Eitem ar yr agenda
STRATEGAETH DDIGARTREFEDD SIR DDINBYCH 2017-2021 A CHYNLLUN CEFNOGI POBL / ATAL DIGARTREFEDD SIR DDINBYCH 2018/2019
- Meeting of Pwyllgor Craffu Partneriaethau, Dydd Iau, 2 Tachwedd 2017 10.00 am (Item 5.)
- View the declarations of interest for item 5.
Ystyried
adroddiad gan y Swyddog Comisiynu a Thendro ar Atal Digartrefedd (copi ynghlwm)
cyn ei gyflwyno i’r Cabinet ym mis Rhagfyr 2017, a’r Pwyllgor Cydweithredol
Rhanbarthol ym mis Ionawr 2018.
10.10 a.m. – 10.50 a.m.
Cofnodion:
Datganodd y Cynghorydd Emrys Wynne gysylltiad
personol yn yr eitem hon gan ei fod yn landlord preifat yn Ninbych ac mae'n YH
sy'n eistedd ar Banel DRR Gogledd Ddwyrain Cymru.
Datganodd y Cynghorydd Melvyn Mile gysylltiad
personol yn yr eitemau hyn gan y bydd yn denant i Grŵp Cynefin yn y
dyfodol agos.
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol ar gyfer Gofal Cymdeithasol, Oedolion a
Gwasanaethau Plant, y Cynghorydd Bobby Feeley, yr adroddiad (a ddosbarthwyd yn
flaenorol).
Amlinellodd bwrpas yr arian Cefnogi Pobl a
ddarparwyd gan Lywodraeth Cymru (LlC) a rôl y Pwyllgor Cydweithredol
Rhanbarthol (RCC) mewn perthynas â Strategaeth Ddigartrefedd a Chynllun Atal
Digartrefedd Sir Ddinbych. Pwysleisiodd mai'r Strategaeth oedd Strategaeth Ddigartrefedd gyntaf y sir
ers gweithredu Deddf Tai (Cymru) 2014. Roedd gwaith atal digartrefedd blaenorol
wedi'i gynnwys fel rhan o'r Strategaeth Dai ehangach. Hysbyswyd yr Aelodau bod y Tîm Atal Digartrefedd wedi ymgynghori'n helaeth
ar y Strategaeth a’r Cynllun Atal oedd ger eu bron. Roedd y Tîm Atal
Digartrefedd yn dîm pwrpasol a oedd yn canolbwyntio ar weithio gydag unigolion
a theuluoedd i'w hatal rhag mynd yn ddigartref. Roedd yr aelodaeth yn cynnwys y
cyn Dîm Cefnogi Pobl a'r Tîm Datrysiadau Tai. Canmolodd yr aelodau sefydlu tîm
penodol i liniaru yn erbyn y peryglon o bobl yn dod yn ddigartref a gofynnwyd
am fanylion y swyddogion a oedd yn gweithio fel rhan o'r Tîm. Ymgymerodd swyddogion i ddarparu'r wybodaeth hon, ond dywedwyd mai'r pwynt
cyswllt cyntaf ar gyfer unigolyn neu gynghorydd ag ymholiad yn ymwneud â
digartrefedd oedd y Gwasanaeth Un Pwynt Mynediad amlddisgyblaeth (SPoA). Byddai SPoA wedyn yn
cyfeirio’r unigolyn at y gwasanaeth(au) mwyaf priodol a allai eu helpu.
Gan ymateb i gwestiynau’r Aelodau, dywedodd yr Aelod Arweiniol a
swyddogion:
· roedd y
Strategaeth Ddigartrefedd yn strategaeth amlasiantaethol a oedd yn gofyn am
gydweithrediad holl wasanaethau'r Cyngor;
· ar hyn o bryd
roedd yr elfen Cefnogi Pobl (CP) o'r cyllid a ddefnyddiwyd i gomisiynu
gwasanaethau atal digartrefedd wedi'i 'neilltuo' at y dibenion hynny. Fodd bynnag,
roedd cyhoeddiad diweddar LlC wedi nodi na fyddai cyllid grant CP bellach
wedi'i neilltuo, o 2019 ymlaen, gan roi ystyriaeth i ddatblygu "grant
uwch", gan ymgorffori'r ffrydiau cyllid Trechu Tlodi eraill, a'r grant
Cyflogaeth newydd.
