Eitem ar yr agenda
CYNLLUN LLES BWRDD GWASANAETHAU CYHOEDDUS CONWY A SIR DDINBYCH 2018-2022
- Meeting of Pwyllgor Craffu Partneriaethau, Dydd Iau, 14 Rhagfyr 2017 10.00 am (Item 5.)
- View the declarations of interest for item 5.
Ystyried
adroddiad gan y Rheolwr Tîm Cynllunio Strategol (copi ynghlwm) i’r Pwyllgor
dderbyn a chytuno ar yr adroddiad ac ymateb fel ymgynghorai statudol.
10.10 a.m. – 10.50 a.m.
Cofnodion:
Datganodd y
Cynghorydd Gareth Lloyd Davies gysylltiad personol gan ei fod yn gweithio i
Fwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr (BIPBC).
Cyflwynwyd yr
adroddiad a Chynllun Lles drafft Bwrdd Gwasanaethau Cyhoeddus Conwy a Sir
Ddinbych 2018-2022 (a gylchredwyd yn flaenorol) gan y Dirprwy Arweinydd ac
Aelod Arweiniol Cyllid, Perfformiad ac Asedau Strategol, gan ddirprwyo ar ran
yr Arweinydd a oedd i ffwrdd ar apwyntiad arall. Yn ystod ei gyflwyniad, rhoddodd friff i’r
Pwyllgor ar gefndir sefydliad y Bwrdd Gwasanaethau Cyhoeddus, ei aelodau,
pwrpas a chylch gwaith, cyn cyflwyno’r Cynllun Lles drafft i aelodau.
Rhoddodd wybod i’r Pwyllgor bod y
Cynllun drafft, a oedd wedi’i ddatblygu’n defnyddio dull tebyg i Gynllun
Corfforaethol y Cyngor ei hun, wedi’i gyhoeddi yn ddiweddar ar gyfer
ymgynghoriad cyhoeddus, a bod y Pwyllgor yn un o'r ymgyngoreion statudol, yr
oedd yn ofynnol i'r Bwrdd Gwasanaethau Cyhoeddus ymgynghori ag ef ar ei
gynlluniau arfaethedig, a dyna pam roedd y Bwrdd yn ceisio ei safbwyntiau ar y
saith cwestiwn ymgynghoriad a restrwyd yn yr adroddiad a’r Cynllun drafft.
Byddai’r cyfnod ymgynghori cyhoeddus yn rhedeg am gyfnod o ddeuddeg wythnos, ac
ar y diwedd byddai pob sefydliad partner yn mynd â’u Cynllun drwy eu cyrff
gwneud penderfyniadau dynodedig. Yn Sir Ddinbych, byddai’r Cyngor llawn yn ystyried ac yn cymeradwyo’r
Cynllun terfynol gobeithio yn Chwefror 2018.
Yn ystod y
cyflwyniad, dywedodd y Rheolwr Tîm Cynllunio Strategol fod Cyngor Sir Ddinbych
yn cael ei annog gan y cysylltiadau rhwng y chwe blaenoriaeth yng Nghynllun
Lles drafft y Bwrdd Gwasanaethau Cyhoeddus 2018-2022 a’r pum blaenoriaeth yng
Nghynllun Corfforaethol 2017-2022 y Cyngor ei hun. Gan ymateb i gwestiynau aelodau,
rhoddodd yr Aelod Arweiniol a’r swyddogion wybod:
- bod y Cynllun ei hun yn ddogfen
strategol lefel uchel sy’n nodi amcanion a dyheadau’r Bwrdd Gwasanaethau
Cyhoeddus am y pum mlynedd nesaf. Byddai’n cael ei ategu gan gynlluniau darparu
traws-sefydliadol manwl ar gyfer sut y byddai’r amcanion hyn yn cael eu
cyflawni;
- tra nad oedd y flaenoriaeth sy’n
ymwneud â ‘Hyrwyddo Gwytnwch mewn Pobl Hŷn’ yn crybwyll lles
corfforol yn benodol, byddai’r nod o adeiladu gwytnwch ymhlith pobl
hŷn yn cynnwys lles corfforol a meddyliol, a sicrhau eu bod wedi'u
cysylltu'n gymdeithasol ac nid yn dioddef o arwahanrwydd. Roedd yn rhan o’r ‘agenda atal’
cyffredinol;
- yn yr un modd, mewn ymgais i leihau
gordewdra, yn enwedig gordewdra mewn plant, roedd addysg ac atal yn ystod
y 1,000 diwrnod cyntaf yn cael ei ystyried yn allweddol er mwyn meithrin
arferion da am oes;
- roedd atal yn nodwedd allweddol ar
gyfer Deddf Cenedlaethau’r Dyfodol (Cymru) 2015 a Deddf Gwasanaethau
Cymdeithasol a Llesiant (Cymru) 2014, gyda’r ddwy yn pwysleisio’r angen i
bob unigolyn gymryd cyfrifoldeb am eu hiechyd a'u lles eu hunain;
- er bod pobl yn rhydd i wneud eu
