Eitem ar yr agenda
CYLLIDEB 2018/19 – CYNIGION TERFYNOL
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Julian Thompson-Hill, Aelod Arweiniol Cyllid,
Perfformiad ac Asedau Strategol (copi’n amgaeedig) yn nodi goblygiadau Setliad
Drafft Llywodraeth Leol 2018/19 a chynigion i gwblhau'r gyllideb ar gyfer
2018/19.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn
–
(a) nodi effaith Setliad
Llywodraeth Leol 2018/19;
(b) cefnogi'r cynigion a
amlinellir yn Atodiad 1, sy’n cyd-fynd â’r rhagdybiaethau a gyflwynwyd i
aelodau yn ystod y sesiynau briffio a gynhaliwyd ym mis Tachwedd 2017, a chan
hynny'n eu hargymell i’r Cyngor llawn er mwyn pennu cyllideb derfynol 2018/19;
(c) argymell i’r Cyngor mai’r
cynnydd cyfartalog sydd ei angen i Dreth y Cyngor er mwyn cefnogi’r gyllideb yw
4.75%, sy’n cydnabod y pwysau ariannol cynyddol ar wasanaethau gofal
cymdeithasol plant ac oedolion drwy ddarparu cyllid ychwanegol o £1.5 miliwn.
Cofnodion:
Cyflwynodd
y Cynghorydd Julian Thompson-Hill yr adroddiad a oedd yn amlinellu goblygiadau
Setliad Llywodraeth Leol 2018/19 a'r cynigion ar gyfer cyllideb derfynol
2018/19, gan gynnwys lefel Treth y Cyngor.
Darparodd y
Cynghorydd Thompson-Hill drosolwg o broses y gyllideb a sefyllfa ddiweddaraf y
gyllideb ac ymhelaethodd ar y cynigion i’w hystyried a’r argymhelliad i’r
cyngor llawn er mwyn gosod y gyllideb ar gyfer 2018/19. Roedd y setliad
terfynol wedi arwain at ostyngiad ariannol o -0.2% (roedd setliad dros dro wedi
dangos -0.9%) ond er mwyn i’r sefyllfa ariannu aros yn niwtral byddai angen i’r
setliad fod o leiaf +3.6%. Er nad oedd y
gostyngiad mor ddrwg â'r hyn a ofnwyd i ddechrau, roedd angen ystyried
ffactorau eraill, fel pwysau cyflogau, pensiwn a'r Cyflog Byw Cenedlaethol, yn
ogystal â chwyddiant prisiau/ynni, lefi'r gwasanaeth tân a lle ar gyfer cynnydd
yn y Cynllun Gostyngiadau i Dreth y Cyngor. Roedd pwysau’n parhau ar draws yr
awdurdod gyda galw cynyddol am ariannu addysg a gofal cymdeithasol – roedd y
gyllideb arfaethedig yn cynnwys cynnydd o £1.8m (2.7%) mewn cyllidebau ar gyfer
ysgolion a dyraniad ychwanegol o £1.5m (3.2%) i ofal cymdeithasol. Roedd
arbedion wedi eu canfod ar draws y Cyngor i gynorthwyo i ddarparu cyllideb
gytbwys. O ran Treth y Cyngor cynigiwyd
cynnydd o 4.75% oedd yn cynnwys dyraniad ychwanegol o 2% i ariannu pwysau gofal
cymdeithasol gwerth £1.5m.
Trafododd y
Cabinet y cynigion yn ymwneud â’r gyllideb, gan gydnabod y gostyngiad oedd yn
parhau yn nyraniad cyllideb Sir Ddinbych a'r goblygiadau i wasanaethau o
ganlyniad i hynny, a hefyd cydnabod fod yr hinsawdd ariannol yn parhau'n her
i'r dyfodol a fyddai'n arwain at fwy o benderfyniadau anodd. Tra’n croesawu’r cynnydd arfaethedig i’r
gyllideb gofal cymdeithasol, pwysleisiodd y Cynghorydd Bobby Feeley ei
phryderon yn ymwneud ag ariannu ar gyfer y blynyddoedd i ddod o ystyried y galw
cynyddol parhaus a’r pwysau sydd wedi eu nodi ar gyfer y dyfodol. Hefyd
pwysleisiodd yr angen i sicrhau fod preswylwyr yn dod yn ymwybodol o’r cynnydd
penodol yn Nhreth y Cyngor i ariannu'r pwysau presennol o ran gofal
cymdeithasol. Cytunodd y Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts, gan ychwanegu fod yna
gysyniad fod Treth y Cyngor yn cyfrif am y rhan fwyaf o gyllideb y Cyngor,
elfen yr oedd angen ymdrin â hi hefyd. Credai fod y gyllideb arfaethedig yn
deg, yn ddealladwy ac yn ddoeth ac y dylai roi hyder i'r preswylwyr gyda gofal
cymdeithasol, addysg a gwasanaethau plant yn cael eu hamddiffyn. Yng ngoleuni pwysau parhaus a gostyngiad mewn
setliadau yn y dyfodol, roedd aelodau hefyd yn awyddus i ddechrau proses y gyllideb
ar gyfer y blynyddoedd i ddod mor fuan â phosibl.