Gallai hyn olygu na ellir darparu elfennau o'r Strategaeth yn y dyfodol. Serch hynny,
mae gan awdurdodau lleol ddyletswydd statudol i ddarparu rhai gwasanaethau i
unigolion sydd, neu sydd mewn perygl o ddod, yn ddigartref. Nid oedd unrhyw wybodaeth bellach ar gael ar hyn o bryd ar fanylion
cyhoeddiad diweddar LlC;
· roedd yr arian
CP ar gyfer 2018-19 yn ddiogel ac wedi ei gadarnhau ar lefel genedlaethol, ond
roedd disgwyl cadarnhad am ddyraniadau cyllid awdurdodau lleol unigol a allai
fod yn destun newid;
· er bod y nod o leihau
nifer yr aelwydydd sy'n byw mewn llety dros dro o 50% erbyn 2021 yn ymddangos
yn uchelgeisiol, roedd swyddogion yn hyderus, gyda sefydlu'r Tîm Atal
Digartrefedd, a oedd wedi dwyn ynghyd arbenigwyr ym meysydd digartrefedd a
chymorth tai, y gellid cyflawni hyn;
· er y cydnabuwyd
bod integreiddio cyn-droseddwyr yn y gymuned yn fodd llwyddiannus o leihau
aildroseddu, byddai gan gyn-garcharorion a gyflwynodd eu hunain yn ddigartref
yn Sir Ddinbych hawl i gael mynediad i wasanaethau cymorth tai os oeddent yn
gallu bodloni'r prawf 'cysylltiad lleol' yn unol â Deddf Tai (Cymru) 2014. Gan
fod yr aelodau'n awyddus i hyn gael ei amlygu o fewn y Strategaeth, ymgymerodd
Pennaeth y Gwasanaethau Cymorth Cymunedol i ofyn am gyngor cyfreithiol ynghylch
a ellid cynnwys cyfeiriad yn y Strategaeth;
· hyd yma, roedd
un prosiect 'rhannu tai' i ddiwallu anghenion pobl ifanc wedi cael ei beilota
yn Sir Ddinbych.
Roedd gan y dull hwn ei gymhlethdodau ac roedd ar hyn o bryd yn cael ei
werthuso a'i gymharu â chynlluniau a dreialwyd mewn ardaloedd eraill;
· roedd y peilot
'rhannu tai' i ddiwallu anghenion pobl ifanc yn gwbl ar wahân i'r cynlluniau
tai â chymorth ar gyfer pobl ag anableddau dysgu a chynlluniau byw â chymorth
eraill yr oedd galw mawr a chynyddol amdanynt;
· ni fyddai pobl
ifanc ddigartref (16-17) yn cael dyraniad 'rhannu tai' neu leoliad tai â
chymorth lle byddent yn rhannu'r cyfleuster gydag unigolion hŷn, neu fel
arall;
· Roedd prosiect
tai â chymorth pobl ifanc "Y Dyfodol" yn y Rhyl yn cael ei ailfodelu
ar hyn o bryd, er mwyn sicrhau ei fod yn diwallu anghenion pobl ifanc a oedd yn
ddigartref neu dan fygythiad o fod yn ddigartref. Roedd hyn yn cyd-fynd â datblygu
ymagwedd "Llwybr Cadarnhaol" tuag at gefnogi pobl ifanc. Byddai'r
contract wedi'i ailfodelu yn cychwyn ym mis Hydref 2018;
· fel rhan o
ddarparu’r Strategaeth, roedd y Cyngor a'i bartneriaid yn edrych ar leihau'r
defnydd o gyfleusterau gwely a brecwast i gartrefu teuluoedd ac unigolion
digartref o hyd at 50%. Un o'r rhesymau
y tu ôl i hyn oedd y teimlid nad oedd y math hwn o lety yn addas ar gyfer
teuluoedd ac nid yn ffafriol i fywyd teuluol;
· tra bod y
mwyafrif o'r llety gwely a brecwast a ddefnyddir gan y Cyngor ar hyn o bryd ar
hyd y llain arfordirol, roedd llety mewn mannau eraill yn y sir yn cael eu
defnyddio hefyd.
Byddai'r lleoliad yn dibynnu ar gyfer pwy yr
ydoedd, lle'r oedd ei angen, a'r rhesymau dros roi pobl a theuluoedd yn y llety
e.e. yn ffoi rhag trais domestig ac ati. Byddai'r math o lety gwely a brecwast
a ddarperir yn dibynnu ar faint yr uned deuluol, gallai amrywio o ystafell mewn
gwesty / tŷ gwestai i gaban ar barc gwyliau preswyl. Fel arfer
byddai'r Cyngor yn talu cyfradd is na'r gyfradd y byddai ymwelwyr yn ei dalu ar gyfer y llety,
ond byddai'r cyfraddau'n amrywio yn seiliedig ar faint yr uned deuluol - roedd
yr ymagwedd hon yn debyg i'r un a ddefnyddiwyd mewn ardaloedd awdurdod lleol
eraill.