dewisiadau bywyd eu hunain, er mwyn diogelu digon o adnoddau i ddarparu
gwasanaethau cynaliadwy ar gyfer cenedlaethau’r dyfodol, roedd angen llunio
strategaeth gyfathrebu effeithiol i ‘werthu’ buddion dewisiadau bywyd
synhwyrol a’r dull atal i breswylwyr. Roedd ystyriaeth yn cael ei rhoi ar hyn o
bryd i gysylltu â’r gwaith a wnaed gan Brifysgol Bangor ar gyfraddau
ymddygiadol a sut i newid ffocws cyfathrebiadau corfforaethol o bwysleisio
effaith negyddol ymddygiad, i dynnu sylw at yr effeithiau cadarnhaol a
chyflawniadau ymddygiad ac arferion newidiol h.y. faint roedd preswylwyr
wedi’u cyflawni drwy ailgylchu mwy o wastraff ac ati;
- roedd
angen annog ymarferwyr meddygol i hyrwyddo argaeledd gweithgareddau
corfforol neu gymdeithasol sy’n digwydd yn eu hardal, boed a ydynt wedi'u
rhedeg gan yr awdurdod lleol, yn breifat neu gan wirfoddolwyr, fel ffordd
ddi-feddygol o wella gwytnwch a lles;
- tra bod casgliad Asesiad o Effaith ar
Les ar effaith y Cynllun drafft yn nodi y byddai’r nod o gael ‘Conwy a Sir
Ddinbych gyda diwylliant bywiog ac iaith Gymraeg sy'n ffynnu’ yn niwtral,
roedd hyn yn gysylltiedig â’r Cynllun ei hun. Byddai pob prosiect unigol a fyddai’n cael ei
ddatblygu’n cael ei asesu a’i fonitro’n unigol o ran ei effaith ar bob un
o’r nodau lles unigol. Rhagwelwyd pe gellid symud ymlaen â’r flaenoriaeth yn ymwneud â
datblygu’r economi, gallai hyn o bosib wella cynaliadwyedd yr iaith a’r
diwylliant yn yr ardal yn y dyfodol;
- roedd yn annhebygol iawn y byddai
unrhyw un o sefydliadau partner y Bwrdd Gwasanaethau Cyhoeddus yn
penderfynu bod yn erbyn cymeradwyo'r Cynllun Lles ddechrau 2018, gan fod
pob sefydliad unigol wedi bod ynghlwm wrth ei ddatblygiad ers y cychwyn
cyntaf; a
- bod y pŵer i weithredu’r
blaenoriaethau a restrir yn y Cynllun Lles gyda sefydliadau gwasanaeth
cyhoeddus sy’n aelodau o’r Bwrdd Gwasanaethau Cyhoeddus, h.y. drwy eu
cynlluniau strategol, yn Sir Ddinbych, ei Chynllun Corfforaethol.
Byddai llwyddiant darpariaeth
o’r Cynllun yn dibynnu ar waith effeithiol rhwng pob sefydliad partner a
sianeli cyfathrebu clir. Cafodd y pwerau i weithredu’r Cynllun eu hamodi yn Neddf Lles
Cenedlaethau’r Dyfodol (Cymru) 2015, a oedd yn rhoi dyletswydd ar
sefydliadau sector cyhoeddus mewn ardal ddaearyddol i gydweithio i wella
canlyniadau preswylwyr.
Yn ystod y cyfarfod, cododd gynghorwyr bryderon am sut roedd gor-yfed a'i
gorwneud hi efo alcohol yn cael ei bortreadu'n beth 'normal' ar byrth cyfryngau
amrywiol, ac felly'n hygyrch i bob oedran ar bob adeg o’r dydd. Cynigiodd y Swyddogion godi’r pryderon hyn
gydag Iechyd Cyhoeddus Cymru gan fod addysg o ran alcohol, tybaco a
chamddefnyddio sylweddau'n ffurfio rhan o'i waith, fel yr oedd bwyta'n iach ac
ati.
Gofynnodd yr
Aelodau am eglurder ynghylch ai cyfnod y Cynllun Lles oedd 2018-2022 fel y
nodwyd yn yr adroddiad eglurhaol, neu 2018-2023 fel y nodwyd yn y Cynllun
drafft, a phwysleisiwyd yr angen i flaenoriaethau a pholisïau Llywodraeth Cymru
adlewyrchu ac ategu at y rhai a geir gan awdurdodau lleol a chyrff gwasanaeth
cyhoeddus ar draws Cymru, er mwyn gwireddu'r lles gorau wrth eu cyflawni.
Yn ogystal, gofynasant fod y fersiwn
Cymraeg o’r Cynllun yn cael ei brawf ddarllen a’i wirio’n drylwyr ar gyfer
gwallau argraffyddol cyn cyhoeddi’r fersiwn terfynol.
