Eitem ar yr agenda
RHEOLI YMDDYGIAD YN YSGOLION SIR DDINBYCH
Ystyried
adroddiad gan y Prif Reolwr Addysg (copi wedi'i amgáu) sy'n gofyn i'r Pwyllgor
adolygu tueddiadau o ran gwaharddiadau o’r ysgol yn y sir i bennu os ydi
gwaharddiadau tymor byr yn cael effaith
niweidiol ar gyrhaeddiad y
disgyblion.
10:45 a.m.
– 11:15 a.m.
Cofnodion:
Cyflwynwyd yr adroddiad a’r atodiadau
(wedi eu dosbarthu’n barod) a oedd yn crynhoi’r tueddiadau mewn gwaharddiadau
parhaol a thymor penodol fe gynghorodd yr Aelod Arweiniol dros Addysg, Plant a
Phobl Ifanc bod aelod wedi gofyn am yr adroddiad oherwydd ei bryderon
ynglŷn â’r nifer o waharddiadau tymor penodol o
bum niwrnod neu lai yn ysgolion y sir. Yn ystod ei
gyflwyniad dywedodd yr Aelod Arweiniol er bod Estyn fel rhan o’r archwiliad
diweddar o Wasanaeth Addysg y Cyngor wedi archwilio’r maes penodol hwn, doedd y
corff heb wneud unrhyw argymhellion penodol mewn perthynas â pholisi neu
gyfraddau gwahardd o'r ysgol. Pwysleisiodd yr Aelod Arweiniol bod gan y Cyngor
uchelgais a pholisi i gadw plant mewn ysgol a'u cefnogi nhw drwy eu haddysg.
Gwaharddiad parhaol o ysgol yw’r
weithred olaf un pan fydd yr holl ymyriadau eraill wedi methu, roedd y
gwaharddiadau dros y tymor byr felly yn uwch er mwyn mynd i’r afael â
phroblemau fel nad oedd angen gwahardd disgybl yn barhaol gan fod gwahardd yn
barhaol yn debygol o olygu y byddai disgybl ‘ddim mewn addysg, cyflogaeth na
hyfforddiant’ (NEET), wedi ymddieithrio, yn tangyflawni neu ddim yn cyflawni ac
felly yn effeithio ar ei ganlyniadau bywyd o/hi.
Cynghorodd y Pennaeth Addysg a
Gwasanaethau Plant fod:
- cyfraddau gwaharddiadau tymor penodol yn uwch mewn
ysgolion uwchradd nac mewn ysgolion cynradd;
- cyfraddau gwahardd tymor penodol yn uwch mewn
ysgolion cynradd mewn ardaloedd difreintiedig o'i gymharu ag ysgolion cynradd
eraill;
- sicrhaodd Gwasanaeth Addysg y Sir fod yr holl
waharddiadau, yn rai tymor penodol a pharhaol, yn cydymffurfio â’r ddeddfwriaeth berthnasol.
O ganlyniad
ni chaniateir i ysgolion anfon disgyblion adref ‘i dawelu’ ac ati gan fod
ganddynt ddyletswydd gofal statudol am y plentyn ac yn sicrhau ei ddiogelwch
o/hi;
- swyddogion yn hyderus bod y ffigyrau a adroddwyd yn
gywir; data cywir yn allweddol i alluogi’r Gwasanaeth i ddarparu’r
ymyrraeth a chefnogaeth briodol sydd ei angen;
- yr her ar gyfer y Gwasanaeth yw’r ymddygiad gymhleth
y mae rhai disgyblion yn ei ddangos mewn rhai ysgolion, fel arfer yn
gysylltiedig â phrofiadau niweidiol
yn ystod plentyndod (PNP).
Felly,
angen archwilio cefndir pob plentyn unigol er mwyn deall beth o bosib fyddai’n
achosi’r ymddygiad; ac
- mewn nifer o achosion byddai cyfnod gwahardd tymor
byr o ddiwrnod neu ddau yn ddigon o gosb heb orfod troi at ddiarddeliad
pellach
Wrth ymateb i gwestiynau aelodau
dywedodd yr Aelod Arweiniol, y Pennaeth Addysg a Gwasanaethau Plant a’r Uwch
Swyddog Gwella Ysgolion – Uwchradd:
- bod yr holl ddisgyblion yn cael eu olrhain trwy eu
taith addysgol yn Sir Ddinbych; boed yn brif
ffrwd neu ysgolion arbennig;
- disgyblion wedi eu hadnabod fel rhai ag anghenion
addysgol arbennig (AAA), anghenion dysgu ychwanegol (ADY) ac ati yn cael
eu darparu â’r gefnogaeth ychwanegol i gwrdd â'u anghenion.