Roedd Tîm Gorfodaeth Tai y Cyngor a'i Adran Gwarchod y Cyhoedd yn gyfrifol
am sicrhau bod yr eiddo a gomisiynwyd yn ddiogel ac o'r safonau gofynnol ar gyfer
lletya pobl.
Gofynnodd yr aelodau i rannu manylion gyda nhw ynghylch cost gyfartalog
fesul uned llety dros dro B & B a gomisiynwyd gan y Cyngor;
· gwneir pob
ymdrech i sicrhau bod llety dros dro ar gael i bawb a gyflwynodd eu hunain yn
ddigartref a bodloni'r meini prawf gofynnol ar y diwrnod y cawsant eu cyflwyno
yn ddigartref.
Wedi sicrhau llety dros dro, byddai'r Tîm Atal Digartrefedd yn gweithio
gyda'r teuluoedd / unigolion, adrannau eraill y Cyngor a sefydliadau allanol i
geisio sicrhau datrysiadau tai hirdymor i'r unigolion dan sylw;
· roedd Deddf Tai
(Cymru) 2014 yn nodi bod gan y Cyngor 56 diwrnod o'r diwrnod yr oedd unigolyn /
teulu yn cysylltu â'r awdurdod i'w hysbysu eu bod mewn perygl o ddod yn
ddigartref i weithio gyda hwy i'w hatal rhag colli eu cartref, neu pe bai
angen, eu cefnogi i sicrhau llety addas a chynaliadwy. Roedd hyn ddwywaith gyn hired nag ydoedd o dan y
Ddeddf flaenorol, ac yn darged llawer mwy cyraeddadwy, a oedd yn caniatáu gwell
ymyrraeth gynnar ac atal pwynt argyfwng. Felly roedd yn hollbwysig bod y rheiny sydd mewn perygl o golli eu cartrefi
wedi cysylltu â'r awdurdod lleol cyn gynted ag y gwyddent am y risg, e.e. ar y
diwrnod cyflwynwyd yr hysbysiad troi allan i alluogi swyddogion i weithio gyda
nhw i lunio cynllun cartrefu a'u cynorthwyo i gael cymorth a chefnogaeth;
· Ymddengys bod y broses ymgeisio a dyrannu Llwybr
Mynediad Sengl i Dai (SARTH) yn gweithio'n dda yn dilyn rhai problemau
cychwynnol. O safbwynt y Tîm Atal Digartrefedd, roedd y broses
ymgeisio sengl newydd yn llawer symlach ac yn eu cynorthwyo gyda'u gwaith o
gefnogi cleientiaid i ddod o hyd i ddatrysiadau tai addas;
· nad oedd y Cyngor, oherwydd yr angen i gael mwy o
hyblygrwydd mewn perthynas â'r gwasanaethau a ddarperir, bellach yn gweithredu
'lloches nos' ar gyfer pobl sy'n cysgu allan a oedd am ei ddefnyddio. Ar hyn o bryd, roedd yn gweithredu gwelyau argyfwng
7 diwrnod a oedd ar gael i bobl sy'n cysgu allan heb gysylltiadau lleol a dim
pecynnau cymorth ar gael ar drwydded 3 diwrnod;
· y nod nawr oedd datblygu cynnig 'Dim Ail Noson
Allan' a fyddai'n darparu ymagwedd fwy cyfannol tuag at gefnogi holl anghenion
pobl sy’n cysgu allan, rhai ohonynt yn hynod gymhleth, i'w cefnogi i
ailgysylltu â chymdeithas a dod o hyd i dai sy’n diwallu eu hanghenion yn y tymor
hir.
Y gobaith oedd y byddai'r gwaith
'Dim Ail Noson Allan', trwy ddarparu amrywiaeth o waith atal yn datblygu'n
ddull 'Dim Noson Gyntaf Allan' gyda'r bwriad o ddod â digartrefedd yn y sir i
ben.