Roedd
trafodaethau pellach ar gynigion y gyllideb yn canolbwyntio ar y canlynol -
·
roedd
gwaith yn parhau i reoli costau ynni a chadw cynnydd mor isel â phosibl; mae
lleihau'r cyfanswm o ynni sy’n cael ei ddefnyddio yn fater allweddol yn y
Cynllun Corfforaethol ac mae Prosbectws Ynni yn cael ei ddatblygu ar hyn o bryd
·
talwyd
teyrnged i waith Archaeolegydd y Sir sy’n ymddeol a thrafodwyd goblygiadau
dileu’r swydd honno.
·
Nodwyd
y gallai fod rhaid cael cyngor arbenigol o du allan i'r awdurdod yn y dyfodol
·
y
rhesymu y tu ôl i ddiddymu cynllun grant datblygu'r busnesau bach er mwyn cael
arbediad o 50% a hefyd ymhelaethwyd ar fuddsoddi mewn system wella busnes sydd
â mwy o ffocws
·
roedd
gwaith yn cael ei wneud gydag ysgolion ac Adnoddau Dynol i sicrhau fod
cytundebau i staff yn addas a bod modd eu haddasu o fewn ysgolion i alluogi i
gytundebau gael eu newid yn unol â newid mewn anghenion.
·
roedd
y Cyngor yn dal i gefnogi byw'n annibynnol a gwytnwch a thra roedd y Tîm
Cefnogi Pobl yn ymgymryd â'r mater yn
ymwneud â dyfodol y Grant Byw'n Annibynnol, roedd dulliau eraill wedi eu nodi a
fyddai’n galluogi i’r cymorth hwnnw barhau heb gyllid grant penodol.
·
tra
bod cyllid ychwanegol wedi ei roi i addysg a gofal cymdeithasol cydnabuwyd y
byddai’r ddau sector yn parhau i fod o dan lawer o bwysau
·
wrth
ymateb i gwestiynau eglurwyd yr elfennau ychwanegol sy’n sail i’r gyllideb, fel
y nodir yn y rhagamcanion ariannol ar gyfer y blynyddoedd i ddod,
·
eglurwyd
y gwahaniaeth rhwng cronfeydd wrth gefn a balansau cyffredinol a
chadarnhaodd swyddogion tra roedd yna arweiniad cyffredinol o ran y cyfanswm o gronfeydd
wrth gefn a balansau cyffredinol i’w dal gan awdurdodau lleol, nid oedd yna swm
wedi ei bennu yn gyfreithiol.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn
-
(a) nodi effaith
Setliad Llywodraeth Leol 2018/19,
(b) yn cefnogi’r
cynigion a amlinellir yn Atodiad 1 i’r adroddiad oedd yn unol â’r
rhagdybiaethau a gyflwynwyd i aelodau mewn sesiynau briffio ar y gyllideb a
gynhaliwyd ym mis Tachwedd 2017, ac yn unol â hynny yn eu hargymell i'r Cyngor
llawn er mwyn cwblhau cyllideb 2018/19, ac
(c) argymell i’r Cyngor
fod y cynnydd cyfartalog yn Nhreth y Cyngor sydd ei angen i gefnogi'r gyllideb
yn 4.75%, sy'n cydnabod y pwysau cynyddol o ran cost yng ngofal cymdeithasol
oedolion a phlant drwy ddarparu cyllid ychwanegol o £1.5m.
Ar y
pwynt hwn (12.10 pm) cafwyd egwyl am luniaeth.
Dogfennau ategol:
- FINAL BUDGET PROPOSALS, Eitem 9. PDF 302 KB
- FINAL BUDGET PROPOSALS - APP 1, Eitem 9. PDF 17 KB
- FINAL BUDGET PROPOSALS - APP 2, Eitem 9. PDF 194 KB
- FINAL BUDGET PROPOSALS - APP 3, Eitem 9. PDF 98 KB
- FINAL BUDGET PROPOSALS - WBIA(1), Eitem 9. PDF 94 KB
- FINAL BUDGET PROPOSALS - WBIA(2), Eitem 9. PDF 84 KB
- FINAL BUDGET PROPOSALS - WBIA(3), Eitem 9. PDF 75 KB
- FINAL BUDGET PROPOSALS - WBIA(4), Eitem 9. PDF 96 KB
- FINAL BUDGET PROPOSALS - WBIA(6), Eitem 9. PDF 75 KB
- FINAL BUDGET PROPOSALS - WBIA(5), Eitem 9. PDF 88 KB