Os bydd eu hymddygiad yn dod yn fwy
heriol yna bydd yr Adran Addysg yn gweithio gyda'r ysgolion i'w helpu nhw, gan
gynnwys y trawsnewid o addysg gynradd i uwchradd ac addysg bellach os oes
angen. Mae swyddogion
wedi amlinellu'r broses a ddefnyddiwyd i ddylunio ymyrraeth briodol i gwrdd ag
anghenion unigol disgybl;
- cynghorwyd
mai un o’r rhesymau y tu ôl i’r cynnydd yn y nifer o waharddiadau tymor
penodol o 5 diwrnod neu lai yn ystod 2015/16 oedd am fod un o’r ysgolion
uwchradd wedi newid pennaeth a bod y pennaeth newydd yn llai goddefol o
ymddygiad gwael;
- cadarnhawyd fod y Sir heb newid ei Bolisi Rheoli
Ymddygiad mewn Ysgolion yn y blynyddoedd diwethaf.
Fel gwasanaeth, cyfrifoldeb y
Gwasanaeth Addysg yw sicrhau fod ysgolion unigol yn dilyn y gweithdrefnau cywir
ac yn gweithredu mesurau ymyrraeth briodol i gefnogi'r disgybl dan sylw i
gyflawni eu potensial ac i'w hosgoi rhag tarfu ar addysg disgyblion eraill
- cydnabod er bod y nifer o waharddiadau tymor penodol
o 5 diwrnod neu lai yn y sir ddim wastad yn uwch nag awdurdodau lleol
eraill yng Ngogledd Cymru roeddent yn fodlon bod y mesur yn cael ei
ddefnyddio yn effeithiol ar gyfer y bwriad o sicrhau fod mesurau ymyrraeth
priodol yn cael eu gweithredu i osgoi gwaharddiadau pellach ac i leihau’r
tebygrwydd o ddisgybl yn bod yn NEET
Gwaith wedi
mynd rhagddo ar hyn o bryd gyda ysgolion mewn ymgais i leihau’r nifer o
waharddiadau tymor penodol trwy ddarparu gwasanaethau cefnogi ymddygiad ar
safle yn yr ysgolion. Rhestr o atebion
eraill i waharddiadau tymor penodol wedi eu cynnwys yn yr adroddiad.
Mae gan Sir Ddinbych
hanes blaenorol da o reoli dysgwyr sydd mewn risg o fod wedi’u hymddieithrio ac
yn awyddus i’r enw da yn y maes hwn i gael ei wella ymhellach;
- cynghorwyd fod cyfanswm sylweddol o hyfforddiant
wedi’i wneud gyda staff yn yr ysgolion ar adnabod anghenion ychwanegol ac
arbennig mewn disgyblion h.y. awtistiaeth a dyslecsia.
Mae Ysgol
Plas Brondyffryn wedi cynnig gwasanaeth estyn allan i
ysgolion prif ffrwd ar gyfer cefnogi plant ag awtistiaeth.
Mae'r Gwasanaeth wedi hyrwyddo’r cyfle
i ysgolion ddilyn rhaglen Achredu Awtistiaeth a fyddai'n golygu y byddent yn
cael eu dyfarnu gyda nod barcud Awtistiaeth a fyddai’n dangos eu bod yn
sefydliadau cyfeillgar i awtistiaeth. Mae’r
Gwasanaeth yn cyfathrebu â grwpiau cefnogi arbenigol hefyd mewn perthynas ag
anghenion disgyblion, mae'r gwaith yn allweddol i ddeall anghenion pobl yn
cefnogi disgyblion gydag awtistiaeth. Yn ogystal mae’r gwasanaeth wedi gweithio’n agos â
Gwasanaeth Iechyd Meddwl Plant a Phobl Ifanc (CAMHS). Ond wedi dweud hynny ni fydd yn disgwyl am
ddiagnosis swyddogol cyn rhoi cefnogaeth a mesurau ymyrraeth yn eu lle i blant
sy’n ymddangos o fod ag ymddygiad iechyd meddwl, awtistiaeth neu dyslecsia.
Byddai ymyrraeth yn cael ei wneud ar y
cyfle cyntaf posib ac yn cael ei adolygu ar ôl derbyn diagnosis gan CAMHS;
- dywedwyd wrth yr aelodau bod y Gwasanaeth hefyd yn
ymdrechu i leihau maint dosbarthiadau mewn ysgolion gyda'r bwriad o greu
amgylchedd ddysgu bositif a chefnogol;
- cydnabod er fod cynnydd o tua 30 i 70 o ddisgyblion
ar gyfer pob 1,000 o ddisgyblion yn y nifer o waharddiadau tymor penodol o
5 diwrnod neu lai o fewn cyfnod o 3 i 4 blynedd yn uchel iawn, roedd yn
bwysig deall yn y blynyddoedd diwethaf fod ysgolion y sir wedi bod yn
delio â rhai problemau ymddygiad cymhleth iawn a bod angen llawer iawn o
ymyrraeth. Roedd yna bob tro reswm
wrth wraidd yr ymddygiad oedd yn arwain disgyblion i fod yn heriol yn yr
ysgol;
- cynghorwyd fod dod â’r
Gwasanaeth Addysg a’r Gwasanaeth Plant o dan un pennaeth gwasanaeth wedi
helpu staff ysgolion a gwasanaethau addysg i gael gafael ar wasanaethau
cefnogi arbenigol yn gynt ac i sicrhau fod cefnogaeth digonol ar gael i
ddisgyblion unigol yn yr ysgol a'r cartref; a
- cynigwyd y cyfle i aelodau ymweld ag Ysgol Plas Cefndy, yr Uned Cyfeirio Disgyblion (UCD) yn y Rhyl
a’r cyfleuster Cerrig Camu yn Rhuthun i weld y gwaith sy’n cael ei wneud
yno.