Cyn y daeth y
drafodaeth i ben, rhoddodd y Cydlynydd Archwilio wybod i’r Pwyllgor bod y
Grŵp Cadeiryddion ac Is-gadeiryddion Archwilio wedi gofyn i swyddogion
ymchwilio i opsiynau posibl ar gyfer archwilio'r Bwrdd yn y dyfodol, yn cynnwys
y manteision a'r anfanteision o gynnal yr archwiliad ar y cyd gyda Chyngor
Bwrdeistref Sirol Conwy, fel rhan o'i waith i archwilio dulliau effeithiol o
archwilio'r Bwrdd Gwasanaethau Cyhoeddus. Roedd y gwaith hwn yn y camau cynnar iawn ar hyn o
bryd. Byddai adroddiad
ar opsiynau posibl yn cael ei gyflwyno i’r Grŵp Cadeiryddion ac
Is-gadeiryddion Archwilio i'w ystyried maes o law, ac yn ei grŵp cyfatebol
yng Nghyngor Conwy. Ar
ddiwedd y drafodaeth:
Penderfynwyd:
(i)
yn amodol ar y sylwadau uchod, derbyn a chefnogi'r adroddiad a Chynllun
Lles Bwrdd Gwasanaethau Cyhoeddus Conwy a Sir Ddinbych 2018-2023;
(ii)
mewn ymateb i gwestiynau’r
ymgynghoriad, mae’n dymuno rhoi gwybod i’r Bwrdd ei fod:
·
wedi cytuno a chefnogi’r Blaenoriaethau
Lles yr oedd y Bwrdd Gwasanaethau Cyhoeddus yn ceisio eu gwireddu’n llwyr;
·
o’r farn bod cryfder pŵer cyfunol y Bwrdd Gwasanaethau Cyhoeddus i
wneud gwahaniaeth yn codi drwy gydweithrediad effeithiol, cronni adnoddau, a
chyfathrebiad rhwng bob partner a phreswylydd i hybu'r strategaeth
ymyrryd/ymyrraeth gynnar, gyda'r bwriad o liniaru problemau rhag gwaethygu'n
rhai mwy cymhleth a dwys yn y dyfodol;
·
o’r farn y dylai'r Bwrdd ganolbwyntio ar flaenoriaethau ‘Cefnogi 1,000
Diwrnod Cyntaf Bywyd’ a ‘Magu Pobl Ifanc Gwydn ac Uchelgeisiol’ (yn cynnwys pob
plentyn o oedran ysgol) i ddechrau;
·
ddim o’r farn bod unrhyw beth yn y cynllun drafft angen ei newid;
·
o’r farn nad oedd unrhyw elfennau mawr wedi'u hepgor o'r Cynllun, ond
byddai'n cael ei gryfhau ymhellach pe bai pwysigrwydd arwain ffordd o fyw iach
(yn cynnwys peryglon tybaco a chamddefnyddio sylweddau, buddion teithio llesol
ac ati), yr angen i gael cyfleusterau hamdden fforddiadwy i bawb, ac amcan o annog
ymarferwyr meddygol i ragnodi diddordeb hamdden a chymdeithasol fel ffordd o
wella iechyd a lles, yn cael eu cyfeirio'n benodol atynt yn y Cynllun;
·
yn teimlo y byddai cyfathrebu rheolaidd ac effeithiol am y Cynllun a gwaith
y Bwrdd yn allweddol er mwyn parhau i ymgysylltu â phreswylwyr a gwireddu
darpariaeth y Cynllun; ac
·
ei fod o’r farn y dylai archwilio Cynllun Corfforaethol y Cyngor a gwaith y
Bwrdd Gwasanaethau Cyhoeddus yn effeithiol, helpu i sicrhau y cyflawnir y
Cynllun Lles.
(iii)
er mwyn cydweithredu’n effeithiol, mae angen ymgorffori blaenoriaethau a
gwaith y Bwrdd Gwasanaethau Cyhoeddus yng ngwaith Cyngor Sir Ddinbych (ac i’r
gwrthwyneb), drwy gysylltiadau Cynllun Corfforaethol y Cyngor a Chynllun Lles y
Bwrdd; a
(iv)
yn cadarnhau ei fod wedi darllen, deall ac ystyried yr Asesiad o Effaith ar
Les (Atodiad B) fel rhan o’i ystyriaethau.
Dogfennau ategol:
- PSB Well-being Plan Scrutiny report - cym, Eitem 5. PDF 226 KB
- CD draft PSB Wellbeing Plan - App A - cym, Eitem 5. PDF 1 MB
- CD draft PSB Wellbeing Plan - App B, Eitem 5. PDF 1 MB
- CD draft PSB Wellbeing Plan - App C, Eitem 5. PDF 649 KB
- PSB Well-being Plan Report - App D, Eitem 5. PDF 181 KB