Fodd bynnag, cytunodd swyddogion
ag aelodau na fyddai modd peidio â chael dim cysgwyr allan o gwbl, gan i rai
ohonynt roedd cysgu allan yn ddewis diwylliannol;
· roedd y Tîm Atal Digartrefedd yn delio â phob
unigolyn a oedd naill ai'n ddigartref neu mewn perygl o gael ei wneud yn
ddigartref, gan gynnwys plant. Pe
bai plant yn rhan o sefyllfa, byddai'r Tîm yn cysylltu'n agos â swyddogion yn y
Gwasanaethau Plant;
· roedd gweithgor swyddog mewnol ar hyn o bryd yn
gweithio ar effaith bosibl cyflwyno Credyd Cynhwysol i drigolion Sir Ddinbych. Roedd y Grŵp hwn yn parhau â gwaith y
Gweithgor Trechu Tlodi a oedd wedi gweithredu yn ystod tymor y Cyngor
blaenorol.
Ymhen amser, byddai'r Grŵp
hwn yn adrodd ar ei waith i un o'r Byrddau a fyddai'n cael ei sefydlu i gefnogi
cyflwyno Cynllun Corfforaethol newydd y Cyngor;
· bod swyddogion yn gweithio'n agos gyda Landlordiaid
Cymdeithasol Cofrestredig (RSLs), i dynnu sylw'r tenantiaid hynny a oedd mewn
perygl o gael eu troi allan at y gwasanaethau a’r gefnogaeth oedd ar gael gan y
Tîm Atal Digartrefedd, yn gynnar gyda’r bwriad o osgoi sefyllfa argyfwng;
· roedd cynllun gweithredu i gyflawni'r Cynllun Cefnogi Pobl/Atal Digartrefedd 2018/19 yn cael ei lunio. Byddai'r Cynllun Gweithredu Atal Digartrefedd yn
cael ei adolygu a'i fonitro'n rheolaidd gan y Grŵp Cynllunio Atal
Digartrefedd;
· roeddent o'r farn bod y Strategaeth a'r Cynllun
Atal yn hygyrch ac yn gynaliadwy yn yr hirdymor, yn amodol ar argaeledd cyllid. Fodd bynnag, roedd yr ansicrwydd mewn perthynas â
chyllid CP yn y dyfodol, os oedd wedi'i gynnwys fel rhan o'r cyllid GCR, yn
bryder ac felly'r rheswm pam fod yr Asesiad Effaith ar Les ar gyfer y
Strategaeth a'r Cynllun Atal wedi sgorio 3 allan o'r 4 seren posibl; a
· o dan y Strategaeth, gwnaed pob ymdrech i ddarparu
Gwasanaeth trwy gyfrwng y Gymraeg i unigolion lle bynnag y bo modd, yn unol â
gofynion Safonau Iaith Gymraeg y sir. Serch hynny,
fel y cydnabuwyd yn yr Ael gallai hyn roi pwysau ychwanegol ar yr un aelod o
staff sy'n siarad Cymraeg yn rhugl yn y Tîm, ond gwneir pob ymdrech i ddarparu
ar gyfer unrhyw geisiadau a dderbyniwyd.
Ar ddiwedd y drafodaeth, cymeradwyodd yr aelodau y
Tîm Atal Digartrefedd ar eu gwaith ac ar y Cynllun Strategaeth ac Atal, gan
bwysleisio pwysigrwydd addysgu pobl ar faterion ariannol, yn enwedig cynllunio
ariannol a sut i flaenoriaethu eu gwariant gyda'r bwriad o leihau'r risg o gael
eu gwneud yn ddigartref. .
PENDERFYNWYD: -
(i)
cadarnhau, fel rhan o'i ystyriaeth, ei fod wedi
darllen, deall ac ystyried yr Asesiadau Effaith ar Les ar gyfer y Strategaeth
ddrafft a'r Cynllun Atal;
(ii)
ar ôl ystyried y Strategaeth ddrafft a'r Cynllun
Atal, ac yn ddarostyngedig i'r sylwadau uchod, argymell i'r Cabinet y dylid
cymeradwyo a mabwysiadu Strategaeth Ddigartrefedd Sir Ddinbych 2017-21 a
Chynllun Cefnogi Pobl / Atal Digartrefedd 2018-19 Sir Ddinbych; a
(iii)
gofyn am gyflwyno adroddiad cynnydd ar weithredu'r
Strategaeth a chyflwyno'r Cynllun Gweithredu Atal i'r Pwyllgor yn ei gyfarfod
ym mis Mai 2018.
Dogfennau ategol:
- Homelessness Strategy Report 021117 WELSH, Eitem 5. PDF 225 KB
- Homelessness Report 021117 Strategy Draft for Scrutiny - App 1, Eitem 5. PDF 1 MB
- Homelessness Report 021117 App 1a, Eitem 5. PDF 94 KB
- Homelessness Report 021117 Prevention Plan - App 2, Eitem 5. PDF 1 MB
- Homelessness Report 021117 App 2a, Eitem 5. PDF 449 KB