeteries Scrutiny Committee Report - App 3 120718, Eitem 6. PDF 227 KB
- Cemeteries Scrutiny Committee Report - App 4 120718, Eitem 6. PDF 284 KB
- Cemeteries Scrutiny Committee Report - App 5 120718, Eitem 6. PDF 399 KB