Ar ddiwedd y drafodaeth roedd y
Pwyllgor wedi cydnabod fod dull y sir o adrodd ar ddata gwahardd o'r ysgol yn
gywir ac yn ddidwyll. Cytunodd yr
aelodau mai dim ond fel y dewis olaf y dylid ystyried gwaharddiad pan fo pob
dim arall wedi methu. Mae cynnig
ymyrraeth adferol gyda’r bwriad o wella ymddygiad ac ymrwymiad ac osgoi
camgymeriadau yn allweddol er mwyn ceisio osgoi costau pellach i'r gymdeithas
yn y dyfodol. Aelodau:
Penderfynu: yn
amodol ar y sylwadau uchod -
(i)
i gefnogi
dull y Cyngor o reoli ymddygiad yn ysgolion y sir;
(ii)
gofyn i
‘Adroddiad Gwybodaeth’ gael ei baratoi a’i ddosbarthu i’r aelodau yn dilyn
cyhoeddi data 2016-17 ar waharddiadau ysgol yng Nghymru, gan roi manylion o
ffigyrau gwahardd o'r ysgol yn Sir Ddinbych gan
gynnwys manylion o bob ysgol unigol yn y sir a'r rhesymau dros wahardd y
disgyblion; ac
(iii)bod ymweliad yn cael ei drefnu i aelodau ac aelodau
cyfetholedig y Pwyllgor ag Ysgol Plas Cefndy a
chyfleuster Cerrig Camu
Cyn gadael y cyfarfod fe ddywedodd y Pennaeth Addysg a Gwasanaethau Plant wrth yr
aelodau am ganlyniadau cyfarfod yr oedd wedi’i fynychu gyda chynrychiolwyr
Grŵp Llandrillo Menai ar eu trefniadau arfaethedig ar gyfer y dyfodol i
fyfyrwyr ar ôl i’r Grŵp gyhoeddi yn ddiweddar eu bod yn cau’r cyfleuster
yn Ninbych.
Dywedwyd wrth yr Aelodau:
- bod y Cyngor wedi’i sicrhau y bydd y cyrsiau sy’n
cael eu rhedeg ar hyn o bryd yng Ngholeg Dinbych ar gael i fyfyrwyr
presennol mewn safleoedd eraill y Grŵp;
- bod rhan fwyaf y myfyrwyr sy’n mynychu'r safle yn Ninbych yn byw yng ngogledd y sir;
- bod y Grŵp ar hyn o bryd yn edrych ar opsiynau
i ailstrwythuro ei ddarpariaeth er mwyn arbed costau ac mai Coleg Dinbych
oedd gyda'r nifer lleiaf o fyfyrwyr allan o'i holl safleoedd.
Mae’r nifer
o gyrsiau ar gael yno yn gyfyngedig, ac
ar ben hynny mae'r nifer o fyfyrwyr sy’n mynychu’r cyrsiau yn isel ac yn
gwneud dyfodol y safle yn annichonadwy;
- mae’r Grŵp wedi cynllunio rhai cyrsiau yn Ninbych yn y dyfodol a byddai’r rhain yn cael eu dysgu
yn ‘Yr Hwb’
- mae’r Grŵp yn parhau gyda’r gwaith a’r bwriad o
sicrhau dyfodol yr adeilad; ac
- byddai’r Cyngor yn parhau i weithio gyda’r Grŵp
mewn perthynas â darpariaeth trawsnewid ôl-16 a’r cyfleoedd i lenwi’r diffyg
darpariaeth i fyfyrwyr Ysgol Plas Brondyffryn ar
ôl cau’r Coleg.
Cadarnhaodd Pennaeth y Gwasanaeth o ran
darpariaeth prif ffrwd y byddai'r Cyngor yn fodlon gyda'r darpariaeth y mae'r
Grŵp yn gynnig ei ddarparu yn y dyfodol.
Dogfennau ategol:
- Behaviour Management Report 260418, Eitem 6. PDF 294 KB
- Behaviour Management 260418 Appendix 1, Eitem 6. PDF 19 KB
- Behaviour Management 260418 Appendix 2, Eitem 6. PDF 18 KB
- Behaviour Management 260418 Appendix 3, Eitem 6. PDF 36 KB